Page 69 - Tự động hoá Ngày nay
P. 69

2025
            Ví dụ, tại Mỹ, 80% trường đại học dùng
          phương  pháp  trực  tuyến  để  đào  tạo.  Vào
          những năm 2015 - 2016, nhiều lớp học trực
          tuyến đồng bộ trong trường đại học được tổ
          chức  qua  hội  thảo.  Từ  năm  2017,  việc  học
          trực tuyến không đồng bộ (cá nhân theo học
          qua  Internet,  qua  đĩa  compact  quang  học
          "CD  ROM"  hoặc  Email,...)  được  tổ  chức.  Vì
          thế, sau đó, học sinh phổ thông ở Mỹ, trước
          khi tốt nghiệp, buộc phải đăng ký học một số
          môn tại các lớp trực tuyến.
            Tại  Hàn  Quốc,  mỗi  năm  học  mới,  các
          trường phổ thông lập các tài khoản học trực
          tuyến và giúp học sinh làm quen với phương
          thức học này. Hàn Quốc có một ứng dụng gọi
          là Seoul Learn - nền tảng học tập trực tuyến
          với mục đích thu hẹp khoảng cách giáo dục   PGS.TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Giám đốc Trung tâm Đào
          cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.   tạo từ xa – Đại học Thái Nguyên: “Thời đại công nghệ 4.0, phát triển giáo dục đại học đặt ra
          Seoul Learn cung cấp nhiều bài giảng trực   yêu cầu lớn đối với nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam” (Ảnh: TT.ĐTTX-ĐHTN)
          tuyến miễn phí từ các trung tâm tư nhân dạy
          thêm. Rất nhiều người lớn cũng tiếp cận các
          bài giảng này khi họ xây dựng kế hoạch học tập thường   Có thể thấy, nền kinh tế Internet phát triển mạnh ở
          xuyên theo phương thức tự học hoàn toàn độc lập.    mọi quốc gia trên thế giới và việc ứng dụng trí tuệ nhân
            Ở Nhật Bản, những trường đại học hàng đầu như Đại   tạo (AI) vào mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục,
          học Tokyo, Kyoto, Đại học công nghệ Tokyo, Đại học   cùng với nhu cầu học tập đa dạng của người học đã thúc
          Osaka,...  đã  mở  rất  nhiều  khóa  học  trực  tuyến  OCW   đẩy giáo dục trực tuyến ngày càng phát triển, mở rộng
          (Open Courseware). Những trường này có website riêng   và trở thành xu hướng giáo dục bền vững.
          chuyên cung cấp các OCW. Ngoài ra, họ cũng có những    Bên  cạnh  các  phương  pháp  trực  tuyến  tự  học,  ở
          website như Coursera hay Udacity dành cho các sinh   nhiều cấp độ, hiện ở Việt Nam còn có các chương trình
          viên trong mọi hoàn cảnh kinh tế có thể tiếp cận với các   đào tạo trực tuyến đại học và sau đại học bài bản, chất
          đại học hàng đầu, đắt đỏ. Nhật Bản còn sử dụng hình   lượng, hiệu quả.
          thức "lớp học kết hợp", đối với cấp học tiểu học và trung   Nếu trước đây, các chương trình đào tạo đại học trực
          học cơ sở, sử dụng cả 2 phương pháp trực tiếp và trực   tuyến còn gây khá nhiều e ngại và tranh cãi, thì trong
          tuyến. Giáo viên vừa giảng bài vừa phát sóng trực tiếp   những năm gần đây, các chương trình đào tạo này đã
          cho học sinh tại lớp và từ xa.                      được chấp nhận. Việc cam kết cấp bằng cử nhân ngay
          ĐÀO  TẠO  ĐẠI  HỌC  TRỰC  TUYẾN  TẠI  VIỆT          sau khóa đào tạo, không ghi rõ phương pháp đào tạo
          NAM NGÀY CÀNG HIỆU QUẢ                              trên bằng, bằng được đóng dấu đỏ của Bộ Giáo dục và
            Theo  nghiên  cứu  của  các  chuyên  gia  giáo  dục,   Đào tạo, chính là những ưu điểm giúp xóa đi không ít
          khoảng 70% dân số Việt Nam (tương đương 70 triệu    nghi ngại cho người học.
          người) độ tuổi dưới 35 có điện thoại thông minh và có   Mặt khác, hầu hết các trường đại học, các trung tâm
          trình độ tiếp cận công nghệ. Bên cạnh đó, nền Khoa học   đào tạo trực tuyến hiện đã ý thức rất rõ về những lợi thế
          công nghệ của Việt Nam phát triển mạnh, được đánh   trong đào tạo giáo dục trực tuyến, như không tốn mặt
          giá tương đồng với nhiều quốc gia trên thế giới. Chính   bằng, linh hoạt thời gian, giảm chi phí lương cố định, vì
          những ưu điểm này đã thúc đẩy giáo dục trực tuyến ở   vậy, các đơn vị luôn sẵn sàng chiêu mộ các Giáo sư, Tiến
          Việt Nam phát triển.                                sĩ, những nhà giáo nhiều kinh  nghiệm, những kỹ sư giỏi
            Một  số  trang  web  trên  mạng  xã  hội  đã  góp  phần   để đứng lớp, giảng dạy trực tuyến.
          phát triển học trực tuyến cho học sinh phổ thông cũng   Thêm vào đó, không ít trung tâm, trường đại học còn
          như cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động   cam kết tạo cơ hội công việc mới, công việc chất lượng
          trong nhiều lĩnh vực sản xuất. Học viên, người lao động   cho học viên sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo. Những ưu
          có thể tìm kiếm kiến thức, các bài giảng trực tuyến trên   điểm cộng gộp đó trở thành tiêu chí thu hút học viên,
          Hocmai.vn,  Viettel  Study,  Unica.vn,  iNET  Academy,   giúp phương pháp giáo dục trực tuyến trở nên phổ biến
          Kyna.vn,... Thống kê cho thấy, các trang web trực tuyến   ở Việt Nam.
          này thu hút hàng triệu lượt truy cập, tham gia học tập,   Có thể kể đến các đơn vị đào tạo đại học trực tuyến
          vào nhiều thời điểm khác nhau, mỗi ngày.            chất lượng, hiệu quả,: Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX

                                                                (Số 287 + 288 - Tháng 1+2/ 2025) |  TỰ ĐỘNG HÓA NGÀY NAY     69
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74