Page 60 - Báo Công Thương
P. 60

2 2
                                                                                                                              2





                                         Ngày Tết                                                                                XUÂN

                                                                                                                                 ẤT TỴ





                                tản mạn chuyện



                                                        cà phê






                                 Hà LinH Quân


                           Có khá nhiều chuyện ly kỳ quanh vụ khám phá ra cây cà phê. Từ giai thoại về cậu bé
                           xứ Ethiopia (châu Phi) bỗng thấy đàn dê của mình trở nên nghịch ngợm khác thường
                           sau khi ăn những quả mọng màu tím nâu trên cây lạ, đến lời đồn đại một người đàn
                           ông bị xử tội bắt chết khát trên sa mạc ở Mocha (Yemen). Ảo giác đã dẫn ông đến chỗ
                           cây cà phê. Nhờ ăn quả hái trên cây, ông ta có sức tìm đường về nhà.



          Quán “internet chạy bằng cà phê”
           Cà phê đã làm châu Âu bừng tỉnh
          sau những cơn say dài nhiều thế kỷ.
          Giới tinh hoa ở nơi này bập vào cà
          phê với đầy đủ sự đam mê. Họ cảm
          nhận rằng: Cà phê là thứ đồ uống
          đối lập rượu mạnh, nâng cao nhận
          thức thay vì làm thui chột tri giác và
          lu mờ thực tại.
           Các thương gia cũng đang cần nơi
          để gặp mặt, bàn chuyện làm ăn, bởi
          quán cà phê là những địa điểm sang
          trọng, nội thất trang nhã với các giá
          sách, tranh ảnh, gương soi, tương
          phản với sự ầm ĩ ở những quán rượu.
          Và không có cảnh say xỉn!
           Khi một nhà buôn muốn biết tin
          tức kinh doanh mới nhất, theo dõi
          giá cả thị trường, tất cả những gì
          anh ta cần làm là bước chân vào
          một quán cà phê. Đồn đại, tin tức,   Chương trình “Cà phê doanh nhân” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ tổ chức
          các chuyện nhặt nhạnh được khách
          hàng mang đến quán cà phê. Thông    phê mê hoặc. Một bà chủ đã than        Từ đó, cà phê có mặt trên khắp thế   cà phê trồng ở Tây Nguyên và cũng
          tin lan truyền rất nhanh qua hệ     phiền: Nếu cô hầu gái không uống     gian. Ngày nay, cà phê là loại hàng   mang vào Việt Nam lối uống cà phê
          thống “internet chạy bằng cà phê”   cà phê vào mỗi buổi sáng thì sợi chỉ   hóa xuất khẩu hợp pháp xếp hạng hai   bằng “phin”(Piltre). Cho đến tận
          này. Chính tại những quán cà phê    sẽ chẳng chui qua được trôn kim.     trên toàn cầu, chỉ sau dầu lửa, là sinh   năm 1975, dân miền Nam vẫn uống
          như thế đã khai sinh 2 tổ chức tài   Thức uống Ả rập đã chinh phục cả    kế của 20 triệu người. Ngành cà phê   cà phê phin trong các quán mang
          chính có tầm quan trọng đặc biệt với   châu Âu, trở thành một phần cốt tủy   đã thống trị và định hình nền kinh tế,   phong cách phương Tây.
          ngành thương mại toàn cầu.          trong nền văn hóa phương Tây.        cấu trúc xã hội của nhiều quốc gia.    Những năm chiến tranh và thời
           Hồi cuối thế kỷ 17, Edward Lloyd     Có những tín đồ cà phê cực đoan                                         bao cấp, người miền Bắc chỉ dùng
          ở London mở quán cà phê cho các     quay lưng lại với rượu, bia - thứ họ   Starbucks - dốc hết trái tim       loại cà phê “mậu dịch”, bởi cà phê là
          thuyền trưởng, nhà buôn đến để thu   đã uống từ hơn 1.000 năm trước. Bia   Hoa Kỳ không có các quán cà        mặt hàng nhà nước quản lý. Họ phát
          nhận thông tin hàng hải mới nhất và   bị buộc tội là loại “ đồ uống mơ hồ   phê nổi tiếng như ở Paris, London…   minh ra thứ cà phê “vại”- tức là cà
          tham gia những cuộc bán đấu giá tàu   vây hãm não bộ”. Còn rượu vang là   nhưng cũng kịp chinh phục thế giới   phê pha đường và rất nhiều nước đá
