Page 117 - Kinh tế Việt Nam
P. 117
2025
GIAO THƯƠNG XUÂN ẤT TỴ
THỊ TRƯỜNG
Gian nan dựng xây Chương trình xây dựng thương hiệu
Ngoài ra, Thương vụ lên
chanh leo đông lạnh, xoài xanh,
gừng đông lạnh, nhãn, hồng xiêm
đông lạnh, bơ đông lạnh tại Úc. Đặc
THƯƠNG HIỆU TRÊN ĐẤT ÚC đã chủ động lên kế hoạch quảng bá,
biệt với mít đông lạnh, Thương vụ
vận động nhập khẩu. Kết quả ngay
trong đầu tháng 1/2022, 1.000 tấn
mít nguyên liệu được thu mua và
xuất khẩu sang Úc, đến cả siêu thị
Không phải ngẫu nhiên gạo ST25, sầu riêng Ri6, trái vải tươi, cá tra, cá basa… của Việt Nam nổi tiếng và được người tiêu dùng Australia
lớn của Úc cũng bán mít đông lạnh
ưa thích. Để có được “tiếng thơm” này là cả một hành trình không dễ dàng, có cả thành công lẫn thất bại. Nói như ông Nguyễn Phú
Việt Nam. Hiện giờ, mặt hàng mít
Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Úc: “Đây là hành trình hết sức mệt nhọc để thành danh như hôm nay”.
nghệ vàng, mít đỏ Việt Nam vẫn
tiêu thụ ổn định.
VŨ KHUÊ
Tập trung những sản
âu chuyện về hành phẩm có chất lượng
trình dài đưa hoa quả
C của Việt Nam ra năm Tuy nhiên, không phải việc
châu bốn bể với những sứ giả xúc tiến, xây dựng thương hiệu
như ông Nguyễn Phú Hòa đã nào của Thương vụ cũng suôn sẻ.
bắt đầu một chặng đường đầy Ông Hòa cho biết Úc chỉ cho
gian nan. Úc là thị trường có nhập 4 loại quả tươi từ Việt Nam
tiêu chuẩn chất lượng cao, người là xoài, nhãn, vải, và thanh long.
tiêu dùng vốn tự hào về thương Dân số Úc không lớn, nước này
hiệu do chính người Úc sở hữu. lại trồng được đủ loại và là địa
Hơn nữa, với xu hướng tiêu bàn cạnh tranh của nhiều nước
dùng xanh, người Úc rất quan xuất khẩu tương đồng, nên
tâm đến thành phần nguyên Thương vụ phải liên tục thúc đẩy
liệu nhập khẩu cũng như đánh xây dựng thương hiệu mặt hàng
giá xếp hạng sao về mức độ sức mới. Chẳng hạn như ngô nếp Việt
khỏe của sản phẩm đó. Điều này Nam, do Úc không cho nhập tươi,
gây trở ngại lớn đối với hàng nên Thương vụ phải kiên trì vận
tiêu dùng, thực phẩm nhập động, quảng bá, kết quả ngô nếp
khẩu, nhất là các quốc gia đang hấp đông lạnh Việt Nam hiện
phát triển như Việt Nam. diện quanh năm tại Úc.
Từ nhận thức, Thương hiệu Giai đoạn vừa qua, với chính
quốc gia Việt Nam luôn được xếp ở sách của Chính phủ, tâm huyết
nửa trên trong bảng đánh giá Top của doanh nhân, mà kế hoạch làm
121 thương hiệu quốc gia mạnh trên Có thể tự tin khi gạo Việt Nam với đủ loại nhãn hiệu đã được phổ biến tại Úc bùng nổ sự quan tâm giữa hai thị
thế giới của Brand Finand. Mức trường do Thương vụ đề ra đã
tăng hạng đều qua các năm, thậm Sau thành công của ST25, vào các cửa hàng siêu thị với sầu Trước năm 2019, nhiều lô vải thành công. Theo ông Hòa, chính
chí năm 2023, thương hiệu quốc gia Thương vụ tiếp tục quảng bá riêng đông lạnh nguyên quả. Kết Việt Nam vào Úc bị thâm, hỏng, nhờ sự quan tâm lẫn nhau này mà
Việt Nam được xếp ở vị trí thứ slogan: “Việt Nam, vùng đất của quả, nhờ quảng bá chu đáo, lô nhà nhập khẩu quay lưng. Thế các hoạt động kinh doanh diễn ra
33/121… nhưng vẫn vắng bóng trên gạo ngon nhất thế giới” để các hàng này đã “cháy hàng”, thậm chí nhưng với quyết tâm và trên cơ sở mạnh mẽ, cùng với tiềm năng sẵn
thị trường Úc. Thương vụ Việt Nam giống gạo nếp khác của Việt Nam còn có đơn khiếu nại của một cửa khảo sát rộng các nhà nhập khẩu có của hai nước, thương mại song
tại Úc đã quyết tâm xây dựng bằng đều được hưởng chung vị thế. hàng tại Marrickville vì không về hiện trạng vải bán đổ đống, phương tăng gần 50%, có thể nói
được thương hiệu Việt tại nước này. được phân phối Ri6. không thương hiệu, hàng kém chất là kỳ tích khó lặp lại và sẽ hoàn
Cạnh tranh để Từ sự kiện này, cùng với các lượng mang tiếng vải Việt Nam, thành sớm mục tiêu đề ra.
