Page 13 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 13

NĂM MỚI, VỮNG TIN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI





                                  Phát triển xã hội học tập





                 trong giai đoạn mới của đất nước







                                                                                                                           GS.TS. Nguyễn Thị Doan,
                                                                                      nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam


               Hội Khuyến học Việt Nam đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển giáo dục nước nhà bằng nhiều chương trình hành

               động, thúc đẩy xã hội học tập. Việc này đồng thời thúc đẩy cơ hội hưởng thụ giáo dục cho trẻ em, trẻ em khuyết tật, trẻ em
               có hoàn cảnh đặc biệt.




                hân  dịp  đón  Xuân  Ất  Tỵ  2025,  Phóng  viên  Tạp
                chí Sức khỏe trẻ em có buổi trò chuyện với GS.TS.
           NNGUYỄN THỊ DOAN, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ
           tịch Hội Khuyến học Việt Nam xung quanh chủ đề phát
           triển xã hội học tập trong giai đoạn mới của đất nước
               Phóng viên (PV): Phong trào cả nước thi đua xây
           dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời đang
           được cả nước hưởng ứng. Xin Chủ tịch có thể phác thảo
           bức tranh tổng thể những những gam màu sáng, những
           kết quả chủ yếu đã gặt hái được sau một năm phát động
           phong trào?
               GS.TS. Nguyễn Thị Doan: Xã hội học tập là một triết
           lý giáo dục, là một yếu tố quan trọng thúc đẩy cho sự phát
           triển đời sống xã hội và kinh tế của đất nước. Xã hội học
           tập không giới hạn ở hình thức giáo dục chính quy, phi
           chính quy để hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế tri thức.
               Hiếu học, khuyến học là một truyền thống quý báu và
           lâu đời của dân tộc ta, đến nay ngày càng được mở rộng
           và phát triển. Cách mạng tháng Tám thành công, đất nước
           ta được độc lập, nhân dân ta được tự do, chúng ta đã có
           một nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nơi mà học tập là một
           nhiệm vụ suốt đời.
                                                                                               GS.TS. Nguyễn Thị Doan,
               Xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng,            nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam
           Nhà nước, được hình thành nhiều năm qua và phát triển
           ngày càng nở rộ. Dạy và học từ trong gia đình, xã hội, học
           tập mọi lúc, mọi nơi. Với hình thức học phong phú, đa dạng,   Đặc biệt, thể chế chủ trương đổi mới căn bản, toàn   lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, nhất
           sự học ở đây hiểu một cách giản dị, chính là sự sẻ chia tri   diện giáo dục và đào tạo của Đảng theo tinh thần Nghị   là các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số và miền
           thức ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, bằng nhiều hình thức như   quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngày 30/7/2021, Thủ   núi, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội. Để thực hiện
           học trực tuyến, học chính quy, phi chính quy... để biến cả   tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373/QĐ-  mục tiêu “tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội
           nước thành một trường đại học “mở”. Đây là một điều đáng   TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn   học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ
           mừng cho đất nước trong kỷ nguyên mới, với đòi hỏi phải   2021-2030”. Trong đó, xác định những quan điểm vừa kế   hội, bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở,
           có nguồn nhân lực chất lượng cao.               thừa vừa phát huy những kết quả đạt được trong công tác   đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình,
               Tư tưởng về xã hội học tập và học tập suốt đời đã   khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đồng thời   phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát
           được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập ngay sau khi nước nhà   yêu cầu: Tiếp tục xây dựng xã hội học tập dựa trên nền   triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp
           vừa giành được độc lập (tháng 8/1945). Người nói “Tôi chỉ   tảng phát triển đồng thời, gắn kết và liên thông giữa giáo   ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và
           có một ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được   dục chính quy với giáo dục thường xuyên, liên thông giữa   hội nhập quốc tế”. Đồng thời đề ra sáu nhóm nhiệm vụ và
           hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào
           ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.  các cấp học, trình độ đào tạo; vận dụng mọi hình thức giáo   giải pháp để tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
               Kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đảng   dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo   quả chủ trương của Đảng về khuyến học, khuyến tài, xây
           ta thể hiện sâu sắc qua các văn kiện Đại hội,  đặc biệt mới   dục; Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong   dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng,
           nhất là tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng ta nhấn mạnh rõ hơn   tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng   cụ thể: Một là, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức
           mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục” trong   cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo   về xây dựng xã hội học tập; Hai là, hoàn thiện cơ chế, chính
           giai đoạn mới là: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn   đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội; Mọi công dân có trách   sách về xây dựng xã hội học tập; Ba là, đẩy mạnh thực hiện
           diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất   nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt   chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ
           lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài”; “Ưu tiên phát   đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân   chức các hoạt động học tập suốt đời; Bốn là, đẩy mạnh
           triển nguồn nhân lực cho các lĩnh vực then chốt”; “Tiếp tục   số, công dân học tập toàn cầu; Duy trì và phát huy truyền   hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; Năm là, tổ
           đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương   thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng; xây   chức các phong trào, cuộc vận động để thúc đẩy học tập
           thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện   dựng môi trường học tập suốt đời tại nơi làm việc đáp ứng   suốt đời; Sáu là, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
           đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp   các yêu cầu về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực đạo đức và   học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và phát triển
           ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội,   tác phong văn hóa nghề nghiệp; Các cơ quan nhà nước, các   công nghệ đào tạo mở và từ xa.
           khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng
           công nghiệp lần thứ tư”; “Thúc đẩy xây dựng xã hội học   tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức   Nhìn lại chặng đường qua, có thể khẳng định phong
           tập, học tập suốt đời”; “Đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát   kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang   trào xây dựng mô hình xã hội học tập đã đạt được nhiều
           vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con   nhân dân, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình có trách   kết quả quan trọng. Về lý luận, Hội Khuyến học Việt Nam
           người Việt Nam”.                                nhiệm tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận   đã tham mưu thành công cho Bộ Chính trị tổng kết 10 năm



                                                                                                                                                  13
                                           Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18