Page 14 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 14

NĂM MỚI, VỮNG TIN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI



           thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của   GS.TS.  Nguyễn Thị Doan: Xây dựng xã hội học tập   Một là, các hình thức học tập ngày càng được mở rộng,
           Đảng đối với khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học   theo hình thức số hóa và “xanh hóa”. Đây là sự kết hợp   bao gồm chính quy, phi chính quy, học tập tại cộng đồng.
           tập. Từ Chỉ thị 11-CT/TW này, Hội Khuyến học Việt Nam   chuyển đổi số vào xã hội học tập. “Xanh hóa khuyến học”   Như hình thức đào tạo chính quy, tập trung ngày càng
           đã đưa được vào nhiều nội dung mà Đảng cần hướng tới   là sự đổi mới về tư duy, về giáo dục, khuyến học, theo   phát triển, mở ra cơ hội để người học được đào tạo bài
           và được chấp nhận.                              hướng tích cực, làm con người luôn vui vẻ, có lối sống lành   bản, bên cạnh đó hình thức đào tạo phi chính quy như hệ
               Kết luận 49-KL/TW của Ban Bí thư ra đời về tiếp tục sự   mạnh, tránh được những suy nghĩ tiêu cực, muốn được   thống các trung tâm giáo dục thường xuyên, nghề nghiệp,
           tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến   cống hiến, và muốn cống hiến được thì cần phải có tri thức,   dạy văn hóa kết hợp dạy nghề… đã và đang được xã hội
           học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo sự chuyển   tình cảm, cảm xúc…những thứ này phải thông qua học tập,   hưởng ứng, tạo nhiều hơn cơ hội học tập và nâng cao tay
           biến về chất đối với sự lãnh đạo của Đảng. Đây là sợi chỉ   rèn luyện.                         nghề cho những người chưa có điều kiện để học tập chính
           đỏ, là con đường rất rõ để khuyến học đi, có sự lãnh đạo   Tư duy xanh, suy nghĩ xanh, hành động xanh  quy, liên tục.
           của Đảng để cụ thể hơn, ráo riết hơn, để tất cả các tổ chức   Người học có kỹ năng theo hướng “xanh hóa”, tức là   Hội Khuyến học Việt Nam hiện đang chú trọng, xây
           Đảng và Đảng viên cùng toàn bộ nhân dân hiểu rằng học   rất thành tạo các kỹ năng.  Có các chương trình giáo dục   dựng hình thức Học tập cộng đồng. Đây là một thiết chế
           là con đường duy nhất để thành công ở bất kỳ vị trí nào.   phù hợp với từng cấp học, các em học sinh được đào tạo   giáo dục được đặt ở cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn). Các
           Chúng tôi luôn quan trọng công tác tuyên truyền để nâng   ngay từ cấp mầm non, trước hết cần có môi trường học tập   trung tâm giáo dục cộng đồng là cánh tay nối dài của nền
           cao nhận thức cho xã hội hiểu về khuyến học - khuyến tài,   xanh, trang thiết bị học tập xanh, đồ dùng học tập thân   giáo dục, nơi mọi người dân được thỏa sức học tập. Với mô
           xây dựng xã hội học tập.                        thiện với môi trường. Được giáo dục những giá trị sống tích   hình Trung tâm học tập cộng đồng, chính quyền sở tại và
               Để triển khai thành công các chủ trương, chính sách   cực và được thực hành ngay từ nhỏ về bảo vệ môi trường   thành viên Hội Khuyến học nơi đó tham gia quản lý, cùng
           mới của Đảng và Nhà nước về khuyến học - khuyến tài,   xanh,…                                  lập kế hoạch để phù hợp với nhu cầu của người học.
           Hội Khuyến học Việt Nam đã thay đổi cơ bản về phương   Giáo viên được đào tạo, có tri thức, kỹ năng, năng lực   Năm mô hình: Gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập,
           pháp, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong thực hiện, đặc   cao độ để giáo dục, truyền tải cho học sinh, và luôn có suy   đơn vị, công dân học tập
           biệt, phải để người dân thấy mình có lợi trong những chủ   nghĩ là mình đang đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao   Với năm mô hình xã hội học tập, ai ai cũng học tập, số
           trương, chính sách đó. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học Việt   cho xã hội.                          người học tập tăng lên, tri thức được bồi đắp. Bắt đầu từ
           Nam đã thúc đẩy các trường đại học xây dựng tài nguyên   Có suy nghĩ và hành động xanh. Đó là có suy nghĩ,   gia đình học tập, số lượng gia đình học tập mỗi ngày một
           giáo dục mở.                                    thấu hiểu, tạo sự yêu thương gắn kết, chia sẻ, để xây dựng   tăng, có những nơi 100% số hộ gia đình tại khu dân cư
               Kết quả thứ nhất, tổ chức hội và hội viên phát triển.  mái ấm tình thương                  được công nhận gia đình học tập.
