Page 15 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Âm Lịch
P. 15
THÁNG 1+2-2025 SỐ 159+160
Lễ Giỗ Tổ
Hùng Vương
(phường Trưng
Vương - TP. Thái
Nguyên) là một
trong các lễ hội
được tổ chức
vào dịp mùa
xuân.
chức sớm được nhiều người dân Riêng tỉnh Thái Nguyên có khoảng cầu an của đồng bào dân tộc Sán
trong, ngoài tỉnh biết đến phải kể 500 cơ sở tín ngưỡng thờ tự đức Chay. Trong cùng một lễ hội được
đến Lễ hội đình, đền, chùa Cầu ngài, nhưng cơ sở thờ tự lớn nhất tổ chức tại một địa điểm, song đồng
Muối, xã Tân Thành (Phú Bình). là đền Đuổm, ngự tại xã Động Đạt thời diễn ra nhiều hoạt động nghi lễ
Lễ hội được tổ chức tại cụm di tích (Phú Lương). Với các nghi lễ độc của các dân tộc khác nhau và cùng
này với ý nghĩa nhắc nhớ các thế hệ đáo: Rước nước, rước đất, dựng cây hướng lòng về nguồn cội, tổ tiên với
cháu con gìn giữ, trao truyền lòng nêu, mộc rục, gia quan, lễ vật vào tâm niệm thành kính. Rồi ngay sau
biết ơn đối với những đức anh linh đền, đại tế… Cũng trong dịp đầu lễ là phần hội với nhiều hoạt động
có công với nhân dân, đất nước. xuân mới, lễ hội Núi Văn - Núi Võ, ý nghĩa như: Thi gói bánh chưng,
Đình thờ Thành Hoàng Cao Sơn huyện Đại Từ được chính quyền và giã bánh giày, văn nghệ, các trò
Quý Minh Đại Vương (tức Dương nhân dân trong vùng tổ chức. Lễ hội hội có thi cầy, thi cấy, kéo co, đẩy
Tự Minh), đền thờ Mẫu Liễu Hạnh tưởng nhớ, tôn vinh vị tướng tài hoa gậy, tung còn, bịt mắt bắt dê… tạo
và thờ Mẫu Thượng Ngàn. Thánh và tinh thần dũng cảm dưới cờ đại không khí đoàn kết, ấm cúng, thắt
Mẫu Liễu Hạnh là biểu tượng cho nghĩa trong cuộc khởi nghĩa Lam chặt hơn tình đoàn kết giữa các dân
sức mạnh của phụ nữ, đề cao giá trị Sơn chống giặc Minh do Lê Lợi tộc.
hạnh phúc, tự do và độc lập. Ngoài lãnh đạo từ thế kỷ XV. Ông được Lê Lễ hội được tổ chức luôn gắn với
giá trị về văn hóa, tín ngưỡng, Cụm Lợi phong giữ chức Đại tư mã thống nhu cầu tín ngưỡng của cộng đồng
di tích đình - đền - chùa Cầu Muối lĩnh toàn bộ quân đội. dân cư. Việc dâng đăng đèn, oản,
còn là một di tích lịch sử cách mạng Mỗi lễ hội mang một câu chuyện quả, tiền vàng và các lễ vật đến các
quan trọng trong 2 cuộc kháng riêng. Nhưng cùng mục đích hướng “đấng tối cao” thể hiện lòng biết ơn
chiến chống thực dân pháp và đế lòng người về nẻo thiện và được của cháu con với tổ tiên, nguồn cội.
quốc Mỹ xâm lược. trao truyền từ đời này sang đời Dù quá khứ chỉ tồn tại trong ký ức,
Nhiều người dân Thái Nguyên khác, trở thành nét đẹp văn hóa qua lời ru từ thuở nằm nôi mẹ dành
thuộc nằm lòng câu phương ngôn truyền thống được cháu con đời đời cho con, nhưng nguồn cội luôn là
khi đi trẩy hội đầu năm: “Thượng gìn giữ, chắt lọc tinh hoa trở thành những gì cao quý nhất của mỗi dân
Đu, Đuổm; hạ Lục Đầu, 200 xã di sản quý báu của nhân loại. Ví tộc, quốc gia. Trên nền gốc rễ ấy
lưỡng biên giang thờ”. Nghĩa rằng như lễ hội Lồng Tồng ở huyện Định mỗi người củng cố vững chãi điểm
“Từ thượng du các vùng Đu, Đuổm Hóa. Phần lễ có: Lễ dâng hương tựa tinh thần, tự tin hơn để cùng
cho đến sông Lục Đầu, có 200 xã Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ cầu mùa nhau xây dựng một Thái Nguyên
bên sông thờ phụng” người Anh của đồng bào dân tộc Tày, lễ cầu bình yên, thịnh vượng.
hùng đân tộc Dương Tự Minh. phúc của đồng bào dân tộc Dao, lễ PHẠM NGỌC CHUẨN
Thái Nguyên Hằng Tháng 13