Page 45 - Tạp Chí Công Thương - Số Tết Âm Lịch
P. 45

l Năm 2024, WinCommerce với 4.000 điểm bán từ thành thị tới nông thôn
                                        đã chấm dứt những tháng năm thua lỗ triền miên.

                                        l Saigon Co.cop với hệ thống hơn 800 điểm bán, từ đại siêu thị tới cửa hàng
                                        thực phẩm đã đạt doanh thu gần 30.000 tỷ đồng (hơn 1 tỷ đô la Mỹ) vào cuối
                                        năm 2024.

                                        l Theo số liệu của Bộ Công Thương, thương mại điện tử tại Việt Nam năm
                                        2024 đã đạt giá trị 25 tỷ đô la Mỹ, vượt xa các hệ thống bán lẻ trực tiếp có
                                        mạng lưới điểm bán phủ khắp Việt Nam. Trong đó, theo Metric, khoảng  gần
                                        67,9% thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam thuộc về Shopee, hơn 23%
                                        thị phần thuộc về Tiktokshop.
                                        Đâu là bí quyết thành công của những người khổng lồ này?















            mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/63 tỉnh    Chương trình Hội viên WIN của Masan Group
            thành trên khắp Việt Nam), là yếu tố sống còn, đã  ra mắt vào năm 2022, đóng vai trò cốt lõi trong
            dẫn đến quyết định sáng suốt có tính bước ngoặt  công cụ tiêu dùng AI và ML 360. Với chiến lược
            chiến lược của lãnh đạo Tập đoàn này. Vào năm  này, Masan ứng dụng công cụ trí tuệ nhân tạo vào
            2022, Masan Group đã triển khai các sáng kiến  hầu hết các khâu từ vận chuyển, cung cấp hàng,
            chuyển đổi số chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng của  tối ưu hàng tồn kho và dự báo trước số lượng hàng
            hệ thống bán lẻ trên toàn quốc bằng việc ứng dụng  cần có sẵn tại bất cứ siêu thị nào thuộc hệ thống
            nghiên cứu, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo  Winmart/ WinMart+.
            (Artificial Intelligence - AI), công nghệ máy học   Đầu  năm  2022,  Masan  Group  đã  thành  lập
            (Machine learning- ML) để củng cố nền tảng hạ  một công ty logistics của riêng mình tại thị trường
            tầng cho người tiêu dùng, bao gồm mô hình bán lẻ  nội địa với tên gọi Supra. Với mục tiêu ban đầu là
            mới, chương trình Hội viên, thanh toán số và nền  đảm bảo sự lưu thông hàng hóa phục vụ hệ sinh
            tảng logistics.                                thái  của  Tập  đoàn,  giúp  người  tiêu  dùng  và  đối


                                                                                                            43
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50