Page 23 - Doanh Nghiệp và Kinh Tế Xanh
P. 23
Xuân hy vọng nồng nàn sức sống Xanh
nỗ lực truyền tải những chính sách, thông điệp để đóng góp
vào công tác bảo vệ môi trường, sinh thái vì sự phát triển bền
vững của đất nước. Hàng trăm sự kiện với hàng nghìn tin, bài
về sự kiện kinh tế được cơ quan thông tấn đăng tải như: Chiến
dịch giờ trái đất, Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế
giới, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, phát triển kinh tế
tuần hoàn… đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân,
doanh nghiệp với công tác bảo vệ môi trường.
Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận xét: Báo chí có vai trò
quan trọng, là mắt xích không thể thiếu trong công tác tuyên
truyền chính sách về bảo vệ nền kinh tế lành mạnh, xây dựng
văn hóa bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh… Thông
qua tiếng nói của báo chí đã giúp định hướng, thay đổi nhận
thức của xã hội, đồng thời tác động đến cơ quan chức năng Thông qua tiếng nói của báo chí đã giúp định hướng, thay đổi nhận thức của xã hội
để có giải pháp, chế tài xử phạt triệt để những hoạt động ảnh đối với những hoạt động bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa)
hưởng tới môi trường. Tuy nhiên, trước biến động của hiện
thực khách quan, công tác truyền thông cần luôn đổi mới để
cân bằng được lượng thông tin giữa cái được và cái chưa được
trong phát triển nền kinh tế xanh.
Việt Nam đang trên đà đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng
trưởng theo chiều sâu, chất lượng và hiệu quả. Tại Hội nghị COP
26, Thủ tướng Chính phủ đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về đạt mức
phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cho thấy quyết tâm, cam
kết của Việt Nam trong đẩy mạnh chuyển đổi kinh tế, nhằm
góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu. Với vai trò truyền
thông, mỗi phóng viên báo chí phải luôn xác định cần có trách
nhiệm trong việc tuyên truyền những cam kết và hành động
của Chính phủ mạnh mẽ hơn nữa.
Thời gian qua, báo chí đã phản ánh chính xác, kịp thời,
hiệu quả các nội dung: Tuyên truyền, tổ chức thực hiện các
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của
Nhà nước về tấm gương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chủ
trương này, phê phán những biểu hiện lãng phí tài nguyên. Truyền thông nói chung, báo chí nói riêng có vai trò quan trọng trong việc góp phần
nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thay đổi nhận thức của xã hội với phát triển kinh tế xanh, bền vững.(Ảnh minh họa)
thức cộng đồng về hoạt động thường xuyên đối với các cơ
sở và các ngành kinh tế trọng điểm, hướng tới mục tiêu tăng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, phát triển kinh tế xanh cần
trưởng xanh và phát triển bền vững. được coi trọng hơn nữa. Qua các cuộc thi, hội thảo sẽ góp phần
Báo chí truyền thông cần chú ý xây dựng kế hoạch, các thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp
chiến dịch và chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, quản lý và công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đưa ra thị trường
đối tượng, thời gian và nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu quả tiêu biểu
chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm, trong sản xuất và tiêu dùng.
chuyên đề, chuyên mục, dung lượng, thường xuyên với các Ngoài thay đổi tư duy sang phát triển nền kinh tế xanh, kinh
hình thức tuyên truyền đa dạng, phối hợp hiệu quả các loại tế tuần hoàn, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải tận dụng
hình và thể loại tác phẩm báo chí. Sử dụng nhiều hơn nữa các sự ủng hộ, chung tay của báo chí để nhân rộng, tuyên truyền
thể loại báo chí hiện đại, áp dụng các thành tựu công nghệ nhiều mô hình kinh tế xanh hiệu quả. Báo chí truyền thông phải
thông tin vào hoạt động báo chí. Công tác tuyên truyền cần luôn là bạn đồng hành, sát cánh đáng tin cậy của doanh nghiệp,
được cụ thể hóa bằng những nội dung chi tiết, gần gũi và sát nông dân trên con đường phát triển xanh và cùng hành động để
thực hơn với người dân, doanh nghiệp được chuyển tải một hướng đến Net Zero vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ
cách phong phú, sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo.
Việt Nam tại COP26. Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh cũng
Việc tổ chức thường niên các cuộc thi viết và trao giải đang từng bước tìm lời giải về hiệu quả tuyên truyền, thông tin
thưởng quốc gia và các cấp độ khác về sử dụng tiết kiệm và về phát triển kinh tế xanh một cách bền vững. n
TẠP CHÍ DOANH NGHIỆP
Xuân Ất Tỵ 2025 KINH TẾ XANH 23