Page 8 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 8

ĐỊNH HƯỚNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRẺ EM





                               Một số kinh nghiệm trong





                              hoạt động vận động tài trợ





                                              cho trẻ khuyết tật






                                                                                                                                          Đỗ Thị Huệ
                                                                                                      Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTTETT Việt Nam


               Vấn đề xã  hội hóa, kêu gọi các nguồn lực xã hội từ   Thu nhập thông tin:                     Đối với cấp chính quyền cơ sở:
           cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm luôn là những   - Nguồn chính thức: Các báo cáo tổng kết và số liệu   Trình bày rõ ràng, cụ thể về những gì mà mình cần
           vấn đề cấp thiết đối với công tác chăm sóc trẻ em khuyết   thống kê của địa phương và các ngành, quy định và chính   cơ quan chính quyền hỗ trợ (ví dụ: Người đi vận động cần
           tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, trong điều   sách của các cơ quan, doanh nghiệp, thông tin do các nhà   thể hiện đúng vai trò là tham mưu, hỗ trợ cho chính quyền
           kiện hiện nay, việc kêu gọi xã hội hóa ngày càng khó khăn.   tài trợ tiềm năng khác cung cấp…  trong trợ giúp các đối tượng khó khăn của địa phương.
           Vì vậy, việc vận động, thuyết phục các nhà tài trợ chung   -  Nguồn  không  chính  thức:  Thông  tin  từ  những  cá   Trước khi gặp cơ quan chính quyền, cần:
           tay chăm lo cho trẻ em khuyết tật và hỗ trợ những mảnh   nhân có quan hệ với nhà tài trợ tiềm năng, ví dụ đối tác của   - Nắm vững tình hình địa phương và nhu cầu của đối
           đời bất hạnh là việc làm có tính chất lâu dài, nó đòi hỏi   doanh nghiệp, nhân viên của tổ chức tài trợ, đơn vị đã từng   tượng cần được giúp đỡ, hỗ trợ; chuẩn bị các báo cáo, hồ
           chúng ta phải năng động, sáng tạo, vừa phải có TÂM lại   được nhận tài trợ, người thân và bạn bè của Nhà tài trợ…   sơ chi tiết về đối tượng cần trợ giúp trình chính quyền;
           phải có TẦM mới tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tài   Cần chú ý một đặc điểm chung là các nhà tài trợ rất   định ra các hướng tiếp cận và các hoạt động cần thực
           trợ, mới có được sự hợp tác của các tổ chức và cá nhân   quan tâm tìm hiểu xem nguồn trợ giúp của họ có đến được   hiện để đáp ứng được nhu cầu cần hỗ trợ của các đối
           giàu lòng nhân ái. Do đó người làm công tác vận động tài   đối  tượng  cần  giúp  hay  không;  Do  đó,  trước  khi  đi  vận   tương tại địa phương; Xác định rõ những gì chúng ta cần
           trợ phải không ngừng học tập, tích lũy vốn sống, kịp thời   động, chúng ta cần xác định mục tiêu cụ thể. Các mục tiêu   làm và có thể làm trong giai đoạn nhất định và những
           rút ra những bài học kinh nghiệm thành công và những lần   có thể là: Bao nhiêu đối tượng cần được trợ giúp? Nội dung   nguồn lực cần thiết để hoàn thành các công việc đó; Xác
           thất bại để điều chỉnh phương pháp vận động phù hợp. Có   sự trợ giúp bao gồm những gì? Địa bàn tổ chức hoạt động   định vai trò mà chúng ta mong muốn chính quyền tham
           thể nêu một số kinh nghiệm chủ yếu sau:         trợ giúp ở đâu?...)                            gia giúp đỡ thực hiện.
               Thứ nhất, phải tìm hiểu thấu đáo đặc điểm của các   Nếu không có sự rõ ràng về mục tiêu, đối tượng, địa   - Khi tới gặp các cơ quan, chính quyền, nên gặp những
           nhà tài trợ:                                    bàn cụ thể thì rất khó thuyết phục được sự ủng hộ của nhà   người có quyền quyết định; đề nghị buổi làm việc đó có đủ
               Mỗi nhà tài trợ có những đặc điểm khác nhau về khả   tài trợ. Do vậy, cần công khai, minh bạch trong vận động,   thời gian để có thể trao đổi kỹ và không bị mất tập trung.
           năng đóng góp, động cơ đóng góp, lợi ích họ mong muốn   sử dụng nguồn lực; báo cáo kết quả cùng các hình ảnh trợ   Tránh những ngày các cơ quan chính quyền quá bận; Cần
           nhận được khi đóng góp, sở thích và mong muốn cụ thể   giúp, danh sách đối tượng được giúp đỡ, cảm nghĩ của đối   số kinh phí bao nhiêu và có những giải pháp nào để có được
           đối với mỗi khoản tài trợ. Do vậy để thành công, cần biết   tượng hưởng lợi (Nên mời nhà tài trợ cùng tham gia chuỗi   số kinh phí đó, đề nghị cơ quan chính quyền tạo những cơ
           cách làm việc phù hợp với mỗi nhà tài trợ khác nhau. Cần   hoạt động này hoặc một vài hoạt động cụ thể).  chế cần thiết, gợi ý một số giải pháp thực hiện hoặc phối
