Page 24 - Người Làm Báo Sóc Trăng
P. 24
toàn thế giới. Các cơ quan báo chí, trong đó có là một cuộc đua, nếu không tham gia, không
đài phát thanh, nhà báo phát thanh cũng không chăm chút, đài truyền thanh, phát thanh địa
thể nằm ngoài cuộc đua này. Nhất là thông phương nói riêng, báo nói (báo chí phát thanh)
tin thời sự trên đài phát thanh. Vấn đề là, vậy nói chung chắc chắn sẽ bị các loại hình báo
chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Và làm như thế chí khác, các loại hình truyền thông mới cạnh
nào để thông tin phát thanh không “tụt hậu”, tranh và vượt qua; chiếm lĩnh công chúng,
theo kịp xu hướng thời đại so với các loại hình chiếm lĩnh thị phần.
truyền thông khác?... Như vậy để có nội dung hay, công nghệ
Để chuyển đối số trong phát thanh hiện đại; theo kịp với cuộc đua khốc liệt này
thành công, cốt lõi vẫn là nội dung và công thì sự đầu tư là bắt buộc, không thể cưỡng lại.
nghệ. Trong đó lấy con người là trung tâm, là chủ
Do việc phát trên đa nền tảng, đa phương thể; mang tính quyết định đến "vận mệnh" của
thức, thông tin phát thanh ngày nay không chỉ mỗi cơ quan báo chí phát thanh. Đội ngũ làm
âm thanh mà có cả hình ảnh, video nên buộc nội dung, nhất là thông tin thời sự của một đài
lòng khi phóng viên phát thanh thực hiện các phát thanh giờ đây không chỉ đơn thuần là sáng
sản phẩm phát thanh; nhất là thông tin thời sự tạo sản phẩm phát thanh thuần túy mà buộc
cần đặc biệt lưu ý. Cùng với việc sử dụng các phải làm “đa phương tiện”. Ngoài viết, thu
đặc trưng ngôn ngữ của phát thanh cho từng âm thanh, tiếng động, khả năng “nói”, trình
câu, từng từ như: ngắn, gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; bày tác phẩm thì buộc phải chụp ảnh, quay
có âm thanh, tiếng động hiện trường; lời nói phim hay còn gọi ban đầu là sáng tạo nội dung
của nhân vật, giọng kể của tác giả hay phát cho chuyển đổi số. Tác giả không chỉ biết
thanh viên,… thì còn cần cả hình ảnh, video để dàn dựng âm thanh, tiếng động mà còn phải
sử dụng cho sản phẩm của mình thêm đa dạng biết cắt cúp hình ảnh, video sao cho tác phẩm
và phong phú khi được phát trên đa nền tảng, của mình thực sự là đa phương tiện. Có thể
qua Internet. Trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên không thuần thục toàn diện nhưng từng công
của đa phương tiện; việc thu hút thính giả, thu đoạn cho mỗi loại hình cũng biết thực hiện
hút công chúng của mỗi sản phẩm phát thanh từ đơn giản đến nâng cao, mới dần đáp ứng
không chỉ là phát thanh thuần túy mà người được yêu cầu của sự cạnh tranh thông tin của
nghe còn muốn được xem, được thấy. Vậy nên các loại hình truyền thông. Ở đây khả năng
hiện có rất nhiều đài phát thanh, nhà báo phát tối ưu hóa, một người làm nhiều việc là một
thanh đã thực hiện livestream hoặc quảng bá yêu cầu bắt buộc. Đây là việc khó, nhưng khó
các sản phẩm của mình trên mạng xã hội bằng mấy thì cũng không thể không đòi hỏi, không
các trailer hoặc video sống động, nhất là các thực hiện. Do vậy việc đào tạo, bồi dưỡng
vấn đề thời sự; được công chúng quan tâm. Từ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ người làm
đó, lôi cuốn thính giả, công chúng tìm đến và nội dung cũng như người làm kỹ thuật của đài
đón nghe tác phẩm, thông tin của mình đông phát thanh trở thành một yêu cầu bắt buộc,
đảo hơn, nhiều hơn. thường xuyên liên tục, không ngừng nghỉ. Lấy
Phát thanh ngày nay, ngoài phát thanh phát thanh truyền thống làm trung tâm, cốt lõi;
truyền thống thì đầu tư cho các loại hình công chuyển đổi sang các loại hình khác chính là
nghệ mới là đặc biệt quan trọng. Không chỉ gia tăng giá trị, “làm giàu” cho việc phân phối
có phát thanh bằng sóng trung AM, sóng sản phẩm phát thanh.
ngắn FM,…; yêu cầu phân phối sản phẩm Cũng liên quan đến vấn đề con người,
trên nền tảng Internet cũng đòi hỏi một sự nguồn nhân lực cho chuyển đối số báo chí
đầu tư về đường truyền, loại hình phân phối nói chung và đài phát thanh nói riêng, nhất là
như app, kênh; trên điện thoại thông minh và thông tin thời sự, ngoài người làm nội dung,
các phương thức khác. Nhiều nơi còn sử dụng kỹ thuật thì còn có đội ngũ lãnh đạo, quản lý.
cả trí tuệ nhân tạo để thực hiện các sản phẩm Đây là những nhân tố cũng mang tính quyết
phát thanh của mình. Sự đầu tư này thực sự định đến sự thành bại của công cuộc bắt buộc
Người làm báo
22 Người làm báo
HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG