Page 18 - Công Nghiệp Tàu Thủy
P. 18
Ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy phát biểu chúc mừng tại buổi lễ hạ thuỷ tàu tại Hạ Long
Hiện nay 90% vận chuyển hàng hóa trung chuyển quốc tế, cảng chuyên dùng gắn
logistics do đội tàu nước ngoài đảm nhận. Đội với các dịch vụ hỗ trợ; xây dựng hoàn thiện hạ
tàu Việt Nam đảm nhận xấp xỉ 11%. Đây là tỉ tầng logistics và các tuyến đường giao thông,
lệ rất thấp, không có tính chủ động và ngoại kết nối liên thông các cảng biển với các vùng,
tệ dành cho phí vận chuyển logistics đổ vào miền, địa phương trong nước và quốc tế. Đẩy
các nhà khai thác của quốc tế là chính. Tuy mạnh phát triển đội tàu vận tải biển với cơ cấu
Việt Nam đang sở hữu khoảng 1.400 tàu biển hợp lý, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng
nhưng trong đó đa phần là tàu có tuổi đời 18 cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị
- 20 tuổi. Tải trọng đội tàu Việt Nam thấp và trường vận tải nội địa, tham gia sâu vào các
tàu container thấp. Đó là nhược điểm cần sớm chuỗi cung ứng vận tải, từng bước gia tăng,
được khắc phục. Nghị quyết số 36-NQ-TW của chiếm lĩnh thị phần quốc tế.”
Ban Chấp hành Trung ương, ngày 22 tháng 10 Vì vậy, đi đến cội nguồn vấn đề, Việt Nam
năm 2018 về chiến lược phát triển bền vững phải tự chủ và tự cường về công nghệ đóng
kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn tàu để sản xuất ra các tàu phục vụ xuất khẩu.
đến năm 2025 đã xác định nền kinh tế hàng Trên thực tế, trong giai đoạn gần đây, ngành
hải trong đó có đóng tàu, phát triển đội tàu đóng tàu đang có những dấu hiệu hồi sinh, các
vận tải biển là một ngành hết sức quan trọng: nhà máy đóng tàu của Việt Nam kí kết được
“Kinh tế hàng hải: Trọng tâm là khai thác có những hợp đồng đóng tàu lớn, lâu dài, nhiều
hiệu quả các cảng biển và dịch vụ vận tải biển. nhà máy đã ký Hợp đồng đóng mới tàu đến
Quy hoạch, xây dựng, tổ chức khai thác đồng năm 2028. Năm 2024, Việt Nam đã hạ thủy và
bộ, có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng xuất khẩu tàu dịch vụ điện gió CSOV cho đối
18 http://www.tauthuy.vn