Page 23 - Doanh Nghiệp và Kinh Tế Xanh
P. 23

Xuân hy vọng nồng nàn sức sống Xanh


            nỗ lực truyền tải những chính sách, thông điệp để đóng góp
            vào công tác bảo vệ môi trường, sinh thái vì sự phát triển bền
            vững của đất nước. Hàng trăm sự kiện với hàng nghìn tin, bài
            về sự kiện kinh tế được cơ quan thông tấn đăng tải như: Chiến
            dịch giờ trái đất, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế
            giới, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, phát triển kinh tế
            tuần hoàn… đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân,
            doanh nghiệp với công tác bảo vệ môi trường.

               Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận xét: Báo chí có vai trò
            quan trọng, là mắt xích không thể thiếu trong công tác tuyên
            truyền chính sách về bảo vệ nền kinh tế lành mạnh, xây dựng
            văn hóa bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh… Thông
            qua tiếng nói của báo chí đã giúp định hướng, thay đổi nhận
            thức của xã hội, đồng thời tác động đến cơ quan chức năng   Thông qua tiếng nói của báo chí đã giúp định hướng, thay đổi nhận thức của xã hội
            để có giải pháp, chế tài xử phạt triệt để những hoạt động ảnh   đối với những hoạt động bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa)
            hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, trước biến động của hiện
            thực khách quan, công tác truyền thông cần luôn đổi mới để
            cân bằng được lượng thông tin giữa cái được và cái chưa được
            trong phát triển nền kinh tế xanh.
               Việt Nam đang trên đà đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng
            trưởng theo chiều sâu, chất lượng và hiệu quả. Tại Hội nghị COP
            26, Thủ tướng Chính phủ đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về đạt mức
            phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cho thấy quyết tâm, cam
            kết của Việt Nam trong đẩy mạnh chuyển đổi kinh tế, nhằm
            góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu. Với vai trò truyền
            thông, mỗi phóng viên báo chí phải luôn xác định cần có trách
            nhiệm trong việc tuyên truyền những cam kết và hành động
            của Chính phủ mạnh mẽ hơn nữa.
               Thời gian qua, báo chí đã phản ánh chính xác, kịp thời,
            hiệu quả các nội dung: Tuyên truyền, tổ chức thực hiện các
            chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của
            Nhà nước về tấm gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chủ
            trương này, phê phán những biểu hiện lãng phí tài nguyên.  Truyền thông nói chung, báo chí nói riêng có vai trò quan trọng trong việc góp phần
            nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận   thay đổi nhận thức của xã hội với phát triển kinh tế xanh, bền vững.(Ảnh minh họa)
            thức cộng đồng về hoạt động thường xuyên đối với các cơ
            sở và các ngành kinh tế trọng điểm, hướng tới mục tiêu tăng   hiệu quả tài nguyên, năng lượng, phát triển kinh tế xanh cần
            trưởng xanh và phát triển bền vững.               được coi trọng hơn nữa. Qua các cuộc thi, hội thảo sẽ góp phần
               Báo chí truyền thông cần chú ý xây dựng kế hoạch, các   thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp
            chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô,   quản lý và công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đưa ra thị trường
            đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo   các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu quả tiêu biểu
            chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm,   trong sản xuất và tiêu dùng.
            chuyên đề, chuyên mục, dung lượng, thường xuyên với các   Ngoài thay đổi tư duy sang phát triển nền kinh tế xanh, kinh
            hình thức tuyên truyền đa dạng, phối hợp hiệu quả các loại   tế tuần hoàn, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tận dụng
            hình và thể loại tác phẩm báo chí. Sử dụng nhiều hơn nữa các   sự ủng hộ, chung tay của báo chí để nhân rộng, tuyên truyền
            thể loại báo chí hiện đại, áp dụng các thành tựu công nghệ   nhiều mô hình kinh tế xanh hiệu quả. Báo chí truyền thông phải
            thông tin vào hoạt động báo chí. Công tác tuyên truyền cần   luôn là bạn đồng hành, sát cánh đáng tin cậy của doanh nghiệp,
            được cụ thể hóa bằng những nội dung chi tiết, gần gũi và sát   nông dân trên con đường phát triển xanh và cùng hành động để
            thực hơn với người dân, doanh nghiệp được chuyển tải một   hướng đến Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ
            cách phong phú, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo.
                                                              Việt Nam tại COP26. Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh cũng
               Việc tổ chức thường niên các cuộc thi viết và trao giải   đang từng bước tìm lời giải về hiệu quả tuyên truyền, thông tin
            thưởng quốc gia và các cấp độ khác về sử dụng tiết kiệm và   về phát triển kinh tế xanh một cách bền vững. n


                                                                                  TẠP CHÍ  DOANH NGHIỆP
                                                        Xuân Ất Tỵ 2025             KINH TẾ XANH              23
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28