Page 51 - Báo Giao Thông
P. 51
Thế giới giao thông
Một năm
sóng gió của
TRANG TRẦN
Vị thế của Boeing trong
thế độc quyền kép với
Đầu năm 2024, Boeing Airbus đảm bảo khả năng
và các nhà đầu tư kỳ tồn tại của công ty nhưng
vọng đây là thời điểm không đảm bảo sức mạnh
đánh dấu sự trở lại của tài chính. Nguy cơ gián
đoạn thương mại có thể
hãng sản xuất máy làm tăng chi phí vì gần
bay hàng đầu thế giới. một nửa số nhà cung cấp
Nhưng khi cánh cửa của công ty nằm ngoài
2024 dần khép lại, kỳ Mỹ, gây ra mối đe dọa đối
vọng này mờ nhạt dần, với cả doanh thu và biên
nhường chỗ cho những lợi nhuận.
hy vọng phục hồi mong ÔNG MARK MALEK,
manh trong năm 2025. GIÁM ĐỐC ĐẦU TƯ
TẠI SIEBER
MỘT NĂM TRẦM BUỒN thương mại còn tồn đọng
trên toàn cầu năm 2023, theo
Thời điểm trước thềm Các nhà điều tra đánh giá hiện trạng máy bay trong vụ bị tung tấm bịt cửa phụ giữa không trung Bloomberg Intelligence.
năm 2024, Công ty Boeing có Với các nhà đầu tư và phân
đà trở lại sau thời gian dài trì tích, những dấu hiệu về việc
trệ vì hai vụ tai nạn máy bay lợi nhuận của các nhà đầu công ty có thể sản xuất máy
phản lực nghiêm trọng vào tư Phố Wall. bay chất lượng với tốc độ ổn
năm 2018 và 2019 cũng như định là rất quan trọng để đánh
sự sụp đổ của ngành du lịch NIỀM TIN BỊ LUNG LAY giá kỳ vọng vào năm 2025.
toàn cầu trong thời kỳ đại Bởi nhu cầu máy bay trên
dịch Covid-19. Dữ liệu do Bloomberg toàn cầu rất lớn, một phần
Boeing đã thực hiện một tổng hợp cho thấy, 12 tháng do nhu cầu đi lại bằng đường
bước tiến lớn nhằm xoa dịu trước, các nhà phân tích hàng không tăng mạnh ở các
mối quan hệ căng thẳng với kỳ vọng trung bình Boeing thị trường mới nổi.
Trung Quốc, đơn đặt hàng sẽ tăng thêm 4,18 USD/ “Ưu tiên hàng đầu là phải
máy bay phản lực tăng mạnh cổ phiếu trong năm 2024, giải quyết nhu cầu này bằng
và cổ phiếu đạt mức cao nhất sau 4 năm thua lỗ liên tiếp. cách chế tạo máy bay với tốc
trong gần hai năm. Song theo thống kê, trong độ tăng cao. Dù mục tiêu
Các nhà đầu tư Phố Wall năm 2024, cổ phiếu của Tập Một nhóm công nhân đình công bên ngoài cơ sở sản xuất tại Everett, này không dễ dàng và khó
cực kỳ lạc quan và không đoàn Boeing đã giảm 35%, Washington trong sự kiện đình công của hơn 30.000 công nhân có thể thấy kết quả ngay lập
Boeing diễn ra suốt 7 tuần
đưa ra khuyến nghị bán cổ đẩy Boeing vào nhóm 20 cổ tức, nhưng chúng tôi nhận
phiếu này. phiếu giảm giá mạnh nhất thấy tiềm năng để Boeing đạt
Song ngay từ tháng trong chỉ số S&P 500, đánh cần thông tin về Boeing Tuy nhiên, mối lo ngại được bước tiến trong năm
1/2024, sóng gió bắt đầu ập dấu năm sụt giảm tồi tệ nhất không xuất hiện trên mặt lớn nhất của Boeing là sự 2025 trên con đường mang lại
tới. Đầu tiên là vụ tấm chắn trên thị trường chứng khoán báo đã là một chiến thắng đình trệ trong sản xuất. Trong giá trị dài hạn”, nhà phân tích
cửa trên máy bay Boeing của kể từ năm 2008. cho hãng vào thời điểm này”. khi hãng vừa phải nỗ lực cải Seth Seifman đến từ PMorgan
hãng hàng không Alaska Air Những tháng gần đây, cổ Tất cả đều giải thích lý do thiện chất lượng sau sự cố Chase & Co. nhận định trong
chở 177 người bị bật ra giữa phiếu của Boeing ổn định. tại sao các nhà phân tích kỳ của Alaska Air, vừa phải đối báo cáo tháng 11.
