Page 45 - Báo Giao Thông
P. 45

Phóng sự - Ký sự







         Độc đáo tục                                    Người T ’rin



             cưới hỏi của










                                   một vấn đề hệ trọng là các                                                                 “Ông mai lấy ché rượu
           TƯỞNG CAO SƠN
                                   bậc cao niên sẽ xem dòng                                                                 giao cho hai ông bà thông
                                   giống con cái nhà ai để tránh                                                            gia, bên nhà gái mời bên nhà
                                   hệ quả việc cận huyết thống                                                              trai uống trước. Sau đó 4
         Cộng đồng người T’rin     trước khi đi đến kết hôn.                                                                bát thịt được bày ra, các ông
                                      Người T’rin còn có tục lệ,
         sinh sống dưới chân       sau khi được bố mẹ hai bên                                                               bà thông gia từng cặp gắp
                                                                                                                            đút cho nhau ăn uống vui
         dãy Trường Sơn Nam        xem mặt con dâu (hoặc rể)                                                                vẻ. Sau khi ăn xong hai bên
         (huyện Khánh Vĩnh,        tương lai, cô gái sẽ làm việc                                                            thông gia sẽ trao cho nhau
         tỉnh Khánh Hòa) có rất    như con dâu trong nhà người                                                              bộ đồ mới để cùng mặc dự
         nhiều phong tục, tập      con trai trước khi cưới. Tại                                                             đám cưới.
         quán độc đáo, trong đó    nhà trai, cô gái làm lụng đủ                                                               Khi tứ thân phụ mẫu ăn
         có tục cưới hỏi.          việc, từ đốn củi trên núi, giã                                                           uống xong, đến lượt cặp vợ
                                   gạo, nương rẫy đến bếp núc.                                                              chồng trẻ rồi hai ông mai
                                      Đây được xem là màn thử                                                               và họ hàng, bạn bè gần xa
                                   thách của bố mẹ chồng đối với                                                            của hai họ cũng uống chung
         LẤY VỢ PHẢI Ở RỂ          con dâu tương lai. Thời gian                                                             rượu, từng cặp một đút cho
                                   ở có thể vài tháng đến một                                                               nhau ăn”, ông Xà Nga kể.
            Phải tìm đến nhà lần thứ   năm, tùy điều kiện từng gia                                                            Cũng theo ông Xà Nga,
         3, PV mới gặp được ông Xà   đình. Tuy  mệt  nhọc,  nhưng   Ông Xà Nga, một thành viên câu lạc bộ phục dựng đám cưới cổ của người T’rin   ngày xưa, trai gái yêu nhau
                                                              mà ngành văn hóa - thông tin huyện Khánh Vĩnh đang thực hiện
         Nga  (62 tuổi,  người  T’rin,   cô gái rất vui vẻ vì đây là dịp                                                    nếu cận huyết thống sẽ bị
         nguyên Chủ tịch UBND      duy nhất được làm dâu ở nhà                                                              làng phạt rất nặng. Còn nếu
         xã Giang Ly, huyện Khánh   chồng. Bởi người con trai sau   Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin   vợ chồng bỏ nhau, người
         Vĩnh) khi ông mới từ trong   khi lấy vợ sẽ ở rể nhà vợ.  huyện Khánh Vĩnh cho biết, chính quyền và ngành văn hóa - thông   nào bỏ trước thì làng sẽ phạt
         rẫy về. Ông là một trong                                tin huyện đang tiến hành phục dựng lại nghi lễ đám cưới của người   người  đó.  Cho  nên,  tình
         những người góp phần lưu   GẮP CHO NHAU ĂN              T’rin ở xã Giang Ly. Việc này nhằm bảo tồn nét văn hóa độc đáo của   trạng bỏ nhau xảy ra rất ít.
         giữ những nét văn hóa đặc   Ở LỄ BỎ HỎI                 đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.            Trước đây, đám cưới
