Page 11 - Văn Nghệ Yên Bái Vùng Cao
P. 11
vì công nghệ số về đến bản làng khiến loại nhạc cụ đa thanh, là thanh âm của
các bạn trẻ tiến bộ hơn, nhưng cũng núi rừng. Khèn Mông được sử dụng rất
không khỏi trăn trở vì sợ một mai không đa dạng theo từng hoàn cảnh khác nhau:
còn ai biết đến những câu hát giao duyên trong những dịp lễ, tết, chúc mừng,
nồng ấm trong các bài hát dân ca Mông, ngoại giao đón khách, cưới xin… tiếng
cũng không còn ai lưu luyến tiếng sáo khèn vang vọng, lúc thoáng đạt, lúc nỉ
gọi bạn tình, tiếng khèn tiễn biệt người non dìu dặt. Người Mông sử dụng khèn
thân. Vì vậy trong những buổi tuyên để đệm hát trong những ngày lễ truyền
truyền giao lưu với các cháu học sinh thống, cho người hát các bài dân ca, có
ở trường, anh Sùng thường mang trên khi bắt nhịp cho các vũ điệu mạnh mẽ,
mình những bộ trang phục truyền thống sử dụng trong những ngày vui. Động tác
và cây khèn do anh tự làm để giao lưu múa khèn của người Mông rất phong
cùng học sinh. Những bước nhảy điệu phú, đa dạng. Theo thống kê có khoảng
luyện theo tiếng khèn réo rắt của vị Chủ 30 động tác, tổ hợp múa khèn như: nhảy
tịch trẻ đã chinh phục hàng trăm trái tim đưa chân, nhảy lưới, quay đổi chỗ, quay
trò nhỏ, để từ sự ái mộ mà thắp lên tình tại chỗ, quay di động, vờn khèn, quay
yêu, niềm tự hào với trang phục truyền cầu, quay gót, chọi gà... Trong đó chủ
thống và chiếc khèn Mông. đạo là quay hất gót tại chỗ và quay hất
Theo thời gian, trong những mùa lễ gót di động trên vòng quay lớn rồi thu
hội, Chủ tịch xã Mùa A Sùng luôn biểu hẹp dần theo hình xoáy ốc. Tiếng khèn
diễn nghệ thuật khèn Mông với hàng đã trở thành giai điệu hò hẹn, phương
chục điệu nhảy truyền thống khiến giới tiện chắp gió gửi lời yêu của bao chàng
trẻ vô cùng hứng thú. Sân khấu đôi khi trai, cô gái. Bất cứ chàng trai người
là những mảnh đất bằng trên đỉnh núi Mông nào khi biết cầm con dao, cái
lúc người dân về xem lễ hội hay là một cuốc để lao động trên nương, trên rẫy
buổi giao lưu văn nghệ tại địa phương thì cũng là lúc họ biết cầm khèn. Với
nhưng anh Sùng luôn nỗ lực hết mình họ, học thổi khèn không chỉ là một cách
để người xem thấy được vẻ đẹp của văn để giải trí, mà nó còn là phương tiện để
hóa truyền thống. Không dừng lại ở đó, thể hiện tài nghệ của mình và là cầu nối
anh đã cùng thầy cô khuyến khích các để họ tìm cho mình một người bạn đời
đội văn nghệ lựa chọn bài nhạc phù hợp thích hợp”.
để các cháu học sinh có thể mặc trang Chính vì những ý nghĩa của cây
phục truyền thống tập nhảy, vừa kết hợp khèn Mông trong đời sống văn hóa dân
hiện đại với truyền thống dân tộc thu tộc Mông mà anh Mùa A Sùng luôn cố
hút được nhiều bạn trẻ tham gia. Rồi gắng lưu giữ cho bằng được. Không
anh dạy cho con trai và các cháu trong một danh hiệu cho việc lưu giữ văn hóa,
nhà cách múa khèn, bắt đầu từ những anh Mùa A Sùng bằng tình yêu, lòng tự
bước nhảy đơn giản đến phức tạp. Anh hào dân tộc luôn nỗ lực hết mình trong
Mùa A Sùng chia sẻ: “Người Mông gọi cuộc sống thường ngày để lưu giữ văn
tiếng khèn là Krềnh. Khèn Mông là một hóa Mông
Văn nghệ Yên Bái vùng cao- Số 74 (12/2024) 9