Page 9 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 9
ĐỊNH HƯỚNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRẺ EM
Đối với các tổ chức nước ngoài thuật, tư vấn, hỗ trợ hành chính, vận động tài trợ giúp Hội. bạc, thời gian, nhân lực) là đủ để chắc chắn đạt được mục
Các tổ chức (chính phủ và phi chính phủ) nước ngoài Khi tham gia trong các vai trò này, họ thường được gọi là tiêu đề ra; các khó khăn và rủi ro đã được tính đến và có
thường tài trợ theo dự án hoặc chương trình hoạt động, tình nguyện viên. biện pháp phòng tránh; các điểm mạnh và cơ hội đã được
ít khi họ đồng ý đóng góp một khoản cố định để giao cho Để vận động các cá nhân tài trợ cho các chương trình phân tích và tận dụng tối đa.
chúng ta tự quản lý và tự triển khai. Khi tiếp cận với nhóm nhân đạo - từ thiện, dù dưới hình thức nào, chúng ta nên - Lòng tin của nhà tài trợ đối với chúng ta là một yếu
này, cần lưu ý: thực hiện những việc sau đây khi tiếp cận: tố không thể thiếu nếu muốn họ đóng góp thường xuyên
- Chủ động nghiên cứu tình hình, thực hiện điều tra - Sử dụng các nguồn giới thiệu như người thân, bạn bè, cho các chương trình nhân đạo, hoặc muốn họ trở thành
đánh giá nhu cầu của người, nhóm người hoặc địa phương đồng nghiệp có uy tín với người định tiếp cận. người trung gian giúp chúng ta vận động thêm các nhà tài
cần sự hỗ trợ. Điều này sẽ tạo ấn tượng với các tổ chức - Tìm hiểu trước những mặt mạnh và sở thích của cá trợ khác.
quốc tế về tính năng động và nhiệt tình của chúng ta. nhân mà mình sẽ tiếp cận. Lòng tin không chỉ xây dựng một lần, mà phải được
- Cần có ý tưởng dự án với chiến lược và kế hoạch cụ - Chuẩn bị sẵn danh sách hoặc thông tin cụ thể về xây dựng và duy trì trong suốt quá trình làm việc giữa
thể, rõ ràng trước khi tiếp cận để xin vận động tài trợ. nhu cầu cần được giúp đỡ và các hình thức giúp đỡ mà cá chúng ta với Nhà tài trợ bắt đầu từ khi tiếp cận và kéo dài
- Lựa chọn các tổ chức có cùng ưu tiên về lĩnh vực nhân có thể đóng góp (ví dụ: danh sách hộ nghèo, thông trong suốt thời gian thực hiện các hoạt động đã nhận tài
hoạt động hoặc nhóm đối tượng nằm trong mục tiêu dự tin về bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, những trẻ mồ côi trợ cũng như khi giám sát, đánh giá sau đó.
án của mình. cần sự giúp đỡ, các trẻ em cần được giúp phẫu thuật tim Để có được lòng tin của các nhà tài trợ, cần chú ý:
- Sử dụng các chiến lược và phương pháp tiếp cận bẩm sinh…) - Chuẩn bị đầy đủ các thông tin để có những câu trả lời
đang được tổ chức tài trợ quan tâm hoặc khuyến khích. Nhìn chung, các nhà tài trợ không muốn bị ép buộc cụ thể, rõ ràng và hợp lý khi nhà tài trợ yêu cầu.
Đối với các tổ chức tôn giáo đóng góp, mà muốn thấy mình trong tư cách tự nguyện - Đứng ra giải quyết các thủ tục hành chính để tạo
Nắm vững chính sách tôn giáo của nhà nước khi làm đóng góp (vì cái tâm của mình là muốn giúp đỡ những thuận lợi cho nhà tài trợ khi chuyển tiền, hàng, trang thiết
việc cùng nhóm này. Tìm hiểu trước về tôn giáo mà mình người đang bị hoạn nạn, hay vì thấy làm điều đó sẽ mang bị cho các hoạt động của Hội (ví dụ: thủ tục hải quan, hoàn
sẽ tiếp cận để có các hành vi ứng xử đúng đắn. Chuẩn bị lại niềm hạnh phúc lợi ích cho chính mình). Vì vậy cần chú ý: thuế, xin phép đi lại…).
