Page 25 - Người Làm Báo Sóc Trăng
P. 25

“Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho
          tư tưởng và hành động thông suốt và thống
          nhất… Tờ báo Đảng như những lớp huấn
          luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó
          dạy bảo chúng ta những điều cần biết, cần
          làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và
          công tác. Hàng ngày nó nâng cao trình độ
          chính trị và năng suất công tác của chúng
          ta…  Nếu  cứ  cắm  đầu  làm  việc  mà  không
          xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác
          nào  nhắm  mắt  đi  đêm,  nhất  định  sẽ  lúng
          túng, vấp váp, hỏng việc…”.

              (“Cần phải xem báo Đảng” đăng Báo Nhân Dân
                  số 197, từ ngày 22 đến ngày 24/6/1954, tr.2)

          này. Người lãnh đạo, quản lý, không chỉ vạch  là nỗi trăn trở, thách thức đặt ra. Làm một loại
          chiến lược, thực thi tầm nhìn ở một loại hình  hình đã khó, làm đa phương tiện càng khó hơn
          mà cũng thực hiện chiến lược quản lý, quản trị  và chi trả như thế nào cho xứng đáng với công
          con người, công nghệ theo hướng đa phương  sức của anh em? Giải bài toán này đòi hỏi sự
          thức, đa nền tảng. Đội ngũ này cũng phải nắm  sáng tạo, đồng sức đồng lòng của cả một tập
          bắt  được  xu  hướng,  xu  thế  về  nhân  lực  về  thể từ đội ngũ quản lý, lãnh đạo đến nhân viên
          công nghệ để có thể “đi tắt đón đầu”, giúp cho  trong hoạt động thường ngày đến chiến lược
          đài  phát  thanh  mau  chóng  chuyển  đổi  thích  lâu dài. Mỗi tập thể và cá nhân đều thấy trách
          ứng trong bối cảnh cạnh tranh các loại hình  nhiệm này, để chia sẻ, đoàn kết; kiên trì thực
          truyền thông mới. Và đương nhiên không chỉ  hiện từng bước để vươn tới thành công.
          lo đào tạo cho đội ngũ nội dung, kỹ thuật mà         Vượt qua được các khó khăn, thách thức
          bản thân mình cũng phải học tập, trau dồi để  để nắm lấy cơ hội, để phát triển, nhất là phát
          thay đổi, để thích ứng trong quản trị và điều  triển một đài phát thanh trong kỷ nguyên số,
          hành. Phải là người tiên phong trong việc đa  kỷ nguyên thông tin truyền thông mới chính
          dạng hóa chiến lược, chiến thuật; đồng thời  là thể hiện trình độ, tài năng, phương thức tổ
          cũng thể hiện bản lĩnh vững vàng trong chỉ  chức sản xuất của cả một đội ngũ, chứ không

          đạo, điều hành ở một cơ quan báo chí là đài  chỉ riêng cá nhân nhà báo. Lịch sử phát thanh
          phát thanh.                                   toàn thế giới có vài trăm năm. Việt Nam cũng
               Như vậy, để chuyển đổi số thành công,  xấp xỉ cả trăm năm. Dù có sự biến động, đổi
          không thể “tay không bắt giặc”, phải “có bột  thay nhưng phát thanh, thông tin thời sự của
          mới gột nên hồ”. Phải có sự đầu tư về nhân  đài phát thanh vẫn có sức sống kỳ diệu. Thính
          lực, công nghệ. Mà làm được thì phải có kinh   giả, công chúng vẫn tìm đến phát thanh, yêu
          phí, tài chính. Đài phát thanh cũng như loại   mến phát thanh nếu sản phẩm phát thanh vẫn
          hình báo chí khác nhiều nơi đã và đang phải tự   hay, vẫn hấp dẫn và đặc biệt là vẫn thích ứng
          chủ về tài chính. Bài toán về kinh phí, nguồn   sống động trong kỷ nguyên số.
          thu luôn làm đau đầu nhiều nhà quản lý, lãnh        Rõ ràng, thay đổi để thích ứng, để tiến
          đạo của nhiều cơ quan báo chí truyền thông.  bộ trong thời đại công nghệ số đang mở ra một
          Nguồn thu từ quảng cáo, quảng bá, đặt hàng  hướng đi mới với những cơ hội và thách thức
          những năm qua do kinh tế khó khăn nên đều  cho phát thanh hiện đại, người làm phát thanh
          sụt giảm; nhiều nơi thu không đủ bù chi, lấy  nói  chung  và  người  làm  thời  sự  phát  thanh
          đâu mà đầu tư cho chuyển đổi số?! Đây luôn  trong giai đoạn hiện nay.


                                                                          Người làm báo         23
                                                                          Người làm báo
                                         HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
                                         HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30