Page 60 - Báo Công Thương
P. 60
2 2
2
Ngày Tết XUÂN
ẤT TỴ
tản mạn chuyện
cà phê
Hà LinH Quân
Có khá nhiều chuyện ly kỳ quanh vụ khám phá ra cây cà phê. Từ giai thoại về cậu bé
xứ Ethiopia (châu Phi) bỗng thấy đàn dê của mình trở nên nghịch ngợm khác thường
sau khi ăn những quả mọng màu tím nâu trên cây lạ, đến lời đồn đại một người đàn
ông bị xử tội bắt chết khát trên sa mạc ở Mocha (Yemen). Ảo giác đã dẫn ông đến chỗ
cây cà phê. Nhờ ăn quả hái trên cây, ông ta có sức tìm đường về nhà.
Quán “internet chạy bằng cà phê”
Cà phê đã làm châu Âu bừng tỉnh
sau những cơn say dài nhiều thế kỷ.
Giới tinh hoa ở nơi này bập vào cà
phê với đầy đủ sự đam mê. Họ cảm
nhận rằng: Cà phê là thứ đồ uống
đối lập rượu mạnh, nâng cao nhận
thức thay vì làm thui chột tri giác và
lu mờ thực tại.
Các thương gia cũng đang cần nơi
để gặp mặt, bàn chuyện làm ăn, bởi
quán cà phê là những địa điểm sang
trọng, nội thất trang nhã với các giá
sách, tranh ảnh, gương soi, tương
phản với sự ầm ĩ ở những quán rượu.
Và không có cảnh say xỉn!
Khi một nhà buôn muốn biết tin
tức kinh doanh mới nhất, theo dõi
giá cả thị trường, tất cả những gì
anh ta cần làm là bước chân vào
một quán cà phê. Đồn đại, tin tức, Chương trình “Cà phê doanh nhân” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ tổ chức
các chuyện nhặt nhạnh được khách
hàng mang đến quán cà phê. Thông phê mê hoặc. Một bà chủ đã than Từ đó, cà phê có mặt trên khắp thế cà phê trồng ở Tây Nguyên và cũng
tin lan truyền rất nhanh qua hệ phiền: Nếu cô hầu gái không uống gian. Ngày nay, cà phê là loại hàng mang vào Việt Nam lối uống cà phê
thống “internet chạy bằng cà phê” cà phê vào mỗi buổi sáng thì sợi chỉ hóa xuất khẩu hợp pháp xếp hạng hai bằng “phin”(Piltre). Cho đến tận
này. Chính tại những quán cà phê sẽ chẳng chui qua được trôn kim. trên toàn cầu, chỉ sau dầu lửa, là sinh năm 1975, dân miền Nam vẫn uống
như thế đã khai sinh 2 tổ chức tài Thức uống Ả rập đã chinh phục cả kế của 20 triệu người. Ngành cà phê cà phê phin trong các quán mang
chính có tầm quan trọng đặc biệt với châu Âu, trở thành một phần cốt tủy đã thống trị và định hình nền kinh tế, phong cách phương Tây.
ngành thương mại toàn cầu. trong nền văn hóa phương Tây. cấu trúc xã hội của nhiều quốc gia. Những năm chiến tranh và thời
Hồi cuối thế kỷ 17, Edward Lloyd Có những tín đồ cà phê cực đoan bao cấp, người miền Bắc chỉ dùng
ở London mở quán cà phê cho các quay lưng lại với rượu, bia - thứ họ Starbucks - dốc hết trái tim loại cà phê “mậu dịch”, bởi cà phê là
thuyền trưởng, nhà buôn đến để thu đã uống từ hơn 1.000 năm trước. Bia Hoa Kỳ không có các quán cà mặt hàng nhà nước quản lý. Họ phát
nhận thông tin hàng hải mới nhất và bị buộc tội là loại “ đồ uống mơ hồ phê nổi tiếng như ở Paris, London… minh ra thứ cà phê “vại”- tức là cà
tham gia những cuộc bán đấu giá tàu vây hãm não bộ”. Còn rượu vang là nhưng cũng kịp chinh phục thế giới phê pha đường và rất nhiều nước đá
và hàng hóa. Quán Lloyd trở thành “thứ thuốc độc ngọt ngào của chùm bằng Starbucks. lạnh, được đổ đầy các cốc vại dùng để
nơi gặp gỡ của giới chủ tàu và nhân nho phản trắc.” Năm 1995, Starbucks (logo là vị uống bia! Ở Hà Nội hay Hải Phòng
viên bảo hiểm các con tàu đó. Năm Trước sự “phản bội” như vậy, giới nữ thần bị vây quanh bởi những gợn có những quán cà phê “chui” của các
1771, một nhóm 79 người bán bảo buôn rượu vang đã lót tay các bác sĩ sóng biển) - một hãng rang xay cà gia đình vốn làm nghề này lâu đời.
hiểm đã thành lập tại đây - Hiệp hội để họ ra sức lăng mạ cà phê như kẻ phê ở Seattle chuyển mình thành Cà phê “Lâm” đã trở thành nổi tiếng
Lloyds of London - thị trường bảo hủy hoại sức khỏe ghê gớm. một biểu tượng quốc gia trong thời vì gắn bó với nhiều văn nghệ sĩ, như
hiểm lớn nhất thế giới ngày nay. Không chỉ những chủ quán rượu gian cực kỳ ngắn. Chỉ cần truyền danh họa Bùi Xuân Phái…
Các quán cà phê còn được vận mà phụ nữ cũng chống đối cà phê. miệng, không cần trả tiền quảng Sau đó, các quán cà phê chuyển
hành như sàn chứng khoán. Ban “Cớ sao các đức ông chồng chúng ta cáo, thương hiệu Starbucks được gắn dịch dần ra vỉa hè, cái gọi là cà phê
đầu chứng khoán được bán cùng rảnh hơi bỏ việc, uống cái thứ nước với đẳng cấp và cà phê hảo hạng. cóc, bán thứ cà phê pha trộn hóa
những loại hàng hóa khác ở tòa nhà bùn đen đặc quánh, đắng chát xấu Thành công của nó nằm trong cuốn chất và các phụ gia như bắp, đậu
Royal Exchange. Khi số công ty xa và hôi hám như thế chứ!”. Lý do sách “Pour Your Heart Into It” (dốc nành rang cháy khét… Thành thật
niêm yết tăng vọt, Chính phủ Anh ngầm của họ là: Tại cà phê mà đám hết trái tim) do chính Chủ tịch kiêm mà nói, bây giờ tìm được quán cà
ban hành nhiều quy định nghiêm ông chồng đã lãnh đạm với các bà CEO của hãng Howard Schultz viết: phê ngon: Đen đậm, đắng gắt, sánh
ngặt trong việc giao dịch cổ phiếu như sa mạc! Họ cố gắng xây dựng một thế giới bệt, bọt nhiều và thơm dai dẳng
trên sàn. Các nhà môi giới chứng Mãi khi Giáo hoàng Clement VIII mới tốt đẹp hơn sự buồn tẻ của cuộc không phải chuyện dễ!
khoán phản đối, kéo nhau đến quán được nếm thử tách cà phê do một lái sống thường nhật bằng cả trái tim. Ngày xưa, người ta tìm đến quán
cà phê của Jonathan gần đó hành buôn thành Venice dâng lên và bị Hiện Starbucks đã có mặt khắp thế cà phê để giao tiếp với nhau. Bây
nghề. Nơi này chính là tiền thân của cuốn hút bởi mùi vị và hương thơm giới, kể cả ở trên bầu trời (trong giờ, doanh nhân đến quán cà phê
Sàn chứng khoán London nổi tiếng. của nó, ông đã trịnh trọng tuyên những khoang máy bay của các nói chuyện với… toàn thế giới nhờ
bố: “Tại sao quỷ Satan lại có thứ đồ hãng hàng không nổi tiếng). internet. Dẫu sao thì bản chất quán
Cà phê được “rửa tội” uống tuyệt vời như vậy. Ta sẽ rửa tội cà phê vẫn không thay đổi: Là nơi
Không chỉ giới “cổ cồn trắng” đến cà phê, biến nó thành thứ đồ uống Từ cà phê phin đến cà phê hòa tan để con người gặp gỡ nhau, trao đổi
những người thợ áo xanh cũng bị cà thuần khiết Kitô!” Năm 1857, người Pháp đem cây thông tin. n
22 / 1 - 3 / 2 / 2025 Söë 10 - 11 - 12 - 13 - 14 - 15 (2308 - 2313) 59
www.congthuong.vn