Gạo Việt Nam phân phối sầu riêng Ri6 tuần lễ quảng bá, vận động liên Thương vụ đã làm việc tại các bang Dẫu vậy, giờ là thời điểm đầy
có đất để “bám rễ” tục, sầu riêng Ri6 đã có một đẳng và cam kết nếu nhà nhập khẩu gắn thách thức, không thể cứ quảng
Xây dựng thương hiệu sầu cấp lớn tại Úc. Có thời điểm giá chỉ thương hiệu lên quả vải, Thương cáo là người tiêu dùng chi tiền ra
Nhớ lại thời điểm năm 2019, riêng Ri6 cũng là một câu chuyện thua một chút so với sầu vụ sẽ đồng hành mạnh mẽ làm cho nữa, chúng ta đã phát triển mạnh
ông Hòa cho biết người tiêu dùng thú vị. Ông Hòa kể: "Khi khảo sát Musaking và hàng loạt thương thương hiệu nổi tiếng. Kết quả, mẽ về số lượng, thời khắc này cần
tại Úc chỉ biết đến gạo Thái. thị trường vào năm 2019, Thương hiệu doanh nghiệp gắn với Ri6 ra một loạt thương hiệu đã được về chất. Vì vậy trong giai đoạn tới,
Thậm chí, khi đi khảo sát, vụ nhận thấy Úc chỉ có sầu riêng đời tại Úc. Tiếc là do cạnh tranh, quảng bá mạnh tại Úc như vải U Thương vụ Việt Nam sẽ thúc đẩy
Thương vụ cảm thấy “chạnh lòng” Thái, Malaysia, sầu riêng Việt vào nên ước mơ Ri6 với giá cao sát Hồng gắn với 4waysfresh, vải thiều doanh nghiệp hai nước mua cổ
khi các chương trình thiện nguyện được một ít nhưng chủ yếu dùng Musaking tại Úc chưa duy trì được đi máy bay gắn với Bato… từ đó số phần của nhau, tham gia các dự
của người Việt phải bỏ tiền của để làm bánh. Tiếp xúc các nhà lâu. Cũng lúc đó, Thương vụ đã ra lượng nhập khẩu vải tăng vọt. án của nhau, qua đó thương hiệu
người Việt mua gạo Thái tặng nhập khẩu, tất cả đều từ chối slogan “Ri6 Durian, another king sẽ được tiếp cận một cách tin
người Việt. Trong khi đó, Việt nhập sầu riêng đông lạnh Việt - Ri6 Sầu riêng, một vị vua khác”, Xây thương hiệu tưởng. Đồng thời, kêu gọi các siêu
Nam lại là cường quốc xuất khẩu Nam, vì Úc vốn quen ăn sầu để tự tin khẳng định chất lượng quả vải từ thất bại thị Việt Nam đầu tư ra nước
gạo. Chính vì vậy, tận dụng thời cơ Monthon (Thái Lan), Musanking Ri6, một “vị vua” khác sẽ cạnh ngoài, hoặc các doanh nghiệp,
gạo ST25 đạt giải gạo ngon lần (của Malaysia được mệnh danh là tranh vua sầu riêng Musanking. Năm 2021, thời điểm dịch kiều bào mở thêm nhiều cửa
đầu tiên năm 2019, Thương vụ đã ngon nhất thế giới). Do đó, Tương tự, trái dừa Việt Nam Covid-19, tàu biển đi chậm, rủi ro hàng, trung tâm phân phối. Nếu
đồng loạt triển khai quảng bá, dù Thương vụ lên kế hoạch, quyết cũng đã hiên ngang hiện diện tại cho trái cây nhập khẩu. Tin tưởng siêu thị Việt Nam có thể ra nước
lúc đó gạo ST25 chưa xuất khẩu tâm đưa sầu riêng Việt Nam cạnh Úc, và nước này không hạn chế vào Thương vụ Việt Nam, Công ty ngoài sẽ là kênh xây dựng thương
sang Úc. Chính sự quảng bá, “bắc tranh tại Úc”. nhập khẩu quả dừa tươi. Nhu cầu 4waysfresh đã quyết định nhập hiệu và phát triển xuất khẩu rất
cầu” này đã thúc đẩy nhiều nhà Bắt đầu bằng việc nghiên cứu tiêu dùng dừa lạnh, xanh tại Úc gần 200 tấn vải. Tuy nhiên, do vải tốt cho hàng Việt.
