Page 11 - Đắk Lắk Nguyệt San
P. 11

tâm của chính quyền địa phương,
               từ năm 2004 đến nay, bến nước
               buôn  Kli A  đã được  đầu  tư  xây
               dựng, tu sửa lại ba lần. Những con
               đường mòn dẫn từ buôn xuống bến
               nước có độ dốc cao đều đã được
               xây thành bậc để chống trơn trượt.
               Khu vực bờ tường và ống dẫn nước
               cũng được bê tông hóa, sử dụng
               ống nhựa làm máng nước. Năm
               2007, cơn bão số 2  ập đến khiến
               nhiều cây cối tại rừng đầu nguồn
               bị gãy đổ, thiệt hại gần 40 m3 gỗ.
               Ngay sau đó, chúng tôi đã được các
               tổ chức, hội, đoàn thể trên địa bàn   Bà A duôn N ê Ra  (b ên tr ái)  - nghệ nhân dệt thổ c ẩm buôn M ' O a (xã C ư Huê , huy ện Ea K ar)
                                                  Bà Aduôn Nê Ra (bên trái) - nghệ nhân dệt thổ cẩm buôn M'Oa (xã Cư Huê, huyện Ea Kar)
                                                  chỉ dạy cách tạo hoa văn thổ cẩm cho phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã. Ảnh: N. Xuân
               thị xã hỗ trợ hơn 100 cây giống để   chỉ dạ y c ách tạo hoa v ăn thổ c ẩm cho phụ nữ dân t ộc thiểu số trên địa bàn xã.  Ảnh:  N. X uân
               tái tạo lại rừng nguyên sinh”.
                  Giống như ở buôn Kli A, hiện   Với tình yêu và lòng tự hào,
               nay vẫn còn nhiều buôn làng giữ   các thế hệ phụ nữ dân tộc Êđê
                                                 ở xã Cư Huê (huyện Ea Kar) vẫn
               được bến nước, điển hình như      trong tiếng chiêng ngân… “giữ     G iữ   lửa
               bến nước buôn Ju, buôn Kmrông     cần mẫn bên khung cửi, hòa nhịp
               Prơng A, buôn Kmrông Prơng B                                                                            “     ”
               (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột);    lửa” cho nét đẹp văn hóa truyền
                                                                                       Văn hóa  truyền thống
               bến nước buôn Nur (xã Cư Pơng,    thống.                                Văn hóa  truyền thống
               huyện Krông Búk); bến nước
               Đăm Di ở buôn Sah A (xã Ea Tul,      ăm nay dù đã 76 tuổi nhưng
               huyện Cư M’gar)…                     bà Aduôn Nê Ra - một trong
                  Không chỉ là nơi cung cấp nguồn   Nnhững nghệ nhân dệt thổ cẩm
               nước sinh hoạt, bến nước còn là nơi   của buôn M’Oa, xã Cư Huê vẫn có   cửi. Ban đầu bà chỉ biết dệt những
               dân làng cùng gặp gỡ, trò chuyện và   thể ngồi hàng giờ để kể về niềm   hoa văn đơn giản như đường
               thực hiện các nghi lễ trong đời sống   đam mê của mình cũng như hòa   thẳng, đường dích dắc rồi đến
               tín ngưỡng. Với quan niệm vạn vật   mình trong tiếng lách cách của   những họa tiết phức tạp được cách
               hữu linh, người Êđê tin rằng bến   khung dệt và tỉ mẩn sáng tạo ra các   điệu từ cuộc sống sinh hoạt thường
               nước  cũng  có  thần  linh  trú  ngụ,   hoa văn, họa tiết cho tấm thổ cẩm.  ngày như chim muông, hoa lá, cây
               cai quản nên hằng năm sau khi thu    Từ nhỏ Aduôn Nê Ra đã bị      cối, đồ vật, dây treo chiêng, cột nhà
               hoạch xong mùa màng thường tiến   cuốn hút bởi những sợi chỉ đầy sắc   mồ…
               hành lễ cúng bến nước để cảm ơn   màu giăng ngang, dọc mỗi khi mẹ     Để làm được một sản phẩm
               các thần linh đã cho mưa thuận gió   dệt vải. Được mẹ chỉ dạy, Aduôn   thổ cẩm phải mất 10-15 ngày, số
               hòa, buôn làng ấm no, hạnh phúc.  Nê Ra đã biết cách thức xếp khung   tiền bán được chỉ trên dưới 1 triệu
                  Trải  qua  hàng  trăm  năm,  bến   cửi, bày chỉ, rồi học dệt các sản   đồng nhưng vì niềm đam mê và
               nước của buôn làng vẫn đêm ngày   phẩm đơn giản. Khi sản phẩm đầu   tình  yêu thổ cẩm, Aduôn Nê  Ra
               tuôn chảy dòng nước trong vắt, mát   tay của mình là một tấm thổ cẩm   vẫn miệt mài bên khung cửi suốt
               lành. Tình yêu, sự trân quý từng giọt   ra đời, nhìn thấy nụ cười, ánh mắt   mấy chục năm qua. Niềm đam mê
               nước chảy từ mạch rừng thiêng đã   đầy tự hào của bà và mẹ, Aduôn   đó của bà được truyền lại cho con
               thấm sâu vào trong tâm hồn mỗi    Nê Ra tự nhủ phải tiếp tục học dệt   gái và nhiều chị em trong buôn. Bà
               con người Tây Nguyên; nhắc nhở họ   để nghề truyền thống không bị   luôn sẵn lòng nhận lời mời tham
               ghi nhớ, gìn giữ những nét đẹp văn   mai một, thất truyền.         gia dạy nghề dệt thổ cẩm và dốc
               hóa của dân tộc mình trên miền đất   Tranh thủ những lúc rảnh rỗi,   tâm sức để chỉ dạy với mong muốn
               đỏ bazan.                        Aduôn Nê Ra lại ngồi vào khung   ngày càng nhiều phụ nữ Êđê yêu



                 10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16