Page 19 - Công Nghiệp Tàu Thủy
P. 19

Đoàn công tác do ông Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV SBIC dẫn đầu
                                     thăm cơ sở sản xuất của Công ty Damen Sông Cấm

               tác Hà Lan do Công ty Đóng tàu Hạ Long thi      đầu tư dàn trải, manh mún, thiếu trọng tâm,
               công đóng mới. Tàu dịch vụ điện gió này là      trọng điểm.
               dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình     - Nhiều thế hệ cán bộ bị của ngành mai một
               độ và kỹ năng cao trong thi công. Đến nay,      trong quá trình thăng trầm của ngành đóng tàu
               Đóng tàu Hạ Long ký với Tập đoàn Damen để       SBIC. Nhiều người đã nghỉ hoặc rời bỏ ngành.
               đóng mới14 tàu CSOV. Tháng 5/2024, Công ty
               TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu hạ thủy tàu           - Độ tuổi lao động của công nhân lành nghề
               Trường Minh Dream 65.000 DWT. Đây là con        hiện còn cao, trung bình lên tới 48, 49 tuổi.
               tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay do     - Từ điều kiện ngành đóng tàu gặp nhiều
               chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam thực      khó khăn nên các nhà máy đóng tàu không
               hiện. Những sản phẩm này là niềm tự hào của     còn sự hấp dẫn, cuốn hút các kĩ sư giỏi, công
               ngành đóng tàu Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta     nhân lành nghề. Thậm chí việc đào tạo ngành
               vẫn chưa đáp ứng được phục vụ nền kinh tế       đóng tàu tại các trường đại học, cao đẳng,
               trong nước, gia tăng thị phần, đảm nhận vận     trường đào tạo nghề cũng gặp khó trong việc
               tải hàng hóa trong nước với đội tàu Việt Nam.   tuyển sinh viên đầu vào. Vì vậy, nguồn nhân
               Không bằng lòng với kết quả đó, ngành đóng      lực cung cấp cho ngành đóng tàu bị hạn chế.
               tàu Việt Nam cần nhìn thẳng vào những khó         - Ngành đóng tàu gặp sự cạnh tranh khốc
               khăn, tìm ra những nguyên nhân kìm hãm,         liệt của các quốc gia lớn mạnh về đóng tàu
               chậm phát triẻn để tiếp tục đổi mới, sáng tạo,   như Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Hàn
               nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm đương       Quốc, Nhật Bản trong khu vực châu Á
               được vị trí, vai trò vận tải hàng hóa trong chuỗi   Trước các tiềm năng, cơ hội của ngành
               cung ứng logistic của Việt Nam hiện nay. Có     logistic; trước thách thức của lịch sử, thách
               thể tạm đưa ra một số nguyên nhân khiến cho     thức của cạnh tranh toàn cầu, thách thức
               ngành đóng tàu gặp khó khăn trong hơn 20        ngành công nghiệp đóng tàu đang bị đe dọa,
               năm qua, đó là:                                 trước thách thức chi phí logistics cao thì giải

                  - Hơn 2 thập kỷ qua, ngành đóng tàu          pháp để tối ưu chuỗi cung ứng thì cần tháo
               chìm đắm trong thua lỗ, nợ nần và có những      gỡ từ gốc của vấn đề, đó là:



                                                                                                       19
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24