Page 46 - Đắk Lắk Nguyệt San
P. 46

Ất Tỵ 2025
                                                                                        Ất Tỵ 2025

          ăn lại phản ánh một di sản phong   Khu homestay Di  Yi Rong -     phát triển du lịch và các hoạt
          phú của vùng đất, sự thích ứng   Bạch Mã được xây dựng bằng gỗ,   động kinh tế hiện đại dễ đe dọa
          của người dân với độ cao và ẩm   theo phong cách kiến trúc điển   đến môi trường sống và bản sắc
          thực tôn giáo. Bột nhào được làm   hình của nhà truyền thống của   văn hóa. Việc cân bằng giữa phát
          từ lúa mạch được gọi là tsampa,   người Tạng, kết hợp kiểu kiến trúc   triển và bảo tồn là một bài toán
          là lương thực chủ yếu của người   tứ hợp viện nổi tiếng của người   nan giải, cần được giải quyết một
          Tạng. Bột nhào này được làm      Hán. Bốn phía là nhà, có chung   cách hài hòa. Giải đáp thắc mắc
          thành sợi mì hoặc một loại bánh   cổng và một sân giữa lớn, sau lưng   này, ông Lin Guo Zhu, Chủ tịch
          bao hấp gọi là momo. Thịt có thể   tựa ngọn núi cao và dòng sông xanh   Nhân Đại xã Tây Tạng - Bạch Mã
          lấy từ bò Tây Tạng, dê hoặc cừu và   biếc. Có lẽ, kinh doanh du lịch là   nói: “Chính quyền địa phương rất
          thường được sấy khô hay nấu chín   một trong những minh chứng nổi   chú trọng đến việc lưu giữ và kế
          hầm với khoai tây. Mù tạt được ăn   bật nhất cho sự đổi thay trong đời   thừa bản sắc văn hóa, bao gồm
          nhiều. Sữa chua, bơ, pho mát từ bò   sống của cộng đồng dân tộc thiểu   thành lập Hiệp hội bảo tồn văn
          cũng được sử dụng. Vương Chiêu   số Trung Quốc mà trước đây,      hóa dân tộc Tạng, tổ chức trưng
          khá rành rẽ về lịch sử tộc người,   cuộc sống của họ chỉ gắn liền với   bày và giới thiệu các sản phẩm
          về quá trình hình thành làng quê   những ngôi làng hẻo lánh, nơi chỉ   văn hóa du lịch, đẩy mạnh hoạt
          của  mình.  Anh  kể:  “Tộc  người   có nguồn sống chính từ trồng trọt,   động tuyên truyền và quảng bá
          Tây Tạng - Bạch Mã được các nhà   chăn nuôi và hái lượm. Ông chủ   những nét đặc sắc của nhiều loại
          dân tộc học đánh giá là một trong   homestay Giang Din Guây không   hình  nghệ  thuật  trong  văn  hóa
          những tộc người lâu đời nhất của   giấu niềm vui: “Kể từ khi chúng tôi   Tây Tạng - Bạch Mã. Nhiều lễ hội
          khu  vực Đông  Á.  Còn thị  trấn   được phép mở cửa đón khách du   truyền thống của người Tạng như
          chúng tôi ngày nay thì đã có từ thời   lịch, tôi không còn phải đi làm ăn   Losar, Shoton, Linka… vẫn được
          các cụ, nay con cháu kế thừa. Mà   nơi xa. Chúng tôi cũng nhận được   tổ chức với quy mô lớn. Đó không
          ngày xưa vùng này heo hút lắm,   những khoản trợ cấp hoặc vốn vay   chỉ là dịp để cộng đồng gắn kết
          không có đường sá từ bên ngoài   ưu đãi của nhà nước để xây dựng   mà còn là sản phẩm văn hóa thu
          vào. Người Tây Tạng - Bạch Mã    cơ sở phục vụ du khách. Cuộc sống   hút du khách”. Kết hợp hài hòa
          sống biệt lập giữa núi rừng, ít giao   của người dân địa phương thoải   giữa bảo tồn những giá trị truyền
          lưu với thế giới bên ngoài. Nay thì   mái hơn thời kỳ trước rất nhiều”.  thống và phát triển kinh tế đã tạo
          khác nhiều rồi…”.                  Từng  đến nhiều nơi có các     ra một cộng đồng vừa giữ được
                                           dân tộc thiểu số sinh sống, tôi   bản sắc riêng biệt vừa hòa nhập
            * * *                          nhận  thấy, thông thường, sự     với xã hội hiện đại… 




























        Một làng dân tộc Tạng ở  tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Ảnh: T. Biểu


                                                                                                     45
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51