Page 48 - Hà Nội Mới - Số Tết Âm Lịch
P. 48
Xuân Ất Tỵ
CHUYỂN ĐỔI XANH GIAO THÔNG THỦ ĐÔ:
QUYẾT TÂM "VỀ ĐÍCH" SỚM
TUẤN LƯƠNG (thực hiện)
“Thành phố Hà Nội đã nhận mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng
diện cụ thể từng khó khăn, sạch, cụ thể theo từng dự án được
thách thức khi triển khai xe UBND thành phố phê duyệt”.
buýt sử dụng điện, năng Từ khi nghị quyết được ban hành đến
nay mới chỉ có 1 đơn vị (Công ty TNHH
lượng xanh để xây dựng đề
Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) lập
án chuyển đổi, với lộ trình, hồ sơ đề nghị hỗ trợ lãi vay đầu tư xe
giải pháp phù hợp, khả thi, buýt sử dụng khí CNG. Tuy nhiên, do
nhằm quyết tâm “về đích” chưa có quy định cụ thể về hạn mức lãi
sớm trước 15 năm so với yêu vay được hỗ trợ lãi suất; thẩm quyền phê
cầu của Chính phủ”. Giám duyệt dự án đầu tư mua sắm phương
tiện (theo Nghị quyết 07/2019/NQ-
đốc Sở Giao thông vận tải
HĐND phải được UBND thành phố phê
Hà Nội Nguyễn Phi Thường
duyệt) nên Công ty TNHH Du lịch dịch
nhấn mạnh như vậy trong vụ xây dựng Bảo Yến chưa tiếp cận
cuộc trò chuyện với phóng được các chính sách hỗ trợ này.
viên Báo Hànộimới nhân dịp Để tháo gỡ vướng mắc, Sở Giao thông
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường khảo sát khu bảo dưỡng, sửa chữa xe vận tải Hà Nội đã có tờ trình UBND
đầu xuân Ất Tỵ 2025.
buýt điện của Vinbus. Ảnh: Tuấn Khải thành phố chủ trương xây dựng nghị
quyết về cơ chế chính sách khuyến
Chuyển đổi buýt xanh 143 xe). Sau một thời gian hoạt động, xe trung theo các khu vực có điểm đầu cuối, khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và
sớm trước 15 năm buýt điện đã được nhân dân đón nhận, depot xe buýt. Điều này đòi hỏi ngành phương tiện sử dụng năng lượng điện,
ủng hộ, đánh giá cao. Chất lượng dịch Điện đánh giá quy hoạch, nâng cấp năng lượng xanh (thay thế cho chính
- Xin ông thông tin về mục tiêu chuyển vụ trên tuyến ổn định, các chỉ tiêu về nguồn điện để bảo đảm cung cấp đủ sách quy định tại Điểm C, Khoản 4, Điều
đổi, phát triển giao thông xanh trên địa sản lượng và doanh thu đều tăng trưởng điện phục vụ cho hệ thống trạm sạc. 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND).
bàn Thủ đô? so với kế hoạch. Đặc biệt, một số tuyến Đối với nguồn khí, qua làm việc, đại Trong đó, chúng tôi đề xuất Thành
có sản lượng hành khách cao, nằm diện Tổng Công ty Khí Việt Nam khẳng phố xác định cụ thể hạn mức khoản vay
- Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không trong tốp đầu của toàn mạng (tuyến định sẽ bảo đảm đủ lượng khí thiên theo hướng bằng 100% giá trị khoản
khí tại Việt Nam đang là vấn đề nhức E01, E03). Từ đó, Hà Nội là địa phương nhiên để phục vụ cho quá trình chuyển vay; tăng tỉ lệ hỗ trợ lãi vay cũng như
nhối, đặc biệt với các thành phố lớn như đi đầu cả nước trong phát triển giao đổi phương tiện xanh của ngành Giao thời gian vay; xem xét, điều chỉnh lại
Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Theo thông xanh. thông vận tải. Tuy nhiên, nguồn cung khí điều kiện vay theo hướng không ràng
Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22-7- Trước đó, vào tháng 2-2018, Công ty CNG tại miền Bắc khó đáp ứng cho việc
2022 của Thủ tướng Chính phủ phê TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến mở rộng, phát triển số lượng phương tiện buộc phải là dự án do UBND thành phố
duyệt Chương trình hành động về đã đưa 3 tuyến xe buýt chạy bằng khí lớn. Các đơn vị phân phối tập trung chủ phê duyệt; mở rộng đối tượng cho vay
chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thiên nhiên CNG vào vận hành. Đến yếu ở phía Nam cũng gây khó khăn cho theo hướng ngoài ngân hàng thương
thải khí các bon và khí mê tan của nay, Hà Nội đã có 10 tuyến CNG (gồm việc tiếp cận. Trường hợp phải vận mại sẽ bổ sung thêm quỹ đầu tư phát
ngành Giao thông Vận tải, UBND thành 139 xe). Chất lượng dịch vụ của loại hình chuyển khí từ Nam ra Bắc sẽ khiến chi triển và các tổ chức tín dụng khác theo
phố Hà Nội đã phê duyệt “Đề án phát này cũng khá ổn định, được hành khách phí đội lên cao. quy định của pháp luật...
