Page 14 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 14
NĂM MỚI, VỮNG TIN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI
thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của GS.TS. Nguyễn Thị Doan: Xây dựng xã hội học tập Một là, các hình thức học tập ngày càng được mở rộng,
Đảng đối với khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học theo hình thức số hóa và “xanh hóa”. Đây là sự kết hợp bao gồm chính quy, phi chính quy, học tập tại cộng đồng.
tập. Từ Chỉ thị 11-CT/TW này, Hội Khuyến học Việt Nam chuyển đổi số vào xã hội học tập. “Xanh hóa khuyến học” Như hình thức đào tạo chính quy, tập trung ngày càng
đã đưa được vào nhiều nội dung mà Đảng cần hướng tới là sự đổi mới về tư duy, về giáo dục, khuyến học, theo phát triển, mở ra cơ hội để người học được đào tạo bài
và được chấp nhận. hướng tích cực, làm con người luôn vui vẻ, có lối sống lành bản, bên cạnh đó hình thức đào tạo phi chính quy như hệ
Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư ra đời về tiếp tục sự mạnh, tránh được những suy nghĩ tiêu cực, muốn được thống các trung tâm giáo dục thường xuyên, nghề nghiệp,
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến cống hiến, và muốn cống hiến được thì cần phải có tri thức, dạy văn hóa kết hợp dạy nghề… đã và đang được xã hội
học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo sự chuyển tình cảm, cảm xúc…những thứ này phải thông qua học tập, hưởng ứng, tạo nhiều hơn cơ hội học tập và nâng cao tay
biến về chất đối với sự lãnh đạo của Đảng. Đây là sợi chỉ rèn luyện. nghề cho những người chưa có điều kiện để học tập chính
đỏ, là con đường rất rõ để khuyến học đi, có sự lãnh đạo Tư duy xanh, suy nghĩ xanh, hành động xanh quy, liên tục.
của Đảng để cụ thể hơn, ráo riết hơn, để tất cả các tổ chức Người học có kỹ năng theo hướng “xanh hóa”, tức là Hội Khuyến học Việt Nam hiện đang chú trọng, xây
Đảng và Đảng viên cùng toàn bộ nhân dân hiểu rằng học rất thành tạo các kỹ năng. Có các chương trình giáo dục dựng hình thức Học tập cộng đồng. Đây là một thiết chế
là con đường duy nhất để thành công ở bất kỳ vị trí nào. phù hợp với từng cấp học, các em học sinh được đào tạo giáo dục được đặt ở cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn). Các
Chúng tôi luôn quan trọng công tác tuyên truyền để nâng ngay từ cấp mầm non, trước hết cần có môi trường học tập trung tâm giáo dục cộng đồng là cánh tay nối dài của nền
cao nhận thức cho xã hội hiểu về khuyến học - khuyến tài, xanh, trang thiết bị học tập xanh, đồ dùng học tập thân giáo dục, nơi mọi người dân được thỏa sức học tập. Với mô
xây dựng xã hội học tập. thiện với môi trường. Được giáo dục những giá trị sống tích hình Trung tâm học tập cộng đồng, chính quyền sở tại và
Để triển khai thành công các chủ trương, chính sách cực và được thực hành ngay từ nhỏ về bảo vệ môi trường thành viên Hội Khuyến học nơi đó tham gia quản lý, cùng
mới của Đảng và Nhà nước về khuyến học - khuyến tài, xanh,… lập kế hoạch để phù hợp với nhu cầu của người học.
Hội Khuyến học Việt Nam đã thay đổi cơ bản về phương Giáo viên được đào tạo, có tri thức, kỹ năng, năng lực Năm mô hình: Gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập,
pháp, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong thực hiện, đặc cao độ để giáo dục, truyền tải cho học sinh, và luôn có suy đơn vị, công dân học tập
biệt, phải để người dân thấy mình có lợi trong những chủ nghĩ là mình đang đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao Với năm mô hình xã hội học tập, ai ai cũng học tập, số
trương, chính sách đó. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học Việt cho xã hội. người học tập tăng lên, tri thức được bồi đắp. Bắt đầu từ
Nam đã thúc đẩy các trường đại học xây dựng tài nguyên Có suy nghĩ và hành động xanh. Đó là có suy nghĩ, gia đình học tập, số lượng gia đình học tập mỗi ngày một
giáo dục mở. thấu hiểu, tạo sự yêu thương gắn kết, chia sẻ, để xây dựng tăng, có những nơi 100% số hộ gia đình tại khu dân cư
Kết quả thứ nhất, tổ chức hội và hội viên phát triển. mái ấm tình thương được công nhận gia đình học tập.
