Page 132 - Khát Vọng Tây Hồ - Khát Vọng Thăng Long
P. 132
vật thể. Đối với những tiềm năng mang tính vật thể, trước hết phải
nói đến hồ Tây, một danh thắng tự nhiên từ lâu đã đi vào các tác
phẩm thơ ca, nhạc, họa vô cùng sinh động. Không chỉ có lợi thế về
cảnh quan, Hồ Tây còn là địa điểm duy nhất trong nội thành Hà
Nội hiện có diện tích mặt nước rất lớn chưa được khai thác nhiều
cho các dịch vụ liên quan đến CNVH.
Bên cạnh đó, hệ thống các di tích kiến trúc cổ như đình, đền,
chùa trên địa bàn quận cũng là một tiềm năng vô cùng to lớn để
khai thác các sản phẩm du lịch, khám phá có chiều sâu về văn hoá.
Tôi cho rằng chuỗi di tích đình, đền, chùa quanh Hồ Tây thực sự là
một chuỗi vòng ngọc mà mỗi hạt ngọc đều kết tinh rất nhiều giá trị
văn hoá chưa được khai thác. Tiềm năng thứ ba cần kể đến chính là
các sản vật từ lâu đã làm nên thương hiệu của Tây Hồ như hoa đào
Nhật Tân, quất Tứ Liên và đặc biệt là sen Tây Hồ.
Đối với các tiềm năng và thế mạnh mang tính phi vật thể, trước
hết phải kể đến các lễ hội, tín ngưỡng gắn với hệ thống đình, đền,
chùa trên địa bàn quận. Tiếp theo là các nghề truyền thống gắn với
những ngôi làng có tuổi đời hàng trăm năm, như giấy dó Kẻ Bưởi,
xôi Phú Thượng, trà sen Tây Hồ.
Ngay cả các nghề trồng đào Nhật Tân hay quất Tứ Liên cũng
xứng đáng được khai thác các giá trị phi vật thể chứ không chỉ đơn
thuần cung cấp các sản phẩm cây cảnh vào mỗi dịp Tết đến, xuân
về. Bên cạnh đó, có lẽ trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, chỉ duy
nhất quận Tây Hồ có được một giá trị văn hoá phi vật thể nữa mới
hình thành vài thập niên gần đây thôi, nhưng chưa được nhận diện.
Đó là tính đa dạng văn hoá trong các không gian cư trú xung
quanh hồ Tây. Điều này có được là nhờ tỷ lệ rất lớn người nước
ngoài khi đến công tác, lưu trú lâu dài tại Hà Nội thường có xu
hướng lựa chọn khu vực quanh hồ Tây. Họ góp phần hình thành
nên những “ngôi làng quốc tế” với những thói quen sinh hoạt,
phong tục, tập quán đan xen với các giá trị bản địa và tạo nên nét
đặc trưng cho các không gian sinh hoạt cộng đồng mà chỉ có quận
Tây Hồ mới có. Ví dụ như các phiên chợ đồ cũ vào cuối tuần, các
sự kiện trao đổi sách cũ, trao đổi đồ dùng vì mục đích chia sẻ cộng
đồng là những nét đặc trưng hết sức thú vị.
132 Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long