Page 8 - Tạp chí Sức Khoẻ Trẻ Em
P. 8
ĐỊNH HƯỚNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE TRẺ EM
Một số kinh nghiệm trong
hoạt động vận động tài trợ
cho trẻ khuyết tật
Đỗ Thị Huệ
Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTTETT Việt Nam
Vấn đề xã hội hóa, kêu gọi các nguồn lực xã hội từ Thu nhập thông tin: Đối với cấp chính quyền cơ sở:
cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm luôn là những - Nguồn chính thức: Các báo cáo tổng kết và số liệu Trình bày rõ ràng, cụ thể về những gì mà mình cần
vấn đề cấp thiết đối với công tác chăm sóc trẻ em khuyết thống kê của địa phương và các ngành, quy định và chính cơ quan chính quyền hỗ trợ (ví dụ: Người đi vận động cần
tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, trong điều sách của các cơ quan, doanh nghiệp, thông tin do các nhà thể hiện đúng vai trò là tham mưu, hỗ trợ cho chính quyền
kiện hiện nay, việc kêu gọi xã hội hóa ngày càng khó khăn. tài trợ tiềm năng khác cung cấp… trong trợ giúp các đối tượng khó khăn của địa phương.
Vì vậy, việc vận động, thuyết phục các nhà tài trợ chung - Nguồn không chính thức: Thông tin từ những cá Trước khi gặp cơ quan chính quyền, cần:
tay chăm lo cho trẻ em khuyết tật và hỗ trợ những mảnh nhân có quan hệ với nhà tài trợ tiềm năng, ví dụ đối tác của - Nắm vững tình hình địa phương và nhu cầu của đối
đời bất hạnh là việc làm có tính chất lâu dài, nó đòi hỏi doanh nghiệp, nhân viên của tổ chức tài trợ, đơn vị đã từng tượng cần được giúp đỡ, hỗ trợ; chuẩn bị các báo cáo, hồ
chúng ta phải năng động, sáng tạo, vừa phải có TÂM lại được nhận tài trợ, người thân và bạn bè của Nhà tài trợ… sơ chi tiết về đối tượng cần trợ giúp trình chính quyền;
phải có TẦM mới tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tài Cần chú ý một đặc điểm chung là các nhà tài trợ rất định ra các hướng tiếp cận và các hoạt động cần thực
trợ, mới có được sự hợp tác của các tổ chức và cá nhân quan tâm tìm hiểu xem nguồn trợ giúp của họ có đến được hiện để đáp ứng được nhu cầu cần hỗ trợ của các đối
giàu lòng nhân ái. Do đó người làm công tác vận động tài đối tượng cần giúp hay không; Do đó, trước khi đi vận tương tại địa phương; Xác định rõ những gì chúng ta cần
trợ phải không ngừng học tập, tích lũy vốn sống, kịp thời động, chúng ta cần xác định mục tiêu cụ thể. Các mục tiêu làm và có thể làm trong giai đoạn nhất định và những
rút ra những bài học kinh nghiệm thành công và những lần có thể là: Bao nhiêu đối tượng cần được trợ giúp? Nội dung nguồn lực cần thiết để hoàn thành các công việc đó; Xác
thất bại để điều chỉnh phương pháp vận động phù hợp. Có sự trợ giúp bao gồm những gì? Địa bàn tổ chức hoạt động định vai trò mà chúng ta mong muốn chính quyền tham
thể nêu một số kinh nghiệm chủ yếu sau: trợ giúp ở đâu?...) gia giúp đỡ thực hiện.
Thứ nhất, phải tìm hiểu thấu đáo đặc điểm của các Nếu không có sự rõ ràng về mục tiêu, đối tượng, địa - Khi tới gặp các cơ quan, chính quyền, nên gặp những
nhà tài trợ: bàn cụ thể thì rất khó thuyết phục được sự ủng hộ của nhà người có quyền quyết định; đề nghị buổi làm việc đó có đủ
Mỗi nhà tài trợ có những đặc điểm khác nhau về khả tài trợ. Do vậy, cần công khai, minh bạch trong vận động, thời gian để có thể trao đổi kỹ và không bị mất tập trung.
năng đóng góp, động cơ đóng góp, lợi ích họ mong muốn sử dụng nguồn lực; báo cáo kết quả cùng các hình ảnh trợ Tránh những ngày các cơ quan chính quyền quá bận; Cần
nhận được khi đóng góp, sở thích và mong muốn cụ thể giúp, danh sách đối tượng được giúp đỡ, cảm nghĩ của đối số kinh phí bao nhiêu và có những giải pháp nào để có được
đối với mỗi khoản tài trợ. Do vậy để thành công, cần biết tượng hưởng lợi (Nên mời nhà tài trợ cùng tham gia chuỗi số kinh phí đó, đề nghị cơ quan chính quyền tạo những cơ
cách làm việc phù hợp với mỗi nhà tài trợ khác nhau. Cần hoạt động này hoặc một vài hoạt động cụ thể). chế cần thiết, gợi ý một số giải pháp thực hiện hoặc phối
tìm hiểu về các nhà tài trợ tiềm năng trước khi quyết định Thứ hai, xây dựng chiến lược và kế hoạch vận động hợp hoạt động.
