Page 34 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 34

đến thu hái... Như chạm      hóa của người dân nơi đây.               hie
                                                                                                                       được vào cảm xúc của một     Cũng từ những mùa lễ hội                 hiẹ
                                                                                                                       người gắn bó với những       cà phê đã kiêh tạo ra những              lai
                                                                                                                       trang trại nho, say mê trên   dư địa mới với những
                                                                                                                       hành trình đưa hương vị      không gian phát triển, y                 trit
                                                                                                                       rượu vang chinh phục thê     tưởng sáng tạo phong phú                 sử
                                                                                                                       giói, ông Serge Lambert      làm cho văn hóa cà phê ở                 ng’
                                                                                                                       nói trong niềm hạnh phúc:    phố núi ngày một trở nên                 đô
                                                                                                                       "Đến Buôn Ma Thuột tôi       đậm đà, bản sắc. Đó cũng                 Tâ
                                                                                                                       mới thực sự hiểu vì sao      chính là "quyền lực mềm”                 Bu
                                                                                                                       cà phê Robusta Việt Nam      mà không phải nông sàn                   loạ
                                                                                                                       đang ngày càng được thê      nào cũng có thể xác lập                  từ
                                                                                                                       giói ưa chuông. Tôi cảm      được như cà phê.
                                                                                                                       nhận được cách người            Và như trong câu                      có
                                                                                                                       trồng và chế biến cà phê ở   chuyện mà ông Lê Đình                    hiệ
                                                                                                                       nơi đây yêu thương, nâng     Tư chia sẻ đầy tự hào với                tân
                                                                                                                       niu từng hạt cà phê như     vị chuyên gia nếm rượu                    bai
                                                                                                                       những người ở quê hương     vang kia, nếu hơn 100                     dựi
                            Quán cà phê Arul ở buôn Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuật) với không gian mang đậm bàn sắc văn hóa Ẻđê   Bourgueil của tôi nâng niu   năm trước, người Pháp đã        đếi
                                         trở thành điểm đến yêu thích của người dân và du khách. Ành: L. Hương         từng quả nho để làm ra      mang những hạt cà phê                     Ng
                                                                                                                       loại rượu vang thơm ngon    đầu tiên đến gieo trồng                   qự
                           ĐO THI CA PHE                                                                               của nước Pháp...”.          tại Việt Nam thì hôm nay,                 hài
                                                                                                                                                                                             TV
                                                                                                                                                   người Việt Nam đã mang
                                                                                                                               . Năm 2005 là       hương vị thơm ngon của                    Ng
                                                                                                                               năm đặc biệt ý      cà phê đặc sản ra thế giới.               qự
                                   HANH TRINH                                                                          2Đắk Lắk được Cục Sở hữu                                              cơ
                                                                                                                                                   Đó là cả một hành trình
                                                                                                                               nghĩa khi cà phê
                                                                                                                                                   chắt lọc hương vị mang
                                                                                                                                                                                             Bu
                                                                                                                               nhân Robusta
                                                                                                                                                                                             là <
                                                                                                                                                   dấu ãh lịch sử, văn hóa
                                        KIẺN TẠO...                                                                   trí tuệ (Bộ Khoa học và      trên cao nguyên đất đỏ -                  kêì
                                                                                                                                                                                             tân
                                                                                                                                                   nơi hạt cà phê được nâng
                                                                                                                      Công nghệ) công nhận và
                                                                                                                                                                                             cầi
                                                                                                                      cấp đăng bạ tên gọi xuất
                                                                                                                                                   niu, yêu thương và được
                                                                                                                      xứ hàng hóa (chỉ dẫn địa     gửi gắm niềm tin của cộng                 lưc
                                                                                                                      lý) mang thương hiệu Cà      đồng các dân tộc bao đời
                                                                                                                      phê Buôn Ma Thuột được       gắn bó.                                   mệ
                                                                                                                      nhiều quốc gia trên thế                                                ởc
                                                                 •LÊ MNG
                                                                                                                      giới châp nhận bảo hộ.               . Tháng 5/2022,                   kh
                                                                                                                      Đây cũng là năm Lễ hội               khi hội thảo khoa                 Ch
                           Nếu Huế được định vị bằng di sản văn hóa, Đà Lạt bằng ngàn hoa, Hội An bạng                Cà phê Buôn Ma Thuột                 học về xây dựng                   Ch
                           vẻ đẹp hoài niệm đưọc lưu giữ trong tùng khôi kiến trúc phố cổ... thì khi nhắc             lần đầu tiên được tổ chức,           và phát triển TP.                 Vã
                           đến Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk, chắc hẳn trong tùng ý nghĩ đã phảng phất hưong                là sự khởi đầu cho hành  3Buôn Ma Thuột trở thành                      na;
                                                                                                                      trình lan tỏa giá trị của cà   "Thành phố cà phê của thê               đô
                           cà phê - thứ hưong vị đưọc chát lọc từ nàng, gió của đại ngàn mang dâu ấn lịch
                                                                                                                      phê.                         giới’' do UBND TP. Buôn                   qự
                           sử, văn hóa trăm năm...