           tìm hiểu về các nhà tài trợ tiềm năng trước khi quyết định   Thứ hai, xây dựng chiến lược và kế hoạch vận động  hợp hoạt động.
           tiếp cận họ. Việc tìm hiểu này sẽ giúp có được những thông   Sau  khi  đã  có  thông  tin  về  nhà  tài  trợ  tiềm  năng,   Với nhóm doanh nghiệp:
           tin cần thiết làm cơ sở quyết định kế hoạch và cách thức   chúng ta cần xây dựng chiến lược tiếp cận và lập kế hoạch   - Chuẩn bị sẵn kế hoạch, trong đó nêu rõ mục tiêu, nội
           tiếp cận phù hợp.                               vận động chi tiết. Điều này đặc biệt quan trọng để chủ   dung hoạt động, biện pháp thực hiện và điều kiện, tiến độ
               Những nội dung cần tìm hiểu:                động tạo nguồn lực, xây dựng và duy trì nguồn quỹ ổn định   thực hiện trước khi đến gặp doanh nghiệp. Cần chú ý rằng
               - Địa bàn: Địa bàn chúng ta sẽ đến có những nhà tài   cho các hoạt động nhân đạo. Để xây dựng chiến lược tiếp   các doanh nghiệp không thích bị ép buộc phải tham gia
           trợ tiềm năng nào? (Bao nhiêu doanh nghiệp đang làm ăn   cận, vận động tài trợ cần trả lời cho được các câu hỏi sau:  theo ý muốn của chúng ta hoặc không thích phải tham gia
           có lãi, bao nhiêu tổ chức tôn giáo, bao nhiêu cá nhân có thu   - Cần ưu tiên tập trung vận động những nhóm tài trợ   xử lý một việc đã rồi.
           nhập cao, bao nhiêu cán bộ cao cấp hưu trí có thể tham gia   và nhà tài trợ tiềm năng nào?        - Lựa chọn thời điểm phù hợp gặp gỡ doanh nghiệp,
           với tư cách hội viên, tình nguyện viên, có những người nổi   - Hình thức vận động tài trợ nào là phù hợp và hiệu   tốt nhất là nên chọn những thời điểm mà người chủ doanh
           tiếng nào đang sinh sống trên địa bàn...)       quả nhất đối với mỗi nhóm, mỗi nhà tài trợ tiềm năng?  nghiệp không quá bận rộn. Tìm đến những doanh nghiệp
               - Khả năng: Khả năng tài trợ của cá nhân và đơn vị, tổ   - Cần sử dụng phương pháp gì để tiếp cận, vận động   có những sự kiện thành công cũng là cách để vận động tài
           chức (Bao nhiêu tiền một năm, hình thức tài trợ có thể…)  đóng góp, xây dựng và duy trì quan hệ với các nhà tài   trợ có hiệu quả.
               - Kỳ vọng: Mong muốn và sở thích của các nhà tài trợ   trợ đó?                                - Xin gặp trực tiếp chủ doanh nghiệp hoặc người đại
           tiềm năng đối với việc đóng góp (Họ muốn đóng góp tiền   Chiến lược vận động này sẽ là cơ sở để lập kế hoạch vận   diện có thẩm quyền đối với việc tài trợ (ví dụ cán bộ phụ
           hay bằng hiện vật, thời gian, công sức? Họ muốn đóng góp   động chi tiết, trong đó nêu rõ các hoạt động cần thực hiện,   trách Marketing, cán bộ công đoàn phụ trách quỹ phúc
           cho lĩnh vực hoạt động nào? Họ quan tâm đến những đối   thời gian thực hiện và người chịu trách nhiệm thực hiện.   lợi…).
           tượng thiệt thòi nào? Họ có mong muốn trực tiếp giám sát   Thứ ba, tiếp cận nhà tài trợ           - Người đến gặp doanh nghiệp nên là người có kỹ năng
           hoạt động không?...)                               Có nhiều cách tiếp cận các nhà tài trợ. Thông thường   giao tiếp và có phương pháp thuyết phục khéo léo. Tốt
               - Lợi ích: Động cơ hoặc lợi ích mà họ mong muốn có   để có lần tiếp cận đầu tiên, nên gửi thư hoặc gọi điện xin   nhất là chọn được người có uy tín đối với doanh nghiệp
           được nếu họ đồng ý tài trợ (Quảng cáo tên tuổi qua các   hẹn và sau đó đến gặp trực tiếp để giới thiệu về mình, về   hoặc được cơ quan quản lý doanh nghiệp hoặc đối tác có
           hoạt động; Được thoả mãn mong muốn làm việc thiện; Tin   các hoạt động của tổ chức mình đang cộng tác. Cách làm   tín nhiệm giới thiệu. Khi tiếp xúc, cần làm rõ những lợi ích
           rằng làm từ thiện sẽ để đức cho con cháu, thích hoạt động   này chứng tỏ sự tôn trọng của mình đối với nhà tài trợ,   mà doanh nghiệp có được thông qua việc tài trợ.
           nhân đạo từ thiện…)                             đồng thời cho thấy tính chuyên nghiệp trong cách làm việc   - Xử sự khéo, mềm mỏng, kiên trì thuyết phục trong
               - Kiêng kỵ: Những điều mà các nhà tài trợ tiềm năng   của chúng ta.                        buổi tiếp xúc đầu tiên, cần tránh những cử chỉ, hành động
           thích, không thích và kiêng kỵ (theo tôn giáo, ăn uống, giải   Những điều cần lưu ý riêng đối với từng nhóm tài trợ   hay  cách  nói  chuyện  mà  người  đại  diện  doanh  nghiệp
           trí, hoạt động xã hội, thể thao, giao tiếp…)    để giúp việc tiếp cận thuận lợi hơn. Đó là:    không thích.





             8
                                                                                   Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13