Page 117 - Kinh tế Việt Nam
P. 117

2025
                                                                                                      GIAO THƯƠNG                      XUÂN ẤT TỴ
                                                                                                        THỊ TRƯỜNG



                                Gian nan dựng xây                                                                              Chương trình xây dựng thương hiệu
                                                                                                                                  Ngoài ra, Thương vụ lên

                                                                                                                               chanh leo  đông lạnh, xoài xanh,
                                                                                                                               gừng đông lạnh, nhãn, hồng xiêm
                                                                                                                               đông lạnh, bơ đông lạnh tại Úc. Đặc
               THƯƠNG HIỆU TRÊN ĐẤT ÚC                                                                                         đã chủ động lên kế hoạch quảng bá,
                                                                                                                               biệt với mít đông lạnh, Thương vụ

                                                                                                                               vận động nhập khẩu. Kết quả ngay
                                                                                                                               trong đầu tháng 1/2022, 1.000 tấn
                                                                                                                               mít nguyên liệu được thu mua và
                                                                                                                               xuất khẩu sang Úc, đến cả siêu thị
         Không phải ngẫu nhiên gạo ST25, sầu riêng Ri6, trái vải tươi, cá tra, cá basa… của Việt Nam nổi tiếng và được người tiêu dùng Australia
                                                                                                                               lớn của Úc cũng bán mít đông lạnh
         ưa thích. Để có được “tiếng thơm” này là cả một hành trình không dễ dàng, có cả thành công lẫn thất bại. Nói như ông Nguyễn Phú
                                                                                                                               Việt Nam. Hiện giờ, mặt hàng mít
         Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Úc: “Đây là hành trình hết sức mệt nhọc để thành danh như hôm nay”.
                                                                                                                               nghệ vàng, mít đỏ Việt Nam vẫn
                                                                                                                               tiêu thụ ổn định.
             VŨ KHUÊ
                                                                                                                               Tập trung những sản
                 âu chuyện về hành                                                                                             phẩm có chất lượng
                 trình dài  đưa hoa quả
         C của Việt Nam ra năm                                                                                                    Tuy nhiên, không phải việc
         châu bốn bể  với những sứ giả                                                                                         xúc tiến, xây dựng thương hiệu
         như ông Nguyễn Phú Hòa  đã                                                                                            nào của Thương vụ cũng suôn sẻ.
         bắt  đầu một chặng  đường  đầy                                                                                        Ông Hòa cho biết Úc chỉ cho
         gian nan.  Úc là thị trường có                                                                                        nhập 4 loại quả tươi từ Việt Nam
         tiêu chuẩn chất lượng cao, người                                                                                      là xoài, nhãn, vải, và thanh long.
         tiêu dùng vốn tự hào về thương                                                                                        Dân số Úc không lớn, nước này
         hiệu do chính người Úc sở hữu.                                                                                        lại trồng được đủ loại và là địa
         Hơn nữa, với xu hướng tiêu                                                                                            bàn cạnh tranh của nhiều nước