Hiện nay có 26,2 triệu hội viên hội khuyến học Việt “Khuyến học xanh” là sự hướng dẫn, khích lệ, giúp Dòng họ học tập, cũng ngày một phát triển, trước hết,
Nam. Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam đã phủ kín 100% đỡ của các tổ chức và cá nhân để người ta hứng khởi nghe khi có gia đình học tập, các gia đình thi đua học tập thì sẽ
xã/phường/thị trấn, các thôn ấp cũng có chi hội khuyến theo, làm theo, cùng nhau thúc đẩy học tập và vận động có dòng họ học tập, đó là sự phát huy truyền thống hiếu
học và ban khuyến học, tổ chức khuyến học này đã có mặt các nguồn lực để tạo cơ hội và điều kiện cho mọi người học của gia đình, dòng họ. Hầu hết các dòng họ hiện nay
trong các cơ quan Đảng và vào được các trường đại học. được học và tự học: Học thường xuyên, học suốt đời; học đều có Quỹ khuyến học, hàng năm đều trao tặng cho các
Kết quả thứ hai, thực hiện thành công các quyết định chữ, học nghề, học làm người; học để biết, để làm việc, để cháu có có thành tích học tập xuất sắc. Đó là sự quan tâm
của Thủ tướng Chính phủ qua các giai đoạn. của các thế hệ đi trước đến thế hệ sau, tạo động lực cho
Về việc thực hiện 5 mô hình học tập: Gia đình học tập, làm người, để chung sống và phát triển ở cộng đồng, góp các con cháu trong dòng họ mình học tập.
Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và phần xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập. Cộng đồng học tập chính là sự phối hợp giữa Hội
Công dân học tập. Đến nay, 100% các tỉnh trên cả nước “Khuyến học xanh” thể hiện trình độ tư duy về giáo Khuyến học với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội
thực hiện rất tốt phong trào này. dục đào tạo ngang tầm thời đại, nêu lên yêu cầu mới đối nghề nghiệp và nhất là với các ban, bộ, ngành…tạo ra sức
Kết quả thứ ba, về xây dựng Quỹ Khuyến học Việt với sự nghiệp đào tạo con người cho chủ nghĩa xã hội trong mạnh tổng hợp để phong trào xã hội học tập ngày càng
Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiến tới phát triển. Sự thành công của mô hình cộng đồng học tập
Quỹ Khuyến học ở Trung ương luôn luôn được bồi đắp. phát triển kinh tế tri thức. là sự ra đời những “Ngôi nhà học tập cộng đồng” - Đứa con
Thông qua các suất học bổng trao cho các địa phương, Quỹ Đối với trẻ em nói chung và trẻ em khuyết tật lại thực tinh thần của Hội Khuyến học và đảng uỷ, chính quyền
góp phần đáng kể vào sự học của nhân dân. Đặc biệt, Hội sự cần “khuyến học xanh”, trước hết là “xanh hóa” nội các cấp.
Khuyến học Việt Nam đã có sáng kiến về học bổng “Học dung học tập, để, trước hết bảo vệ các cháu trước các tác Xã hội hóa giáo dục đã tạo ra một nguồn lực lớn mạnh,
không bao giờ cùng”, theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân tiêu cực từ môi trường và xã hội. Các em là đối tượng điều này được thể hiện ở các Quỹ khuyến học. Quỹ khuyến
được trao tặng cả người lớn và trẻ em. Qua đó thúc đẩy để người lớn chăm sóc, bảo vệ, hỗ trợ để các em có được học được phát triển từ gia đình, dòng họ, cộng đồng, trải
được sự học trong toàn quốc. cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc. rộng khắp từ trung ương đến địa phương, ở tất cả các cấp,
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng là một thành công Cần hỗ trợ các em về môi trường sống xanh, trang được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Các quỹ
của Hội Khuyến học Việt Nam với 23 năm thành lập và 18 thiết bị, đồ dùng học tập xanh, thân thiện với môi trường. này đã giúp cho công tác khuyến học, nhất là Quỹ Khuyến
năm trao giải. Đây là một thương hiệu của Hội khuyến học Quan trọng nhất vẫn là đầu tư để cho các em có thái độ, học của Hội có nguồn lực để trao thưởng, giúp đỡ các em
Việt Nam. Hội đã liên kết, phối hợp với các Bộ, ban, ngành tư duy và hành động tích cực trong học tập, tìm được công học sinh, thầy cô giáo có thành tích tốt, hoặc gặp phải
để triển khai giải thưởng này với các lĩnh vực: Công nghệ việc phù hợp, định hướng cho tương lai, để các em có thể hoàn cảnh khó khăn, để họ có điều kiện học tập, cống hiến
số; Khoa học công nghệ; Y tế; Môi trường; Giáo dục và Đào đóng góp cho xã hội. cho đất nước.
