Page 25 - Doanh Nghiệp và Kinh Tế Xanh
P. 25
Xuân hy vọng nồng nàn sức sống Xanh
khẩu rau quả đạt kim ngạch 7,2 tỷ USD năm 2024, số lượng rau
quả xuất khẩu chính ngạch ngày càng tăng.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt
Nam (Vinafruit) cho biết: “Việt Nam đang hội nhập tốt vào kinh
tế toàn cầu, nhà nước đã tích cực đàm phán và ký kết được 16
hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để mở rộng thị trường
xuất khẩu cho rau quả, đặc biệt là các hiệp định giữa Việt nam
và Trung quốc trong việc cấp phép nhập khẩu chính ngạch cho
12 mặt hàng trái cây của Việt nam trong đó có mặt hàng sầu
riêng đã đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang
Trung quốc lên một mốc phát triển mới.
Nhiều loại cây ăn quả chủ lực đã hình thành vùng sản xuất
tập trung, chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hoá; nhà
vườn không ngừng nâng cao trình độ về kỹ thuật canh tác,
chăm sóc và thâm canh, nâng cao và có sự hợp tác chia sẻ lợi
ích cùng nhau phát triển giữa các doanh nghiệp. Với diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha và tổng sản lượng trên
14 triệu tấn/năm, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo trong những năm xuất khẩu trái cây quan trọng cho thế giới.
tới thị trường xuất khẩu còn tiếp tục phát triển mở rộng với các
khu vực chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước Asean, Hoa tế xanh, giảm phát thải, nông nghiệp tuần hoàn, sử dụng tiết
Kỳ, Canada, EU. kiệm và hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. Ứng dụng công nghệ
cao, thực hành các quy trình, quy phạm chuẩn trong sản xuất,
Bên cạnh đó là các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, UAE,
Australia và New Zealand. Đây là dư địa lớn để ngành rau quả chế biến để tạo ra các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của thị
trường tiêu thụ.
Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trong những năm tới.
Song song đó, Hiệp hội rau quả với vai trò cầu nối, sẽ tập
Cần những bước chuyển mình để tiếp đà bứt tốc trung nâng cao năng lực tuân thủ các quy định của thị trường
nhập khẩu cho hội viên, ngành hàng. Tổ chức hoạt động kết
Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, các chuyên gia cũng chỉ ra nối, liên doanh, liên kết sản xuất, tiêu thụ; xây dựng các chuỗi
những khó khăn mà ngành rau quả phải đối mặt. Trong đó: cung ứng rau quả tại các địa phương, vùng sản xuất rau quả
Thách thức từ biến đổi khí hậu, tình hình sâu bệnh gây hại, lạm trọng điểm tạo ra nguồn cung ứng dồi dào, ổn định, đóng góp
dụng phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
đến tuổi thọ vườn trồng, năng suất, chất lượng và an toàn vệ
sinh thực phẩm. Ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn đánh giá cao những kết quả mà ngành rau
Cạnh tranh thương mại giữa các nước sản xuất, rào cản kỹ quả đóng góp cho lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thuỷ sản nói
thuật từ các nước nhập khẩu, đặc biệt là các yêu cầu về kiểm riêng và kinh tế cả nước nói chung.
dịch, an toàn thực phẩm ngày càng nhiều, tinh vi hơn và có xu
hướng tăng cao ở tất cả các thị trường. Đồng thời, khẳng định chất lượng sản phẩm rau quả Việt
Nam ngày càng được nâng cao, được nhiều thị trường ưa
Về chủ quan, mặc dù có sự cải thiện đáng kể về năng suất chuộng. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường,
và chất lượng rau quả tại một số vùng sản xuất truyền thống, ngành rau quả cần tập trung khắc phục các hạn chế về liên kết
nhưng nhìn chung năng suất và chất lượng cây ăn quả nước ta sản xuất - tiêu thụ, xây dựng vùng nguyên liệu, nâng cao tỷ lệ
còn chưa cao so với bình quân chung của khu vực và thế giới, chế biến.
thiếu mô hình sản xuất theo chuỗi do quy mô nhỏ lẻ, manh Bên cạnh thị trường xuất khẩu, ngành rau quả cũng cần tập
mún, phân tán.
trung khai thác thị trường nội địa, cung cấp các sản phẩm chất
Tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch còn cao, công nghệ xử lý sau lượng, an toàn cho hơn 100 triệu người dân trong nước.
thu hoạch chậm thay đổi. Hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm Để duy trì được sự ổn định trong xuất khẩu, không gì hơn
chưa chuyên nghiệp; thiếu chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, là doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp tục điều chỉnh để đáp ứng
người nông dân và người tiêu dùng; chuỗi giá trị trái cây còn qua các yêu cầu của đối tác, có chiến lược cụ thể, tầm nhìn xa hơn
khâu trung gian làm giá thành tăng cao và dễ bị đứt gãy...
trong giảm thiểu rủi ro. Qua đó tăng cường đầu tư cho chất
Do đó, để thực hiện được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD lượng, hình ảnh rau củ quả, trái cây, tạo thêm nhiều cơ hội để
vào năm 2030, ngành rau quả định hướng theo xu hướng kinh mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt Nam. n
TẠP CHÍ DOANH NGHIỆP
Xuân Ất Tỵ 2025 KINH TẾ XANH 25