triển hệ thống giao thông vận tải công tin tưởng sử dụng. Xe buýt CNG có ưu Thứ ba là chi phí đầu tư và vận hành
cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng điểm giảm phát thải 20 - 30% khí CO2 so cho xe buýt điện và buýt CNG cao hơn - Luật Thủ đô 2024 với những cơ chế
lượng xanh trên địa bàn thành phố”. với xe buýt chạy bằng dầu diesel. so với buýt chạy bằng dầu diesel. Theo đột phá, vượt trội sẽ tác động như thế
Tại đề án, Thành phố đặt mục tiêu tỉ Tổng số xe buýt điện và xe buýt chạy khảo sát, hiện tại giá xe buýt điện cỡ lớn nào đến quá trình chuyển đổi và phát
lệ xe buýt điện, sử dụng năng lượng bằng khí CNG hiện đang chiếm tỉ lệ cao gấp 3,2 lần và xe buýt điện cỡ trung triển giao thông xanh trên địa bàn Thủ
xanh đến năm 2030 đạt khoảng 70 - 14,8% cơ cấu đoàn phương tiện buýt bình và nhỏ cao gấp 3 - 4,3 lần so với xe đô, thưa ông?
90% và đến năm 2035 đạt 100%, sớm của thành phố. buýt diesel cùng sức chứa - đang sử
hơn 15 năm so với yêu cầu tại Quyết dụng để tính đơn giá khấu hao phương - Luật Thủ đô 2024 đã đưa ra nhiều
định số 876/QĐ-TTg. - Hà Nội đặt mục tiêu “xanh hóa” tiện theo quyết định hiện hành của quy định quan trọng về chuyển đổi giao
Về lộ trình, tổng số phương tiện dự 100% xe buýt vào năm 2035, sớm trước UBND thành phố Hà Nội. thông xanh. Luật nhấn mạnh việc xây
kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103 15 năm so với yêu cầu của Chính phủ. Giá xe buýt CNG cỡ nhỏ hiện cao hơn dựng hệ thống giao thông công cộng
xe (bằng 5% tổng số phương tiện Liệu mục tiêu này có khả thi? 2,5 lần so với xe buýt diesel và giá xe hiện đại, thân thiện với môi trường, ưu
chuyển đổi); trong giai đoạn 2025 - 2030 buýt CNG cỡ trung bình hiện cao hơn 1,8 tiên các phương tiện giao thông xanh
dự kiến chuyển đổi 1.813 xe (bằng - Thành phố đã nhận diện cụ thể từng lần so với xe buýt diesel cùng sức chứa. như xe buýt điện, xe đạp và đi bộ; yêu
93,4% tổng số phương tiện chuyển đổi); khó khăn, thách thức khi triển khai xe cầu các cơ quan chức năng lập kế hoạch
trong giai đoạn 2031 - 2035 dự kiến buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Xây dựng cơ chế đột phá, vượt trội chi tiết về phát triển hạ tầng phục vụ giao
chuyển đổi 238 xe. Như vậy, đến năm Thứ nhất là về nguồn cung cấp xe buýt thông xanh, bao gồm các tuyến đường
2035, tỉ lệ chuyển đổi phương tiện sử điện. Tại Việt Nam mới chỉ có Vinbus là - Các doanh nghiệp chia sẻ đang rất dành riêng cho xe đạp và lối đi bộ;
dụng điện, năng lượng xanh đạt 100%. đơn vị duy nhất cho tới thời điểm hiện tại khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn khuyến khích đầu tư vào công nghệ mới
sử dụng xe điện sức chứa lớn (68 hành vốn vay ưu đãi về lãi suất để đầu tư trong giao thông như hệ thống giao
- Thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực phát khách) do VinFast sản xuất. Với các phương tiện, hạ tầng theo lộ trình của đề thông thông minh và xe điện; cung cấp
triển giao thông xanh, trong đó đáng chú chủng loại xe trung bình và nhỏ, mới chỉ án. Thành phố có giải pháp, cơ chế như các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ tài
ý là xe buýt điện, xe buýt sử dụng nhiên có một số đơn vị nghiên cứu nhập khẩu thế nào để tháo gỡ cho doanh nghiệp? chính cho các dự án phát triển giao
liệu CNG đã được đưa vào sử dụng. Xin hoặc lắp ráp. Tuy nhiên hiện vẫn chưa thông xanh...
ông cho biết kết quả bước đầu trong quá có phương tiện hoàn chỉnh được đưa - Năm 2019, HĐND thành phố Hà Nội Những quy định này là cơ sở pháp lý
trình thí điểm? vào hoạt động và cung cấp phổ biến đã ban hành Nghị quyết số 07/2019/NĐ- quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi giao
trên thị trường. HĐND, trong đó Điểm C, Khoản 4, Điều thông xanh nhằm bảo vệ môi trường và
- Từ tuyến buýt điện đầu tiên (tuyến Thứ hai là về nguồn cung cấp năng 2 quy định: “Ngân sách thành phố hỗ trợ nâng cao chất lượng sống của người dân.
E03), đến nay, trên địa bàn thành phố lượng điện và khí. Đối với nguồn điện và 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm
có 10 tuyến buýt điện do Công ty TNHH trạm sạc, việc chuyển sang xe buýt điện đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải - Trân trọng cảm ơn ông về cuộc
Dịch vụ sinh thái Vinbus vận hành (gồm cần mức tiêu hao năng lượng lớn, tập hành khách công cộng khối lượng lớn và trao đổi!
47