Page 3 - Quảng Ngãi Cuối Tuần
P. 3

Đời sống - Tiêu dùng                                       3
                         Số 6360 - NGÀY 10/1/2025
                 Cuoái tuaàn

               Sản phẩm đặc trưng miền núi


               hút khách dịp Tết



                 HỒNG HOA
               Các mặt hàng đặc sản                                                           Theo các cơ sở sản xuất,
               vùng cao ngày càng được                                                       kinh doanh, hiện nay, một số
               người tiêu dùng ưa
               chuộng. Nắm bắt nhu cầu                                                       sản phẩm đã tăng giá hơn so
               này, nhiều cơ sở, hợp tác                                                     với dịp Tết năm 2024, nhưng
               xã (HTX) đã đẩy mạnh                                                          không đáng kể. Thịt trâu gác
               sản xuất, chế biến nhằm                                                       bếp có giá 800 nghìn
               cung cấp đến người tiêu                                                       đồng/kg, cá niên 400 nghìn
               dùng trong dịp tết                                                            đồng/kg, măng nứa khô Sơn
               Nguyên đán Ất Tỵ 2025.                                                        Tây có giá từ 400 - 600 nghìn
                                                                                             đồng/kg (tùy loại phơi nắng
                Còn gần 20 ngày nữa là đến                                                   hay sấy máy)...
               tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025,
               nhưng thời điểm này, nhiều sản
               phẩm đặc trưng ở các huyện                                                   nhau, với màu sắc bắt mắt nên
               miền núi đã "cháy" hàng. Trong                                               có thể kết hợp vào giỏ quà Tết
               đó, sản phẩm thịt heo ky được                                                để tặng, biếu cho người thân,
               xem là mặt hàng bán chạy nhất                                                bạn bè. Tùy theo sản phẩm sẽ có
               trong dịp Tết năm nay. Anh  Nhiều sản phẩm đặc trưng của các huyện vùng cao đã sẵn sàng phục vụ thị trường tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.  giá cả khác nhau, phù hợp với thị
               Tạ Đình Khương, ở xã Sơn                                                     hiếu của người tiêu dùng.
               Trung (Sơn Hà) chia sẻ, năm                                       ẢNH: HỒNG  HOA  Những năm gần đây, các sản
               nay, tôi chuẩn bị 60 con heo ky                           phẩm đặc trưng của địa phương  phẩm đặc trưng của vùng cao
               để bán trong dịp Tết. Hiện tại,                           như cá niên, muối ớt sả rừng, ớt  trong tỉnh ngày càng được người
               tất cả số heo này đã được người                           xiêm ngâm mắm, rượu sim  tiêu dùng lựa chọn. Nhiều sản
               mua đặt hàng. Heo ky được                                 rừng. Khách hàng chỉ cần đặt  phẩm đã được công nhận sản
               bán với giá 150 nghìn đồng/kg                             hàng qua điện thoại hoặc Zalo  phẩm OCOP và được bày bán
               hơi, tăng 30 nghìn đồng/kg so                             là chúng tôi đóng gói, chuyển  qua nhiều kênh như: Hệ thống
               với ngày thường.                                          đến tận nơi cho khách”, chị  siêu thị, các cửa hàng bán sản
                Rượu cần là thức uống không                              Quyến nói.         phẩm OCOP, đặc sản vùng
               thể thiếu trong các lễ hội sinh                            Thời điểm này, các HTX ở  miền, sàn thương mại điện tử.
               hoạt cộng đồng của đồng bào                               vùng cao cũng đã tích cực tham  Nhờ kênh phân phối đa dạng đã
               vùng cao và ngày nay cũng được                            gia sản xuất, chế biến, trưng bày,  giúp người tiêu dùng dễ dàng
               nhiều người dân ở các vùng                                giới thiệu các sản phẩm ở các địa  lựa chọn các sản phẩm mà mình
               miền lựa chọn sử dụng trong các                           phương. Giám đốc HTX Sản  yêu thích, với giá cả được niêm
               dịp lễ, Tết. “Khoảng đầu tháng                            xuất nông, lâm nghiệp và thương  yết công khai. Các sản phẩm
               12 dương lịch hằng năm, khách                             mại dịch vụ Sơn Bua (Sơn Tây)  được chế biến, đóng gói đa dạng
               hàng bắt đầu đặt mua rượu cần                             Lê Thị Ánh cho biết, hiện HTX  trọng lượng, mẫu mã, phù hợp
               của gia đình tôi rất nhiều. Nếu  Gian trưng bày các sản phẩm OCOP của huyện Sơn Hà.  đã chuẩn bị 2 tấn măng nứa dầm  với thị hiếu tiêu dùng của từng
               như ngày thường, tôi chỉ bán                   ẢNH: HỒNG HOA  tỏi ớt và nhiều sản phẩm khác  khách hàng. Riêng sản phẩm
               được khoảng 50 - 60 bình rượu  sản xuất, kinh doanh Tường Vy  quanh năm, tuy nhiên vào dịp  như: Trà ổi, mật chuối, giấm  khô thì đựng trong túi hút chân
               cần, thì dịp tết Nguyên đán, số  của chị Phan Thị Quyến, ở xã  Tết, nhu cầu của thị trường tăng  chuối, rượu chuối, chuối sấy dẻo,  không, hoặc dầm tỏi ớt, mắm để
