Page 18 - Công Nghiệp Tàu Thủy
P. 18

Ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV
                  Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy phát biểu chúc mừng tại buổi lễ hạ thuỷ tàu tại Hạ Long

                  Hiện nay 90% vận chuyển hàng hóa             trung chuyển quốc tế, cảng chuyên dùng gắn
               logistics do đội tàu nước ngoài đảm nhận. Đội   với các dịch vụ hỗ trợ; xây dựng hoàn thiện hạ
               tàu Việt Nam đảm nhận xấp xỉ 11%. Đây là tỉ     tầng logistics và các tuyến đường giao thông,
               lệ rất thấp, không có tính chủ động và ngoại    kết nối liên thông các cảng biển với các vùng,
               tệ dành cho phí vận chuyển logistics đổ vào     miền, địa phương trong nước và quốc tế. Đẩy
               các nhà khai thác của quốc tế là chính. Tuy     mạnh phát triển đội tàu vận tải biển với cơ cấu
               Việt Nam đang sở hữu khoảng 1.400 tàu biển      hợp lý, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng
               nhưng trong đó đa phần là tàu có tuổi đời 18    cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thị
               - 20 tuổi. Tải trọng đội tàu Việt Nam thấp và   trường vận tải nội địa, tham gia sâu vào các
               tàu container thấp. Đó là nhược điểm cần sớm    chuỗi cung ứng vận tải, từng bước gia tăng,
               được khắc phục. Nghị quyết số 36-NQ-TW của      chiếm lĩnh thị phần quốc tế.”
               Ban Chấp hành Trung ương, ngày 22 tháng 10        Vì vậy, đi đến cội nguồn vấn đề, Việt Nam
               năm 2018 về chiến lược phát triển bền vững      phải tự chủ và tự cường về công nghệ đóng
               kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn     tàu để sản xuất ra các tàu phục vụ xuất khẩu.
               đến năm 2025 đã xác định nền kinh tế hàng       Trên thực tế, trong giai đoạn gần đây, ngành
               hải trong đó có đóng tàu, phát triển đội tàu    đóng tàu đang có những dấu hiệu hồi sinh, các
               vận tải biển là một ngành hết sức quan trọng:   nhà máy đóng tàu của Việt Nam kí kết được
               “Kinh tế hàng hải: Trọng tâm là khai thác có    những hợp đồng đóng tàu lớn, lâu dài, nhiều
               hiệu quả các cảng biển và dịch vụ vận tải biển.   nhà máy đã ký Hợp đồng đóng mới tàu đến
               Quy hoạch, xây dựng, tổ chức khai thác đồng     năm 2028. Năm 2024, Việt Nam đã hạ thủy và
               bộ, có hiệu quả các cảng biển tổng hợp, cảng    xuất khẩu tàu dịch vụ điện gió CSOV cho đối



               18 http://www.tauthuy.vn
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23