Page 46 - Văn Nghệ Yên Bái Vùng Cao
P. 46

nhuộm xanh, một quả nhuộm đỏ buộc             nước lại bị ô nhiễm bởi phân gà nên chỉ
          vào sợi chỉ và thả xuống sông, suối, ao,      còn cách làm cho mưa to để rửa trôi tất
          hồ. Người Mường Hòa Bình còn có tục           cả và làm dịu đi vết bỏng… Tất cả nghi
          thờ Vua Khú (tên gọi khác của Thuồng          thức này cũng đều xuất phát từ những
          luồng, Rắn) cũng tức là vua Nước, hàng        câu chuyện cổ tích, truyền thuyết trong
          năm có lễ cầu mưa, cầu nước cho mùa           dân gian truyền lại.
          màng  tươi  tốt.  Người  Tày  Lạng  Sơn          Cùng  với  mô-  tuýp  truyện  tôn  thờ
          hàng năm cũng thường xuyên tổ chức            hình tượng Rắn, Rắn với sức mạnh thần
          một chuỗi lễ hội với quy mô lớn nhỏ           bí đã giúp đỡ, bảo vệ con người thì Rắn
          khác nhau thể hiện tín ngưỡng thờ Rắn-        vẫn xuất hiện nhiều với bản chất tinh
          vị thủy thần trong chuỗi truyền thuyết        ranh,  độc  ác,  chuyên  gây  hại  cho  con
          ven sông Kỳ Cùng. Người Khơ Mú ở              người. Trong tuýp truyện này, Rắn luôn
          Nghĩa Sơn, Văn Chấn có tục Chọc tức           là nhân vật phản diện, bị nhân vật anh
          trời trong lễ cầu mưa. Nói là chọc tức        hùng  tiêu  diệt  và  những  vị  anh  hùng
          trời, nhưng bản chất là chọc tức Thuồng       đó trở thành nhân vật được người đời
          luồng. Trong năm, không kể thời điểm          yêu quý, tôn sùng. Trong truyện cổ tích
          nào mà hễ hạn hán kéo dài khiến mùa           “Thạch Sanh” của người Việt vẫn lưu
          màng thất bát thì họ sẽ tổ chức lễ cầu        truyền rộng rãi trong dân gian từ xưa cho
          mưa và nghi thức chọc tức trời là nghi        đến nay có hình tượng của Rắn là con
          thức không thể thiếu. Theo quan niệm          Trăn tinh độc ác, chuyên bắt người ăn
          của đồng bào, việc làm mưa không chỉ          thịt và đã bị nhân vật anh hùng là chàng
          do Ngọc hoàng, Thần Sấm quyết định            tiều phu Thạch Sanh tiêu diệt. Ngoài ra,
          mà chủ yếu vẫn do Thần Thuồng luồng           đồng bào ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc
          (Thần Thuồng luồng có nhiệm vụ hút            và vùng Đồng bằng Sông Hồng còn có
          nước mang lên trời để Thần Sấm làm            nhiều truyện cổ tích, truyền thuyết khác
          mưa xuống). Trước khi thực hiện nghi          thuộc tuýp truyện này như: Sự tích hang
          thức, họ vẫn dâng hương khấn vái, mong        Thuồng luồng, Sự tích suối Rắn (Kinh);
          Ngọc hoàng và Thần Thuồng luồng xá            Con rắn khổng lồ nuốt người (Dao đỏ),
          tội vì đã làm việc trái lẽ trời. Trong nghi   Nàng Ba lấy chồng Rắn (Cao Lan)…
          thức này, đồng bào dùng rơm hun khói,            Cũng như các linh vật khác, Rắn đã
          cùng  nhau  hò  hét,  nhảy  nhót  tạo  âm     đi vào cuộc sống của người Việt từ bao
          thanh  chấn  động  núi  rừng  nhằm  đánh      đời nay. Hình tượng rắn cũng được thể
          động thần Thuồng luồng, rồi giã vỏ cây        hiện khá phong phú và đa dạng, nhất là
          rừng  trộn  với  phân  gà  đổ  xuống  vực     trong văn hóa dân gian. Điều đó giúp
          (nơi Thần Thuồng luồng trú ngụ), bắc          chúng ta hiểu thêm được lối tư duy cũng
          mai cua (vật tượng tưng cho vảy thuồng        như tín ngưỡng của các thế hệ cha ông;
          luồng) lên bếp nấu nhằm làm cho thuồng        có thêm cái nhìn cụ thể về hình tượng
          luồng bị đau, bị bỏng mà chui ra khỏi         các con vật trong văn hóa Việt.
          nơi trú ngụ... Thần Thuồng luồng vừa bị
          đau, lại bị say thuốc cây rừng mà nguồn                                           V.H.N



          44                                            Văn nghệ Yên Bái vùng cao- Số 74 (12/2024)
   41   42   43   44   45   46