Page 116 - Đồ uống Việt Nam
P. 116
nguy hiểm tiềm ẩn
đối với sức khỏe từ đồ uống đường phố
hức uống đường phố với giá thành rẻ, màu sắc bắt mắt, Ngồi uống nước cùng bạn tại phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy), bạn Lê
T đang tạo nên “cơn sốt” hấp dẫn trong giới trẻ. Rõ ràng Thanh (sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội) nhận xét: Con phố này là điểm
những thức uống này rất đa dạng, phong phú nhưng chúng hẹn lý tưởng vào mỗi buổi tối vì có nhiều xe lưu động bán nước uống, đồ ăn
ta khó lòng biết được thành phần và chất lượng ra sao.
nhanh tiện lợi và hợp túi tiền sinh viên. Do chi phí đầu tư thấp, không phải thuê
địa điểm bán hàng nên giá đồ uống tại các quán vỉa hè khá bình dân, phù hợp
Sôi động đồ uống đường phố với sở thích của học sinh, sinh viên. Cụ thể, cà phê muối có giá từ 15 đến 17
Trước xu thế ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng, việc đặt đồ ăn, đồ nghìn đồng/cốc; bơ già dừa non từ 25-30 nghìn đồng/cốc, sữa ngô từ 10 đến
uống online hay mua một ly nước “take away” để giải khát là thói quen lâu 20 nghìn đồng/chai, trà sữa đủ loại dao động từ 20 đến 25 nghìn đồng/cốc…
nay của nhiều người, nhất là tại khu vực thành phố. Với giới trẻ thì xu hướng
này càng trở nên phổ biến vì phù hợp với thế hệ công nghệ số, thích sự mới Nhiều nỗi lo…
lạ, độc đáo. Nhiều mô hình bán nước vỉa hè đã xuất hiện với đa dạng các Bên cạnh một bộ phận người trẻ có xu hướng quan tâm đến thực phẩm
loại đồ uống mới như trà chanh khổ qua, cà phê muối, bơ già dừa non, trà tốt cho sức khỏe thì vẫn còn rất nhiều người trẻ ăn uống tùy tiện, không
mãng cầu, trà sữa bí đỏ, trà sữa hành lá, nước mía sầu riêng… quan tâm chất lượng, ăn uống theo sở thích. Theo quan sát, đồ uống vỉa hè
Dễ dàng mua được các loại đồ uống này tại khu vực gần trường học, tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe. Bởi những quán nước vỉa hè thường
khu vui chơi thu hút người trẻ. Chỉ cần một quầy pha chế với dụng cụ thô sơ, nằm ngay lề đường, đồ pha chế không được che chắn không tránh khỏi bụi
chỗ ngồi có thể là bàn, ghế hoặc chỉ có vài chiếc ghế kê sát vỉa hè, nhiều bẩn, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, các thực khách thưởng
nơi chỉ bán mang đi không có chỗ ngồi nhưng vẫn rất hút khách. thức những thức uống ngon mát ngay tại vỉa hè đồng nghĩa với việc hít luôn
khói bụi, nhất là vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện lưu thông trên đường.
Vì là nước uống tự pha chế, không có công thức nên thành phần pha chế
cũng không được quản lý và kiểm định nguồn gốc. Để thu lợi nhuận cao,
người bán có thể sử dụng các loại bột trôi nổi giá rẻ để pha nước hoặc dùng
đường hóa học thay cho đường thông thường. Lượng đường nếu không
được kiểm soát sẽ rất nguy hại tới sức khỏe. Vì không có định lượng, không
có tiêu chuẩn nên chất lượng trong từng cốc nước không giống nhau. Những
đồ uống này thường có vị ngọt. Bởi đồ uống có vị ngọt thường hấp dẫn hơn,
dễ uống hơn là các loại có vị đắng, chua, phù hợp với khẩu vị của nhiều
người hơn. Do vậy, người bán sẽ tập trung đánh trúng tâm lý khách hàng
với mục đích thu lợi nhuận. Mặt khác, thành phần không thể thiếu cho các
loại thức uống giải khát này là rất nhiều đá nên càng phải tăng độ ngọt hơn.
Không biết lý do gì mà những đồ uống đường phố tiềm ẩn nhiều nguy
Nước giải khát vỉa hè ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích.
hiểm tới sức khỏe con người nhưng lại rất hút khách? Người tiêu dùng đang
Dạo qua một số tuyến đường xung quanh Hồ Tây (Hà Nội), Dương Quảng thiếu thông tin hay thờ ơ với sức khỏe?
Hàm (Cầu Giấy), Lò Đúc (Hai Bà Trưng)… không khó để tìm thấy một quán Để hạn chế tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe người dân, Bộ Tài chính đã đưa
nước vỉa hè thu hút rất đông khách hàng là những người trẻ. Theo thói quen, ra Dự thảo bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB.
nhiều người lựa chọn ăn, uống tại các quán lề đường vì sự tiện lợi, giá thành rẻ, Có nhiều ý kiến quan ngại khó đạt được mục tiêu thay đổi hành vi người
bắt “trend”. Tại đây bán rất nhiều loại đồ uống màu sắc bắt mắt, có hương vị dùng. Bởi lẽ, trên thực tế, các loại đồ uống vỉa hè đang rất phổ biến, được
thơm ngon, đa dạng, luôn được đổi mới trong thành phần. Nhiều bạn trẻ chạy ưa chuộng trên thị trường. Điều này vô hình trung sẽ làm tăng giá sản phẩm
theo trào lưu ẩm thực đường phố, chấp nhận đứng xếp hàng cả tiếng đồng hồ nước ngọt chính thống, trong khi các đồ uống không rõ xuất xứ lại có cơ hội
chỉ để chờ mua 1 cốc nước “hot trend” vì tò mò, muốn thử đồ uống mới. bùng nổ hơn. AN NHIÊN
116
Số 1+2+3/2025