nhập khẩu tại Úc quan tâm nhập loại sầu riêng để cạnh tranh, sau lên ngôi, Thương vụ đã vận động Trung Quốc mùa vụ sớm nên cập Bên cạnh đẩy mạnh công tác
khẩu gạo ST25. khi phân tích sản lượng, chất đồng loạt nhà nhập khẩu tại Úc bến trước, vải Trung Quốc năm đó xúc tiến thương mại, chất lượng
“Thương vụ đã triển khai lượng và tên gọi giống, Thương vụ nhập dừa tươi Việt Nam và nước có vị khác, một số cửa hàng nhỏ sản phẩm cần đồng nhất và có quy
đồng loạt các sự kiện lớn tại các chọn sầu riêng Ri6 và nhờ một dừa đóng hộp. Lúc đầu, nhà do Covid-19 muốn bán hết, nên định về tiêu chuẩn phân loại. Trở
bang xa xôi của Úc về dùng thử nhà nhập khẩu quen tại Úc nhập nhập khẩu từ chối, vì trước đó quảng cáo miệng là vải Việt Nam, lại câu chuyện sầu riêng Ri6, gạo
gạo ST25 và các loại gạo khác của 1/2 tấn sầu riêng Việt để thực hiện nhập dừa Việt Nam có vị không điều này làm mùa vải Việt Nam ST25…, ông Hòa không khỏi băn
Việt Nam. Đồng thời chủ động chương trình quảng bá sầu riêng ổn định như dừa quốc gia khác. đến Úc sau sụp đổ. Trước sự lo khoăn: “Tuy đã thành danh tại Úc
kết nối để đưa gạo Việt vào các Ri6 trên đường phố Sydney, nhất Bằng sự kiên trì thuyết phục về lắng của nhà nhập khẩu và chuỗi sau nhiều nỗ lực chung, nhưng giấc
vùng sâu, xa của Úc như vùng là tại các khu vực trung tâm như công tác giống và chuẩn vùng siêu thị MCQ, Thương vụ bay đến mơ về giá Ri6 tiệm cận Musanking
lãnh thổ Bắc Úc - cách Sydney 6h Nhà hát Con sò, quảng trường lớn trồng, các nhà nhập khẩu đã tận bang Tây Úc, bất chấp khả vẫn chưa thực hiện được. Vì trên
bay. Đến giờ phút này, có thể tự để gây chú ý truyền thông, cũng đồng hành cùng Thương vụ ồ ạt năng bị cách ly cao, để tổ chức đấu sản phẩm, không có cơ quan nào
tin khi gạo Việt Nam với đủ loại như để các cửa hàng thăm dò thị nhập khẩu dừa tươi và dừa đóng giá 1 kg vải Việt Nam đến thị của Việt Nam xác định được sử
nhãn hiệu đã được phổ biến tại trường… Tiếp đó năm 2020, vận hộp Việt Nam, chia lại thị trường trường Úc đầu tiên của năm, mục dụng cụm từ loại 1, loại 2. Tương tự
Úc”, ông Hòa khẳng định. động Công ty Asean đưa đồng loạt trước đây của các quốc gia khác. đích đánh động thị trường. gạo ST25 cũng vậy”.<
www.vneconomy.vn Số 4+5 | Ngày 27/1 - 9/2/2025 | KINH TẾ VIỆT NAM 117

