Page 27 - Người Làm Báo Sóc Trăng
P. 27
ảnh bằng ngàn lời nói”. Để có được những tấm “vừa nóng vừa thổi”; một gương điển hình về
ảnh báo chí tốt, chứa đựng nhiều thông tin, người nông dân vượt khó hay gương một cựu
trước hết người chụp cần có kỹ năng quan sát, chiến binh tàn nhưng không phế học tập và
đâu là điểm nhấn, đâu là khoảnh khắc của sự làm theo lời Bác dạy; cũng có thể là một bức
việc, sự kiện. Người chụp phải luôn tìm tòi, tự chân dung của con người trong một sự kiện
học hỏi và cả kinh nghiệm, góc nhìn của mình, nào đó... Tất cả đều là ảnh báo chí, dù lớn hay
bằng sự sáng tạo cũng như nắm bắt kịp thời nhỏ dù nó là bình thường hay điển hình, nhưng
khoảnh khắc. những khoảnh khắc ấy luôn là thành phần mật
Một trong những yếu tố tiên quyết quyết thiết tạo nên những khoảnh khắc cho bức ảnh.
định sự thành công của một tác phẩm ảnh báo Một điều quan trọng nữa là trong quá trình
chí là tính chân thực. Ảnh báo chí có thể tác nghiệp, chúng ta hãy thẳng thắn trao đổi
truyền tải và khẳng định tính chân thực ấy với đồng nghiệp những kỹ năng như: vì sao
thông qua khả năng ghi hình trực tiếp. Ảnh phải chụp với chế độ này, vì sao phải chọn
báo chí giúp công chúng vượt qua mọi rào cản góc độ đó, thông số như thế… Điều này sẽ
để tiếp nhận thông tin theo cách trực tiếp và giúp chúng ta rèn luyện thêm về kỹ năng, có
khách quan nhất. Để thực hiện được sứ mệnh thêm kinh nghiệm sử dụng máy ảnh và đưa ra
ấy, ảnh báo chí phải là những bức ảnh nắm bắt phương án tối ưu nhất trong những điều kiện,
được các khoảnh khắc đắt giá và giàu giá trị hoàn cảnh tác nghiệp khác nhau để tạo ra một
thông tin đến người đọc. Với khả năng truyền tác phẩm ảnh báo chí chất lượng.
tải nội dung trực quan sinh động, ảnh báo chí Vị thế và tầm quan trọng của loại hình
có thể khơi gợi hứng thú, sự tò mò của công Nhiếp ảnh trong xu thế báo chí hiện đại là như
chúng về nhân vật, sự kiện, hiện tượng… được vậy, nhưng thực tế hiện nay thì sao? Nhà báo -
truyền tải qua ấn phẩm báo chí. Thực chất nhiếp ảnh chiến trường kỳ cựu Chu Chí Thành
của ảnh báo chí không phải cái gì đó cao siêu - Nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh
mà chỉ là trung thực, khách quan; thông qua Việt Nam từng cho rằng: Các toà soạn luôn
những hình ảnh xác thực, ghi lại những lát cắt được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, trong đó
tiêu biểu của hiện thực cuộc sống, với độ chính máy ảnh cũng rất hiện đại nhưng ảnh báo chí
xác cao về mọi phương diện; nhằm cung cấp thì ngày càng yếu. Tại sao như vậy?
cho người đọc, người xem một lượng thông Tôi thấy có một thực tế như thế này:
tin, một giá trị tư tưởng một sự nhận định Những người làm công tác đào tạo nhiếp ảnh
về một sự kiện, một vấn đề đang xảy ra, cần thì lại không làm nghề, còn những người làm
được thông báo. Bên canh đó, tiềm năng của nghề thì lại không qua đào tạo - dẫn đến không
ảnh báo chí còn nằm ở khả năng chứa đựng đồng bộ, làm cho loại hình ảnh báo chí không
ngôn từ không chỉ bằng câu chữ mà chỉ nằm ở phát huy được thế mạnh của mình. Một thực tế
khoảnh khắc. Tiềm năng ấy có được khai thác khác là qua mấy năm được làm giám khảo các
hay không, tùy thuộc vào bản lĩnh, sự dấn thân cuộc thi ảnh báo chí, tôi thấy gần như các tác
và khả năng nắm bắt khoảnh khắc của người giả chưa hiểu thấu về ảnh báo chí nên thể hiện
cầm máy. một cách lan man, thiếu điểm nhấn, không làm
Xu hướng truyền thông, báo chí trong nổi bật chủ đề muốn thể hiện. Những nhược
xã hội hiện đại, còn khẳng định ảnh báo chí điểm thường thấy đó là: Không “chộp” đúng
được coi như câu chuyện bằng hình ảnh, máy khoảnh khắc, không có “ảnh đinh”, chú thích
ảnh là phương tiện ghi nhận một khoảnh khắc không đạt yêu cầu báo chí.
trong thời gian; cái bấm máy được ví như phút Một thực tế khác làm cho ảnh báo chí
giây điển hình khi hình ảnh đúc kết một câu không phát triển là thái độ đãi ngộ. Hiện nay
chuyện. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện mà ở một số cấp Hội nhà báo địa phương và một số
đó rất đa dạng, có thể là một bức ảnh thời sự toà soạn khi chấm nhuận bút hay xếp loại báo
Người làm báo 25
Người làm báo
HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG