Page 19 - Công Nghiệp Tàu Thủy
P. 19
Đoàn công tác do ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV SBIC dẫn đầu
thăm cơ sở sản xuất của Công ty Damen Sông Cấm
tác Hà Lan do Công ty Đóng tàu Hạ Long thi đầu tư dàn trải, manh mún, thiếu trọng tâm,
công đóng mới. Tàu dịch vụ điện gió này là trọng điểm.
dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình - Nhiều thế hệ cán bộ bị của ngành mai một
độ và kỹ năng cao trong thi công. Đến nay, trong quá trình thăng trầm của ngành đóng tàu
Đóng tàu Hạ Long ký với Tập đoàn Damen để SBIC. Nhiều người đã nghỉ hoặc rời bỏ ngành.
đóng mới14 tàu CSOV. Tháng 5/2024, Công ty
TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu hạ thủy tàu - Độ tuổi lao động của công nhân lành nghề
Trường Minh Dream 65.000 DWT. Đây là con hiện còn cao, trung bình lên tới 48, 49 tuổi.
tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do - Từ điều kiện ngành đóng tàu gặp nhiều
chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực khó khăn nên các nhà máy đóng tàu không
hiện. Những sản phẩm này là niềm tự hào của còn sự hấp dẫn, cuốn hút các kĩ sư giỏi, công
ngành đóng tàu Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta nhân lành nghề. Thậm chí việc đào tạo ngành
vẫn chưa đáp ứng được phục vụ nền kinh tế đóng tàu tại các trường đại học, cao đẳng,
trong nước, gia tăng thị phần, đảm nhận vận trường đào tạo nghề cũng gặp khó trong việc
tải hàng hóa trong nước với đội tàu Việt Nam. tuyển sinh viên đầu vào. Vì vậy, nguồn nhân
Không bằng lòng với kết quả đó, ngành đóng lực cung cấp cho ngành đóng tàu bị hạn chế.
tàu Việt Nam cần nhìn thẳng vào những khó - Ngành đóng tàu gặp sự cạnh tranh khốc
khăn, tìm ra những nguyên nhân kìm hãm, liệt của các quốc gia lớn mạnh về đóng tàu
chậm phát triẻn để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, như Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Hàn
nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm đương Quốc, Nhật Bản trong khu vực châu Á
được vị trí, vai trò vận tải hàng hóa trong chuỗi Trước các tiềm năng, cơ hội của ngành
cung ứng logistic của Việt Nam hiện nay. Có logistic; trước thách thức của lịch sử, thách
thể tạm đưa ra một số nguyên nhân khiến cho thức của cạnh tranh toàn cầu, thách thức
ngành đóng tàu gặp khó khăn trong hơn 20 ngành công nghiệp đóng tàu đang bị đe dọa,
năm qua, đó là: trước thách thức chi phí logistics cao thì giải
- Hơn 2 thập kỷ qua, ngành đóng tàu pháp để tối ưu chuỗi cung ứng thì cần tháo
chìm đắm trong thua lỗ, nợ nần và có những gỡ từ gốc của vấn đề, đó là:
19