Page 22 - Công Nghiệp Tàu Thủy
P. 22
Hiện trạng về cơ sở hạ tầng hàng hải
Cả nước có 82 cơ sở đóng tàu đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển. Trong đó: 21 cơ sở
đóng mới, sửa chữa tàu >10.000WT; 02 cơ sở sửa chữa tàu >80.000WT; 02 cơ sở phá dỡ tàu
biển được Bộ GTVT cấp phép đưa vào hoạt động, mới đây là Công ty Cổ phần Nosco Shipyard
(Quảng Ninh). Gần đây, nhiều doanh nghiệp quốc tế có tên tuổi trên thế giới gồm trên 100 tuổi
trong ngành đóng tàu từ nhiều quốc gia như: Việt Nam, Mỹ, Anh, Singapore, Thái Lan, Đức,
Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… tìm kiếm cơ hội đầu tư, làm “nóng” trở lại ngành
đóng tàu biển đầy tiềm năng tại Việt Nam
Hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam:
Hiện 90% hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển. Theo số liệu thống kê
của Cục Hàng hải Việt Nam từ 2015-2019 sản lượng hàng hóa tăng trưởng trung bình đạt
13%/năm.
Hiện thị trường vận tải biển Việt Nam có sự tham gia của trên 40 hãng tàu nước ngoài, đảm
nhận trên 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta, có thể kể đến các hãng tên
tuổi như: Evergreen, MSC, Hapag-Liyod, Maersk, Line, Cma, Cgm, Cosco… Xu thế hoạt động
vận tải hàng hóa trên thế giới ngày càng tập trung vào các hãng tàu lớn.
Nguồn: Bộ Công thương – Báo cáo Logistics Việt Nam 2024- Khu thương mại tự do. NXB
Công thương. Chương 2: Hạ tầng Logistics (TS. Phạm Hoài Chung), trang 53-54).
22 http://www.tauthuy.vn