Page 29 - Văn Nghệ Đồng Tháp
P. 29
CHUYÊN TRANG THÀNH PHD HONG NGự
■
MIẾU BÀ NGŨ HÀNH
L Ê THÀNH THUẬN
/ I Pháp dựa vào vị thế của
Nước CỘNG HÒA XẢ HỘI CHỦ NGHÍA VIỆT NAM MUÔN NẢM miễu làm nơi đóng quân.
Bộ đội Việt M inh tổ chức
tập kích giặc nên miễu bị hư
hỏng, sau đó được nhân dân
L Ũ pÓ N N H Ậ O cất lại và là cơ sở cách mạng
trong thời kỳ kháng chiến
ẾP hK I i TÍCH|T\ử ■VĂNH^' 'B chống M ỹ cứu nước.
Trong thời kỳ chống
Mỹ, miễu Bà là điểm giao
liên, hội họp quan trọng của
lực lượng cách mạng. Theo
lời Ban tổ chức lễ hội miễu,
ngày xưa nơi đây có phát
hiện khẩu súng thần công
bằng đồng. Đen khoảng
những năm 1979-1980, do
bạo loạn chiến tranh biên
giới Tây Nam nên khẩu
súng nầy thất lạc. Chi tiết
này cộng với nơi đây là gò
cao có thể trước kia nơi đây
là vị trí của đồn bảo phòng
thủ, cùng yểm trợ cho bảo
An Lạc, Tân Hội gần đó,
đóng vai trò án ngữ các
vùng trọng yếu dọc theo
1. Quá trình kiến lập trấn Hồng Ngự và các xã An Phía trước chánh điện có gò thờ. Thời gian sau, gia đình
sông Sở Thượng. Trước kia,
Bình A, An Bình B, Bình cao, liễn đối được sơn son ông làm ăn phát đạt nên
M iễu Bà Ngũ Hành khu vực này được gọi là
Thạnh và Tân Hội. Đồng thếp vàng, người ta còn phát phát tâm góp công góp của
tọa lạc hên con đường đan “xóm Mười H ai” vì chỉ có
thời giải thể thị trấn Hồng hiện nơi đây có khẩu súng trùng tu, m ở rộng ngôi miễu
liên khóm nằm dọc theo 12 cái nhà của các hộ dân
Ngự, thành lập phường An thần công bằng đồng. Tuy ngày một khang trang, rộng
sông Sở Thượng. Từ xa đầu tiên đến sinh sống nơi
Lộc và phường An Thạnh, nhiên, trải qua thời gian dài lớn hơn. Từ đó, miễu Bà trở
xưa, cùng với quá trình khai đây, chủ yếu tập trung dọc
trong đó phường An Thạnh với sự biến thiên của thời thành một trong những cơ
hoang lập ấp, cư dân cũng theo tuyến đường liên khóm
có một phần đất của xã cuộc, các hiện vật cổ xưa tại sở tín ngưỡng quan trọng
đến định cư, khai phá dần An Thành - khóm Mương
Bình Thạnh nhập vào. Lúc miễu không còn nữa, phần trong vùng, không chỉ đóng
các khu vực dọc theo sông Nhà M áy ngày nay.
này, miễu Bà thuộc địa phận lớn là do chịu ảnh hưởng góp cho tiến hình phát triển
Sở Thượng. Bên cạnh các
phường An Thạnh, thị xã bởi chiến tranh biên giới của loại hình tín ngưỡng Những năm 1950-
thiết chế văn hóa - xã hội,
Hồng Ngự. Đốn năm 2020, Tây Nam những năm 1979- truyền thống ở địa phương 1960: đồng chí Đoàn Văn
cơ sở tín ngưỡng cũng được
thảnh phố Hồng Ngự được 1980, khẩu súng thần công m à còn tham gia vào nhiều Thôi (Mười Thôi) là cơ sở
hình thảnh làm chỗ dựa tinh
thành lập trên cơ sở diện bị mất trong lúc loạn lạc, sự kiện quan họng trong hai cách mạng ở địa phương
thần cho cư dân trên vùng
tích và dân số của thị xã kiến trúc miễu Bà cũng ít cuộc đấu tranh giải phóng thường dựa vào miễu để in
đất mới, trong đó có miễu
Hồng Ngự gồm 5 phường: nhiều bị hư hao, xuống cấp dân tộc. và rải truyền đơn, vận động
Bà Ngũ Hành.
An Bình A, An Bình B, An khá nặng. nhân dân địa phương đấu
tranh chính trị. Với vị trí xa
Nguyên xưa kia khu Lạc, An Lộc, An Thạnh và 2. Sư kiên, nhân vât
vực này thuộc ấp An Thành, 02 xã là Bình Thạnh, Tân Không lâu sau khi gắn liền với di tích xôi, hẻo lánh, kín đáo nên
xã Bình Thạnh. Trải qua quá Hội. M iễu Bà Ngũ Hành phát hiện ngôi miễu, người Không chỉ là cơ sở miễu Bà cũng được chọn
trình biến đổi địa giới hành thuộc địa phận khóm An dân tu sửa, dựng lại khang văn hóa tín ngưỡng truyền làm nơi bám trụ, tổ chức
chính, ngày 23/12/2008, Thành, phường An Thạnh, trang hơn để nhân dân thống của nhân dân, miễu hoạt động của các ngành
Chính phủ ban hành Nghị trong vùng có nơi thờ cúng, như ủ y ban, Công an, Quân
thành phố Hồng Ngự, tỉnh Bà Ngũ Hành còn là nơi
định số 08/NĐ-CP về việc ngưỡng vọng thần linh chở sự xã, huyện. Trong số này
Đồng Tháp cho đến nay. gắn liền với nhiều sự kiện
điều chỉnh địa giới hành che, bảo trợ cho cuộc sống có nhiều đồng chí thường
lịch sử quan trọng trong quá
chính huyện Hồng Ngự để Theo lòi Ban tổ chức và sản xuất của dân làng. xuyên bám trụ hoạt động,
trình đấu tranh cách mạng ở
thảnh lập thị xã Hồng Ngự lễ hội miễu Bà thì đến Lúc này có một vị cao niên gây dựng cơ sở cách mạng
địa phương. Có thể kể đến
và các phường trực thuộc. khoảng năm 1925, dân cư tên là Phạm Hồng Hưng ở khu vực quanh miễu, tung
vài sự kiện tiêu b iể u 3:
Thị xã Hồng Ngự được về đây sinh sống phát hiện (người Hoa) tình nguyện lực lượng về hoạt động tại
thảnh lập trên cơ sở toàn bộ ra ngôi miễu cổ thờ Bà đã đổ đến miễu làm công quả, Trong thời kỳ kháng khu vực nội thị và các xã lân
diện tích và dân số của thị nát, hư hỏng nghiêm trọng2. chăm lo nhang khói, phụng chiến chống Pháp, quân cận. Có thể kể đến các đồng
SỐ 1-2 XUÂNÁTTỴ 2 0 2 5 võnnọhệ 25
THÁNG 1&2-2025