tạo; Khuyến học - Tự học thành tài. Đã có nhiều đề tài PV: Xin bà cho biết định hướng và mục tiêu của Hội Xã hội học tập đạt được những thành công như hiện
đoạt giải thưởng, được áp dụng thành công vào thực tiễn Khuyến học Việt Nam trong xây dựng và phát triển xã nay là có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cụ thể hóa
cuộc sống. hội học tập với đối tượng trẻ em nói chung và trẻ em từ Kết luận số 49 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 11 của Bộ
Kết quả thứ năm, thúc đẩy vai trò của cả hệ thống yếu thế nói riêng, trong thời gian tới. Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
chính trị trong xã hội học tập ở Việt Nam. GS.TS. Nguyễn Thị Doan: Ngày 2/10/1996, Hội tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Công
Hiện nay, chúng tôi đã ký kết chương trình phối hợp Khuyến học Việt Nam ra mắt quốc dân đồng bào. Những tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập có sự cam kết
với 14 cơ quan, tổ chức. Trong đó, có các bộ, ngành, cơ kết quả Hội Khuyến học Việt Nam đạt được trong gần ba đồng hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, thành lập
quan báo chí, truyền thông. Hiệu quả phối hợp với các cơ thập kỷ qua là rất quan trọng, mang dấu ấn lịch sử đối với Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập.
quan ký kết là nền tảng vững chắc để cổ vũ, thôi thúc Hội Khuyến học Việt Nam các cấp, góp phần phát triển Xây dựng xã hội học tập, bắt đầu từ việc trẻ em học
phong trào xây dựng xã hội học tập không phát triển ngành giáo dục - đào tạo nước nhà. tập là cơ sở, nền tảng để phát triển kinh tế xã hội, xây
mạnh mẽ và sâu rộng. Chính vì vậy phong trào này đã Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả dựng nền kinh tế tri thức, đưa đất nước ta bước vào kỷ
thực sự đi vào cuộc sống, được cả hệ thống chính trị, các công tác khuyến học, khuyến tài và đẩy mạnh phong nguyên mới của dân tộc.
cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các đoàn thể quan trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, chúc các trung tâm
tâm chỉ đạo, động viên, cổ vũ. Vì thế phong trào được đông xây dựng mô hình công dân học tập, huyện học tập, tỉnh giáo dục trẻ khuyết tật năm mới mạnh khỏe, đạt được
đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng, tự giác tham học tập, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập… Hội nhiều thành tích. Hội Khuyến học Việt Nam luôn quan tâm
gia. Đặc biệt là, công tác khuyến học đã đi vào lực lượng vũ Khuyến học Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới phương thức để đến trẻ em và có nhiều học bổng dành cho các cháu. Đồng
trang, các tổ chức chính trị - xã hội. quán triệt, đưa các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà thời, chúng tôi mong muốn Nhà nước đầu tư nhiều hơn
Xây dựng xã hội học tập gắn với số hoá và “xanh nước về xây dựng xã hội học tập đi vào cuộc sống. nữa, các nhà hảo tâm quan tâm đến các cháu nhiều hơn
hoá” Với xã hội học tập, trong đó có trẻ em nói chung và nữa. Chúc các cháu là trẻ khuyết tật cố gắng học tập, trở
PV: Thưa Bà, việc chuyển đổi số của Hội Khuyến trẻ em khuyết tật có cơ hội học tập, Hội Khuyến học Việt thành người có ích cho gia đình, xã hội.
học Việt Nam và hiệu quả của công tác khuyến học, Nam đã tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng PV: Xin cảm ơn Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch
khuyến tài và xây dựng xã hội học tập hiện nay thế các thiết chế xã hội học tập, và các thiết chế này ngày Hội Khuyến học Việt Nam đã có buổi trò chuyện bổ ích
nào? càng được hoàn thiện. nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025.
Minh Nam thực hiện
14
Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!