không trung khiến máy bay Mục tiêu giá cổ phiếu trung vọng mờ nhạt rằng sự phục mặt với cuộc đình công trên Những ngày cuối năm
phải hạ cánh khẩn. bình trong 12 tháng cho thấy hồi gần đây của cổ phiếu quy mô lớn kéo dài 7 tuần tại 2024, Boeing ghi nhận nhiều
Sau đó, Alaska Airlines tiềm năng giá có thể tăng hãng sản xuất máy bay phản nhiều nhà máy của Boeing. dấu hiệu tiềm năng để tăng
buộc phải dừng hoạt động khoảng 7% so với mức đóng lực sẽ còn kéo dài hơn nữa. Khoảng 33.000 công trưởng cổ phiếu.
toàn bộ 65 máy bay Boeing cửa ngày trung tuần tháng Khi được hỏi về thông nhân Boeing đã đình công Một số thông tin cho
737 MAX 9 của hãng để 12 - 169,65 USD. Song giới tin trên, phía Boeing hiện từ từ ngày 13/9 và kết thúc vào thấy Boeing tiếp tục lắp
kiểm tra làm rõ. đầu tư vẫn cảnh giác. Họ chối bình luận. đầu tháng 11. Theo công ráp máy bay bán chạy nhất
Tiếp đó, Boeing hứng chịu chỉ ra chuỗi khủng hoảng ty tư vấn và phân tích thị Boeing 737 Max và giúp
làn sóng phản ứng mạnh mẽ vào năm 2024 làm lung lay TRIỂN VỌNG KHIÊM TỐN trường Anderson Economic thúc đẩy mức tăng năng suất
từ dư luận và chịu giám sát niềm tin về triển vọng của Group, cuộc đình công này hàng tuần tốt nhất của công
chặt chẽ các hoạt động công ty Boeing và nguy cơ hãng này Bước sang năm 2025, kéo dài hơn cả cuộc đình ty kể từ giữa năm 2023.
và văn hóa làm việc. phải gánh chịu nếu xung đột mối lo ngại lớn nhất với công của công nhân ngành Với vị thế vững chắc của
Boeing tiếp tục phải cải thương mại gia tăng dưới Boeing là khả năng ông ôtô Mỹ năm 2023 ở thành công ty khi là một trong hai
tổ cấp quản lý dẫn đến sự ra thời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thực hiện phố Detroit, bang Michigan, nhà sản xuất máy bay thương
đi của giám đốc điều hành, Donald Trump. các đề xuất về thuế quan trở thành cuộc đình công mại hàng đầu thế giới, Boeing
bị nhiều người trong nội bộ Dự báo giá cổ phiếu trọng khi hãng này có chuỗi gây thiệt hại kinh tế lớn nhất vẫn nắm giữ vốn hóa thị
cáo buộc nghiêm trọng về quy trong các năm 2025, 2026 cung ứng phủ rộng toàn cầu trong thế kỷ 21, với số tiền trường hơn 125 tỷ USD.
trình sản xuất, đối mặt với và 2027 đã bị hạ xuống mức và dễ bị tổn thương. ước tính 11,6 tỷ USD. Ngoài ra, Boeing còn lượng
hàng loạt cuộc đình công quy khoảng 50% hoặc hơn so với Boeing, cùng các gã Hai vấn đề trên kết hợp đơn đặt hàng máy bay trị giá
mô lớn và dự báo chịu một năm trước. khổng lồ trong ngành sản với nhau kéo theo nguy cơ 500 tỷ USD và cũng đã huy
đợt “đốt tiền” lớn có thể tiếp Ông Eric Clark, Giám đốc xuất của Mỹ như Caterpillar làm giảm dòng tiền và xói động thêm 21,1 tỷ USD trong
tục xảy ra vào năm 2025. quản lý danh mục đầu tư của và Deere & Co, luôn là mòn vị thế của Boeing so với đợt bán cổ phiếu năm nay, qua
Chuỗi sự kiện này đã quỹ đầu tư Rational Dynamic những “mặt trận tuyến đầu” đối thủ Airbus - vốn nắm đó giúp ổn định xếp hạng tín
làm ảnh hưởng đến kỳ vọng Brands Fund cho biết: “Chỉ nếu có thương chiến xảy ra. giữ gần 60% lượng máy bay dụng của công ty. T.T
51