         sắc của tộc người sống dưới                                                                                        thường tổ chức 3 ngày liền,
         chân Trường Sơn Nam.         Theo ông Xà Nga, thời   đó chàng trai cũng làm điều        VỢ CHỒNG BỎ NHAU           rất tốn kém, mất nhiều thời
            Theo ông Xà Nga, đối với   gian thử thách con dâu kéo   tương tự với người yêu của   SẼ BỊ PHẠT                 gian. Nay bà con chỉ tổ chức
         người T’rin, chuyện trăm   dài có thể cả mùa rẫy, khi bố   mình. Tiếp đến, lần lượt đến                            trong một ngày. Tục lệ gắp
         năm của đôi lứa được gia   mẹ người yêu thấy ưng cái   hai ông mai cũng có một con         Một thời gian sau, khi   thịt cho nhau ăn vẫn còn
         đình và cộng đồng xưa dành   bụng thì nhà trai sẽ nhờ ông   gà luộc để gắp cho nhau ăn.  điều kiện chuẩn bị đầy đủ,   nhưng chỉ chờ thông gia ăn
         nhiều sự quan tâm. Đặc biệt,   mai đặt vấn đề với nhà cô gái   Sau cùng là chú, cậu,    lễ lạt nhà trai sẽ nhờ ông   trước, rồi con cháu, họ hàng,
         cưới xin là việc quyết định   để chọn ngày lễ bỏ hỏi.   anh em họ hàng của hai bên      mai đến đặt vấn đề tổ chức   bạn bè cùng ăn luôn, không
         cuộc sống của hai người và   Tại  lễ  bỏ  hỏi,  nhà  trai   cùng gắp thịt heo đưa vào   lễ cưới bên nhà gái và hẹn   phải chờ đợi lâu như trước.
         là nét đẹp văn hóa truyền   chỉ  chọn  đội hình  khoảng   miệng  cho  nhau. Bởi  thịt   ngày “nạp thái vu quy” cho   Ông  Pi Năng  Hà Duy,
         thống trong đời sống của   10 người trở xuống. Thành   gà chỉ dành cho đôi trai gái     chàng trai.                Phó chủ tịch UBND xã
         người T’rin.              phần đoàn có ông mai, chú   và hai ông mai của hai bên.          Đoàn  nhà  trai  sang  nhà   Giang Ly cho biết, ở địa
            Cũng như những tộc     (em bố) hoặc cậu (em mẹ),   Theo quan niệm của người          gái lần này thành phần đầy đủ   phương, đồng bào T’rin có
         người khác, trai gái T’rin   anh em họ hàng thân thích.   T’rin, việc gắp thịt đút cho   khi có bố mẹ chàng trai, nhiều   trên 400 hộ, với trên 2.000
         đến tuổi cập kê thường tìm   Trong đám hỏi bố mẹ chồng   nhau ăn thể hiện tình cảm,     bạn bè thân hữu gần xa.    nhân khẩu, chiếm khoảng
         đến nhau qua ông mai. Trải   không có mặt vì theo phong   sự tôn trọng quý mến giữa        Khi nhà trai đến cổng,   90% dân số. Trước đây,
         qua thời gian tìm hiểu, ông   tục, việc bỏ hỏi chỉ là chuyện   đôi bên.                 nhà gái chuẩn bị đội chơi   người dân sống phụ thuộc
         mai có nhiệm vụ đưa người   của hai con, các bậc phụ mẫu   Sau khi lễ bỏ hỏi kết        mã la (một loại nhạc cụ    hoàn toàn tự nhiên.
         con trai (hoặc gái) về giới   chưa chính thức thông gia   thúc, nhà trai ra về. Ngoài   bằng đồng, còn gọi là chiêng   Nhưng giờ đây, trẻ em
         thiệu với bố mẹ.          của nhau nên chưa gặp mặt.   màn đưa tiễn chúc tụng,          không núm) rộn ràng chào   được  học  hành  đầy  đủ,
            Việc đưa người bạn mà     Khi đoàn nhà trai đến,   đoàn bên nhà trai còn được        đón. Khách đến nhà mời     nhiều  người  con của  T’rin
         mình tìm hiểu về nhà để   sau màn chào hỏi, con gà   biếu một cái đùi heo (bên          trầu cau, uống nước. Hai ông   học xong làm cán bộ, kỹ sư
         bố mẹ xem mặt, tìm hiểu về   luộc được bày ra ở vị trí   nhà gái để lại khi thịt heo    mai của đôi bên nói chuyện,   ở nhiều nơi. Hệ thống điện,
         tác phong đi đứng, nết ăn ở   trang trọng. Tại đây, cô gái   tiếp khách) để mang về cho   tuyên bố lí do nay nhà đủ   đường, trường, trạm cũng
         của người bạn đời tương lai   sẽ gắp thịt gà đưa vào miệng   bố mẹ chàng trai, người già   điều kiện, làm bữa cơm để   được đầu tư khang trang, hộ
         của con mình. Ngoài ra, có   cho chàng trai ăn trước, sau   không đi tham gia lễ bỏ hỏi.  hai nhà thông gia gặp nhau.   nghèo chỉ còn 50 hộ.   T.C.S


                                                                 Khu dân cư của đồng bào
                                                                      T’rin ở xã Sơn Thái,
                                                                      huyện Khánh Vĩnh























                                                                                       Trung tâm xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh


                                                                                                                                              45
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50