               lượng tăng lên gấp 5 - 6 lần”, anh  Ba Thành (Ba Tơ), đã tập trung  cao, vì vậy cơ sở phải chuẩn bị  mật ong rừng... Các sản phẩm  người tiêu dùng dễ dàng vận
               Phạm Xuân Sang, ở xã Ba Vinh  chế biến sản phẩm thịt trâu gác  trước thì mới đủ hàng đáp ứng  được đóng gói trong hộp, chai,  chuyển đi xa và có thể bảo quản
               (Ba Tơ), cho hay.  bếp cung cấp cho thị trường  nhu cầu của khách. Ngoài ra, cơ  lọ thủy tinh, hoặc được hút chân  trong ngăn mát tủ lạnh, sử dụng
                Từ tháng 11 âm lịch, cơ sở  Tết. “Đây là sản phẩm được bán  sở còn chuẩn bị rất nhiều sản  không theo các quy cách khác  lâu dài.
                  Tư vấn tiêu dùng:                                Thị trường - Giá cả:
               Những lưu ý khi sử dụng dược mỹ phẩm            CPI năm 2024 tăng 3,66%
                Trước khi lựa chọn và sử dụng bất kỳ             Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá  làm CPI chung tăng 0,33 điểm phần
               sản phẩm chăm sóc da nào, điều quan             tiêu dùng (CPI) bình quân quý  trăm. Thứ năm, chỉ số giá nhóm giao
               trọng là phải biết loại da của mình. Dù         IV/2024 tăng 2,87% so với quý  thông tăng 0,76%.
               sở hữu làn da dầu, khô, hỗn hợp hay             IV/2023. Tính chung cả năm 2024, CPI  Bên cạnh đó, nhiều yếu tố cũng góp
               nhạy cảm thì mỗi loại da đều có nhu             tăng 3,63% so với năm trước, đạt mục  phần kiềm chế tốc độ tăng CPI năm
               cầu chăm sóc khác nhau. Vì vậy, việc            tiêu Quốc hội đề ra.    2024. Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn
               lựa chọn loại dược mỹ phẩm phù hợp                Nguyên nhân, thứ nhất, chỉ số giá  thông năm 2024 giảm 1,02% so với năm
               với loại da của mình là rất quan trọng.         nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng  2023 do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi
                Đọc kỹ nhãn sản phẩm và hướng dẫn              4,03% so với năm trước, tác động làm  các doanh nghiệp áp dụng chương trình
               để hiểu thành phần có gì và dành cho  kết quả mong muốn. Không thay đổi  CPI chung tăng 1,35 điểm phần trăm.  giảm giá, kích cầu đối với dòng điện thoại
               ai. Mỗi sản phẩm thường có chứa các  sản phẩm thường xuyên vì có thể khiến  Trong đó, chỉ số giá nhóm lương thực  thông minh.
                                                                                         Ngoài ra, tính riêng trong tháng
               thành phần đặc biệt có lợi cho các loại  da bạn khó thích nghi với các thành  tăng 12,19%, nhóm thực phẩm tăng 2,7%,  12/2024, so với tháng trước, CPI tăng
                                                               nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 3,99%
               da cụ thể như chống lão hóa, làm trắng,  phần hoạt chất khác nhau.  do nhu cầu tiêu dùng và chi phí nhân  0,29% (khu vực thành thị tăng 0,33%;
               trị mụn hay dưỡng ẩm...  Dù sử dụng sản phẩm chăm sóc da  công tăng. Thứ hai, chỉ số giá nhóm nhà ở,  khu vực nông thôn tăng 0,24%). Trong
                Nếu da bạn nhạy cảm hoặc dễ bị  nào, làm sạch và dưỡng ẩm là những
               kích ứng, nên bắt đầu với những sản  bước cơ bản. Các sản phẩm dược mỹ  điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng  11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng
                                                                                       chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với
                                                               tăng 5,2% so với năm trước, chủ yếu do
               phẩm dược mỹ phẩm có ít thành phần  phẩm và chăm sóc da cũng không ngoại  chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 7,68% do  tháng trước và 2 nhóm hàng giảm giá. So
               hơn. Công thức phức tạp có thể làm  lệ. Chọn một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ  nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với việc  với cùng kỳ năm trước, CPI tháng
               tăng nguy cơ dị ứng. Để tránh các phản  và dùng thêm kem dưỡng ẩm thích hợp  EVN điều chỉnh mức bán lẻ giá điện bình  12/2024 tăng 2,94%.
               ứng bất lợi có thể xảy ra, mỗi lần chỉ thử  để khóa độ ẩm.  quân làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần  Lạm phát cơ bản tháng 12 tăng 0,25%
               một sản phẩm dược phẩm mới. Nếu  Tất cả các sản phẩm dược mỹ phẩm  trăm... Thứ ba, chỉ số giá nhóm thuốc và  so với tháng trước; tăng 2,85% so với
               nhận thấy bất kỳ sự khó chịu nào, nên  đều có thời hạn sử dụng nhất định và nên  dịch vụ y tế tăng 7,16% do giá dịch vụ y tế  cùng kỳ năm trước. Bình quân năm 2024,
               ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức  bỏ đi khi hết hạn. Ngoài ra, hãy chú ý đến  được điều chỉnh. Thứ tư, chỉ số giá nhóm  lạm phát cơ bản tăng 2,71% so với năm
               và tham khảo ý kiến bác sĩ.  vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng để  giáo dục tăng 5,37% do trong năm học  2023, thấp hơn mức tăng CPI bình quân
                Sử dụng nhất quán theo hướng dẫn  hạn chế tối đa khả năng nhiễm bẩn.  2023 - 2024 và 2024 - 2025 một số địa  chung (3,63%).
               khuyến nghị là chìa khóa để đạt được            phương đã tăng mức học phí, tác động
                                                         Q.D (st)                                     H.S (tổng hợp)
   1   2   3   4   5   6   7   8