Page 115 - Văn Nghệ Yên Bái
P. 115

CHÀO XUÂN ẤT TỴ 2025

           dân  hiền  lành  trong  nước,  cớ  sao  lại   rõ: “Nọc người bằng mười nọc rắn”.
           so  sánh  họ  “bằng  một  sân  rắn  độc”?        Những  kẻ  cậy  quyền,  cậy  thế,  ức
           Còn ở câu hai, vế dưới, đề cao người         hiếp, bóc lột bề dưới được coi là “Rắn
           tài. “Người ngọc” ý chỉ người sáng suốt,     lớn  nuốt  rắn  bé”.  Những  kẻ  có  tham
           khôn ngoan đáng quý. “Ác hoàng”: văn         vọng quá lớn so với thực lực của mình
           học dân gian vùng Liễu Đôi gọi chữ “Ác       thì  hèn  hạ,  lăm  lăm  sẵn  sàng  hành
           hoàng”, “Hoàng ngân” đều chỉ mặt trời.       động  khi  có  cơ  hội  hại  người  với  các
           “Áo  bọc  ác  hoàng”  được  giải  thích  là   câu: “Rắn con lăm nuốt cá voi”, “Rắn
           áo gói (bọc) cả mặt trời, ý là bao quát      con hăm nuốt cá voi”. Nhái là thức ăn
           được những việc to lớn trọng đại. Có lẽ      ưa thích của rắn, vậy mà “Rắn đói lại
           câu này nói về phẩm chất và tài trí của      chê  nhái  què”,  nghịch  lý  hơn  với  câu
           người chỉ huy chăng?                         giễu cợt: “Cha thiu liu đẻ con hổ mang”.
               Không chỉ dừng ở nhận xét về loài        Người  ta  khinh  thường  rắn,  chuột  mà
           rắn, nỗi sợ rắn, kinh nghiệm đánh, bắt       nói “Rắn chuột một ổ” chứ thực ra rắn
           rắn, đánh giặc, mà nhân dân còn mượn         cũng hay vồ chuột.
           loài rắn để sáng tạo ra các câu thành            Nhân dân mượn chuyện rắn độc để
           ngữ, tục ngữ nói về đời sống xã hội, tâm     ám chỉ bọn bán nước hại dân “Cõng rắn
           linh, bóng gió ám chỉ, phê phán những        cắn gà nhà” cũng như việc “rước voi về
           thói hư tật xấu của con người trong xã       dày  mả  tổ”;  gọi  những  ông  sư  không
           hội.                                         chính trực, không chuyên tu đạo là “Sư
               Với đời sống tâm linh, các thầy mo       hổ mang”; gọi kẻ thâm độc, quỷ quyệt
           người Nùng Dín có nguyên tắc là tránh        là “Đồ rắn ráo”, “Mắt rắn ráo” “Mắt trợn
           xuất  hành  hoặc  tránh  làm  lễ  mo  vào    rắn ráo”, “Mặt trơ rắn ráo”. Người “Khẩu
           ngày Tỵ trong các tháng 2, 5, 8, 11 âm       Phật tâm xà” là người ngoài miệng thì
           lịch vì ngày con rắn là ngày phản sư đối     nói lời tử tế mà trong bụng thì độc ác,
           với thầy mo:                                 mang tâm địa của rắn độc, chỉ “tử tế ở
               Hai, năm, tám, mười một                  lỗ miệng”, có khác gì câu nói của người
               Rắn cắn ruột thầy mo                     Tày: “Dạ rắn, miệng đèo bồ cơm”.
               Trong  cuộc  sống  có  lúc  người  ta        Thành  ngữ,  tục  ngữ  về  loài  rắn
           bị  thua  thiệt,  hụt  hẫng,  hoang  mang,   không  nhiều  như  các  con  vật  khác
           mất  phương  hướng  được  ví  “Như  rắn      trong hệ thống 12 con giáp, cũng ít có
           mất  đầu”.  Sự  vụng  về,  yếu  kém,  bao    lời ngợi ca, xưng tụng. Tuy nhiên, những
           biện được nhân dân giễu cợt là “Vẽ rắn       kinh nghiệm cảnh giác về loài rắn, kinh
           thêm chân”. Những hành vi gian xảo,          nghiệm  đánh  bắt  rắn,  kinh  nghiệm
           lén lút, không ngay thẳng, không minh        đánh giặc theo các thế trận đánh rắn
           bạch được mô tả “len lén như rắn mồng       là những bài học bổ ích, thiết thực. Với
           năm”. Con người vốn muốn sống hòa            phương pháp ẩn dụ, so sánh, ví von,
           bình, không làm mất lòng ai, nhưng có        nhân dân còn mượn loài rắn để bày tỏ
           lúc buộc phải chọn kẻ mạnh thì lại làm       thái độ chế giễu, phê phán những thói
           mất lòng bạn, như bà con nói: “Được          hư tật xấu của con người, mang ý nghĩa
           lòng rắn, mất lòng ngóe”.                    khuyên bảo và giáo dục sâu sắc.
               Rắn có nọc độc gây chết người thì
           đã rõ, nhưng con người có lòng dạ độc                                            H.V.Q
           ác thì nguy hiểm vô cùng, nhân dân chỉ



            114                                         Văn nghệ Yên Bái- Số 307 (01/2025)
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119