          và hàng hóa. Quán Lloyd trở thành   “thứ thuốc độc ngọt ngào của chùm    bằng Starbucks.                      lạnh, được đổ đầy các cốc vại dùng để
          nơi gặp gỡ của giới chủ tàu và nhân   nho phản trắc.”                      Năm 1995, Starbucks (logo là vị    uống bia! Ở Hà Nội hay Hải Phòng
          viên bảo hiểm các con tàu đó. Năm     Trước sự “phản bội” như vậy, giới   nữ thần bị vây quanh bởi những gợn   có những quán cà phê “chui” của các
          1771, một nhóm 79 người bán bảo     buôn rượu vang đã lót tay các bác sĩ   sóng biển) - một hãng rang xay cà   gia đình vốn làm nghề này lâu đời.
          hiểm đã thành lập tại đây - Hiệp hội   để họ ra sức lăng mạ cà phê như kẻ   phê ở Seattle chuyển mình thành   Cà phê “Lâm” đã trở thành nổi tiếng
          Lloyds of London - thị trường bảo   hủy hoại sức khỏe ghê gớm.           một biểu tượng quốc gia trong thời   vì gắn bó với nhiều văn nghệ sĩ, như
          hiểm lớn nhất thế giới ngày nay.      Không chỉ những chủ quán rượu      gian cực kỳ ngắn. Chỉ cần truyền     danh họa Bùi Xuân Phái…
           Các quán cà phê còn được vận       mà phụ nữ cũng chống đối cà phê.     miệng, không cần trả tiền quảng        Sau đó, các quán cà phê chuyển
          hành như sàn chứng khoán. Ban       “Cớ sao các đức ông chồng chúng ta   cáo, thương hiệu Starbucks được gắn   dịch dần ra vỉa hè, cái gọi là cà phê
          đầu chứng khoán được bán cùng       rảnh hơi bỏ việc, uống cái thứ nước   với đẳng cấp và cà phê hảo hạng.    cóc, bán thứ cà phê pha trộn hóa
          những loại hàng hóa khác ở tòa nhà   bùn đen đặc quánh, đắng chát xấu    Thành công của nó nằm trong cuốn     chất và các phụ gia như bắp, đậu
          Royal Exchange. Khi số công ty      xa và hôi hám như thế chứ!”. Lý do   sách “Pour Your Heart Into It” (dốc   nành rang cháy khét… Thành thật
          niêm yết tăng vọt, Chính phủ Anh    ngầm của họ là: Tại cà phê mà đám    hết trái tim) do chính Chủ tịch kiêm   mà nói, bây giờ tìm được quán cà
          ban hành nhiều quy định nghiêm      ông chồng đã lãnh đạm với các bà     CEO của hãng Howard Schultz viết:    phê ngon: Đen đậm, đắng gắt, sánh
          ngặt trong việc giao dịch cổ phiếu   như sa mạc!                         Họ cố gắng xây dựng một thế giới     bệt, bọt nhiều và thơm dai dẳng
          trên sàn. Các nhà môi giới chứng      Mãi khi Giáo hoàng Clement VIII    mới tốt đẹp hơn sự buồn tẻ của cuộc   không phải chuyện dễ!
          khoán phản đối, kéo nhau đến quán   được nếm thử tách cà phê do một lái   sống thường nhật bằng cả trái tim.    Ngày xưa, người ta tìm đến quán
          cà phê của Jonathan gần đó hành     buôn thành Venice dâng lên và bị     Hiện Starbucks đã có mặt khắp thế    cà phê để giao tiếp với nhau. Bây
          nghề. Nơi này chính là tiền thân của   cuốn hút bởi mùi vị và hương thơm   giới, kể cả ở trên bầu trời (trong   giờ, doanh nhân đến quán cà phê
          Sàn chứng khoán London nổi tiếng.   của nó, ông đã trịnh trọng tuyên     những khoang máy bay của các         nói chuyện với… toàn thế giới nhờ
                                              bố: “Tại sao quỷ Satan lại có thứ đồ   hãng hàng không nổi tiếng).        internet. Dẫu sao thì bản chất quán
          Cà phê được “rửa tội”               uống tuyệt vời như vậy. Ta sẽ rửa tội                                     cà phê vẫn không thay đổi: Là nơi
           Không chỉ giới “cổ cồn trắng” đến   cà phê, biến nó thành thứ đồ uống   Từ cà phê phin đến cà phê hòa tan    để con người gặp gỡ nhau, trao đổi
          những người thợ áo xanh cũng bị cà   thuần khiết Kitô!”                    Năm 1857, người Pháp đem cây       thông tin. n




          22 / 1  -  3  /  2  /  2025    Söë  10 - 11 - 12 - 13 - 14 - 15 (2308  - 2313)                                                               59
                                                                                                                                         www.congthuong.vn
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65