Page 48 - Báo Bình Phước - Số Tết Âm Lịch
P. 48
Tết
Tết là dịp
đặc biệt
là về nhà người trở
để mọi
về nhà,
sum họp
cùng gia
đình
r LÊ THẢO - Ảnh:
QUỐC
BẢO
Hay câu: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối người như là cha mẹ thứ hai, đã dạy dỗ,
Trong văn hóa Việt Nam, tết là dịp đặc biệt để mọi người đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng dẫn dắt và truyền đạt cho mỗi chúng ta
trở về nhà, sum họp cùng gia đình. Tết là lúc để kết nối lại xanh. Đây là hình ảnh mang tính biểu đức hạnh và tri thức để ta làm hành trang
với cội nguồn, với những người đã gắn bó và yêu thương tượng của tết xưa, nói lên những món trên mỗi bước đường đi xa...
Mặc dù thời gian và xã hội có thể thay
ăn truyền thống mà ngày nay chúng ta
mình. Việc trở về nhà trong dịp tết mang ý nghĩa đặc biệt. vẫn còn lưu giữ trong ngày tết. Ở Nam đổi nhưng giá trị cốt lõi về lòng tri ân đối
Bộ, đó là nồi thịt kho nước dừa óng ánh, với cha mẹ, thầy cô vẫn luôn được gìn giữ
thơm lừng và béo ngọt ăn cùng các món và phát huy.
"Tết" và "nhà" đoàn viên, sum họp và là cội nguồn của dưa giá, dưa hành, củ kiệu, củ cải kèm vài Những giá trị này không chỉ là nền
khoanh bánh tét, bánh chưng... Thời xưa tảng cho một cá nhân mà còn cho toàn
trong văn hóa Việt mỗi gia đình. Câu nói "về quê ăn tết" hay hay nói "cứ thấy thịt kho, bánh tét, dưa xã hội, giúp duy trì một cộng đồng đoàn
Trong văn hóa Việt Nam, tết là dịp "tết là về nhà", không chỉ nói đến việc di hành, củ kiệu... là đã thấy tết". Ngày nay, kết, văn minh và giàu tình thương.
đặc biệt để mọi người trở về nhà, sum chuyển đi - về, mà như là một cuộc hành các món ăn này có quanh năm, nhưng rõ ***
họp cùng gia đình. Việc trở về "nhà" ở hương về với gia đình - nơi chôn nhau ràng đó là những món ăn truyền thống Tết không chỉ là thời điểm hiện tại mà
đây không đơn thuần nói về nơi chốn cắt rốn, về với cội nguồn. không thể thiếu trong dịp tết. Đó cũng còn là những ký ức và tình yêu thương.
mà về "nhà" trong dịp tết mang nhiều ý Tết là để trở về - là nét văn hóa ẩm thực truyền thống của Thế hệ xưa, đó là những kỷ niệm về
nghĩa đặc biệt: Gắn kết gia đình. dân tộc Việt. tết thời thơ ấu, lần đầu tiên được nhận
Tết là thời điểm các thành viên trong Trở về quê, trở về nhà... Tết đến - về nhà, mỗi người con trong lì xì, những buổi tối quây quần bên nồi
gia đình quây quần bên nhau, chia sẻ Từ ngàn đời nay, trở về nhà trong dịp gia đình dù ở đâu xa cũng muốn sớm trở bánh tét, bánh chưng xanh trên bếp lửa
những câu chuyện của một năm qua, tạo tết đã trở thành nếp sống, truyền thống về để cùng các thành viên quây quần gói hồng reo tí tách... Tất cả đều là những
ra những kỷ niệm mới và củng cố tình tốt đẹp, bền vững trong văn hóa tết Việt. bánh, chuẩn bị bữa cơm chiều cuối năm kỷ niệm vô giá. Để thế hệ hôm nay được
cảm gia đình. Trở về nhà trong dịp tết còn để mỗi hay cùng nhau trang trí lại "ngôi nhà nghe kể, được chỉ dạy và lưu truyền lại
Từ xưa đến nay, mỗi khi tết đến, dù người có dịp thực hiện những nghi lễ chung" để đón tết. Đó là truyền thống của những giá trị yêu thương vô giá đó mỗi
làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, ai truyền thống như cúng tổ tiên, trang trí dân tộc, của mỗi gia đình, là nét đẹp văn khi ta về "nhà" đón tết...
