Page 3 - Quảng Ngãi Cuối Tuần
P. 3
Đời sống - Tiêu dùng 3
Số 6360 - NGÀY 10/1/2025
Cuoái tuaàn
Sản phẩm đặc trưng miền núi
hút khách dịp Tết
HỒNG HOA
Các mặt hàng đặc sản Theo các cơ sở sản xuất,
vùng cao ngày càng được kinh doanh, hiện nay, một số
người tiêu dùng ưa
chuộng. Nắm bắt nhu cầu sản phẩm đã tăng giá hơn so
này, nhiều cơ sở, hợp tác với dịp Tết năm 2024, nhưng
xã (HTX) đã đẩy mạnh không đáng kể. Thịt trâu gác
sản xuất, chế biến nhằm bếp có giá 800 nghìn
cung cấp đến người tiêu đồng/kg, cá niên 400 nghìn
dùng trong dịp tết đồng/kg, măng nứa khô Sơn
Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Tây có giá từ 400 - 600 nghìn
đồng/kg (tùy loại phơi nắng
Còn gần 20 ngày nữa là đến hay sấy máy)...
tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025,
nhưng thời điểm này, nhiều sản
phẩm đặc trưng ở các huyện nhau, với màu sắc bắt mắt nên
miền núi đã "cháy" hàng. Trong có thể kết hợp vào giỏ quà Tết
đó, sản phẩm thịt heo ky được để tặng, biếu cho người thân,
xem là mặt hàng bán chạy nhất bạn bè. Tùy theo sản phẩm sẽ có
trong dịp Tết năm nay. Anh Nhiều sản phẩm đặc trưng của các huyện vùng cao đã sẵn sàng phục vụ thị trường tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. giá cả khác nhau, phù hợp với thị
Tạ Đình Khương, ở xã Sơn hiếu của người tiêu dùng.
Trung (Sơn Hà) chia sẻ, năm ẢNH: HỒNG HOA Những năm gần đây, các sản
nay, tôi chuẩn bị 60 con heo ky phẩm đặc trưng của địa phương phẩm đặc trưng của vùng cao
để bán trong dịp Tết. Hiện tại, như cá niên, muối ớt sả rừng, ớt trong tỉnh ngày càng được người
tất cả số heo này đã được người xiêm ngâm mắm, rượu sim tiêu dùng lựa chọn. Nhiều sản
mua đặt hàng. Heo ky được rừng. Khách hàng chỉ cần đặt phẩm đã được công nhận sản
bán với giá 150 nghìn đồng/kg hàng qua điện thoại hoặc Zalo phẩm OCOP và được bày bán
hơi, tăng 30 nghìn đồng/kg so là chúng tôi đóng gói, chuyển qua nhiều kênh như: Hệ thống
với ngày thường. đến tận nơi cho khách”, chị siêu thị, các cửa hàng bán sản
Rượu cần là thức uống không Quyến nói. phẩm OCOP, đặc sản vùng
thể thiếu trong các lễ hội sinh Thời điểm này, các HTX ở miền, sàn thương mại điện tử.
hoạt cộng đồng của đồng bào vùng cao cũng đã tích cực tham Nhờ kênh phân phối đa dạng đã
vùng cao và ngày nay cũng được gia sản xuất, chế biến, trưng bày, giúp người tiêu dùng dễ dàng
nhiều người dân ở các vùng giới thiệu các sản phẩm ở các địa lựa chọn các sản phẩm mà mình
miền lựa chọn sử dụng trong các phương. Giám đốc HTX Sản yêu thích, với giá cả được niêm
dịp lễ, Tết. “Khoảng đầu tháng xuất nông, lâm nghiệp và thương yết công khai. Các sản phẩm
12 dương lịch hằng năm, khách mại dịch vụ Sơn Bua (Sơn Tây) được chế biến, đóng gói đa dạng
hàng bắt đầu đặt mua rượu cần Lê Thị Ánh cho biết, hiện HTX trọng lượng, mẫu mã, phù hợp
của gia đình tôi rất nhiều. Nếu Gian trưng bày các sản phẩm OCOP của huyện Sơn Hà. đã chuẩn bị 2 tấn măng nứa dầm với thị hiếu tiêu dùng của từng
như ngày thường, tôi chỉ bán ẢNH: HỒNG HOA tỏi ớt và nhiều sản phẩm khác khách hàng. Riêng sản phẩm
được khoảng 50 - 60 bình rượu sản xuất, kinh doanh Tường Vy quanh năm, tuy nhiên vào dịp như: Trà ổi, mật chuối, giấm khô thì đựng trong túi hút chân
cần, thì dịp tết Nguyên đán, số của chị Phan Thị Quyến, ở xã Tết, nhu cầu của thị trường tăng chuối, rượu chuối, chuối sấy dẻo, không, hoặc dầm tỏi ớt, mắm để
lượng tăng lên gấp 5 - 6 lần”, anh Ba Thành (Ba Tơ), đã tập trung cao, vì vậy cơ sở phải chuẩn bị mật ong rừng... Các sản phẩm người tiêu dùng dễ dàng vận
Phạm Xuân Sang, ở xã Ba Vinh chế biến sản phẩm thịt trâu gác trước thì mới đủ hàng đáp ứng được đóng gói trong hộp, chai, chuyển đi xa và có thể bảo quản
(Ba Tơ), cho hay. bếp cung cấp cho thị trường nhu cầu của khách. Ngoài ra, cơ lọ thủy tinh, hoặc được hút chân trong ngăn mát tủ lạnh, sử dụng
Từ tháng 11 âm lịch, cơ sở Tết. “Đây là sản phẩm được bán sở còn chuẩn bị rất nhiều sản không theo các quy cách khác lâu dài.
Tư vấn tiêu dùng: Thị trường - Giá cả:
Những lưu ý khi sử dụng dược mỹ phẩm CPI năm 2024 tăng 3,66%
Trước khi lựa chọn và sử dụng bất kỳ Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá làm CPI chung tăng 0,33 điểm phần
sản phẩm chăm sóc da nào, điều quan tiêu dùng (CPI) bình quân quý trăm. Thứ năm, chỉ số giá nhóm giao
trọng là phải biết loại da của mình. Dù IV/2024 tăng 2,87% so với quý thông tăng 0,76%.
sở hữu làn da dầu, khô, hỗn hợp hay IV/2023. Tính chung cả năm 2024, CPI Bên cạnh đó, nhiều yếu tố cũng góp
nhạy cảm thì mỗi loại da đều có nhu tăng 3,63% so với năm trước, đạt mục phần kiềm chế tốc độ tăng CPI năm
cầu chăm sóc khác nhau. Vì vậy, việc tiêu Quốc hội đề ra. 2024. Chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn
lựa chọn loại dược mỹ phẩm phù hợp Nguyên nhân, thứ nhất, chỉ số giá thông năm 2024 giảm 1,02% so với năm
với loại da của mình là rất quan trọng. nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2023 do giá điện thoại thế hệ cũ giảm khi
Đọc kỹ nhãn sản phẩm và hướng dẫn 4,03% so với năm trước, tác động làm các doanh nghiệp áp dụng chương trình
để hiểu thành phần có gì và dành cho kết quả mong muốn. Không thay đổi CPI chung tăng 1,35 điểm phần trăm. giảm giá, kích cầu đối với dòng điện thoại
ai. Mỗi sản phẩm thường có chứa các sản phẩm thường xuyên vì có thể khiến Trong đó, chỉ số giá nhóm lương thực thông minh.
Ngoài ra, tính riêng trong tháng
thành phần đặc biệt có lợi cho các loại da bạn khó thích nghi với các thành tăng 12,19%, nhóm thực phẩm tăng 2,7%, 12/2024, so với tháng trước, CPI tăng
nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 3,99%
da cụ thể như chống lão hóa, làm trắng, phần hoạt chất khác nhau. do nhu cầu tiêu dùng và chi phí nhân 0,29% (khu vực thành thị tăng 0,33%;
trị mụn hay dưỡng ẩm... Dù sử dụng sản phẩm chăm sóc da công tăng. Thứ hai, chỉ số giá nhóm nhà ở, khu vực nông thôn tăng 0,24%). Trong
Nếu da bạn nhạy cảm hoặc dễ bị nào, làm sạch và dưỡng ẩm là những
kích ứng, nên bắt đầu với những sản bước cơ bản. Các sản phẩm dược mỹ điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng
chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với
tăng 5,2% so với năm trước, chủ yếu do
phẩm dược mỹ phẩm có ít thành phần phẩm và chăm sóc da cũng không ngoại chỉ số giá điện sinh hoạt tăng 7,68% do tháng trước và 2 nhóm hàng giảm giá. So
hơn. Công thức phức tạp có thể làm lệ. Chọn một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ nhu cầu sử dụng điện tăng cùng với việc với cùng kỳ năm trước, CPI tháng
tăng nguy cơ dị ứng. Để tránh các phản và dùng thêm kem dưỡng ẩm thích hợp EVN điều chỉnh mức bán lẻ giá điện bình 12/2024 tăng 2,94%.
ứng bất lợi có thể xảy ra, mỗi lần chỉ thử để khóa độ ẩm. quân làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần Lạm phát cơ bản tháng 12 tăng 0,25%
một sản phẩm dược phẩm mới. Nếu Tất cả các sản phẩm dược mỹ phẩm trăm... Thứ ba, chỉ số giá nhóm thuốc và so với tháng trước; tăng 2,85% so với
nhận thấy bất kỳ sự khó chịu nào, nên đều có thời hạn sử dụng nhất định và nên dịch vụ y tế tăng 7,16% do giá dịch vụ y tế cùng kỳ năm trước. Bình quân năm 2024,
ngừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức bỏ đi khi hết hạn. Ngoài ra, hãy chú ý đến được điều chỉnh. Thứ tư, chỉ số giá nhóm lạm phát cơ bản tăng 2,71% so với năm
và tham khảo ý kiến bác sĩ. vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng để giáo dục tăng 5,37% do trong năm học 2023, thấp hơn mức tăng CPI bình quân
Sử dụng nhất quán theo hướng dẫn hạn chế tối đa khả năng nhiễm bẩn. 2023 - 2024 và 2024 - 2025 một số địa chung (3,63%).
khuyến nghị là chìa khóa để đạt được phương đã tăng mức học phí, tác động
Q.D (st) H.S (tổng hợp)