Page 40 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 40
VÌ MỘT VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG
VÌ MỘT VIỆT NAM HÙNG CƯỜNG
ÔNG NGUYỄN ANH SƠN
CỤC TRƯỞNG CỤC XUẤT NHẬP
KHẨU, BỘ CÔNG THƯƠNG
5 ĐỀ XUẤT ĐỂ ĐẠT MỤC
TIÊU TĂNG TRƯỞNG XUẤT
KHẨU 12% NĂM 2025
ục tiêu xuất khẩu năm 2025 tăng cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu:
Mtrưởng khoảng 12% so với năm Thứ nhất, thúc đẩy Liên minh châu
2024, tương đương với việc trung bình Âu (EU) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với
mỗi tháng xuất khẩu phải tăng 4 tỷ USD/ xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
tháng so với mức bình quân tháng năm Thứ hai, xây dựng các chính sách,
2024. khuôn khổ tạo điều kiện thuận lợi cho
Trong khi đó, năm 2025 được dự doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị
đoán sẽ có những rủi ro, khó đoán định trường thực phẩm Halal.
gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động Thứ ba, đẩy mạnh phát triển công
xuất nhập khẩu, như việc Cục Dự trữ nghiệp hỗ trợ một cách thực chất, qua
Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ chỉ thực đó nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng
hiện 2 lần giảm lãi suất trong năm 2025, trong sản phẩm xuất khẩu.
sau khi đã hạ lãi suất tổng cộng 1 điểm Thứ tư, có biện pháp hỗ trợ người dân
phần trăm kể từ tháng 9/2024; những trồng cà phê, cao su, trồng rừng chuẩn bị
biến động chính sách thương mại của xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ
các nền kinh tế lớn khi Hoa Kỳ bước liệu thực hiện trách nhiệm giải trình theo
vào nhiệm kỳ Tổng thống mới; xu hướng yêu cầu của EU.
bảo hộ thương mại xuất hiện nhiều hơn, Thứ năm, Chính phủ chỉ đạo Ngân
nhiều nước có các biện pháp đưa đầu hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục duy trì
tư về trong nước, dựng nên các rào cản mặt bằng lãi suất cho vay thấp, tạo điều
thương mại… kiện cho sản xuất - kinh doanh, đồng
Để đạt được mục tiêu đề ra, Cục thời không để tỷ giá tăng nhanh, gây khó
Xuất nhập khẩu đưa ra một số đề xuất, khăn cho hoạt động nhập khẩu nguyên
kết hợp với sự triển khai đồng bộ của các liệu, bán thành phẩm phục vụ sản xuất,
bộ, ngành, địa phương và sự tham gia của xuất khẩu của doanh nghiệp.
38