Page 18 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Âm Lịch
P. 18

THÁNG 1+2-2025   SỐ 159+160



                     ành trình của cơm lam      Người Định Hóa thường ăn cơm
                     bắt đầu từ những ngày   lam kèm với muối vừng rang giã      Tết về
                     tháng lao động nơi      nhuyễn, cá suối nướng vàng ruộm
           Hnương rẫy, khi cuộc              hay thịt lợn bản xiên que nướng
           sống còn thiếu thốn, đơn sơ. Người   thơm nức. Miếng cơm dẻo quánh,
           dân miền núi phải tìm cách để     mềm mịn, thêm cái bùi bùi, ngậy
           mang theo thức ăn trong những     ngậy của muối vừng và vị béo
           chuyến đi rừng dài ngày. Không    thơm từ thịt nướng. Tất cả như hòa
           có xoong nồi hay dụng cụ cầu kỳ,   quyện với nhau, đưa thực khách     NHỚ VỊ
           họ nghĩ ra cách dùng những đoạn   vào một hành trình cảm nhận đầy
           ống tre, nứa non để nấu cơm. Tre,   đủ sự đậm đà, trọn vẹn của núi
           nứa là những vật liệu sẵn có trong   rừng Định Hóa.                   CƠM LAM
           rừng, không chỉ là “nồi cơm tự       Hơn cả một món ăn, cơm lam là
           nhiên” mà còn góp phần tạo nên    cách người dân Định Hóa giữ lại
           hương vị độc đáo của món ăn này.  hồn cốt của mình qua bao thế hệ.
             Anh Hoàng Văn Hồng, xóm         Trong các dịp lễ hội hay ngày vui    Cơm lam không chỉ là một món ăn
           Tam Hợp, xã Lam Vỹ (Định Hóa)     của làng bản, cơm lam luôn hiện      đơn thuần mà còn là biểu tượng
           chia sẻ: Gạo để làm cơm lam phải   diện như một biểu tượng của sự no   sinh động của văn hóa, của cuộc
           là gạo nếp nương, được trồng trên   đủ, của sự gắn kết cộng đồng. Bà
           các triền đồi, nương cao. Loại gạo   Lương Thị Eng, năm nay đã ngoài   sống hài hòa giữa con người và
           này đặc biệt ở chỗ hạt nhỏ, tròn và   70 tuổi, tại xóm Tam Hợp, xã Lam   thiên nhiên. Từ những ngày tháng
           mang hương thơm thoang thoảng     Vỹ (Định Hóa), kể lại: Tôi vẫn       gian khó khi cơm lam là nguồn
           của đất trời. Gạo được vo sạch    nhớ như in những khoảnh khắc khi     sống của những người đi rừng,
           trong dòng nước suối trong vắt,   còn nhỏ, những buổi sáng se lạnh,    đến nay món ăn này vẫn mang
           sau đó ngâm qua đêm để mềm,       tiếng gà gáy vang vọng từ xa đã      theo câu chuyện văn hóa, tình
           dẻo hơn khi nấu. Những đoạn ống   thấy bố dậy từ lúc trời còn tối mờ.   đất, tình người nơi vùng cao Định
           tre non xanh tươi, vừa mới chặt   Lom khom bên bếp lửa, ông cẩn
           được rửa sạch, một đầu bịt lại bằng   thận nhồi gạo vào ống tre non, bịt   Hóa. Và câu chuyện cơm lam lại
           lá chuối rừng tươi, rồi nhồi gạo   đầu bằng lá chuối xanh, rồi đặt lên   rộn rã lúc xuân về.
           cùng một chút nước sạch vào bên   bếp than rực lửa. Mùi thơm của
           trong.                            gạo, của tre nứa, quyện cùng hơi
             Trên bếp than rực lửa, những    ấm của lửa lan tỏa khắp gian bếp
           ống cơm được trở đều tay, từng    nhỏ. Khi cơm chín, bố nhẹ nhàng
           chút một, cho đến khi lớp vỏ ngoài   bóc lớp tre cháy xém, để lộ những
           cháy xém, hương tre nứa thoang    hạt cơm trắng ngần, dẻo mềm. Đó
           thoảng quyện lấy mùi gạo nếp. Đó
           là lúc người làm cơm phải lắng tai
           nghe những tiếng nổ nhỏ của hạt
           gạo nở bung bên trong, âm thanh
           báo hiệu cơm đã chín dẻo, thơm
           lừng.
             Cơm lam Định Hóa không chỉ
           là món ăn mà còn là một tác phẩm
           nghệ thuật của thiên nhiên và bàn
           tay con người. Khi bóc lớp vỏ tre
           cháy xém, người ta sẽ thấy lộ ra
           bên trong một ống cơm trắng ngần,     Cơm lam
           dẻo quánh. Mùi thơm của gạo hòa           được
           cùng hương tre, thoảng chút khói     nướng trên
           bếp, tạo nên một thứ hương vị mộc      bếp lửa.
           mạc nhưng quyến rũ lạ kỳ.

           16     Thái Nguyên Hằng Tháng
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23