Page 67 - Tự động hoá Ngày nay
P. 67
2025
Nhìn sang các nước phát triển trước chúng ta ngay ở ngũ giáo viên chất lượng cao thì việc đào tạo cũng sẽ
châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc có thể thấy được nâng cao và hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, chất lượng
rõ sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực ĐTCS đóng góp chung của môi trường đào tạo cũng là một trong những
tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cụ yếu tố tạo nên chật lượng đào tạo của sinh viên.
thể là các hệ thống tàu điện, hệ thống chuyển đổi năng Ở Đại học Bách khoa Hà Nội, chuyên ngành ĐTCS
lượng tái tạo, xe điện,... Việt Nam cũng đang có nhu cầu đang được triển khai đào tạo như thế nào để đáp ứng được
kỹ sư ĐTCS rất lớn khi chúng ta đang bước vào giai đoạn nhu cầu thực tế hiện nay, điểm mạnh của sinh viên Bách
công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tốc độ cao như hiện khoa trong chuyên ngành này là gì, thưa ông?
nay cùng các con số cụ thể như đầu tư FDI và tăng trưởng PGS.TS. Trần Trọng Minh: Nhóm nghiên cứu về
GDP luôn duy trì ở mức cao trong khu vực và châu lục. ĐTCS ở Đại học Bách khoa Hà Nội hiện nay đang thu
Chúng ta đang thực hiện nhiều hệ thống tàu điện đô thị hút được số lượng lớn nhất các sinh viên yêu thích, say
và sắp tiến hành triển khai hệ thống tàu điện Bắc - Nam. mê nghiên cứu trong Trường Điện - Điện tử. Các sinh
Các kỹ sư ĐTCS sẽ là lực lượng lao động quan trọng để viên này cũng đạt kết quả tốt nhất trong học tập. Nhiều
hiện thực hóa cũng như phát triển công nghệ liên quan sinh viên ra trường đang làm việc tại những cơ sở có
các dự án lớn của quốc gia. mức lương cao như Vinfast, Viettel, theo đúng chuyên
Những hạn chế trong đào tạo nhân lực ĐTCS hiện nay ngành ĐTCS.
tại Việt Nam là gì, thưa ông? Cùng với đó, sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà
PGS.TS. Trần Trọng Minh: Hiện nay tại Việt Nam chưa trường được tham gia các dự án nghiên cứu từ cơ bản đến
có ngành đào tạo về ĐTCS, nó chỉ mới đang “chớm nở” ứng dụng để làm thực nghiệm. Thông qua việc kết hợp lý
chưa được “nở rộ” tại các trường đại học kỹ thuật. Đây là thuyết và thực nghiệm, sinh viên hiểu sâu kiến thức, nắm
hạn chế rất lớn trong việc đào tạo nhân lực hiện nay. chắc kỹ thuật cao. Nhờ vậy, rất nhiều sinh viên có được
Tại các trường chuyên đào tạo các ngành kỹ thuật vẫn công việc tốt ngay từ khi còn đi học nhờ vào việc khẳng
chưa quan tâm nhiều đến mảng đào tạo ĐTCS. Đây là định kiến thức và năng lực thông qua các công trình chất
một trong những hạn chế dẫn đến việc thiếu hụt nguồn lượng. Nhóm các thầy ĐTCS luôn duy trì sự kết nối liên
nhân lực chuyên ngành ĐTCS hiện nay. Doanh nghiệp tục với các đơn vị doanh nghiệp để đào tạo được hiệu
cần nhưng nhà trường chưa đào tạo, hoặc có đào tạo quả đưa ra được những kỹ sư vừa “hồng” vừa “chuyên”.
nhưng chưa sâu và chưa chú trọng. Chỉ đang dừng lại ở Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát
ngưỡng hẹp, đó là mới chỉ dừng lại ở việc giảng viên xây triển của trí tuệ nhân tạo, ngành Điện tử công suất sẽ phải
dựng và tự quảng bá cho ngành này. điều chỉnh như thế nào để tận dụng các cơ hội mới và đối
Bên cạnh đó, đây là ngành học đòi hỏi sinh viên phải phó với thách thức?
có nền tảng và kỹ năng cả phần cứng (thiết kế mạch, hiểu PGS.TS. Trần Trọng Minh: Các trường nên có chuyên
thiết bị,...) và phần mềm (lập trình nhúng, phân tích dữ ngành đào tạo về ĐTCS để đáp ứng nhu cầu của doanh
liệu,...), cần được đầu tư trang thiết bị máy móc để làm thí nghiệp cũng như xã hội hiện nay. Vì ngành ĐTCS cung
nghiệm. Do vậy, cần có sự quan tâm và đầu tư của chính cấp nhiều cơ hội việc làm và chuyên ngành này chuẩn
sách nhà nước và xã hội để có thể thúc đẩy phát triển bị cho bạn kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia
nguồn lực cho lĩnh vực ĐTCS. vào nhiều lĩnh vực khác nhau như: kỹ sư ĐTCS, Chuyên
Theo ông, những yếu tố nào ảnh hưởng lớn nhất đến chất gia Biến tần và Điều khiển; Kỹ thuật bảo trì, Kỹ sư năng
lượng đào tạo và kỹ năng của sinh viên trong ngành này? lượng tái tạo, Kỹ sư Tự động hóa,…
PGS.TS. Trần Trọng Minh: Theo tôi, yếu tố ảnh hưởng Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển
lớn đến chất lượng đào tạo và kỹ năng của sinh viên của trí tuệ nhân tạo là cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam
hiện nay trước hết là chất lượng đội ngũ giáo viên. Đội và các quốc gia năng động. Kỹ
sư ĐTCS cũng có nền tảng
kỹ thuật lập trình, xử lý dữ
liệu nên cũng có thể nhanh
chóng áp dụng các kỹ thuật
tiên tiến của trí tuệ nhân tạo vào
xử lý các bài toán lớn của ngành
và xã hội như quản lý hệ thống lưu
trữ năng lượng, phát triển quản lý
các hệ thống trạm sạc cho xe điện,...
Ngành ĐTCS nhất định sẽ đạt thành
tựu lớn trong công cuộc phát triển và hiện đại
hóa đất nước ■
KIÊN TRỊNH thực hiện
(Số 287 + 288 - Tháng 1+2/ 2025) | TỰ ĐỘNG HÓA NGÀY NAY 67