Page 46 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 46

VÌ MỘT VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG
                VÌ MỘT VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG












                           NHÌN TỪ BÀI HỌC KINH NGHIỆM XÂY DỰNG THÀNH CÔNG MỘT SỐ
                           CHUỖI CUNG ỨNG HÀNG TIÊU DÙNG CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP
                           BÁN LẺ TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM CÓ THỂ NHẬN THẤY, ỨNG DỤNG
                           KHOA  HỌC  CÔNG  NGHỆ,  ĐỔI  MỚI  SÁNG  TẠO  VÀ  CHUYỂN  ĐỔI  SỐ
                           CHÍNH LÀ CHÌA KHÓA HÓA GIẢI CÁC KHÓ KHĂN THÁCH THỨC, ĐƯA
                           ĐẾN KẾT QUẢ VƯỢT BẬC CHO DOANH NGHIỆP.




                  tác tiết kiệm chi phí nhất có thể, công ty Supra  gồm đầy đủ các mô hình bán lẻ, từ quy mô lớn đến
                  đã ứng dụng công cụ AI và ML để lên đơn hàng  nhỏ như: siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra,
                  cho một số mặt hàng và mở rộng dần nhằm thay  cửa hàng thực phẩm Co.opFood, cửa hàng bách hóa
                  thế  con  người.  Thông  qua  cơ  sở  dữ  liệu,  công  Co.opSmile, siêu thị cao cấp Finelife, cửa hàng 24h
                  nghệ máy học nhận diện được các cửa hàng có  Cheers, trung tâm thương mại Sense City với hơn
                  lượng tiêu thụ hàng nhiều nhất, từ đó lên đơn vận  một triệu lượt khách hàng mua sắm mỗi ngày. Dù đã
                  chuyển, tính toán lộ trình giao hàng tối ưu giúp  từng nhiều năm dẫn đầu tại Việt Nam về doanh thu
                  chi phí vận chuyển được tiết kiệm nhất có thể.  tại phân khúc bán lẻ hiện đại, tuy nhiên những năm
                  Supra đảm nhận cung ứng 45% lượng hàng hóa  gần đây, hệ thống này đang phải cạnh tranh với áp
                  khô của WCM, góp phần giảm 13% chi phí cung  lực lớn từ rất nhiều hệ thống bán lẻ hiện đại trong
                  ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trong năm đầu  nước và có vốn đầu tư nước ngoài khác, có lợi thế về
                  hoạt động, góp phần giảm giá bán lẻ hàng hóa tới  tài lực, nhân lực và công nghệ.
                  tay người tiêu dùng. Nhờ ứng dụng công nghệ trí   Để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng vị
                  tuệ nhân tạo, Supra lên kế hoạch cung ứng hiệu   thế cạnh tranh của doanh nghiệp, tránh tụt hậu,
                  quả, tránh tình trạng thiếu hàng hay tồn kho cao.   năm 2022, Saigon Co.op đã phối hợp với các đối
                      Kể từ khi Supra đi vào hoạt động, tỷ lệ hàng   tác uy tín như Oracle Cloud (nhà cung cấp dịch
                  hóa  sẵn có  tại  các siêu thị WinMart, cửa hàng   vụ điện toán đám mây với giải pháp được thiết
                  WinMart+, WIN đã tăng từ 65% lên 80%. Đặc     kế và xây dựng dựa trên các trung tâm dữ liệu
                  biệt, Supra giúp WCM kiểm soát tập trung chất   thế hệ thứ II trải khắp toàn cầu, mang lại hiệu
                  lượng sản phẩm tại hệ thống kho DC, đảm bảo   suất vượt trội, linh hoạt, bảo mật và tính sẵn sàng
                  chất lượng hàng hóa đồng nhất và xuyên suốt trên   cao), KPMG (đơn vị tư vấn) triển khai ứng dụng
                  toàn bộ hệ thống cửa hàng và siêu thị. Nhờ vậy,   các hệ thống phần mềm ứng dụng nghiệp vụ như
                  năm nay, Masan Group đã bắt đầu có lãi từ chuỗi   hệ thống bán lẻ MMS, ứng dụng ERP, bán hàng
                  bán lẻ này kể từ khi mua lại, chấm dứt những năm   đa kênh OMNI, quản lý khách hàng trung thành
                  tháng thua lỗ triền miên hàng nghìn tỷ đồng, đồng   Loyalty và hệ thống quản trị dữ liệu… nhằm tối
                  thời đã mở rộng hệ thống WinMart/WinMart+/    đa hóa hiệu quả điều hành quản trị. Nhờ vậy, trong
                  Win đạt 4.000 điểm bán bao phủ từ thành thị đến   bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước có nhiều khó
                  nông thôn vào cuối năm 2024.                  khăn, Saigon Co.op vẫn duy trì doanh thu năm
                  Saigon Co.op trụ vững top đầu bán lẻ          2023 đạt gần 30.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ đô la Mỹ),
                  hàng tiêu dùng                                trở lại vị trí trong Top các doanh nghiệp dẫn đầu
                      Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí  ngành bán lẻ và với lợi nhuận hoàn thành tốt chỉ
                  Minh (Saigon Co.op) là nhà phân phối có thương  tiêu kế hoạch đề ra. Năm 2024, số điểm bán của
                  hiệu 35 năm lâu đời nhất tại Việt Nam, có mạng  hệ thống này đang hướng tới con số 900 điểm bán
                  lưới bán lẻ rộng khắp cả nước với hơn 800 điểm bán  và doanh thu dự kiến tiếp tục tăng trưởng.


              44
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51