Page 56 - Báo Bình Phước - Số Tết Âm Lịch
P. 56
Chàng trai 9X kể chuyện số: tạo ra nội dung mà còn truyền tải giá trị
Người sáng tạo nội dung không chỉ
cảm xúc và đạo đức. Đây là điều trí tuệ
nhân tạo (AI) chưa thể thay thế. Công
nghệ AI ngày càng phát triển sẽ bổ trợ
như một công cụ tối ưu hóa quy trình
“Bình Phước trong mắt mình thật đẹp” sáng tạo hơn, chứ không thể thay thế
được con người.
Chủ trang Facebook,
YouTube và TikTok “Ẩm thực Đồng Hao”
TRẦN VĂN HIỀN
r HỒNG CÚC
Tất cả hoa trái, cây lá chế biến thành món ăn trong các clip của chàng trai 9X Trần
Văn Hiền ở huyện Hớn Quản đều có dư vị tuổi thơ. Dư vị ấy trong ký ức những ai từng
sinh sống ở một miền quê nào đó trên đất nước Việt Nam, cũng cảm nhận được sự thân
quen, gần gũi. Và clip “Món bánh tuổi thơ” (bánh tằm) đã chạm đến cảm xúc của ban
giám khảo, giúp nhà sáng tạo nội dung số Trần Văn Hiền giành á quân cuộc thi Việt Nam
Creators Bootcamp - một chương trình cộng đồng dành cho các nhà sáng tạo nội dung do
Tập đoàn Công nghệ đa quốc gia Intel và các đối tác phối hợp tổ chức năm 2020.
Trong kỷ nguyên số, khi công nghệ “Mình không thích những nơi ồn
và mạng xã hội trở thành nhịp sống của ào, đông người. Do đó, mình đã chọn
nhân loại, không ít người đã dùng nền dựng một căn nhà lá trong vườn cao
tảng này để tạo nên những câu chuyện su để sống chậm lại. Mình muốn
truyền cảm hứng. Trần Văn Hiền - một hòa vào thiên nhiên, thở nhịp thở tự
chàng trai sáng tạo nội dung số đã đưa nhiên trong lành và tự do sáng tạo” - mình làm. Hiền chăm chút từng cảnh Ngoài đi tìm kiếm những sản
miền quê của mình đến với hàng trăm Hiền chia sẻ. quay, góc máy, thời gian, đảm bảo sự vật của quê hương, Trần Văn
ngàn người ở khắp nơi theo dõi. Sự Trái ngược với lối sống tối giản, chỉn chu tuyệt đối trước khi đưa đến Hiền còn tự trồng nhiều loại
khác biệt của anh không ở công nghệ Hiền lại cầu kỳ, nghiêm khắc trong người xem. Từ sự nghiêm túc và miệt rau, củ để chế biến các món
ăn trong clip của mình
tối tân hay những chiêu trò viral, mà ở từng sản phẩm sáng tạo của mình. mài lao động, Hiền cũng có nguồn thu
sự mộc mạc, tối giản, chân thực, gần Thông thường, với một video, Hiền nhập khá tốt từ các nền tảng số. Điều
gũi để mọi người được sống chậm hơn, đi thực địa trước, rồi quay và dựng này đã truyền cảm hứng khát khao
được là chính mình. nhanh nhất cũng cả tuần, thậm chí có thành công đến cộng đồng, đặc biệt là một nốt nhạc cho cuộc sống của mình.
Với 114 ngàn người theo dõi, trang video quay hết nửa tháng vì chỉ có một các bạn trẻ. Hiền chọn nốt trầm mà không chạy
Facebook cá nhân “Ẩm thực Đồng theo xu hướng nào. Vì vậy, những clip
Hao” của Trần Văn Hiền là nơi quảng của Hiền đều là sự trải nghiệm của
bá về hình ảnh quê hương, nét ẩm thực chính bản thân, hoài niệm và ký ức.
dân dã của vùng đất Bình Phước. Qua Dù trong ký ức có cơ cực, khốn khó
những hình ảnh gợi nhớ tuổi thơ, với đến mấy Hiền vẫn thấy đó là những
lối kể chuyện nhẹ nhàng, trong sáng, hoài niệm đẹp đẽ.
