Page 45 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 45
l Năm 2024, WinCommerce với 4.000 điểm bán từ thành thị tới nông thôn
đã chấm dứt những tháng năm thua lỗ triền miên.
l Saigon Co.cop với hệ thống hơn 800 điểm bán, từ đại siêu thị tới cửa hàng
thực phẩm đã đạt doanh thu gần 30.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ đô la Mỹ) vào cuối
năm 2024.
l Theo số liệu của Bộ Công Thương, thương mại điện tử tại Việt Nam năm
2024 đã đạt giá trị 25 tỷ đô la Mỹ, vượt xa các hệ thống bán lẻ trực tiếp có
mạng lưới điểm bán phủ khắp Việt Nam. Trong đó, theo Metric, khoảng gần
67,9% thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam thuộc về Shopee, hơn 23%
thị phần thuộc về Tiktokshop.
Đâu là bí quyết thành công của những người khổng lồ này?
mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/63 tỉnh Chương trình Hội viên WIN của Masan Group
thành trên khắp Việt Nam), là yếu tố sống còn, đã ra mắt vào năm 2022, đóng vai trò cốt lõi trong
dẫn đến quyết định sáng suốt có tính bước ngoặt công cụ tiêu dùng AI và ML 360. Với chiến lược
chiến lược của lãnh đạo Tập đoàn này. Vào năm này, Masan ứng dụng công cụ trí tuệ nhân tạo vào
2022, Masan Group đã triển khai các sáng kiến hầu hết các khâu từ vận chuyển, cung cấp hàng,
chuyển đổi số chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng của tối ưu hàng tồn kho và dự báo trước số lượng hàng
hệ thống bán lẻ trên toàn quốc bằng việc ứng dụng cần có sẵn tại bất cứ siêu thị nào thuộc hệ thống
nghiên cứu, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo Winmart/ WinMart+.
(Artificial Intelligence - AI), công nghệ máy học Đầu năm 2022, Masan Group đã thành lập
(Machine learning- ML) để củng cố nền tảng hạ một công ty logistics của riêng mình tại thị trường
tầng cho người tiêu dùng, bao gồm mô hình bán lẻ nội địa với tên gọi Supra. Với mục tiêu ban đầu là
mới, chương trình Hội viên, thanh toán số và nền đảm bảo sự lưu thông hàng hóa phục vụ hệ sinh
tảng logistics. thái của Tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối
43