danh sách cụ thể về những đối tượng gặp khó khăn (có địa - Cho họ thấy được rằng sự đóng góp của họ là quan - Xây dựng đội ngũ làm nhiệm vụ vận động tài trợ
chỉ rõ ràng và nhu cầu cụ thể). Có thể mời đại diện chính trọng (ví dụ: nêu rõ một khoản tiền bao nhiêu thì sẽ giúp có năng lực, nhiệt tình, bao gồm người có kỹ năng thuyết
quyền tham gia khi chúng ta tiếp xúc với các chức sắc tôn được bao nhiêu người, hoặc dự án nếu được tài trợ thì sẽ phục, có uy tín cá nhân, trung thực và tuân thủ Tôn chỉ,
giáo. làm thay đổi cuộc sống của bao nhiêu người…) mục đích hoạt động của tổ chức chúng ta.
Đối với tổ chức xã hội và các quỹ từ thiện trong - Nêu rõ lợi ích mà cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hay - Tạo điều kiện cho nhà tài trợ đến gặp trực tiếp người
nước cá nhân sẽ có được khi đóng góp (ví dụ: đạt được tôn chỉ hưởng lợi, hoặc tham gia giám sát đánh giá các hoạt động
- Tìm hiểu trước về những khoản mà các tổ chức này mục tiêu hoạt động của họ, củng cố lòng tin của người dân, để họ thấy rằng sự hỗ trợ của họ đã đến đúng đối tượng.
đã tài trợ cho các Hội khác ở địa phương để tránh vận động quảng bá thương hiệu, tăng uy tín tổ chức và cá nhân…) - Sử dụng hiệu quả các nguồn đóng góp; luôn tự đánh
trùng lặp. giá các hoạt động và đưa ra các kiến nghị để có thể nâng
- Xác định trước kế hoạch mà các tổ chức này hỗ trợ Nhiều cơ quan và cá nhân tài trợ thường băn khoăn cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; đề xuất với nhà tài trợ về
(Tiền, hiện vật, đội ngũ tình nguyện viên sẵn có…) về việc đóng góp của họ có tới tay người cần được giúp những thay đổi cần thiết.
- Tiếp cận qua sự giới thiệu của người có uy tín hoặc đỡ hay không và Hội có thể tiến hành các hoạt động một - Công khai và minh bạch về tài chính, đảm bảo thực
cơ quan chính quyền địa phương. cách hiệu quả hay không. Để giải quyết những băn khoăn hiện đúng cam kết và thoả thuận với nhà tài trợ.
Đối với các cơ quan truyền thông đại chúng này, nên: Nhà tài trợ cũng có nhiều mối quan tâm riêng, cũng
Truyền thông đại chúng là là phương tiện hết sức hữu - Làm rõ về cách thức thực hiện, hình thức hỗ trợ đối cần có nhiều sự động viên, chia sẽ kịp thời về tinh thần và
hiệu để tạo dư luận xã hội và giúp chúng ta vận động xây với các đối tượng có nhu cầu. sự cổ vũ của xã hội. Do vậy, cần chú ý:
dựng quỹ với hai mục tiêu: - Khuyến khích nhà tài trợ tham gia quản lý dự án, - Thường xuyên thăm hỏi hoặc liên hệ qua email, điện
- Nâng cao nhận thức của quần chúng về vai trò chức thực hiện và giám sát các chương trình hoạt động của thoại để trao đổi về thông tin về các hoạt động dự án, hoạt
năng của Hội cũng như hiệu quả hoạt động Hội, từ đó tăng chúng ta. động tài trợ mà nhà tài trợ có đóng góp thực hiện.
cường uy tín, vị thế của tổ chức của chúng ta và tạo niềm - Thảo luận về cách thức mà nhà tài trợ mong muốn - Gửi thiệp, quà chúc mừng nhân các dịp kỷ niệm như
tin cho Hội viên khi đi vận động. và có thể tham gia (Ví dụ: trực tiếp đi phát hàng cứu trợ, ngày sinh nhật, ngày Tết… Đôi khi cơ hội thành công lại
- Cung cấp thông tin về trường hợp cần được giúp đỡ tới thăm các gia đình hưởng lợi từ nguồn tài trợ của họ, đến từ những chi tiết rất nhỏ này.
khẩn cấp để huy động sự đóng góp của cộng đồng. tham gia giám sát định kỳ, tham gia họp định kỳ, nhận báo - Gửi thư cảm ơn và đến các nhà tài trợ.
