Page 46 - Báo Giao Thông
P. 46

“kết ní”
                                                                                                                           Phóng sự - Ký sự









            Về miền Tây













               ĐẶNG PHƯƠNG - QUỐC DŨNG




            “Ní” là một người bạn
            rất thân, cùng tuổi.
            Nhưng cũng chưa đủ,
            để “kết ní” cùng nhau
            phải thật tâm đầu ý
            hợp. Đã “kết ní” thì cái
            gì cũng là của chung.
            Cha mẹ ní là cha mẹ
            mình, con cái ní cũng là
            con cái mình.



            CÁI GÌ CŨNG LÀ CỦA
            CHUNG, TRỪ… VỢ!

               Vuông tôm (đầm tôm)
            vừa xổ xong, ông chủ vuông
            Trương Văn Hép ở xã Vĩnh
            Trạch Đông (TP Bạc Liêu,          Sau những cuộc liên hoan hào sảng, người miền Tây dễ dàng “kết ní”, thắt chặt thêm mối quan hệ
            tỉnh Bạc Liêu) vừa đếm tiền
            vừa kêu đám thợ bày rượu   riêng”. Ông Sáu Hòa gật gù:                                                                Ở miền Tây, Bạc Liêu là
            ra. Rượu tới lúc ngà ngà, ông   “Đúng là vậy đó”.                                                                  vùng có hình thức ní phát
            Sáu Hòa, 65 tuổi nâng ly ngó                                Khi đã “kết ní” sau thời gian mối quan hệ trở nên khăng khít,   triển rộng nhất. Theo ông
            xa xăm: “Tui nay còn uống   ĐÃ “KẾT NÍ” LÀ PHẢI             con cái bên gia đình này cũng sẽ coi bạn của cha mẹ mình như   Thuận, có thể do vùng đất
            mạnh chớ mấy thằng ní của   SỐNG CÓ TÌNH                    chính cha mẹ ruột, gọi là “cha ní, mẹ ní”. Người cha, người mẹ   này có nhiều người Hoa.
            tui “đi” hết rồi…”.                                         “ní” cũng phải có bổn phận, trách nhiệm quan tâm, giúp đỡ cho   Vùng đất này còn có người
               Thấy tôi ngạc nhiên, cả    Là dân cố cựu ở Bạc Liêu,     con “ní” của mình. Đây là cái “ní” vừa có tính nhân văn, vừa tạo   Khmer, người Việt cùng
            mâm hò reo đòi phạt: “Trời   lại mê uống rượu, quảng        sự đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.  sinh sống nên chữ “ní” dù
            đất, về miền Tây mà không biết   giao nên ông Sáu Hòa mới                                                          phát âm có vẻ như “nị” trong
            ní là gì thì coi như thua rồi”.  có nhiều ní. Ní không phải   NHÀ NGHIÊN CỨU TRẦN PHƯỚC THUẬN                      tiếng Quảng Đông (“ngộ -
               Ngửa cổ trút cạn ly rượu   như anh em kết nghĩa đào                                                             nị”, tức “anh - tôi”) nhưng
            cay xè, ông Sáu Hòa chậm rãi   viên Lưu - Quan - Trương,                                                           nghiên cứu của ông Thuận
            nói: “Tui có tới 6 thằng ní lận,   chỉ kết nghĩa một lần. Ní                             NÉT VĂN HÓA               cho thấy chỉ có chữ “ní”
            giờ chỉ còn một thằng ở sông   như kiểu ông Sáu là rượu ở                                RIÊNG BIỆT                trong tiếng Khmer, không
            Trẹm. Sông Trẹm ở Cà Mau,   đâu vui, thấy ai hợp cạ là “kết                                                        có trong tiếng Hoa. “Đó là
            tận U Minh Hạ, cách đây    ní”. Dù vậy, cũng không kết                                     Theo ông Trần Phước     một bản sắc rất riêng biệt, có
            khoảng 100 cây số. Thằng đó   bừa bãi được. “Đã “kết ní”                                 Thuận, Chủ tịch Hội Văn   thể là giao thoa văn hóa”, ông
            cũng sắp “đi” rồi nên mai tui   là phải sống tốt, có nghĩa có                            nghệ dân gian tỉnh Bạc    nhận định.
            về dưới đó thăm nó”.       tình với nhau và cùng đẳng                                    Liêu, việc “kết ní” khả năng   Nhà nghiên cứu Trần
               Hỏi ra mới hay, “ní” là   cấp”, ông nói.                                              có nguồn gốc từ điển tích   Phước Thuận cho biết, ngoài
            một người bạn, nhưng phải     Theo nhà văn Phan Trung                                    “đào viên kết nghĩa” của ba   kiểu “kết ní” bốc đồng thì có