tiếp cận họ. Việc tìm hiểu này sẽ giúp có được những thông Sau khi đã có thông tin về nhà tài trợ tiềm năng, Với nhóm doanh nghiệp:
tin cần thiết làm cơ sở quyết định kế hoạch và cách thức chúng ta cần xây dựng chiến lược tiếp cận và lập kế hoạch - Chuẩn bị sẵn kế hoạch, trong đó nêu rõ mục tiêu, nội
tiếp cận phù hợp. vận động chi tiết. Điều này đặc biệt quan trọng để chủ dung hoạt động, biện pháp thực hiện và điều kiện, tiến độ
Những nội dung cần tìm hiểu: động tạo nguồn lực, xây dựng và duy trì nguồn quỹ ổn định thực hiện trước khi đến gặp doanh nghiệp. Cần chú ý rằng
- Địa bàn: Địa bàn chúng ta sẽ đến có những nhà tài cho các hoạt động nhân đạo. Để xây dựng chiến lược tiếp các doanh nghiệp không thích bị ép buộc phải tham gia
trợ tiềm năng nào? (Bao nhiêu doanh nghiệp đang làm ăn cận, vận động tài trợ cần trả lời cho được các câu hỏi sau: theo ý muốn của chúng ta hoặc không thích phải tham gia
có lãi, bao nhiêu tổ chức tôn giáo, bao nhiêu cá nhân có thu - Cần ưu tiên tập trung vận động những nhóm tài trợ xử lý một việc đã rồi.
nhập cao, bao nhiêu cán bộ cao cấp hưu trí có thể tham gia và nhà tài trợ tiềm năng nào? - Lựa chọn thời điểm phù hợp gặp gỡ doanh nghiệp,
với tư cách hội viên, tình nguyện viên, có những người nổi - Hình thức vận động tài trợ nào là phù hợp và hiệu tốt nhất là nên chọn những thời điểm mà người chủ doanh
tiếng nào đang sinh sống trên địa bàn...) quả nhất đối với mỗi nhóm, mỗi nhà tài trợ tiềm năng? nghiệp không quá bận rộn. Tìm đến những doanh nghiệp
- Khả năng: Khả năng tài trợ của cá nhân và đơn vị, tổ - Cần sử dụng phương pháp gì để tiếp cận, vận động có những sự kiện thành công cũng là cách để vận động tài
chức (Bao nhiêu tiền một năm, hình thức tài trợ có thể…) đóng góp, xây dựng và duy trì quan hệ với các nhà tài trợ có hiệu quả.
- Kỳ vọng: Mong muốn và sở thích của các nhà tài trợ trợ đó? - Xin gặp trực tiếp chủ doanh nghiệp hoặc người đại
tiềm năng đối với việc đóng góp (Họ muốn đóng góp tiền Chiến lược vận động này sẽ là cơ sở để lập kế hoạch vận diện có thẩm quyền đối với việc tài trợ (ví dụ cán bộ phụ
hay bằng hiện vật, thời gian, công sức? Họ muốn đóng góp động chi tiết, trong đó nêu rõ các hoạt động cần thực hiện, trách Marketing, cán bộ công đoàn phụ trách quỹ phúc
cho lĩnh vực hoạt động nào? Họ quan tâm đến những đối thời gian thực hiện và người chịu trách nhiệm thực hiện. lợi…).
tượng thiệt thòi nào? Họ có mong muốn trực tiếp giám sát Thứ ba, tiếp cận nhà tài trợ - Người đến gặp doanh nghiệp nên là người có kỹ năng
hoạt động không?...) Có nhiều cách tiếp cận các nhà tài trợ. Thông thường giao tiếp và có phương pháp thuyết phục khéo léo. Tốt
- Lợi ích: Động cơ hoặc lợi ích mà họ mong muốn có để có lần tiếp cận đầu tiên, nên gửi thư hoặc gọi điện xin nhất là chọn được người có uy tín đối với doanh nghiệp
được nếu họ đồng ý tài trợ (Quảng cáo tên tuổi qua các hẹn và sau đó đến gặp trực tiếp để giới thiệu về mình, về hoặc được cơ quan quản lý doanh nghiệp hoặc đối tác có
hoạt động; Được thoả mãn mong muốn làm việc thiện; Tin các hoạt động của tổ chức mình đang cộng tác. Cách làm tín nhiệm giới thiệu. Khi tiếp xúc, cần làm rõ những lợi ích
rằng làm từ thiện sẽ để đức cho con cháu, thích hoạt động này chứng tỏ sự tôn trọng của mình đối với nhà tài trợ, mà doanh nghiệp có được thông qua việc tài trợ.
nhân đạo từ thiện…) đồng thời cho thấy tính chuyên nghiệp trong cách làm việc - Xử sự khéo, mềm mỏng, kiên trì thuyết phục trong
- Kiêng kỵ: Những điều mà các nhà tài trợ tiềm năng của chúng ta. buổi tiếp xúc đầu tiên, cần tránh những cử chỉ, hành động
thích, không thích và kiêng kỵ (theo tôn giáo, ăn uống, giải Những điều cần lưu ý riêng đối với từng nhóm tài trợ hay cách nói chuyện mà người đại diện doanh nghiệp
trí, hoạt động xã hội, thể thao, giao tiếp…) để giúp việc tiếp cận thuận lợi hơn. Đó là: không thích.
8
Tết sẻ chia, Xuân yêu thương!