Page 139 - Văn Nghệ Phú Yên
P. 139
con heo. Khi có lễ cúng này họ tấu chiêng a ráp, mọi người đến dự cùng nối
vòng xoang quanh cây nêu. Tập tục lễ đâm trâu nay không còn nữa”.
Múa xoang một ngôn ngữ tiêu biểu cho sự kết đoàn
“Điệu múa xoang bây giờ đã trở thành nghệ thuật tiếp sức cho nền văn
hóa hiện đại đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, ngày càng phát huy phong phú.
Trong những năm qua các đội múa xoang của xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa
luôn có mặt tại các hội thi văn hóa các dân tộc do ngành văn hóa huyện tổ
chứcvà giành được nhiều giải thưởng cao”,bà Kpắ Hờ Hà - Chủ tịch Hội liên
hiệp phụ nữ xã cho chúng tôi biết.
Tôi thường về những buôn làng của đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện
Sơn Hòa và Sông Hinh, may mắn được thưởng thức hương vị rượu cần nồng
thơmđược ủ truyền thống bằng lá cây rừng, rồi được ăn canh bồi, canh lá sắn,
thịt bò nướng chấm với muối ớt giã với lá teng leng. Tôi cũng đã được các
mí, các chị tập múa xoang và phát hiện ra một điều thú vị rằng khi nối vòng
xoang không có sự phân chia thượng đẳng hay hạ đẳng. Điệu xoang xóa nhòa
khoảng cách, dù ở tầng lớp nào khi mà đã tay nắm tay nối vòng xoang cùng
đều là anh em.
Bà Mí Nung tết này hơn 80 tuổi là nghệ nhân múa xoang ở xã Suối Trai,
huyện Sơn Hòa chia sẻ thêm: “Thời trẻ, ngoài việc nương rẫy, gùi củi, giã gạo
thì đêm đêm dưới mái nhà sàn, bên cây kơ nia chúng tôi quây quần tập múa
xoang cho đến khi trăng nghiêng đỉnh núi. Mình mà không biết múa xoang
thì lũ con trai nó chê, nó không có “bắt” mình làm vợ đâu”.
Mùa Xuân này chúng tôi về xã Ea Bar, huyện Sông Hinh được xem các anh
chị em thanh niên múa xoang theo tiếng cồng, tiếng chiêng âm vang cả núi
rừng. Chúng tôi rất ngưỡng mộ điệu múa dân gian này và cứ bị hút theo từng
đôi chân cùng ngôn ngữ thể hình của các sơn nữ. Từng điệu xoang chuyển
động theo thân hình uyển chuyển, nhịp chân khỏe khoắn, sinh động, của các
chàng trai cô gái làm cuốn hút mọi người, giữa nam nữ không còn e thẹn nữa
mà tay cầm tay cùng nối vòng xoang quanh cây nêu.
Ông Kso Y Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Ea Bar thông tin thêm:“Các cháu
biết múa xoang là nhờ các nữ nghệ nhân thế hệ trước truyền lại, họ coi đây là
vốn qúy của các bậc tiền nhân. Múa xoang là một loại hình văn hóa sinh động
trong các lễ hội cộng đồng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống
của đồng bào dân tộc Ê Đê”.
“Múa xoang là ngôn ngữ biểu hiện cho sự đoàn kết cộng đồng, chan chứa
tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi, hướng đến các giá
trị chân, thiện, mỹ. Đồng bào Ê Đê họ trân quý múa xoang như một di sản mà
ông cha họ đã lưu truyền bao đời nay qua nhiều thế hệ”,ông Kso Y Leng - Phó
trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Sông Hinh đánh giá như vậy.
VĂN NGHỆ PHÚ YÊN 133