Page 25 - Doanh Nghiệp và Kinh Tế Xanh
P. 25

Xuân hy vọng nồng nàn sức sống Xanh


            khẩu rau quả đạt kim ngạch 7,2 tỷ USD năm 2024, số lượng rau
            quả xuất khẩu chính ngạch ngày càng tăng.
               Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt
            Nam (Vinafruit) cho biết: “Việt Nam đang hội nhập tốt vào kinh
            tế toàn cầu, nhà nước đã tích cực đàm phán và ký kết được 16
            hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng thị trường
            xuất khẩu cho rau quả, đặc biệt là các hiệp định giữa Việt nam
            và Trung quốc trong việc cấp phép nhập khẩu chính ngạch cho
            12 mặt hàng trái cây của Việt nam trong đó có mặt hàng sầu
            riêng đã đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang
            Trung quốc lên một mốc phát triển mới.
               Nhiều loại cây ăn quả chủ lực đã hình thành vùng sản xuất
            tập trung, chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hoá; nhà
            vườn không ngừng nâng cao trình độ về kỹ thuật canh tác,
            chăm sóc và thâm canh, nâng cao và có sự hợp tác chia sẻ lợi
            ích cùng nhau phát triển giữa các doanh nghiệp.      Với diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha và tổng sản lượng trên
                                                                 14 triệu tấn/năm, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước
               Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo trong những năm    xuất khẩu trái cây quan trọng cho thế giới.
            tới thị trường xuất khẩu còn tiếp tục phát triển mở rộng với các
            khu vực chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước Asean, Hoa   tế xanh, giảm phát thải, nông nghiệp tuần hoàn, sử dụng tiết
            Kỳ, Canada, EU.                                   kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Ứng dụng công nghệ
                                                              cao, thực hành các quy trình, quy phạm chuẩn trong sản xuất,
               Bên cạnh đó là các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, UAE,
            Australia và New Zealand. Đây là dư địa lớn để ngành rau quả   chế biến để tạo ra các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của thị
                                                              trường tiêu thụ.
            Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trong những năm tới.
                                                                 Song song đó, Hiệp hội rau quả với vai trò cầu nối, sẽ tập
            Cần những bước chuyển mình để tiếp đà bứt tốc     trung nâng cao năng lực tuân thủ các quy định của thị trường
                                                              nhập khẩu cho hội viên, ngành hàng. Tổ chức hoạt động kết
               Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, các chuyên gia cũng chỉ ra   nối, liên doanh, liên kết sản xuất, tiêu thụ; xây dựng các chuỗi
            những khó khăn mà ngành rau quả phải đối mặt. Trong đó:   cung ứng rau quả tại các địa phương, vùng sản xuất rau quả
            Thách thức từ biến đổi khí hậu, tình hình sâu bệnh gây hại, lạm   trọng điểm tạo ra nguồn cung ứng dồi dào, ổn định, đóng góp
            dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng   vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
            đến tuổi thọ vườn trồng, năng suất, chất lượng và an toàn vệ
            sinh thực phẩm.                                      Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát
                                                              triển nông thôn đánh giá cao những kết quả mà ngành rau
               Cạnh tranh thương mại giữa các nước sản xuất, rào cản kỹ   quả đóng góp cho lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thuỷ sản nói
            thuật từ các nước nhập khẩu, đặc biệt là các yêu cầu về kiểm   riêng và kinh tế cả nước nói chung.
            dịch, an toàn thực phẩm ngày càng nhiều, tinh vi hơn và có xu
            hướng tăng cao ở tất cả các thị trường.              Đồng thời, khẳng định chất lượng sản phẩm rau quả Việt
                                                              Nam ngày càng được nâng cao, được nhiều thị trường ưa
               Về chủ quan, mặc dù có sự cải thiện đáng kể về năng suất   chuộng. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường,
            và chất lượng rau quả tại một số vùng sản xuất truyền thống,   ngành rau quả cần tập trung khắc phục các hạn chế về liên kết
            nhưng nhìn chung năng suất và chất lượng cây ăn quả nước ta   sản xuất - tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu, nâng cao tỷ lệ
            còn chưa cao so với bình quân chung của khu vực và thế giới,   chế biến.
            thiếu mô hình sản xuất theo chuỗi do quy mô nhỏ lẻ, manh   Bên cạnh thị trường xuất khẩu, ngành rau quả cũng cần tập
            mún, phân tán.
                                                              trung khai thác thị trường nội địa, cung cấp các sản phẩm chất
               Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch còn cao, công nghệ xử lý sau   lượng, an toàn cho hơn 100 triệu người dân trong nước.
            thu hoạch chậm thay đổi. Hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm   Để duy trì được sự ổn định trong xuất khẩu, không gì hơn
            chưa chuyên nghiệp; thiếu chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp,   là doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục điều chỉnh để đáp ứng
            người nông dân và người tiêu dùng; chuỗi giá trị trái cây còn qua   các yêu cầu của đối tác, có chiến lược cụ thể, tầm nhìn xa hơn
            khâu trung gian làm giá thành tăng cao và dễ bị đứt gãy...
                                                              trong giảm thiểu rủi ro. Qua đó tăng cường đầu tư cho chất
               Do đó, để thực hiện được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD   lượng, hình ảnh rau củ quả, trái cây, tạo thêm nhiều cơ hội để
            vào năm 2030, ngành rau quả định hướng theo xu hướng kinh   mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt Nam. n


                                                                                  TẠP CHÍ  DOANH NGHIỆP
                                                        Xuân Ất Tỵ 2025             KINH TẾ XANH              25
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30