               Hiện nay có 26,2 triệu hội viên hội khuyến học Việt   “Khuyến học xanh” là sự hướng dẫn, khích lệ, giúp   Dòng họ học tập, cũng ngày một phát triển, trước hết,
           Nam. Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam đã phủ kín 100%   đỡ của các tổ chức và cá nhân để người ta hứng khởi nghe   khi có gia đình học tập, các gia đình thi đua học tập thì sẽ
           xã/phường/thị trấn, các thôn ấp cũng có chi hội khuyến   theo, làm theo, cùng nhau thúc đẩy học tập và vận động   có dòng họ học tập, đó là sự phát huy truyền thống hiếu
           học và ban khuyến học, tổ chức khuyến học này đã có mặt   các nguồn lực để tạo cơ hội và điều kiện cho mọi người   học của gia đình, dòng họ. Hầu hết các dòng họ hiện nay
           trong các cơ quan Đảng và vào được các trường đại học.  được học và tự học: Học thường xuyên, học suốt đời; học   đều có Quỹ khuyến học, hàng năm đều trao tặng cho các
               Kết quả thứ hai, thực hiện thành công các quyết định   chữ, học nghề, học làm người; học để biết, để làm việc, để   cháu có có thành tích học tập xuất sắc. Đó là sự quan tâm
           của Thủ tướng Chính phủ qua các giai đoạn.                                                     của các thế hệ đi trước đến thế hệ sau, tạo động lực cho
               Về việc thực hiện 5 mô hình học tập: Gia đình học tập,   làm người, để chung sống và phát triển ở cộng đồng, góp   các con cháu trong dòng họ mình học tập.
           Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập và   phần xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập.  Cộng  đồng  học  tập  chính  là  sự  phối  hợp  giữa  Hội
           Công dân học tập. Đến nay, 100% các tỉnh trên cả nước   “Khuyến học xanh” thể hiện trình độ tư duy về giáo   Khuyến học với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội
           thực hiện rất tốt phong trào này.               dục đào tạo ngang tầm thời đại, nêu lên yêu cầu mới đối   nghề nghiệp và nhất là với các ban, bộ, ngành…tạo ra sức
               Kết quả thứ ba, về xây dựng Quỹ Khuyến học Việt   với sự nghiệp đào tạo con người cho chủ nghĩa xã hội trong   mạnh tổng hợp để phong trào xã hội học tập ngày càng
           Nam                                             thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiến tới   phát triển. Sự thành công của mô hình cộng đồng học tập
               Quỹ Khuyến học ở Trung ương luôn luôn được bồi đắp.   phát triển kinh tế tri thức.         là sự ra đời những “Ngôi nhà học tập cộng đồng” - Đứa con
           Thông qua các suất học bổng trao cho các địa phương, Quỹ   Đối với trẻ em nói chung và trẻ em khuyết tật lại thực   tinh thần của Hội Khuyến học và đảng uỷ, chính quyền
           góp phần đáng kể vào sự học của nhân dân. Đặc biệt, Hội   sự  cần  “khuyến  học  xanh”,  trước  hết  là  “xanh  hóa”  nội   các cấp.
           Khuyến học Việt Nam đã có sáng kiến về học bổng “Học   dung học tập, để, trước hết bảo vệ các cháu trước các tác   Xã hội hóa giáo dục đã tạo ra một nguồn lực lớn mạnh,
           không bao giờ cùng”, theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh,   nhân tiêu cực từ môi trường và xã hội. Các em là đối tượng   điều này được thể hiện ở các Quỹ khuyến học. Quỹ khuyến
           được trao tặng cả người lớn và trẻ em. Qua đó thúc đẩy   để người lớn chăm sóc, bảo vệ, hỗ trợ để các em có được   học được phát triển từ gia đình, dòng họ, cộng đồng, trải
           được sự học trong toàn quốc.                    cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc.                  rộng khắp từ trung ương đến địa phương, ở tất cả các cấp,
               Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cũng là một thành công   Cần hỗ trợ các em về môi trường sống xanh, trang   được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Các quỹ
           của Hội Khuyến học Việt Nam với 23 năm thành lập và 18   thiết bị, đồ dùng học tập xanh, thân thiện với môi trường.   này đã giúp cho công tác khuyến học, nhất là Quỹ Khuyến
           năm trao giải. Đây là một thương hiệu của Hội khuyến học   Quan trọng nhất vẫn là đầu tư để cho các em có thái độ,   học của Hội có nguồn lực để trao thưởng, giúp đỡ các em
           Việt Nam. Hội đã liên kết, phối hợp với các Bộ, ban, ngành   tư duy và hành động tích cực trong học tập, tìm được công   học sinh, thầy cô giáo có thành tích tốt, hoặc gặp phải
           để triển khai giải thưởng này với các lĩnh vực: Công nghệ   việc phù hợp, định hướng cho tương lai, để các em có thể   hoàn cảnh khó khăn, để họ có điều kiện học tập, cống hiến
           số; Khoa học công nghệ; Y tế; Môi trường; Giáo dục và Đào   đóng góp cho xã hội.               cho đất nước.
