Page 19 - Doanh Nghiệp và Kinh Tế Xanh
P. 19
Xuân hy vọng nồng nàn sức sống Xanh
trực tiếp của cơ quan báo chí cả trên “mặt
báo” và bên ngoài “mặt báo”. Tuy nhiên, để
báo chí phát triển bền vững, ổn định và
chuyên nghiệp, trong bất cứ hoàn cảnh
nào, rất cần sự hỗ trợ về cơ chế, chính
sách của Nhà nước như thuế suất 0%
chẳng hạn. Việc triển khai đặt hàng các
cơ quan báo chí cũng là sự hỗ trợ thiết
thực tạo nên một trong những nguồn thu
ổn định để báo chí phát triển, thực sự là
phương tiện truyền thông thiết yếu phục
vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông,
hiện nay, cả nước Việt Nam có 858 cơ quan
báo chí. Trong đó có: 199 cơ quan báo in Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng biên tập trao giấy khen cho tập thể xuất sắc năm 2024.
chiếm 24% (86 báo trung ương và các bộ, văn hóa, đồng thời, cũng là sản phẩm là cơ sở để tăng nguồn thu. Tiến tới có thể
ngành, đoàn thể; 113 báo địa phương) và chính trị, doanh thu từ độc giả không thể xin phép ra các ấn phẩm phụ như thông
659 tạp chí chiếm 76% (522 tạp chí trung bằng bất kỳ nội dung nào, mà phải bằng tin thị trường sản phẩm kinh tế xanh,
ương, các bộ, ngành, trường đại học và viện các nội dung có chất lượng văn hóa theo doanh nghiệp đạt chuẩn xanh trong sản
nghiên cứu; 137 tạp chí địa phương); 105 nghĩa đầy đủ nhất. Do vậy, cơ quan quản xuất, kinh doanh...
cơ quan báo điện tử (Trong đó có: 83 báo, lý phải xác định việc chủ động đề xuất,
tạp chí điện tử của cơ quan báo chí in và chủ động xây dựng cơ chế, chính sách về Thứ ba, tạo ra các sự kiện như thi
22 báo, tạp chí điện tử độc lập), 207 trang kinh tế báo chí một cách khoa học, khả viết về kinh tế xanh, đánh giá sản phẩm
thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan thi, phù hợp với xu hướng phát triển của Oganic, OCOP hay điển hình về bảo vệ
báo chí; với gần 20.000 nhà báo được cấp truyền thông hiện đại. môi trường, tổ chức hội thảo, tọa đàm
thẻ hành nghề đang hoạt động trên khắp theo từng chủ đề…
mọi vùng miền của Tổ quốc và ở nước Nhìn từ góc độ tích cực, khi cơ quan Thứ tư, về tạp chí điện tử nên có
ngoài. Trong đó mới có khoảng 300/857 cơ báo chí hoạt động hoàn toàn tự chủ là chuyên mục Thị trường sản phẩm xanh
quan báo chí tự chủ về tài chính. Báo chí chủ động giảm gánh nặng cho cơ quan để kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho các tỉnh,
của các bộ, ngành và các tổ chức đoàn thể chủ quản, tự tạo ra cơ sở vật chất đáp ứng các doanh nghiệp.
xã hội phần lớn tự hạch toán. nhu cầu hoạt động đặc thù của công việc
để các ấn phẩm được độc giả ưa thích, thị Thứ năm, Cán bộ, phóng viên đặc biệt
Bước vào tự chủ đồng nghĩa với đơn trường đón nhận. là bộ phận làm truyền thông tăng cường
vị báo chí hoạt động giống như doanh xây dựng các mối quan hệ với địa phương,
nghiệp, làm thế nào để có kinh phí vận Ba mùa xuân gắn bó với Doanh doanh nghiệp, nắm bắt nhu câu thông tin,
hành bộ máy: chi trả lương, thưởng, nghiệp và Kinh tế xanh, một tạp chí quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu,
nhuận bút, văn phòng phẩm... Một điều chuyên ngành phạm vi không hẹp nhưng hợp tác cùng địa phương, doanh nghiệp
khó hơn so với doanh nghiệp và cũng là cũng không quá rộng, nhận thức đây là thực hiện mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh
khó nhất của báo chí tự chủ, đó chính là vấn đề rất được xã hội quan tâm chúng tôi doanh gắn với tuyên truyền.
định hướng nội dung thông tin, bởi báo đã cố gắng thích nghi. Về Tạp chí in, tòa Thực ra các ý tưởng này Doanh nghiệp
chí là công cụ tuyên truyền của Đảng soạn vẫn xác định nội dung là then chốt và Kinh tế xanh đã triển khai nhưng chưa
và Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân. nhưng để có một ấn phẩm vừa hay vừa đồng bộ, vì thiếu nhân lực thực sự có khả
Thông tin thế nào để vừa trung thực độc đáo và có tiếng vang không thể trong năng đảm nhiệm các khâu. Hành trình
khách quan, đúng bản chất sự việc mà lại ngày một ngày hai. xây dựng một tòa soạn hội tụ trong thời
hấp dẫn, thu hút nhiều kiểu thị hiếu khác Do vây, thứ nhất, tăng cường sự lãnh đại số, phát huy đầy đủ thế mạnh của
nhau của độc giả là bài toán cần tìm lời đạo, chỉ đạo và định hướng tuyên truyền mình còn khá gian nan, vấn đề cốt tử là
giải đối với các tòa soạn, trước mỗi quyết của cơ quan chủ quản, gắn bó và đồng từ lãnh đạo đến phóng viên phải thực sự
định xuất bản một sản phẩm báo chí. hành với các pháp nhân trực thuộc Hiệp hội.
đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong công
Trong bối cảnh các đơn vị sự nghiệp Thứ hai, các số tạp chí cần gắn với tác, tìm ra cách làm mới, cách làm hay.
phải thực hiện cơ chế tự chủ thì “không một hay hai chuyên đề (địa phương hay Hy vọng sau 3 năm tích lũy kinh nghiệm,
có doanh thu từ độc giả, mọi chuyện sẽ ngành nghề) là rất quan trọng, nó không 2025 sẽ là năm đột phá trong bước đường
chấm dứt”. Nhưng, báo chí là sản phẩm chỉ đơn thuần xây dựng mối quan hệ mà phát triển tạp chí. n
TẠP CHÍ DOANH NGHIỆP
Xuân Ất Tỵ 2025 KINH TẾ XANH 19