         dùng xanh, người Úc rất quan                                                                                          xuất khẩu tương  đồng, nên
         tâm  đến thành phần nguyên                                                                                            Thương vụ phải liên tục thúc đẩy
         liệu nhập khẩu cũng như đánh                                                                                          xây dựng thương hiệu mặt hàng
         giá xếp hạng sao về mức độ sức                                                                                        mới. Chẳng hạn như ngô nếp Việt
         khỏe của sản phẩm đó. Điều này                                                                                        Nam, do Úc không cho nhập tươi,
         gây trở ngại lớn  đối với hàng                                                                                        nên Thương vụ phải kiên trì vận
         tiêu dùng, thực phẩm nhập                                                                                             động, quảng bá, kết quả ngô nếp
         khẩu, nhất là các quốc gia đang                                                                                       hấp  đông lạnh Việt Nam hiện
         phát triển như Việt Nam.                                                                                              diện quanh năm tại Úc.
            Từ nhận thức, Thương hiệu                                                                                             Giai đoạn vừa qua, với chính
         quốc gia Việt Nam luôn được xếp ở                                                                                     sách của Chính phủ, tâm huyết
         nửa trên trong bảng đánh giá Top                                                                                      của doanh nhân, mà kế hoạch làm
         121 thương hiệu quốc gia mạnh trên   Có thể tự tin khi gạo Việt Nam với đủ loại nhãn hiệu đã được phổ biến tại Úc     bùng nổ sự quan tâm giữa hai thị
         thế giới của Brand Finand. Mức                                                                                        trường do Thương vụ  đề ra  đã
         tăng hạng đều qua các năm, thậm   Sau thành công của ST25,   vào các cửa hàng siêu thị với sầu   Trước năm 2019, nhiều lô vải   thành công. Theo ông Hòa, chính
         chí năm 2023, thương hiệu quốc gia   Thương vụ tiếp tục quảng bá   riêng đông lạnh nguyên quả. Kết   Việt Nam vào Úc bị thâm, hỏng,   nhờ sự quan tâm lẫn nhau này mà
         Việt Nam  được xếp  ở vị trí thứ   slogan: “Việt Nam, vùng đất của   quả, nhờ quảng bá chu  đáo, lô   nhà nhập khẩu quay lưng. Thế   các hoạt động kinh doanh diễn ra
         33/121… nhưng vẫn vắng bóng trên   gạo ngon nhất thế giới”  để các   hàng này đã “cháy hàng”, thậm chí   nhưng với quyết tâm và trên cơ sở   mạnh mẽ, cùng với tiềm năng sẵn
         thị trường Úc. Thương vụ Việt Nam   giống gạo nếp khác của Việt Nam   còn có đơn khiếu nại của một cửa   khảo sát rộng các nhà nhập khẩu   có của hai nước, thương mại song
         tại Úc đã quyết tâm xây dựng bằng   đều được hưởng chung vị thế.   hàng tại Marrickville vì không   về hiện trạng vải bán  đổ  đống,   phương tăng gần 50%, có thể nói
         được thương hiệu Việt tại nước này.                        được phân phối Ri6.           không thương hiệu, hàng kém chất   là kỳ tích khó lặp lại và sẽ hoàn
                                       Cạnh tranh để                   Từ sự kiện này, cùng với các   lượng mang tiếng vải Việt Nam,   thành sớm mục tiêu đề ra.
         Gạo Việt Nam                  phân phối sầu riêng Ri6      tuần lễ quảng bá, vận động liên   Thương vụ đã làm việc tại các bang   Dẫu vậy, giờ là thời điểm đầy
         có đất để “bám rễ”                                         tục, sầu riêng Ri6 đã có một đẳng   và cam kết nếu nhà nhập khẩu gắn   thách thức, không thể cứ quảng
                                          Xây dựng thương hiệu sầu   cấp lớn tại Úc. Có thời điểm giá chỉ   thương hiệu lên quả vải, Thương   cáo là người tiêu dùng chi tiền ra
            Nhớ lại thời điểm năm 2019,   riêng Ri6 cũng là một câu chuyện   thua một chút so với sầu   vụ sẽ đồng hành mạnh mẽ làm cho   nữa, chúng ta đã phát triển mạnh
         ông Hòa cho biết người tiêu dùng   thú vị. Ông Hòa kể: "Khi khảo sát   Musaking và hàng loạt thương   thương hiệu nổi tiếng. Kết quả,   mẽ về số lượng, thời khắc này cần
         tại Úc chỉ biết  đến gạo Thái.   thị trường vào năm 2019, Thương   hiệu doanh nghiệp gắn với Ri6 ra   một loạt thương hiệu  đã  được   về chất. Vì vậy trong giai đoạn tới,
         Thậm chí, khi  đi khảo sát,   vụ nhận thấy Úc chỉ có sầu riêng   đời tại Úc. Tiếc là do cạnh tranh,   quảng bá mạnh tại Úc như vải U   Thương vụ Việt Nam sẽ thúc đẩy
