Page 48 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 48

Xuân Ất Tỵ
          CHUYỂN ĐỔI XANH GIAO THÔNG THỦ ĐÔ:


                QUYẾT TÂM "VỀ ĐÍCH" SỚM












                TUẤN LƯƠNG (thực hiện)

          “Thành phố Hà Nội đã nhận                                                                                  mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng
          diện cụ thể từng khó khăn,                                                                                 sạch, cụ thể theo từng dự án  được
          thách thức khi triển khai xe                                                                               UBND thành phố phê duyệt”.
          buýt sử dụng điện, năng                                                                                      Từ khi nghị quyết được ban hành đến
                                                                                                                     nay mới chỉ có 1 đơn vị (Công ty TNHH
          lượng xanh để xây dựng đề
                                                                                                                     Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) lập
          án chuyển đổi, với lộ trình,                                                                               hồ sơ đề nghị hỗ trợ lãi vay đầu tư xe
          giải pháp phù hợp, khả thi,                                                                                buýt sử dụng khí CNG. Tuy nhiên, do
          nhằm quyết tâm “về đích”                                                                                   chưa có quy định cụ thể về hạn mức lãi
          sớm trước 15 năm so với yêu                                                                                vay được hỗ trợ lãi suất; thẩm quyền phê
          cầu của Chính phủ”. Giám                                                                                   duyệt dự án  đầu tư mua sắm phương
                                                                                                                     tiện (theo Nghị quyết 07/2019/NQ-
          đốc Sở Giao thông vận tải
                                                                                                                     HĐND phải được UBND thành phố phê
          Hà Nội Nguyễn Phi Thường
                                                                                                                     duyệt) nên Công ty TNHH Du lịch dịch
          nhấn mạnh như vậy trong                                                                                    vụ xây dựng Bảo Yến chưa tiếp cận
          cuộc trò chuyện với phóng                                                                                  được các chính sách hỗ trợ này.
          viên Báo Hànộimới nhân dịp                                                                                   Để tháo gỡ vướng mắc, Sở Giao thông
                                             Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường khảo sát khu bảo dưỡng, sửa chữa xe   vận tải Hà Nội  đã có tờ trình UBND
          đầu xuân Ất Tỵ 2025.
                                             buýt điện của Vinbus.                                     Ảnh: Tuấn Khải  thành phố chủ trương xây dựng nghị
                                                                                                                     quyết về cơ chế chính sách khuyến
           Chuyển đổi buýt xanh              143 xe). Sau một thời gian hoạt động, xe   trung theo các khu vực có điểm đầu cuối,   khích  đầu tư hạ tầng trạm sạc và
           sớm trước 15 năm                  buýt điện đã được nhân dân đón nhận,   depot xe buýt. Điều này đòi hỏi ngành   phương tiện sử dụng năng lượng điện,
                                             ủng hộ, đánh giá cao. Chất lượng dịch   Điện  đánh giá quy hoạch, nâng cấp   năng lượng xanh (thay thế cho chính
           - Xin ông thông tin về mục tiêu chuyển   vụ trên tuyến ổn định, các chỉ tiêu về   nguồn  điện  để bảo  đảm cung cấp  đủ   sách quy định tại Điểm C, Khoản 4, Điều
          đổi, phát triển giao thông xanh trên địa   sản lượng và doanh thu đều tăng trưởng   điện phục vụ cho hệ thống trạm sạc.   2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND).
          bàn Thủ đô?                        so với kế hoạch. Đặc biệt, một số tuyến   Đối với nguồn khí, qua làm việc, đại   Trong  đó, chúng tôi  đề xuất Thành
                                             có sản lượng hành khách cao, nằm    diện Tổng Công ty Khí Việt Nam khẳng   phố xác định cụ thể hạn mức khoản vay
           - Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không   trong tốp  đầu của toàn mạng (tuyến   định sẽ bảo  đảm  đủ lượng khí thiên   theo hướng bằng 100% giá trị khoản
          khí tại Việt Nam đang là vấn đề nhức   E01, E03). Từ đó, Hà Nội là địa phương   nhiên để phục vụ cho quá trình chuyển   vay; tăng tỉ lệ hỗ trợ lãi vay cũng như
          nhối, đặc biệt với các thành phố lớn như   đi  đầu cả nước trong phát triển giao   đổi phương tiện xanh của ngành Giao   thời gian vay; xem xét,  điều chỉnh lại
          Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Theo   thông xanh.                      thông vận tải. Tuy nhiên, nguồn cung khí   điều kiện vay theo hướng không ràng
          Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22-7-  Trước đó, vào tháng 2-2018, Công ty   CNG tại miền Bắc khó đáp ứng cho việc
          2022 của Thủ tướng Chính phủ phê   TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến   mở rộng, phát triển số lượng phương tiện   buộc phải là dự án do UBND thành phố
          duyệt Chương trình hành  động về   đã đưa 3 tuyến xe buýt chạy bằng khí   lớn. Các đơn vị phân phối tập trung chủ   phê duyệt; mở rộng đối tượng cho vay
          chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát   thiên nhiên CNG vào vận hành.  Đến   yếu ở phía Nam cũng gây khó khăn cho   theo hướng ngoài ngân hàng thương
          thải khí các bon và khí mê tan của   nay, Hà Nội đã có 10 tuyến CNG (gồm   việc tiếp cận. Trường hợp phải vận   mại sẽ bổ sung thêm quỹ đầu tư phát
          ngành Giao thông Vận tải, UBND thành   139 xe). Chất lượng dịch vụ của loại hình   chuyển khí từ Nam ra Bắc sẽ khiến chi   triển và các tổ chức tín dụng khác theo
          phố Hà Nội đã phê duyệt “Đề án phát   này cũng khá ổn định, được hành khách   phí đội lên cao.             quy định của pháp luật...
          triển hệ thống giao thông vận tải công   tin tưởng sử dụng. Xe buýt CNG có ưu   Thứ ba là chi phí đầu tư và vận hành
          cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng   điểm giảm phát thải 20 - 30% khí CO2 so   cho xe buýt điện và buýt CNG cao hơn   - Luật Thủ đô 2024 với những cơ chế
          lượng xanh trên địa bàn thành phố”.   với xe buýt chạy bằng dầu diesel.   so với buýt chạy bằng dầu diesel. Theo   đột phá, vượt trội sẽ tác động như thế
           Tại đề án, Thành phố đặt mục tiêu tỉ   Tổng số xe buýt điện và xe buýt chạy   khảo sát, hiện tại giá xe buýt điện cỡ lớn   nào đến quá trình chuyển đổi và phát
          lệ xe buýt  điện, sử dụng năng lượng   bằng khí CNG hiện  đang chiếm tỉ lệ   cao gấp 3,2 lần và xe buýt điện cỡ trung   triển giao thông xanh trên địa bàn Thủ
          xanh  đến năm 2030  đạt khoảng 70 -   14,8% cơ cấu  đoàn phương tiện buýt   bình và nhỏ cao gấp 3 - 4,3 lần so với xe   đô, thưa ông?
          90% và đến năm 2035 đạt 100%, sớm   của thành phố.                     buýt diesel cùng sức chứa -  đang sử
          hơn 15 năm so với yêu cầu tại Quyết                                    dụng để tính đơn giá khấu hao phương   - Luật Thủ đô 2024 đã đưa ra nhiều
          định số 876/QĐ-TTg.                  -  Hà  Nội  đặt  mục  tiêu  “xanh  hóa”   tiện theo quyết  định hiện hành của   quy định quan trọng về chuyển đổi giao
           Về lộ trình, tổng số phương tiện dự   100% xe buýt vào năm 2035, sớm trước   UBND thành phố Hà Nội.       thông xanh. Luật nhấn mạnh việc xây
          kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103   15 năm so với yêu cầu của Chính phủ.   Giá xe buýt CNG cỡ nhỏ hiện cao hơn   dựng hệ thống giao thông công cộng
          xe (bằng 5% tổng số phương tiện    Liệu mục tiêu này có khả thi?       2,5 lần so với xe buýt diesel và giá xe   hiện đại, thân thiện với môi trường, ưu
          chuyển đổi); trong giai đoạn 2025 - 2030                               buýt CNG cỡ trung bình hiện cao hơn 1,8   tiên các phương tiện giao thông xanh
          dự kiến chuyển  đổi 1.813 xe (bằng    - Thành phố đã nhận diện cụ thể từng   lần so với xe buýt diesel cùng sức chứa.   như xe buýt điện, xe đạp và đi bộ; yêu
          93,4% tổng số phương tiện chuyển đổi);   khó khăn, thách thức khi triển khai xe                            cầu các cơ quan chức năng lập kế hoạch
          trong giai  đoạn 2031 - 2035 dự kiến   buýt sử dụng  điện, năng lượng xanh.   Xây dựng cơ chế đột phá, vượt trội   chi tiết về phát triển hạ tầng phục vụ giao
          chuyển đổi 238 xe. Như vậy, đến năm   Thứ nhất là về nguồn cung cấp xe buýt                                thông xanh, bao gồm các tuyến đường
          2035, tỉ lệ chuyển  đổi phương tiện sử   điện. Tại Việt Nam mới chỉ có Vinbus là   - Các doanh nghiệp chia sẻ đang rất   dành riêng cho xe  đạp và lối  đi bộ;
          dụng điện, năng lượng xanh đạt 100%.   đơn vị duy nhất cho tới thời điểm hiện tại   khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn   khuyến khích đầu tư vào công nghệ mới
                                             sử dụng xe điện sức chứa lớn (68 hành   vốn  vay  ưu  đãi  về  lãi  suất  để  đầu  tư   trong giao thông như hệ thống giao
           - Thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực phát   khách) do VinFast sản xuất. Với các   phương tiện, hạ tầng theo lộ trình của đề   thông thông minh và xe điện; cung cấp
          triển giao thông xanh, trong đó đáng chú   chủng loại xe trung bình và nhỏ, mới chỉ   án. Thành phố có giải pháp, cơ chế như   các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ tài
          ý là xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên   có một số đơn vị nghiên cứu nhập khẩu   thế nào để tháo gỡ cho doanh nghiệp?   chính cho các dự án phát triển giao
          liệu CNG đã được đưa vào sử dụng. Xin   hoặc lắp ráp. Tuy nhiên hiện vẫn chưa                              thông xanh...
          ông cho biết kết quả bước đầu trong quá   có phương tiện hoàn chỉnh  được  đưa   - Năm 2019, HĐND thành phố Hà Nội   Những quy định này là cơ sở pháp lý
          trình thí điểm?                    vào hoạt  động và cung cấp phổ biến   đã ban hành Nghị quyết số 07/2019/NĐ-  quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi giao
                                             trên thị trường.                    HĐND, trong đó Điểm C, Khoản 4, Điều   thông xanh nhằm bảo vệ môi trường và
           - Từ tuyến buýt điện đầu tiên (tuyến   Thứ hai là về nguồn cung cấp năng   2 quy định: “Ngân sách thành phố hỗ trợ   nâng cao chất lượng sống của người dân.
          E03), đến nay, trên địa bàn thành phố   lượng điện và khí. Đối với nguồn điện và   50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm
          có 10 tuyến buýt điện do Công ty TNHH   trạm sạc, việc chuyển sang xe buýt điện   đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải   -  Trân  trọng  cảm  ơn  ông  về  cuộc
          Dịch vụ sinh thái Vinbus vận hành (gồm   cần mức tiêu hao năng lượng lớn, tập   hành khách công cộng khối lượng lớn và   trao đổi!



                                                                                                                                                   47
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53