Page 45 - Văn Nghệ Yên Bái Vùng Cao
P. 45

bà  góa  nhặt  được  2  quả  trứng.  Trứng    số phận thiệt thòi của các chàng trai mồ
           nở ra hai con rắn. Chúng coi bà là mẹ         côi  nghèo  (Nàng  Xáy, Tài  xì  phoòng,
           nên hàng ngày bà đi đến đâu chúng bò          Thàng Cao Chúa- dân tộc Nùng, Chàng
           theo đến đó. Có hai con rắn bầu bạn,          Bả Khó- dân tộc Thái…). Nếu Rắn đội
           cuộc sống của bà cũng đỡ buồn chán,           lốt  là  các  chàng  trai  thì  đó  là  những
           cô đơn. Từ ngày có 2 con rắn sống cùng        nhân  vật  có  sức  khỏe,  có  tài  năng,  là
           bà  góa,  làng  bản  luôn  yên  bình,  mùa    nhân vật mang lại hạnh phúc viên mãn
           màng tươi tốt, không xảy ra chuyện xui        cho các cô gái hiếu thảo, biết hy sinh vì
           rủi  nào,  nhưng  dân  làng  thấy  hai  con   cha mẹ (Ba chị em gái và người chồng
           rắn đi lại khắp nơi trong làng thì sợ hãi,    thuồng luồng - Tày, Chàng Rắn- Thái,
           bắt bà đuổi Rắn đi và tìm cách tránh xa       Bảy  chị  em-  Giáy,  Đrầu  nàng  (Chàng
           bà. Bà đành phải đem hai con rắn thả          Rắn)- Mông). Rắn còn xuất hiện trong
           xuống vực sâu. Mỗi lần nhớ chúng hoặc         vai  trò  là  lực  lượng  thần  kỳ  trợ  giúp
           có việc phải sang sông, bà lại gọi Rắn        người hiền lành ở các dạng: Vua Thủy
           lên gặp và đưa bà sang. Khi bà qua đời,       tề, vua Rồng, đầu Rắn… Ví dụ như: Pù
           nước dâng lên cuốn trôi thi hài của bà        nải hò (Dao), Khả sắc sía (Thái), Con
           đi. Từ đó không ai còn nhìn thấy hai con      cầy  hương  (Tày).  Từ  hình  ảnh  thực
           rắn xuất hiện, nhưng súc vật trong làng       trong đời sống, Rắn cũng đã được các
           hay bị chết, mùa màng thất bát. Người         tác giả dân gian thần kỳ hóa, nhân cách
           dân bàn tán rằng hai con rắn về báo thù       hóa thành hình tượng nghệ thuật đáng
           dân  làng.  Thầy  phù  thủy  phán  là  cần    chú ý trong các truyện kể dân gian. Rắn
           phải làm lễ cúng thủy thần thì mới sống       trong truyện kể các dân tộc này gắn liền
           yên được. Từ đó, cứ đến tháng 5, tháng        với nước, cũng là tượng trưng cho nước.
           7, người dân trong làng lại chuẩn bị lễ       Trong  cuộc  sống  của  đồng  bào  miền
           vật dâng cúng để cầu mưa, tổ chức đua         núi phía Bắc, dù làm ruộng nước hay
           thuyền trên sông, chèo theo các nơi mà        canh tác nương rẫy thì nước vẫn là yếu
           trước kia Rắn được thả xuống để dâng          tố quan trọng. Họ đã sáng tạo ra nhiều
           lễ  cho  thủy  thần  Rắn. Trong  niềm  tin    cách đưa nước lên ruộng cao. Khi chọn
           của đồng bào, Rắn, Thuồng luồng là vật        vùng đất dựng bản, mường, các dân tộc
           thiêng và có vai trò quan trọng đối với       bao giờ cũng chọn nơi gần nguồn nước.
           đời sống con người.                           Do  đó,  hình  ảnh  Rắn  và  các  biến  thể
               Trong truyện cổ tích, hình thức nhân      trong truyện kể dân gian của các dân tộc
           vật  đội  lốt  Rắn  khá  quen  thuộc  trong   miền núi phía Bắc phản ánh tín ngưỡng
           truyện kể của nhiều dân tộc Việt Nam.         thờ nước và quan niệm nguyên thủy về
           Nhưng ở truyện kể của các dân tộc miền        sự tồn tại của nước. Thực tế, người Thái
           núi phía Bắc, tần số xuất hiện khá đậm        hiện  nay  vẫn  giữ  tục  lệ  mời  thầy  mo
           đặc  và  có  những  nét  riêng  biệt.  Nếu    làm lễ cầu may, mong thần sông, thần
           nhân vật Rắn đội lốt là những cô gái thì      suối giúp đỡ mỗi khi chuẩn bị đi đánh
           đó sẽ là những cô gái xinh đẹp, phần          bắt cá. Lễ vật thường là hoa quả, gạo và
           thưởng bất ngờ, lý tưởng cho lòng tốt và      nhất thiết phải có hai quả trứng, một quả



               Văn nghệ Yên Bái vùng cao- Số 74 (12/2024)                                         43
   40   41   42   43   44   45   46