Page 46 - Đắk Lắk Nguyệt San
P. 46
Ất Tỵ 2025
Ất Tỵ 2025
ăn lại phản ánh một di sản phong Khu homestay Di Yi Rong - phát triển du lịch và các hoạt
phú của vùng đất, sự thích ứng Bạch Mã được xây dựng bằng gỗ, động kinh tế hiện đại dễ đe dọa
của người dân với độ cao và ẩm theo phong cách kiến trúc điển đến môi trường sống và bản sắc
thực tôn giáo. Bột nhào được làm hình của nhà truyền thống của văn hóa. Việc cân bằng giữa phát
từ lúa mạch được gọi là tsampa, người Tạng, kết hợp kiểu kiến trúc triển và bảo tồn là một bài toán
là lương thực chủ yếu của người tứ hợp viện nổi tiếng của người nan giải, cần được giải quyết một
Tạng. Bột nhào này được làm Hán. Bốn phía là nhà, có chung cách hài hòa. Giải đáp thắc mắc
thành sợi mì hoặc một loại bánh cổng và một sân giữa lớn, sau lưng này, ông Lin Guo Zhu, Chủ tịch
bao hấp gọi là momo. Thịt có thể tựa ngọn núi cao và dòng sông xanh Nhân Đại xã Tây Tạng - Bạch Mã
lấy từ bò Tây Tạng, dê hoặc cừu và biếc. Có lẽ, kinh doanh du lịch là nói: “Chính quyền địa phương rất
thường được sấy khô hay nấu chín một trong những minh chứng nổi chú trọng đến việc lưu giữ và kế
hầm với khoai tây. Mù tạt được ăn bật nhất cho sự đổi thay trong đời thừa bản sắc văn hóa, bao gồm
nhiều. Sữa chua, bơ, pho mát từ bò sống của cộng đồng dân tộc thiểu thành lập Hiệp hội bảo tồn văn
cũng được sử dụng. Vương Chiêu số Trung Quốc mà trước đây, hóa dân tộc Tạng, tổ chức trưng
khá rành rẽ về lịch sử tộc người, cuộc sống của họ chỉ gắn liền với bày và giới thiệu các sản phẩm
về quá trình hình thành làng quê những ngôi làng hẻo lánh, nơi chỉ văn hóa du lịch, đẩy mạnh hoạt
của mình. Anh kể: “Tộc người có nguồn sống chính từ trồng trọt, động tuyên truyền và quảng bá
Tây Tạng - Bạch Mã được các nhà chăn nuôi và hái lượm. Ông chủ những nét đặc sắc của nhiều loại
dân tộc học đánh giá là một trong homestay Giang Din Guây không hình nghệ thuật trong văn hóa
những tộc người lâu đời nhất của giấu niềm vui: “Kể từ khi chúng tôi Tây Tạng - Bạch Mã. Nhiều lễ hội
khu vực Đông Á. Còn thị trấn được phép mở cửa đón khách du truyền thống của người Tạng như
chúng tôi ngày nay thì đã có từ thời lịch, tôi không còn phải đi làm ăn Losar, Shoton, Linka… vẫn được
các cụ, nay con cháu kế thừa. Mà nơi xa. Chúng tôi cũng nhận được tổ chức với quy mô lớn. Đó không
ngày xưa vùng này heo hút lắm, những khoản trợ cấp hoặc vốn vay chỉ là dịp để cộng đồng gắn kết
không có đường sá từ bên ngoài ưu đãi của nhà nước để xây dựng mà còn là sản phẩm văn hóa thu
vào. Người Tây Tạng - Bạch Mã cơ sở phục vụ du khách. Cuộc sống hút du khách”. Kết hợp hài hòa
sống biệt lập giữa núi rừng, ít giao của người dân địa phương thoải giữa bảo tồn những giá trị truyền
lưu với thế giới bên ngoài. Nay thì mái hơn thời kỳ trước rất nhiều”. thống và phát triển kinh tế đã tạo
khác nhiều rồi…”. Từng đến nhiều nơi có các ra một cộng đồng vừa giữ được
dân tộc thiểu số sinh sống, tôi bản sắc riêng biệt vừa hòa nhập
* * * nhận thấy, thông thường, sự với xã hội hiện đại…
Một làng dân tộc Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Ảnh: T. Biểu
45

