Page 11 - Đắk Lắk Nguyệt San
P. 11
tâm của chính quyền địa phương,
từ năm 2004 đến nay, bến nước
buôn Kli A đã được đầu tư xây
dựng, tu sửa lại ba lần. Những con
đường mòn dẫn từ buôn xuống bến
nước có độ dốc cao đều đã được
xây thành bậc để chống trơn trượt.
Khu vực bờ tường và ống dẫn nước
cũng được bê tông hóa, sử dụng
ống nhựa làm máng nước. Năm
2007, cơn bão số 2 ập đến khiến
nhiều cây cối tại rừng đầu nguồn
bị gãy đổ, thiệt hại gần 40 m3 gỗ.
Ngay sau đó, chúng tôi đã được các
tổ chức, hội, đoàn thể trên địa bàn Bà A duôn N ê Ra (b ên tr ái) - nghệ nhân dệt thổ c ẩm buôn M ' O a (xã C ư Huê , huy ện Ea K ar)
Bà Aduôn Nê Ra (bên trái) - nghệ nhân dệt thổ cẩm buôn M'Oa (xã Cư Huê, huyện Ea Kar)
chỉ dạy cách tạo hoa văn thổ cẩm cho phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Ảnh: N. Xuân
thị xã hỗ trợ hơn 100 cây giống để chỉ dạ y c ách tạo hoa v ăn thổ c ẩm cho phụ nữ dân t ộc thiểu số trên địa bàn xã. Ảnh: N. X uân
tái tạo lại rừng nguyên sinh”.
Giống như ở buôn Kli A, hiện Với tình yêu và lòng tự hào,
nay vẫn còn nhiều buôn làng giữ các thế hệ phụ nữ dân tộc Êđê
ở xã Cư Huê (huyện Ea Kar) vẫn
được bến nước, điển hình như trong tiếng chiêng ngân… “giữ G iữ lửa
bến nước buôn Ju, buôn Kmrông cần mẫn bên khung cửi, hòa nhịp
Prơng A, buôn Kmrông Prơng B “ ”
(xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột); lửa” cho nét đẹp văn hóa truyền
Văn hóa truyền thống
bến nước buôn Nur (xã Cư Pơng, thống. Văn hóa truyền thống
huyện Krông Búk); bến nước
Đăm Di ở buôn Sah A (xã Ea Tul, ăm nay dù đã 76 tuổi nhưng
huyện Cư M’gar)… bà Aduôn Nê Ra - một trong
Không chỉ là nơi cung cấp nguồn Nnhững nghệ nhân dệt thổ cẩm
nước sinh hoạt, bến nước còn là nơi của buôn M’Oa, xã Cư Huê vẫn có cửi. Ban đầu bà chỉ biết dệt những
dân làng cùng gặp gỡ, trò chuyện và thể ngồi hàng giờ để kể về niềm hoa văn đơn giản như đường
thực hiện các nghi lễ trong đời sống đam mê của mình cũng như hòa thẳng, đường dích dắc rồi đến
tín ngưỡng. Với quan niệm vạn vật mình trong tiếng lách cách của những họa tiết phức tạp được cách
hữu linh, người Êđê tin rằng bến khung dệt và tỉ mẩn sáng tạo ra các điệu từ cuộc sống sinh hoạt thường
nước cũng có thần linh trú ngụ, hoa văn, họa tiết cho tấm thổ cẩm. ngày như chim muông, hoa lá, cây
cai quản nên hằng năm sau khi thu Từ nhỏ Aduôn Nê Ra đã bị cối, đồ vật, dây treo chiêng, cột nhà
hoạch xong mùa màng thường tiến cuốn hút bởi những sợi chỉ đầy sắc mồ…
hành lễ cúng bến nước để cảm ơn màu giăng ngang, dọc mỗi khi mẹ Để làm được một sản phẩm
các thần linh đã cho mưa thuận gió dệt vải. Được mẹ chỉ dạy, Aduôn thổ cẩm phải mất 10-15 ngày, số
hòa, buôn làng ấm no, hạnh phúc. Nê Ra đã biết cách thức xếp khung tiền bán được chỉ trên dưới 1 triệu
Trải qua hàng trăm năm, bến cửi, bày chỉ, rồi học dệt các sản đồng nhưng vì niềm đam mê và
nước của buôn làng vẫn đêm ngày phẩm đơn giản. Khi sản phẩm đầu tình yêu thổ cẩm, Aduôn Nê Ra
tuôn chảy dòng nước trong vắt, mát tay của mình là một tấm thổ cẩm vẫn miệt mài bên khung cửi suốt
lành. Tình yêu, sự trân quý từng giọt ra đời, nhìn thấy nụ cười, ánh mắt mấy chục năm qua. Niềm đam mê
nước chảy từ mạch rừng thiêng đã đầy tự hào của bà và mẹ, Aduôn đó của bà được truyền lại cho con
thấm sâu vào trong tâm hồn mỗi Nê Ra tự nhủ phải tiếp tục học dệt gái và nhiều chị em trong buôn. Bà
con người Tây Nguyên; nhắc nhở họ để nghề truyền thống không bị luôn sẵn lòng nhận lời mời tham
ghi nhớ, gìn giữ những nét đẹp văn mai một, thất truyền. gia dạy nghề dệt thổ cẩm và dốc
hóa của dân tộc mình trên miền đất Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, tâm sức để chỉ dạy với mong muốn
đỏ bazan. Aduôn Nê Ra lại ngồi vào khung ngày càng nhiều phụ nữ Êđê yêu
10