Để hoạt động truyền thông đạt hiệu quả cao nhất cáo định kỳ…) - Đưa tin về hoạt động được tài trợ, hiệu quả tài trợ
phục vụ cho các chương trình nhân đạo, cần lưu ý: Một điều cần ghi nhớ là đừng chần chừ trong việc vận trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tiếp cận các cơ quan truyền thông có ảnh hưởng động đóng góp khi đã có đủ thông tin để tiếp cận nhà tài - Xây dựng mối quan hệ cá nhân với người tài trợ hoặc
nhiều nhất đến những nhóm tài trợ tiềm năng mà mình trợ. Nhiều nhà tài trợ chọn một tổ chức khác chỉ vì lý do đại diện cơ quan tài trợ, và nếu có thể, cần có những hỗ trợ
định tiếp cận (Cơ quan truyền thông có số lượng độc giả/ đó là tổ chức đó đến gặp họ đầu tiên để đưa ra ý tưởng tài cần thiết khi những người này cần đến sự hỗ trợ của Hội.
khán giả lớn). trợ theo cách mà họ thích. Nếu trì hoãn, có thể sẽ có người - Tổ chức các hoạt động chung cho các nhà tài trợ. Có
- Có thể lựa chọn cơ quan truyền thông phù hợp với khác đến gặp trước và xin được nguồn tài trợ mà đáng lẽ thể tổ chức câu lạc bộ những người tình nguyện, hoặc các
đối tượng cần được giúp đỡ. Chuẩn bị sẵn các thông điệp chúng ta đã có thể có được. nhóm tình nguyện viên cơ sở. Các hoạt động chung này có
cần được đưa lên báo, đài, kể cả cách thức giúp đỡ các đối Với các tổ chức tài trợ nước ngoài, các tổ chức phi thể bao gồm: xây dựng chương trình hoạt động Hội, họp
tượng cần được trợ giúp. chính phủ, kể cả một số công ty đa quốc gia lớn có nguồn tổng kết, đánh giá, giám sát, tập huấn nghiệp vụ...
- Đảm bảo rằng những đối tượng cần giúp đã đồng quỹ từ thiện riêng, một đề nghị dự án thuyết phục sẽ là Trên đây mới chỉ phác thảo các kinh nghiệm mang
ý để thông tin về họ được đăng, phát công khai trên các công cụ hữu hiệu nhất để vận động tài trợ. Sự thuyết phục tính chất cơ bản. Tuy nhiên, trong thực tiễn quá trình vận
phương tiện thông tin đại chúng. của một đề nghị dự án được thể hiện qua những điểm sau: động tài trợ, giúp đỡ trẻ khuyết tật sẽ có nhiều vấn đề nảy
Đối với các cá nhân - Dự án phải có tính bền vững: Một số hoặc toàn bộ sinh. Tùy từng tình hình, sự kiện, vấn đề cụ thể, có thể kinh
Rất nhiều cá nhân trở thành nhà tài trợ tiềm năng của các hợp phần của dự án sẽ được duy trì kể cả khi đến hết hoạt vận dụng tổng hợp các kinh nghiệm để xử lý các tình
các tổ chức nhân đạo từ thiện. Họ đã đóng góp tiền, hàng tài trợ và tác động của dự án đến với cộng đồng mang tính huống nảy sinh, nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong
hoá, trang thiết bị và tham gia các hoạt động cứu trợ khẩn lâu dài; dự án có phần tham gia đóng góp của cộng đồng. vận động nguồn lực xã hội hóa./.
cấp, hoặc tham gia trong vai trò quản lý, chuyên gia kỹ - Dự án có tính khả thi: Những nguồn lực đầu vào (tiền
9
Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!