           tạo; Khuyến học - Tự học thành tài. Đã có nhiều đề tài   PV: Xin bà cho biết định hướng và mục tiêu của Hội   Xã hội học tập đạt được những thành công như hiện
           đoạt giải thưởng, được áp dụng thành công vào thực tiễn   Khuyến học Việt Nam trong xây dựng và phát triển xã   nay là có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cụ thể hóa
           cuộc sống.                                      hội học tập với đối tượng trẻ em nói chung và trẻ em   từ Kết luận số 49 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 11 của Bộ
               Kết quả thứ năm, thúc đẩy vai trò của cả hệ thống   yếu thế nói riêng, trong thời gian tới.  Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
           chính trị trong xã hội học tập ở Việt Nam.         GS.TS.    Nguyễn  Thị  Doan:  Ngày  2/10/1996,  Hội   tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Công
               Hiện nay, chúng tôi đã ký kết chương trình phối hợp   Khuyến học Việt Nam ra mắt quốc dân đồng bào. Những   tác khuyến học, xây dựng xã hội học tập có sự cam kết
           với 14 cơ quan, tổ chức. Trong đó, có các bộ, ngành, cơ   kết quả Hội Khuyến học Việt Nam đạt được trong gần ba   đồng hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, thành lập
           quan báo chí, truyền thông. Hiệu quả phối hợp với các cơ   thập kỷ qua là rất quan trọng, mang dấu ấn lịch sử đối với   Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập.
           quan ký kết là nền tảng vững chắc để cổ vũ, thôi thúc   Hội Khuyến học Việt Nam các cấp, góp phần phát triển   Xây dựng xã hội học tập, bắt đầu từ việc trẻ em học
           phong  trào  xây  dựng  xã  hội  học  tập  không  phát  triển   ngành giáo dục - đào tạo nước nhà.  tập là cơ sở, nền tảng để phát triển kinh tế xã hội, xây
           mạnh mẽ và sâu rộng. Chính vì vậy phong trào này đã   Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả   dựng nền kinh tế tri thức, đưa đất nước ta bước vào kỷ
           thực sự đi vào cuộc sống, được cả hệ thống chính trị, các   công  tác  khuyến  học,  khuyến  tài  và  đẩy  mạnh  phong   nguyên mới của dân tộc.
           cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và các đoàn thể quan   trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng,   Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, chúc các trung tâm
           tâm chỉ đạo, động viên, cổ vũ. Vì thế phong trào được đông   xây dựng mô hình công dân học tập, huyện học tập, tỉnh   giáo dục trẻ khuyết tật năm mới mạnh khỏe, đạt được
           đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng, tự giác tham   học tập, xây dựng cả nước trở thành xã hội học tập… Hội   nhiều thành tích. Hội Khuyến học Việt Nam luôn quan tâm
           gia. Đặc biệt là, công tác khuyến học đã đi vào lực lượng vũ   Khuyến học Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới phương  thức để   đến trẻ em và có nhiều học bổng dành cho các cháu. Đồng
           trang, các tổ chức chính trị - xã hội.          quán triệt, đưa các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà   thời, chúng tôi mong muốn Nhà nước đầu tư nhiều hơn
               Xây dựng xã hội học tập gắn với số hoá và “xanh   nước về xây dựng xã hội học tập đi vào cuộc sống.  nữa, các nhà hảo tâm quan tâm đến các cháu nhiều hơn
           hoá”                                               Với xã hội học tập, trong đó có trẻ em nói chung và   nữa. Chúc các cháu là trẻ khuyết tật cố gắng học tập, trở
               PV: Thưa Bà, việc chuyển đổi số của Hội Khuyến   trẻ em khuyết tật có cơ hội học tập, Hội Khuyến học Việt   thành người có ích cho gia đình, xã hội.
           học Việt Nam và hiệu quả của công tác khuyến học,   Nam đã tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng   PV: Xin cảm ơn Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch
           khuyến tài và xây dựng xã hội học tập hiện nay thế   các thiết chế xã hội học tập, và các thiết chế này ngày   Hội Khuyến học Việt Nam đã có buổi trò chuyện bổ ích
           nào?                                            càng được hoàn thiện.                          nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025.
                                                                                                                                       Minh Nam thực hiện


             14
                                                                                   Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19