                                                                                                                         Trải qua tám mùa lễ       Ma Thuột phối hợp với                      Bộ
                                                                                                                      hội, tính "bản địa” của cà   Hội Quy hoạch phát triển                  1/
                                      ông Serge       người nông dân một nắng                                         phê ngày càng được chú       đô thị Việt Nam tổ chức tại               đêì
                                      Lambert, một  hai sương, có sự sáng tạo                                         trọng đề cao khi trong câu   Buôn Ma Thuột đã khẳng                    dir
                                      chuyên gia nếm  không ngừng của những                                           chuyện cà phê được kể ở      định một cách mạnh mẽ                     dư,
                                      rượu vang ở  người làm thương hiệu, để                                          Buôn Ma Thuột luôn gắn       những quyết tâm của đảng                   kêì
                            IBourgueil thuộc miền                                                                     với lịch sử vùng đất, vói    bộ, chính quyền và người                   và
                                                      cà phê không chỉ mang giá
                           Trung nước Pháp thích      trị kinh tế mà còn là văn                                       những nét đặc sắc về văn    dân nơi            nỗ lực                   thê
                           thú khi lần đầu tự tay hái   hóa, lan tỏa, kết nối...
                                                                                                                                                                                              thL
                           những hạt cà phê chín đỏ     Chính từ sự kết nốì
                                                                                                                                                                                              kh
                           ở trang trại cà phê đặc sản   mà một người là chuyên
                                                                                                                                                                                              bá<
                           Aeroco, xã Ea Kao, TP.     gia thử nếm rượu vang,
                                                                                                                                                                                              bở
                           Buôn Ma Thuột.             một người là chuyên gia
                                                                                                                                                                                              năj
                              Lần đầu tiên nếm vị     sản xuất, chế biến cà phê,
                                                                                                                                                                                              có
                           ngọt từ trái cà phê tươi chín   thuộc hai nền văn hóa
                                                                                                                                                                                              văi
                           mọng, ông reo lên ngỡ      khác nhau vẫn có thể say
                                                                                                                                                                                              uối
                          ngàng ‘Tôi không nghĩ vị    sưa với những câu chuyện
                                                                                                                                                                                              đờ
                          của trái cà phê ngon thế!”.   bất tận về cà phê. Đó là câu
                           Khi được ông chủ bang      chuyện về mô hình quản
                                                                                                                                                                                              vị
                          trại Aeroco Lê Đình Tư      lý chất lượng đầu cuối, kết
                          chia sẻ về quá trình chế    nối các nguồn lực để bảo                                                                                                                hói
                          biến từ khi hái đến khi hạt   đảm chât lượng nguyên                                                                                                                 CÙI
                          cà phê được bóc vỏ lụa đưa   liệu tươi ngon từ nông trại                                                                                                            sá<
                          vào rang xay để có một     đến ly cà phê. Đó là những                                                                                                               ươ
                          thức uống hấp dẫn đối với   câu chuyện về nỗ lực của                                                                                                                dự
                                                                                                                                                                                              hẳ
                          khoảng 60% dân số Việt     cộng đồng doanh nghiệp
                           Nam và % dân số toàn cầu   đang sát cánh cùng người                                                                                                                đồ
                           (*), ông đã thốt lên “Thật   nông dân trong hành trình                                                                                                             ph
                           kỳ công!”. Quả thực trong   nâng cao chất lượng và giá                                                                                                             CỦI
                           hành trình kỳ công ấy có   trị của cà phê từ khâu chọn
                           sự cần cù, chăm chỉ của    lọc giống, cải tạo vườn cây        Xanh sinh thái, một trong những nét đặc trưng của đô thị Buôn Ma Thuật. Ảnh: Hoàng Gia
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39