         Thương vụ cảm thấy “chạnh lòng”   Thái, Malaysia, sầu riêng Việt vào   nên  ước mơ Ri6 với giá cao sát   Hồng gắn với 4waysfresh, vải thiều   doanh nghiệp hai nước mua cổ
         khi các chương trình thiện nguyện   được một ít nhưng chủ yếu dùng   Musaking tại Úc chưa duy trì được   đi máy bay gắn với Bato… từ đó số   phần của nhau, tham gia các dự
         của người Việt phải bỏ tiền của   để làm bánh. Tiếp xúc các nhà   lâu. Cũng lúc đó, Thương vụ đã ra   lượng nhập khẩu vải tăng vọt.    án của nhau, qua đó thương hiệu
         người Việt mua gạo Thái tặng   nhập khẩu, tất cả  đều từ chối   slogan “Ri6 Durian, another king                      sẽ  được tiếp cận một cách tin
         người Việt. Trong khi  đó, Việt   nhập sầu riêng  đông lạnh Việt   - Ri6 Sầu riêng, một vị vua khác”,   Xây thương hiệu    tưởng. Đồng thời, kêu gọi các siêu
         Nam lại là cường quốc xuất khẩu   Nam, vì Úc vốn quen  ăn sầu   để tự tin khẳng định chất lượng   quả vải từ thất bại   thị Việt Nam  đầu tư ra nước
         gạo. Chính vì vậy, tận dụng thời cơ   Monthon (Thái Lan), Musanking   Ri6, một “vị vua” khác sẽ cạnh                  ngoài, hoặc các doanh nghiệp,
         gạo ST25 đạt giải gạo ngon lần   (của Malaysia được mệnh danh là   tranh vua sầu riêng Musanking.   Năm 2021, thời  điểm dịch   kiều bào mở thêm nhiều cửa
         đầu tiên năm 2019, Thương vụ đã   ngon nhất thế giới). Do  đó,   Tương tự, trái dừa Việt Nam   Covid-19, tàu biển đi chậm, rủi ro   hàng, trung tâm phân phối. Nếu
         đồng loạt triển khai quảng bá, dù   Thương vụ lên kế hoạch, quyết   cũng đã hiên ngang hiện diện tại   cho trái cây nhập khẩu. Tin tưởng   siêu thị Việt Nam có thể ra nước
         lúc đó gạo ST25 chưa xuất khẩu   tâm đưa sầu riêng Việt Nam cạnh   Úc, và nước này không hạn chế   vào Thương vụ Việt Nam, Công ty   ngoài sẽ là kênh xây dựng thương
         sang Úc. Chính sự quảng bá, “bắc   tranh tại Úc”.          nhập khẩu quả dừa tươi. Nhu cầu   4waysfresh đã quyết định nhập   hiệu và phát triển xuất khẩu rất
         cầu” này đã thúc đẩy nhiều nhà   Bắt đầu bằng việc nghiên cứu   tiêu dùng dừa lạnh, xanh tại Úc   gần 200 tấn vải. Tuy nhiên, do vải   tốt cho hàng Việt.
         nhập khẩu tại Úc quan tâm nhập   loại sầu riêng để cạnh tranh, sau   lên ngôi, Thương vụ đã vận động   Trung Quốc mùa vụ sớm nên cập   Bên cạnh đẩy mạnh công tác
         khẩu gạo ST25.                khi phân tích sản lượng, chất   đồng loạt nhà nhập khẩu tại Úc   bến trước, vải Trung Quốc năm đó   xúc tiến thương mại, chất lượng
            “Thương vụ  đã triển khai   lượng và tên gọi giống, Thương vụ   nhập dừa tươi Việt Nam và nước   có vị khác, một số cửa hàng nhỏ   sản phẩm cần đồng nhất và có quy
         đồng loạt các sự kiện lớn tại các   chọn sầu riêng Ri6 và nhờ một   dừa  đóng hộp. Lúc  đầu, nhà   do Covid-19 muốn bán hết, nên   định về tiêu chuẩn phân loại. Trở
         bang xa xôi của Úc về dùng thử   nhà nhập khẩu quen tại Úc nhập   nhập khẩu từ chối, vì trước đó   quảng cáo miệng là vải Việt Nam,   lại câu chuyện sầu riêng Ri6, gạo
         gạo ST25 và các loại gạo khác của   1/2 tấn sầu riêng Việt để thực hiện   nhập dừa Việt Nam có vị không   điều này làm mùa vải Việt Nam   ST25…, ông Hòa không khỏi băn
         Việt Nam. Đồng thời chủ động   chương trình quảng bá sầu riêng   ổn định như dừa quốc gia khác.   đến Úc sau sụp đổ. Trước sự lo   khoăn: “Tuy đã thành danh tại Úc
         kết nối để đưa gạo Việt vào các   Ri6 trên đường phố Sydney, nhất   Bằng sự kiên trì thuyết phục về   lắng của nhà nhập khẩu và chuỗi   sau nhiều nỗ lực chung, nhưng giấc
         vùng sâu, xa của Úc như vùng   là tại các khu vực trung tâm như   công tác giống và chuẩn vùng   siêu thị MCQ, Thương vụ bay đến   mơ về giá Ri6 tiệm cận Musanking
         lãnh thổ Bắc Úc - cách Sydney 6h   Nhà hát Con sò, quảng trường lớn   trồng, các nhà nhập khẩu  đã   tận bang Tây Úc, bất chấp khả   vẫn chưa thực hiện được. Vì trên
         bay. Đến giờ phút này, có thể tự   để gây chú ý truyền thông, cũng   đồng hành cùng Thương vụ ồ ạt   năng bị cách ly cao, để tổ chức đấu   sản phẩm, không có cơ quan nào
         tin khi gạo Việt Nam với đủ loại   như để các cửa hàng thăm dò thị   nhập khẩu dừa tươi và dừa đóng   giá 1 kg vải Việt Nam  đến thị   của Việt Nam xác  định  được sử
         nhãn hiệu đã được phổ biến tại   trường… Tiếp đó năm 2020, vận   hộp Việt Nam, chia lại thị trường   trường Úc đầu tiên của năm, mục   dụng cụm từ loại 1, loại 2. Tương tự
         Úc”, ông Hòa khẳng định.      động Công ty Asean đưa đồng loạt   trước đây của các quốc gia khác.   đích đánh động thị trường.   gạo ST25 cũng vậy”.<


          www.vneconomy.vn                                                                                              Số 4+5 |  Ngày 27/1 - 9/2/2025  |  KINH TẾ VIỆT NAM 117
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122