ai cũng đều mong được trở về sum họp nhà cửa và tham gia các phong tục cổ hóa cần gìn giữ. Tết cũng là dịp để bày tỏ tình yêu
dưới mái ấm gia đình trong 3 ngày tết, để truyền của dòng tộc, địa phương. thương và sự quan tâm đến những người
cùng nhau thắp nén hương tưởng nhớ, Tết trong ký ức của mỗi người Việt Tết là dịp để tri ân xung quanh.
tạ ơn ông bà, tổ tiên đã phù hộ trong suốt Nam thường gắn liền với những hình "Tết về nhà", còn là để các bậc cha mẹ Những món quà tết, những lời chúc
một năm qua. ảnh thân thuộc, ấm áp với câu đối, ca thể hiện lễ nghi truyền thống trong gia tốt đẹp và những hành động nhỏ đều
Có câu: "Tết đến xuân về, nhà nhà dao, tục ngữ mà thế hệ xưa chắc khó mấy đình, dòng tộc và qua đó giáo dục con góp phần làm nên một cái tết ấm áp và
sum họp". ai quên: "Cu kêu ba tiếng cu kêu/ Trông cháu về đạo lý, về lòng biết ơn và là dịp để ý nghĩa.
Theo truyền thống tết xưa, cứ đến mau tới tết dựng nêu ăn chè". thể hiện sự tri ân. "Nhà" không đơn thuần là nơi ở mà
ngày 30 tết là cả nhà đều ngóng trông Trong văn hóa Việt, chim cu gáy “Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, còn là biểu tượng của sự an yên, nơi chất
người thân trong gia đình xem đã về nhà thường xuất hiện vào mùa xuân, khi việc mồng ba tết thầy”. Đó là đạo lý "uống chứa tình yêu thương, kỷ niệm và những
đông đủ chưa... để cùng nhau chuẩn bị đồng áng cuối năm vừa thu hoạch xong. nước nhớ nguồn", là lòng biết ơn tổ tiên, giá trị tinh thần sâu sắc.
lễ cúng 30 tết. Trong lễ cúng, mỗi thành Tiếng chim cu gáy kêu thời điểm này vừa ông bà, cha mẹ và tri ân thầy cô - những Đối với nhiều người, nhà là nơi họ
viên gia đình đều thắp nén hương lên báo hiệu kết thúc một năm cũ vừa là biểu người đã có công dạy dỗ và nuôi dưỡng cảm thấy thuộc về, nơi có những người
bàn thờ để tỏ lòng nhớ ơn dòng tộc, ông tượng của sự khởi đầu mới. chúng ta. Phận làm con, ai ai cũng cần thân yêu luôn chờ đợi và sẵn sàng chia sẻ
bà. Đó chính là cội nguồn như "chim Dựng nêu là phong tục truyền thống giữ cho mình những lễ nghi truyền thống mọi niềm vui, nỗi buồn...
có tổ, người có tông". Sau lễ cúng, mọi quan trọng trong dịp tết mà ngày nay quý báu mà ông cha ta đã chỉ ra và lưu "Tết là về nhà"!
người quây quần ngồi lại với nhau trong thường chỉ còn thấy một số nơi ở vùng truyền lại. Về với gia đình, người thân để cùng
bữa cơm cuối cùng của năm. Đó là bữa quê. Và chè trôi nước là món ăn không Niềm vui của ông bà, cha mẹ mỗi chung vui đón tết; về với bao kỷ niệm vui
cơm mang ý nghĩa sâu sắc cho mọi thành thể thiếu trong mâm lễ cúng ông Táo, mùa xuân về, tết đến không chỉ là được buồn nơi "chôn nhau cắt rốn" từ thuở ấu
viên trong gia đình, bữa cơm ấm áp tình cúng ông bà, tổ tiên cuối năm, với ý mạnh khỏe, an yên trong cuộc sống thơ; về để thắp nén hương thơm lên bàn
thân, cùng nhìn lại một năm sắp qua. nghĩa tâm linh mong những gì xui rủi, mà đó còn là được nhìn thấy con cháu thờ tổ tiên, ông bà với lòng biết ơn của
Với nhiều gia đình còn mang nếp xấu xa trong năm cũ "trôi" qua và mong thuận hòa, sum vầy, đông vui mỗi khi phận làm con, cháu. Đó là cội nguồn, là
xưa, thì bữa cơm chiều 30 tết rất được đón nhận những may mắn, "ngọt ngào" "về nhà ăn tết"... giá trị tâm linh và cũng là giá trị tình cảm
chú trọng. Bởi đây là bữa cơm của sự trong năm mới... Đó còn là sự tri ân đến thầy cô - những sâu sắc của mỗi người con đất Việt r
Bình Phöôùc 2 2
0 5
46 Xuân Ât Tỵ