Page 24 - Người Làm Báo Sóc Trăng
P. 24

toàn thế giới. Các cơ quan báo chí, trong đó có  là một cuộc đua, nếu không tham gia, không
            đài phát thanh, nhà báo phát thanh cũng không  chăm chút, đài truyền thanh, phát thanh địa
            thể nằm ngoài cuộc đua này. Nhất là thông  phương nói riêng, báo nói (báo chí phát thanh)
            tin thời sự trên đài phát thanh. Vấn đề là, vậy  nói chung chắc chắn sẽ bị các loại hình báo
            chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Và làm như thế  chí khác, các loại hình truyền thông mới cạnh
            nào để thông tin phát thanh không “tụt hậu”,  tranh  và  vượt  qua;  chiếm  lĩnh  công  chúng,
            theo kịp xu hướng thời đại so với các loại hình  chiếm lĩnh thị phần.
            truyền thông khác?...                                Như vậy để có nội dung hay, công nghệ
                  Để  chuyển  đối  số  trong  phát  thanh  hiện đại; theo kịp với cuộc đua khốc liệt này
            thành công, cốt lõi vẫn là nội dung và công  thì sự đầu tư là bắt buộc, không thể cưỡng lại.
            nghệ.                                          Trong đó lấy con người là trung tâm, là chủ
                  Do việc phát trên đa nền tảng, đa phương   thể; mang tính quyết định đến "vận mệnh" của
            thức, thông tin phát thanh ngày nay không chỉ  mỗi cơ quan báo chí phát thanh. Đội ngũ làm
            âm thanh mà có cả hình ảnh, video nên buộc  nội dung, nhất là thông tin thời sự của một đài
            lòng khi phóng viên phát thanh thực hiện các  phát thanh giờ đây không chỉ đơn thuần là sáng
            sản phẩm phát thanh; nhất là thông tin thời sự  tạo sản phẩm phát thanh thuần túy mà buộc
            cần đặc biệt lưu ý. Cùng với việc sử dụng các  phải  làm  “đa  phương  tiện”.  Ngoài  viết,  thu
            đặc trưng ngôn ngữ của phát thanh cho từng  âm thanh, tiếng động, khả năng “nói”, trình
            câu, từng từ như: ngắn, gọn, dễ nhớ, dễ hiểu;  bày tác phẩm thì buộc phải chụp ảnh, quay
            có âm thanh, tiếng động hiện trường; lời nói  phim hay còn gọi ban đầu là sáng tạo nội dung
            của nhân vật, giọng kể của tác giả hay phát  cho  chuyển  đổi  số.  Tác  giả  không  chỉ  biết
            thanh viên,… thì còn cần cả hình ảnh, video để  dàn dựng âm thanh, tiếng động mà còn phải
            sử dụng cho sản phẩm của mình thêm đa dạng  biết cắt cúp hình ảnh, video sao cho tác phẩm
            và phong phú khi được phát trên đa nền tảng,  của mình thực sự là đa phương tiện. Có thể
            qua Internet. Trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên  không thuần thục toàn diện nhưng từng công
            của đa phương tiện; việc thu hút thính giả, thu  đoạn cho mỗi loại hình cũng biết thực hiện
            hút công chúng của mỗi sản phẩm phát thanh  từ đơn giản đến nâng cao, mới dần đáp ứng
            không chỉ là phát thanh thuần túy mà người  được yêu cầu của sự cạnh tranh thông tin của
            nghe còn muốn được xem, được thấy. Vậy nên  các loại hình truyền thông. Ở đây khả năng
            hiện có rất nhiều đài phát thanh, nhà báo phát  tối ưu hóa, một người làm nhiều việc là một
            thanh đã thực hiện livestream hoặc quảng bá  yêu cầu bắt buộc. Đây là việc khó, nhưng khó
            các sản phẩm của mình trên mạng xã hội bằng  mấy thì cũng không thể không đòi hỏi, không
            các trailer hoặc video sống động, nhất là các  thực  hiện.  Do  vậy  việc  đào  tạo,  bồi  dưỡng
            vấn đề thời sự; được công chúng quan tâm. Từ  chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ người làm
            đó, lôi cuốn thính giả, công chúng tìm đến và  nội dung cũng như người làm kỹ thuật của đài
            đón nghe tác phẩm, thông tin của mình đông  phát  thanh  trở  thành  một  yêu  cầu  bắt  buộc,
            đảo hơn, nhiều hơn.                            thường xuyên liên tục, không ngừng nghỉ. Lấy
                  Phát thanh ngày nay, ngoài phát thanh    phát thanh truyền thống làm trung tâm, cốt lõi;
            truyền thống thì đầu tư cho các loại hình công   chuyển đổi sang các loại hình khác chính là
            nghệ mới là đặc biệt quan trọng. Không chỉ     gia tăng giá trị, “làm giàu” cho việc phân phối
            có  phát  thanh  bằng  sóng  trung  AM,  sóng   sản phẩm phát thanh.
            ngắn  FM,…;  yêu  cầu  phân  phối  sản  phẩm         Cũng liên quan đến vấn đề con người,
            trên  nền  tảng  Internet  cũng  đòi  hỏi  một  sự  nguồn  nhân  lực  cho  chuyển  đối  số  báo  chí
            đầu tư về đường truyền, loại hình phân phối  nói chung và đài phát thanh nói riêng, nhất là
            như app, kênh; trên điện thoại thông minh và  thông tin thời sự, ngoài người làm nội dung,
            các phương thức khác. Nhiều nơi còn sử dụng  kỹ thuật thì còn có đội ngũ lãnh đạo, quản lý.
            cả trí tuệ nhân tạo để thực hiện các sản phẩm  Đây là những nhân tố cũng mang tính quyết
            phát thanh của mình. Sự đầu tư này thực sự  định đến sự thành bại của công cuộc bắt buộc


                   Người làm báo
              22   Người làm báo
                       HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
                       HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29