Page 139 - Văn Nghệ Phú Yên
P. 139

con heo. Khi có lễ cúng này họ tấu chiêng a ráp, mọi người đến dự cùng nối
           vòng xoang quanh cây nêu. Tập tục lễ đâm trâu nay không còn nữa”.
               Múa xoang một ngôn ngữ tiêu biểu cho sự kết đoàn
               “Điệu múa xoang bây giờ đã trở thành nghệ thuật tiếp sức cho nền văn
           hóa hiện đại đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, ngày càng phát huy phong phú.
           Trong những năm qua các đội múa xoang của xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa
           luôn có mặt tại các hội thi văn hóa các dân tộc do ngành văn hóa huyện tổ
           chứcvà giành được nhiều giải thưởng cao”,bà Kpắ Hờ Hà - Chủ tịch Hội liên
           hiệp phụ nữ xã cho chúng tôi biết.
               Tôi thường về những buôn làng của đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện
           Sơn Hòa và Sông Hinh, may mắn được thưởng thức hương vị rượu cần nồng
           thơmđược ủ truyền thống bằng lá cây rừng, rồi được ăn canh bồi, canh lá sắn,
           thịt bò nướng chấm với muối ớt giã với lá teng leng. Tôi cũng đã được các
           mí, các chị tập múa xoang và phát hiện ra một điều thú vị rằng khi nối vòng
           xoang không có sự phân chia thượng đẳng hay hạ đẳng. Điệu xoang xóa nhòa
           khoảng cách, dù ở tầng lớp nào khi mà đã tay nắm tay nối vòng xoang cùng
           đều là anh em.
               Bà Mí Nung tết này hơn 80 tuổi là nghệ nhân múa xoang ở xã Suối Trai,
           huyện Sơn Hòa chia sẻ thêm: “Thời trẻ, ngoài việc nương rẫy, gùi củi, giã gạo
           thì đêm đêm dưới mái nhà sàn, bên cây kơ nia chúng tôi quây quần tập múa
           xoang cho đến khi trăng nghiêng đỉnh núi. Mình mà không biết múa xoang
           thì lũ con trai nó chê, nó không có “bắt” mình làm vợ đâu”.
               Mùa Xuân này chúng tôi về xã Ea Bar, huyện Sông Hinh được xem các anh
           chị em thanh niên múa xoang theo tiếng cồng, tiếng chiêng âm vang cả núi
           rừng. Chúng tôi rất ngưỡng mộ điệu múa dân gian này và cứ bị hút theo từng
           đôi chân cùng ngôn ngữ thể hình của các sơn nữ. Từng điệu xoang chuyển
           động theo thân hình uyển chuyển, nhịp chân khỏe khoắn, sinh động, của các
           chàng trai cô gái làm cuốn hút mọi người, giữa nam nữ không còn e thẹn nữa
           mà tay cầm tay cùng nối vòng xoang quanh cây nêu.
               Ông Kso Y Trinh, Phó chủ tịch UBND xã Ea Bar thông tin thêm:“Các cháu
           biết múa xoang là nhờ các nữ nghệ nhân thế hệ trước truyền lại, họ coi đây là
           vốn qúy của các bậc tiền nhân. Múa xoang là một loại hình văn hóa sinh động
           trong các lễ hội cộng đồng, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống
           của đồng bào dân tộc Ê Đê”.
               “Múa xoang là ngôn ngữ biểu hiện cho sự đoàn kết cộng đồng, chan chứa
           tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi, hướng đến các giá
           trị chân, thiện, mỹ. Đồng bào Ê Đê họ trân quý múa xoang như một di sản mà
           ông cha họ đã lưu truyền bao đời nay qua nhiều thế hệ”,ông Kso Y Leng - Phó
           trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Sông Hinh đánh giá như vậy.


                                                             VĂN NGHỆ PHÚ YÊN  133
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144