            là rất thân. Nhưng thân thiết   Nghĩa, hồi xưa quan hệ “kết                              anh em Lưu Bị - Quan Vân   những mối quan hệ khăng
            cũng chưa hẳn đã là ní. Ní về   ní” với nhau nhiều hơn, bây                              Trường - Trương Phi.      khít theo thời gian mới “kết
            nguyên tắc phải là cùng tuổi,   giờ thì thưa thớt rồi. Có thể là                           Tuy  nhiên,  “kết  ní”  có   ní”. Đó là trường hợp của
            tức sinh cùng năm. Cùng    ngày xưa người ta sống quanh                                  nét khác biệt với nghĩa của   anh Văn Dũng và Văn Quân,
            ngày, cùng tháng, cùng năm   quẩn trong làng xóm, tình                                   người Hoa mà ta thường    cùng sinh 1982, người ở An
            thì càng có ý nghĩa hơn.   nghĩa bền chặt. Mặt khác,                                     thấy trong phim kiếm      Giang, người ở Kiên Giang.
            Nhưng cũng chưa đủ, để     quan hệ nông nghiệp thường                                    hiệp, đó là không thề “cùng   Trước  đó, Quân  làm  ở
            “kết ní” cùng nhau phải tâm   cần giúp đỡ nhau, cho nên                                  sống cùng chết” kiểu Lưu   một doanh nghiệp, Dũng
            đầu ý hợp. Và khi đã “kết ní”   “kết ní” đỡ đần nhau được                                - Quan - Trương trong     làm ở một cơ quan báo
            với nhau rồi thì mối quan hệ   nhiều hơn. Còn bây giờ môi   Chữ “ní” trong tiếng Khmer do nhà nghiên   truyện “Tam quốc chí”   chí. Vì có một số thông tin
            bạn bè trước đó đã được…   trường  sống  rộng mở,  mối   cứu Trần Phước Thuận cung cấp   hay Kiều Phong - Hư Trúc   phức tạp với doanh nghiệp
            nâng lên một tầm cao mới.  liên hệ đã lỏng đi nhiều nên                                  - Đoàn Dự trong truyện    của Quân nên Dũng “làm
               Cũng ngồi trong bữa     “kết ní” không còn phổ biến.                                  “Thiên long bát bộ”.      cho ra nhẽ”. Nghĩ là Dũng
            rượu ở vuông tôm, nhà văn     Không còn phổ biến mối   Hoàng, tâm đầu ý hợp lắm.           “Kết ní” chỉ ở mức quan   “kiếm chuyện”, Quân hẹn ra
            Phan Trung Nghĩa ở Bạc     quan hệ “kết ní” nhưng về    Vợ chồng anh hiếm                hệ thân thiết, chia sẻ, tận   quán và đưa phong bì. Dũng
            Liêu giải thích: “Đã “kết ní”   miền Tây, từ Cần Thơ, Đồng   muộn, mấy lần lên Bệnh      tình, thủy chung và với dân   không cầm.
            với nhau thì cái gì cũng là   Tháp, An Giang xuôi về Trà   viện Từ Dũ đều ghé nhà        miền Tây là… không say       Sau lần đó, hai người
            của chung. Cha mẹ ní là cha   Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng…   người viết để tá túc. Ơn      không về “Nói nôm na là   hiểu nhau hơn và sau nhiều
            mẹ mình, con cái ní cũng   rất hay nghe người ta gọi   trời, cuối cùng cũng có kết       anh em ruột sao thì khi đã   năm đã “kết ní”. Những
            là con cái mình. Nhà cửa,   nhau bằng “ní”, kể cả giới   quả, thằng bé nay được 13       “kết ní” giống như vậy, thậm   năm 2021-2022, giữa đại
            xe cộ, tiền bạc của ní cũng   công chức.             tuổi. Giờ đây mỗi lần gặp           chí còn hơn anh em ruột   dịch Covid-19, nhờ “ní
            là của mình. Ní cần tiền là   Hai mươi năm trước,    nhau, anh đều gọi người             nữa”, ông Thuận nói.      Dũng” có giấy phép đi lại
            mình phải móc túi ra cưa   trong  một  chuyến  công  tác   viết là “ní”, cũng bởi chúng    “Kết ní” cũng chỉ có ở   nên gia đình “ní Quân”
            đôi, ní cần cái gì thì đáp   về An Giang làm việc với đội   tôi cùng tuổi. Và đã “kết ní”   trai với trai, không có gái   được tiếp tế lương thực,
            ứng cái đó nếu có điều kiện,   chống buôn lậu Hải quan   với nhau rồi, lại là dân miền   với gái hoặc trai với gái. Đó   thuốc men đầy đủ, lo như
            không được từ chối. Cái    Châu Đốc, người viết có làm   Tây, nên gặp lần nào cũng       cũng có thể là tàn dư của bất   lo cho gia đình mình…
            gì cũng chung, chỉ có vợ là   việc với anh đội phó Võ Minh   túy lúy càn khôn.           bình đẳng giới.                           Đ.P - Q.D


              46
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51