Page 19 - Doanh Nghiệp và Kinh Tế Xanh
P. 19

Xuân hy vọng nồng nàn sức sống Xanh


            trực tiếp của cơ quan báo chí cả trên “mặt
            báo” và bên ngoài “mặt báo”. Tuy nhiên, để
            báo chí phát triển bền vững, ổn định và
            chuyên nghiệp, trong bất cứ hoàn cảnh
            nào, rất cần sự hỗ trợ về cơ chế, chính
            sách của Nhà nước như thuế suất 0%
            chẳng hạn. Việc triển khai đặt hàng các
            cơ quan báo chí cũng là sự hỗ trợ thiết
            thực tạo nên một trong những nguồn thu
            ổn định để báo chí phát triển, thực sự là
            phương tiện truyền thông thiết yếu phục
            vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân.
               Theo Bộ Thông tin và Truyền thông,
            hiện nay, cả nước Việt Nam có 858 cơ quan
            báo chí. Trong đó có: 199 cơ quan báo in   Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng biên tập trao giấy khen cho tập thể xuất sắc năm 2024.
            chiếm 24% (86 báo trung ương và các bộ,   văn hóa, đồng thời, cũng là sản phẩm   là cơ sở để tăng nguồn thu. Tiến tới có thể
            ngành, đoàn thể; 113 báo địa phương) và   chính trị, doanh thu từ độc giả không thể   xin phép ra các ấn phẩm phụ như thông
            659 tạp chí chiếm 76% (522 tạp chí trung   bằng bất kỳ nội dung nào, mà phải bằng   tin thị trường sản phẩm kinh tế xanh,
            ương, các bộ, ngành, trường đại học và viện   các nội dung có chất lượng văn hóa theo   doanh nghiệp đạt chuẩn xanh trong sản
            nghiên cứu; 137 tạp chí địa phương); 105   nghĩa đầy đủ nhất. Do vậy, cơ quan quản   xuất, kinh doanh...
            cơ quan báo điện tử (Trong đó có: 83 báo,   lý phải xác định việc chủ động đề xuất,
            tạp chí điện tử của cơ quan báo chí in và   chủ động xây dựng cơ chế, chính sách về   Thứ ba, tạo ra các sự kiện như thi
            22 báo, tạp chí điện tử độc lập), 207 trang   kinh tế báo chí một cách khoa học, khả   viết về kinh tế xanh, đánh giá sản phẩm
            thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan   thi, phù hợp với xu hướng phát triển của   Oganic, OCOP hay điển hình về bảo vệ
            báo chí; với gần 20.000 nhà báo được cấp   truyền thông hiện đại.    môi trường, tổ chức hội thảo, tọa đàm
            thẻ hành nghề đang hoạt động trên khắp                           theo từng chủ đề…
            mọi  vùng  miền  của Tổ  quốc  và  ở  nước   Nhìn từ góc độ tích cực, khi cơ quan   Thứ tư, về tạp chí điện tử nên có
            ngoài. Trong đó mới có khoảng 300/857 cơ   báo chí hoạt động hoàn toàn tự chủ là   chuyên mục Thị trường sản phẩm xanh
            quan báo chí tự chủ về tài chính. Báo chí   chủ động giảm gánh nặng cho cơ quan   để kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho các tỉnh,
            của các bộ, ngành và các tổ chức đoàn thể   chủ quản, tự tạo ra cơ sở vật chất đáp ứng   các doanh nghiệp.
            xã hội phần lớn tự hạch toán.    nhu cầu hoạt động đặc thù của công việc
                                             để các ấn phẩm được độc giả ưa thích, thị   Thứ năm, Cán bộ, phóng viên đặc biệt
               Bước vào tự chủ đồng nghĩa với đơn   trường đón nhận.         là bộ phận làm truyền thông tăng cường
            vị báo chí hoạt động giống như doanh                             xây dựng các mối quan hệ với địa phương,
            nghiệp, làm thế nào để có kinh phí vận   Ba mùa xuân gắn bó với Doanh   doanh nghiệp, nắm bắt nhu câu thông tin,
            hành bộ máy: chi trả lương, thưởng,   nghiệp và Kinh tế xanh, một tạp chí   quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu,
            nhuận bút, văn phòng phẩm... Một điều   chuyên ngành phạm vi không hẹp nhưng   hợp tác cùng địa phương, doanh nghiệp
            khó hơn so với doanh nghiệp và cũng là   cũng không quá rộng, nhận thức đây là   thực hiện mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh
            khó nhất của báo chí tự chủ, đó chính là   vấn đề rất được xã hội quan tâm chúng tôi   doanh gắn với tuyên truyền.
            định hướng nội dung thông tin, bởi báo   đã cố gắng thích nghi. Về Tạp chí in, tòa   Thực ra các ý tưởng này Doanh nghiệp
            chí là công cụ tuyên truyền của Đảng   soạn vẫn xác định nội dung là then chốt   và Kinh tế xanh đã triển khai nhưng chưa
            và Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân.   nhưng để có một ấn phẩm vừa hay vừa   đồng bộ, vì thiếu nhân lực thực sự có khả
            Thông tin thế nào để vừa trung thực   độc đáo và có tiếng vang không thể trong   năng  đảm  nhiệm các  khâu.  Hành  trình
            khách quan, đúng bản chất sự việc mà lại   ngày một ngày hai.    xây dựng một tòa soạn hội tụ trong thời
            hấp dẫn, thu hút nhiều kiểu thị hiếu khác   Do vây, thứ nhất, tăng cường sự lãnh   đại số, phát huy đầy đủ thế mạnh của
            nhau của độc giả là bài toán cần tìm lời   đạo, chỉ đạo và định hướng tuyên truyền   mình còn khá gian nan, vấn đề cốt tử là
            giải đối với các tòa soạn, trước mỗi quyết   của cơ quan chủ quản, gắn bó và đồng   từ lãnh đạo đến phóng viên phải thực sự
            định xuất bản một sản phẩm báo chí.  hành với các pháp nhân trực thuộc Hiệp hội.
                                                                             đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong công
               Trong bối cảnh các đơn vị sự nghiệp   Thứ hai, các số tạp chí cần gắn với   tác, tìm ra cách làm mới, cách làm hay.
            phải thực hiện cơ chế tự chủ thì “không   một hay hai chuyên đề (địa phương hay   Hy vọng sau 3 năm tích lũy kinh nghiệm,
            có doanh thu từ độc giả, mọi chuyện sẽ   ngành nghề) là rất quan trọng, nó không   2025 sẽ là năm đột phá trong bước đường
            chấm dứt”. Nhưng, báo chí là sản phẩm   chỉ đơn thuần xây dựng mối quan hệ mà   phát triển tạp chí. n


                                                                                  TẠP CHÍ  DOANH NGHIỆP
                                                        Xuân Ất Tỵ 2025             KINH TẾ XANH              19
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24