Page 25 - Người Làm Báo Sóc Trăng
P. 25
“Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho
tư tưởng và hành động thông suốt và thống
nhất… Tờ báo Đảng như những lớp huấn
luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó
dạy bảo chúng ta những điều cần biết, cần
làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và
công tác. Hàng ngày nó nâng cao trình độ
chính trị và năng suất công tác của chúng
ta… Nếu cứ cắm đầu làm việc mà không
xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác
nào nhắm mắt đi đêm, nhất định sẽ lúng
túng, vấp váp, hỏng việc…”.
(“Cần phải xem báo Đảng” đăng Báo Nhân Dân
số 197, từ ngày 22 đến ngày 24/6/1954, tr.2)
này. Người lãnh đạo, quản lý, không chỉ vạch là nỗi trăn trở, thách thức đặt ra. Làm một loại
chiến lược, thực thi tầm nhìn ở một loại hình hình đã khó, làm đa phương tiện càng khó hơn
mà cũng thực hiện chiến lược quản lý, quản trị và chi trả như thế nào cho xứng đáng với công
con người, công nghệ theo hướng đa phương sức của anh em? Giải bài toán này đòi hỏi sự
thức, đa nền tảng. Đội ngũ này cũng phải nắm sáng tạo, đồng sức đồng lòng của cả một tập
bắt được xu hướng, xu thế về nhân lực về thể từ đội ngũ quản lý, lãnh đạo đến nhân viên
công nghệ để có thể “đi tắt đón đầu”, giúp cho trong hoạt động thường ngày đến chiến lược
đài phát thanh mau chóng chuyển đổi thích lâu dài. Mỗi tập thể và cá nhân đều thấy trách
ứng trong bối cảnh cạnh tranh các loại hình nhiệm này, để chia sẻ, đoàn kết; kiên trì thực
truyền thông mới. Và đương nhiên không chỉ hiện từng bước để vươn tới thành công.
lo đào tạo cho đội ngũ nội dung, kỹ thuật mà Vượt qua được các khó khăn, thách thức
bản thân mình cũng phải học tập, trau dồi để để nắm lấy cơ hội, để phát triển, nhất là phát
thay đổi, để thích ứng trong quản trị và điều triển một đài phát thanh trong kỷ nguyên số,
hành. Phải là người tiên phong trong việc đa kỷ nguyên thông tin truyền thông mới chính
dạng hóa chiến lược, chiến thuật; đồng thời là thể hiện trình độ, tài năng, phương thức tổ
cũng thể hiện bản lĩnh vững vàng trong chỉ chức sản xuất của cả một đội ngũ, chứ không
đạo, điều hành ở một cơ quan báo chí là đài chỉ riêng cá nhân nhà báo. Lịch sử phát thanh
phát thanh. toàn thế giới có vài trăm năm. Việt Nam cũng
Như vậy, để chuyển đổi số thành công, xấp xỉ cả trăm năm. Dù có sự biến động, đổi
không thể “tay không bắt giặc”, phải “có bột thay nhưng phát thanh, thông tin thời sự của
mới gột nên hồ”. Phải có sự đầu tư về nhân đài phát thanh vẫn có sức sống kỳ diệu. Thính
lực, công nghệ. Mà làm được thì phải có kinh giả, công chúng vẫn tìm đến phát thanh, yêu
phí, tài chính. Đài phát thanh cũng như loại mến phát thanh nếu sản phẩm phát thanh vẫn
hình báo chí khác nhiều nơi đã và đang phải tự hay, vẫn hấp dẫn và đặc biệt là vẫn thích ứng
chủ về tài chính. Bài toán về kinh phí, nguồn sống động trong kỷ nguyên số.
thu luôn làm đau đầu nhiều nhà quản lý, lãnh Rõ ràng, thay đổi để thích ứng, để tiến
đạo của nhiều cơ quan báo chí truyền thông. bộ trong thời đại công nghệ số đang mở ra một
Nguồn thu từ quảng cáo, quảng bá, đặt hàng hướng đi mới với những cơ hội và thách thức
những năm qua do kinh tế khó khăn nên đều cho phát thanh hiện đại, người làm phát thanh
sụt giảm; nhiều nơi thu không đủ bù chi, lấy nói chung và người làm thời sự phát thanh
đâu mà đầu tư cho chuyển đổi số?! Đây luôn trong giai đoạn hiện nay.
Người làm báo 23
Người làm báo
HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG