Page 23 - Người Làm Báo Sóc Trăng
P. 23

CHUYỂN ĐỔI SỐ
          CHUYỂN ĐỔ                    I SỐ

          TRONG LĨNH VỰC PHÁT THANH
          TRO       N   G LĨN         H VỰC PHÁT THAN                                   H


          YÊU CẦU BẮT BUỘC ĐỂ THU HÚT CÔNG CHÚNG
          YÊU CẦU BẮT BUỘC ĐỂ THU HÚT CÔNG CHÚNG



                                                            THẠC SĨ BÙI TRỌNG ĐIỂN
                                                                 Giám đốc VOV ĐBSCL

                                                                 Hiện nay, trước việc bùng nổ của
                                                           các  loại  phương  tiện  truyền  thông  đại
                                                           chúng, nhất là các nền tảng mạng xã hội,
                                                           việc chuyển đổi số trong cơ quan báo chí
                                                           là bắt buộc và đài phát thanh cũng không
                                                           nằm ngoài yêu cầu này; nhằm đáp ứng
                                                           yêu cầu thông tin thời sự trong kỷ nguyên
                                                           số. Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng
                 ài  phát  thanh,  sản  phẩm  phát  thanh,
                 thông  tin  thời  sự  phát  thanh  truyền   mà là con đường nhanh nhất, có sức lan
         Đthống chủ yếu là tiếng nói, âm thanh,            tỏa mạnh mẽ nhất đem sản phẩm phát
          tiếng động; được phân phối qua các đài phát      thanh,  thông  tin  thời  sự  đến  với  khán
          sóng, trung tâm phát sóng là FM và AM. Kể từ     thính giả ở mỗi đài phát thanh.
          khi mạng thông tin xuyên biên giới Internet ra
          đời, phát thanh qua mạng Internet ngày càng
          trở nên phổ biến. Có nhiều đài phát thanh trên
          thế giới đã bỏ phát thanh truyền thống qua hệ
          thống phát sóng thuần túy mà phát chủ yếu
          phát trên Internet. Rồi theo thời gian, nhiều
          loại hình truyền thông xã hội ra đời, những
          loại  hình  “phát  thanh  mới”  cũng  xuất  hiện.
          Điển hình như Podcast, loại hình phát thanh
          dài  kỳ,  cá  nhân  hóa  câu  chuyện,  nhân  vật
          đang  trở  thành  một  xu  hướng  mà  nhiều  đài
          phát thanh và cơ quan báo chí khác thực hiện.
          Podcast đôi khi là tổng hòa của nhiều loại hình
          là phát thanh (voice), audio là nền tảng còn
          thêm hình ảnh, video,… Mục đích cuối cùng
          là  tận  dụng  nền  tảng  Internet  để  phân  phối  facebook, youtube, tiktok,… hiện đang “làm
          một sản phẩm, thông tin thời sự của “báo nói”  mưa làm gió” trên không gian mạng với đông
          đến với công chúng bằng nhiều phương thức,  đảo công chúng tham gia. Khái niệm “công
          cách thức khác nhau; thay vì phát sóng analog  dân làm báo”, “nhà nhà làm báo” cũng xuất
          truyền thống.                                 hiện. Chỉ cần với một smartphone, mỗi công
               Cũng  tận  dụng  sức  mạnh,  sự  kết  nối  dân ở bất kỳ quốc gia, dân tộc nào đều có thể
          không  giới  hạn  của  Internet  mà  các  nền  “xuất bản” thông tin của mình lên không gian
          tảng  xã  hội  xuyên  biên  giới  xuất  hiện  như  mạng; thỏa mãn nhu cầu chia sẻ thông tin đến


                                                                          Người làm báo         21
                                                                          Người làm báo
                                         HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
                                         HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM TỈNH SÓC TRĂNG
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28