Page 13 - Công Nghiệp Tàu Thủy
P. 13
MỤC TIÊU SXKD CỦA SBIC NĂM 2025
Đóng mới dự kiến thi công 90 sản phẩm, trong đó bàn giao 57 sản phẩm, với giá trị
doanh thu dự kiến là 2.855 tỷ đồng; Sửa chữa dự kiến 305 sản phẩm, bàn giao 296 sản phẩm.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phạm bắt tốt cơ hội, ký kết hàng chục đơn hàng đóng
Hoài Chung - Chủ tịch Hội đồng thành viên mới tàu, trong đó có nhiều sản phẩm xuất khẩu.
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy cho biết: Điển hình như tàu phục vụ công nghiệp điện
Thị trường vận tải và đóng mới tàu biển trên gió CSOV-9020 tại Công ty Đóng tàu Hạ Long;
thế giới tiếp tục trải qua giai đoạn tăng trưởng tàu hóa chất 13.000 tấn đóng mới tại Công
nhưng thiếu bền vững, tiềm ẩn nhiều khó khăn. ty Đóng tàu Phà Rừng; tàu hàng rời trọng tải
Đặc biệt, do ảnh hưởng một phần từ thông tin 65.000 tấn tại Công ty Đóng tàu Nam Triệu và
xử lý doanh nghiệp theo Nghị quyết 220/NQ- nhiều sản phẩm khác tại Đóng tàu Thịnh Long,
CP ngày 22/12/2023, một số chủ tàu đã dừng Bạch Đằng,… đã góp phần giúp tổng công ty
thực hiện hợp đồng đóng tàu đã ký với các đơn hoàn thành nhiệm vụ, với các kết quả nổi bật.
vị thành viên của SBIC, làm ảnh hưởng đến kế Tại Hội nghị, Tổng công ty đã khen thưởng
hoạch SXKD và quỹ việc làm của đơn vị. Đối cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
với các nhóm khách hàng tư nhân cũng gặp trong năm 2024.
khó khăn về nguồn vốn, giá cước vận tải thấp
dẫn đến nhiều chủ tàu chưa có kế hoạch đầu “Để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm
tư đóng mới các phương tiện vận tải trong giai vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh chắc chắn
đoạn hiện nay. Do vậy, tuy một số đơn vị SBIC còn nhiều khó khăn và thử thách, nhất là trong
đã có đơn hàng các năm 2027, 2028 nhưng vẫn điều kiện Tổng công ty vừa phải thực hiện
tiềm ẩn rủi ro. nhiệm vụ xử lý doanh nghiệp, vừa duy trì, đẩy
mạnh hoạt động SXKD đảm bảo công ăn việc
Tuy nhiên, Tổng công ty và các đơn vị tiếp làm cho người lao động, duy trì đội ngũ, từng
tục nhận được sự hợp tác của một số chủ tàu bước tích lũy. Đồng thời mong muốn CBCNV-
nước ngoài trong việc trở lại thị trường đóng NLĐ trong toàn tổng công ty đoàn kết, nỗ lực
tàu xuất khẩu, đáp ứng xu hướng tàu xanh cố gắng nhiều hơn nữa để triển khai nhiệm
như chủ tàu Damen, IHC Hà Lan, Hàn Quốc,...
vụ, quyết tâm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,
Tại Hội nghị, ông Trần Mạnh Hà – Q.Tổng kế hoạch năm 2025” – ông Phạm Hoài Chung
giám đốc SBIC cho biết: Tổng công ty đã nắm – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty nhấn mạnh.
“Trong bối cảnh Tổng công ty không chỉ tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động mà còn phải triển
khai thực hiện nhiệm vụ hết sức quan trọng đó chính là thực hiện kết luận 23 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 220 của
Chính phủ. Bối cảnh này hết sức đặc biệt, có lẽ nào hiếm có đơn vị nào đang phải đương đầu trải qua. Tôi đánh giá rất
cao Tổng công ty và các đơn vị thành viên, nhất là 8 doanh nghiệp mà trước đây giữ lại, bây giờ cho phá sản. Chúng ta
đã duy trì được công ăn việc làm cho người lao động, phát triển được thị trường, thậm chí như ở Hạ Long, các đồng chí
đã có hợp đồng (đơn hàng) đến năm 2027 với 100% công suất của nhà máy. Về sản xuất kinh doanh, tôi đánh giá rất
tốt. Giá trị sản xuất bằng 129%, tổng doanh thu là 124%. Đây là điểm sáng trong bối cảnh hiện nay của chúng ta. Nét
son trong sản xuất kinh doanh của SBIC trong năm 2024 là hạ thủy một loạt các series tàu, trong đó có những tàu trọng
tải lớn như Công ty Đóng tàu Nam Triệu hạ thủy bàn giao khách hàng tàu 65.000T, Công ty Đóng tàu Hạ Long hạ thủy
tàu 45.000T,… và ngay sau khi hạ thủy, tiếp tục làm lễ đặt ki, ký những hợp đồng đóng tàu mới tiếp theo.
Các đồng chí đã tìm được việc làm hàng tháng cho gần 9 nghìn người lao động và thu nhập bình quân là 10,15
triệu đồng/tháng. Không dễ gì chúng ta thu xếp được mức lương như hiện nay mặc dù còn khó khăn. Phải đặt kết quả
này trong bối cảnh khó khăn của chúng ta thì mới thấy đầy đủ giá trị của nó”
Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
13