Page 13 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 13
NĂM MỚI, VỮNG TIN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI
Phát triển xã hội học tập
trong giai đoạn mới của đất nước
GS.TS. Nguyễn Thị Doan,
nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam
Hội Khuyến học Việt Nam đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển giáo dục nước nhà bằng nhiều chương trình hành
động, thúc đẩy xã hội học tập. Việc này đồng thời thúc đẩy cơ hội hưởng thụ giáo dục cho trẻ em, trẻ em khuyết tật, trẻ em
có hoàn cảnh đặc biệt.
hân dịp đón Xuân Ất Tỵ 2025, Phóng viên Tạp
chí Sức khỏe trẻ em có buổi trò chuyện với GS.TS.
NNGUYỄN THỊ DOAN, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ
tịch Hội Khuyến học Việt Nam xung quanh chủ đề phát
triển xã hội học tập trong giai đoạn mới của đất nước
Phóng viên (PV): Phong trào cả nước thi đua xây
dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời đang
được cả nước hưởng ứng. Xin Chủ tịch có thể phác thảo
bức tranh tổng thể những những gam màu sáng, những
kết quả chủ yếu đã gặt hái được sau một năm phát động
phong trào?
GS.TS. Nguyễn Thị Doan: Xã hội học tập là một triết
lý giáo dục, là một yếu tố quan trọng thúc đẩy cho sự phát
triển đời sống xã hội và kinh tế của đất nước. Xã hội học
tập không giới hạn ở hình thức giáo dục chính quy, phi
chính quy để hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế tri thức.
Hiếu học, khuyến học là một truyền thống quý báu và
lâu đời của dân tộc ta, đến nay ngày càng được mở rộng
và phát triển. Cách mạng tháng Tám thành công, đất nước
ta được độc lập, nhân dân ta được tự do, chúng ta đã có
một nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nơi mà học tập là một
nhiệm vụ suốt đời.
GS.TS. Nguyễn Thị Doan,
Xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam
Nhà nước, được hình thành nhiều năm qua và phát triển
ngày càng nở rộ. Dạy và học từ trong gia đình, xã hội, học
tập mọi lúc, mọi nơi. Với hình thức học phong phú, đa dạng, Đặc biệt, thể chế chủ trương đổi mới căn bản, toàn lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, nhất
sự học ở đây hiểu một cách giản dị, chính là sự sẻ chia tri diện giáo dục và đào tạo của Đảng theo tinh thần Nghị là các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số và miền
thức ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, bằng nhiều hình thức như quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ngày 30/7/2021, Thủ núi, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội. Để thực hiện
học trực tuyến, học chính quy, phi chính quy... để biến cả tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373/QĐ- mục tiêu “tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội
nước thành một trường đại học “mở”. Đây là một điều đáng TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ
mừng cho đất nước trong kỷ nguyên mới, với đòi hỏi phải 2021-2030”. Trong đó, xác định những quan điểm vừa kế hội, bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở,
có nguồn nhân lực chất lượng cao. thừa vừa phát huy những kết quả đạt được trong công tác đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình,
Tư tưởng về xã hội học tập và học tập suốt đời đã khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đồng thời phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát
được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập ngay sau khi nước nhà yêu cầu: Tiếp tục xây dựng xã hội học tập dựa trên nền triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp
vừa giành được độc lập (tháng 8/1945). Người nói “Tôi chỉ tảng phát triển đồng thời, gắn kết và liên thông giữa giáo ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và
có một ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được dục chính quy với giáo dục thường xuyên, liên thông giữa hội nhập quốc tế”. Đồng thời đề ra sáu nhóm nhiệm vụ và
hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào
ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. các cấp học, trình độ đào tạo; vận dụng mọi hình thức giáo giải pháp để tập trung tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
Kế thừa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đảng dục, đào tạo tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo quả chủ trương của Đảng về khuyến học, khuyến tài, xây
ta thể hiện sâu sắc qua các văn kiện Đại hội, đặc biệt mới dục; Ứng dụng công nghệ số và dạy học trực tuyến trong dựng xã hội học tập đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng,
nhất là tại Đại hội lần thứ XIII, Đảng ta nhấn mạnh rõ hơn tổ chức các hoạt động giảng dạy và học tập góp phần nâng cụ thể: Một là, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức
mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục” trong cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo về xây dựng xã hội học tập; Hai là, hoàn thiện cơ chế, chính
giai đoạn mới là: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội; Mọi công dân có trách sách về xây dựng xã hội học tập; Ba là, đẩy mạnh thực hiện
diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất nhiệm và quyền lợi được học tập thường xuyên, học suốt chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ
lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài”; “Ưu tiên phát đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân chức các hoạt động học tập suốt đời; Bốn là, đẩy mạnh
triển nguồn nhân lực cho các lĩnh vực then chốt”; “Tiếp tục số, công dân học tập toàn cầu; Duy trì và phát huy truyền hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; Năm là, tổ
đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thống hiếu học của gia đình, dòng họ và cộng đồng; xây chức các phong trào, cuộc vận động để thúc đẩy học tập
thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện dựng môi trường học tập suốt đời tại nơi làm việc đáp ứng suốt đời; Sáu là, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp các yêu cầu về năng suất, hiệu quả, chuẩn mực đạo đức và học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và phát triển
ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, tác phong văn hóa nghề nghiệp; Các cơ quan nhà nước, các công nghệ đào tạo mở và từ xa.
khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư”; “Thúc đẩy xây dựng xã hội học tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức Nhìn lại chặng đường qua, có thể khẳng định phong
tập, học tập suốt đời”; “Đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang trào xây dựng mô hình xã hội học tập đã đạt được nhiều
vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con nhân dân, cộng đồng dân cư và dòng họ, gia đình có trách kết quả quan trọng. Về lý luận, Hội Khuyến học Việt Nam
người Việt Nam”. nhiệm tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận đã tham mưu thành công cho Bộ Chính trị tổng kết 10 năm
13
Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!