“Ẩm thực Đồng Hao” còn trở thành sự Trên nền tảng số, Hiền đã đưa hình
lựa chọn của nhiều người theo dõi cả ảnh con người và vùng đất xinh đẹp
trên YouTube và TikTok. Bình Phước ra ngoài tỉnh và đến với
Cảm hứng từ đam mê nhiều người ở nước ngoài, góp phần
lan tỏa hình ảnh đẹp trong cuộc sống.
Từ nhỏ, Trần Văn Hiền đã thích “Các video của mình được nhiều anh
chụp ảnh, quay phim bằng điện thoại. chị, cô chú ở nước ngoài xem và nhiều
Khi lớn lên, Hiền dành toàn bộ số tiền người gửi lời cảm ơn vì họ đã được
công cạo mủ cao su thuê để mua chiếc thỏa nỗi nhớ quê hương, xứ sở. Mình
máy chụp ảnh đầu tiên. Hiền tự mày thấy đó là niềm hạnh phúc không gì
mò quay, dựng, viết kịch bản, lồng tiếng sánh bằng” - Hiền cho hay.
cho các clip từ năm 2017 rồi đăng lên Với mạch nguồn sáng tạo cứ tuôn
trang cá nhân. “Không ngờ có những chảy, cùng với chất giọng đặc trưng
clip trở thành xu hướng, như clip đi của người dân tộc thiểu số, chàng trai
mót dưa hấu đã có 6 triệu lượt xem kể chuyện số ở vùng đất Hớn Quản vẫn
trên Facebook và 1 triệu lượt xem trên Trần Văn Hiền nhận giải á quân cuộc thi Việt Nam Creators Bootcamp ngày ngày đi khám phá thiên nhiên
TikTok chỉ sau vài ngày” - Hiền chia sẻ năm 2020 kỳ thú, đưa sản vật của quê mình đến
niềm vui đã tạo động lực cho mình. với nhiều người. Hiền khẳng định
Lựa chọn đưa những hình ảnh “Hồi nhỏ, mình có Anh Lê Hữu Tùng ở xã Tân Hưng, con đường phía trước: “Những thước
bình dị, mộc mạc, đời thường xem một bộ phim nước huyện Hớn Quản là người theo dõi các phim càng về sau càng phải chất lượng
nơi vùng quê như bắt cua, bắt ngoài, Đồng Hao là nhân vật nền tảng của “Ẩm thực Đồng Hao” tự cao hơn cả về nội dung và hình ảnh.
ốc, hái nấm, măng rừng, rau sống ở thôn quê. Nhân vật đó đã nhận đã mê những thước phim của Mình mong muốn khai thác nhiều nét
rừng, mót dưa hấu thành khắc ghi vào tâm tưởng mình. Đó là Hiền: “Sau một ngày làm việc, tôi chọn văn hóa của quê hương để mang đến
những thước phim trên một người rất tài năng nhưng sống vô xem Ẩm thực Đồng Hao để thư giãn, người xem ở khắp nơi trên thế giới. Bởi
trang cá nhân Facebook cùng giản dị. Vì vậy, mình muốn là Đồng Hao sống chậm lại một nhịp. Cùng tuổi với Bình Phước trong mắt mình thật đẹp,
hay YouTube, TikTok, phiên bản đời thực, có cuộc sống tốt đẹp Hiền nên tôi càng ngưỡng mộ lối sống và con người chân thành và luôn gắn bó
Hiền mong muốn “chữa và có ích cho quê hương”. sự sáng tạo của bạn ấy. Đó là nguồn cảm với quê hương để xây dựng cuộc sống
lành” những mệt mỏi, Chủ trang Facebook, hứng truyền động lực làm việc cho tôi”. hạnh phúc. Và mình tin rằng, những
trống rỗng của lối sống hối YouTube và TikTok “Giữ mãi sự bình dị ai xa Bình Phước đều mong nhớ về nơi
hả, vội vàng, “chăm sóc” những “Ẩm thực Đồng Hao” này. Mình cũng sẽ mãi giữ sự trong
tâm hồn xa quê hương luôn khắc TRẦN VĂN HIỀN trong những thước phim” trẻo, bình dị trong những thước phim
khoải về một miền quê yên bình. Với Hiền, mỗi người sẽ lựa chọn như chính con người mình vậy!” r
Bình Phöôùc 2 2
0 5
54 Xuân Ât Tỵ