Page 113 - Văn Nghệ Yên Bái
P. 113

CHÀO XUÂN ẤT TỴ 2025







           Thành ngữ, tục ngữ về loài rắn





              HOÀNG VIỆT QUÂN


                  rong  thành  ngữ,  tục  ngữ  Việt     già  rắn  lột”,  vì  vậy  người  ta  có  sự  so
               TNam  có  rất  ít  câu  đề  cao  hay     sánh, liên hệ với quy luật tất yếu của
           nói tốt về loài rắn, ngoại trừ câu “Thần     đời  người:  “Rắn  già  rắn  lột,  người  già
           thiêng sao sáo, rắn ráo đại vương”, “Ma      người chột”, “Rắn già rắn lột, người già
           trâu, thần rắn”, có lẽ vì sợ rắn mà gọi,     người chui tuột vào săng”, “Rắn già rắn
           mà  thờ  thế  chăng?  Ngay  cả  Rồng  là     lột xác, người già chết chui vào quan
           loài vật linh thiêng, có kẻ đội lốt Rồng     tài đem chôn” (tích truyện dân gian dân
           cũng bị bóc mẽ: “Đầu rồng đuôi rắn”,         tộc Tày).
           “Trong nhà rắn rồng, ra đồng hò ngựa”.           Người  Hoa  có  tích  “Nhân  thủ  xà
           Việc  ghép  rắn  rồng  khiến  Rắn  có  vẻ    thân”  (đầu  người  mình  rắn)  thì  người
           linh  thiêng,  thần  thế.  Cái  câu  “Rồng   Việt  có  chuyện “Nửa rồng nửa rắn” và
           rồng rắn rắn”, “Rồng rắn lên mây” nghe       tượng Rồng đá (xà thần) ở đền thờ Thái
           thì oai, thực ra chỉ là câu hát đồng dao     sư  Lê  Văn  Thịnh,  thôn  Bảo  Tháp,  xã
           trong  trò  chơi  của  con  trẻ  khi  chúng   Đông  Cứu,  huyện  Gia  Bình,  tỉnh  Bắc
           ghép  hai  con  vật  giống  nhau  về  hình   Ninh. Tượng có dáng hình độc đáo “nửa
           dáng  nhưng  khác  nhau  về  kích  cỡ  to    rồng  nửa  rắn”  trong  tư  thế  “miệng  cắn
           nhỏ, địa vị, danh phận thành một thú         thân, chân xé mình”.
           vui thuần túy, ngẫm kỹ cũng thấy vui             Ngày xưa việc trồng lúa ở Thái Bình
           hài. Ở một mối quan hệ nào đó, người         chưa có thuốc trừ sâu, sâu bệnh cũng
           ta  có  câu  “Quy  xà  hợp  thể”  (Hợp  thể   ít, chủ yếu là các loại màng rạp. Đây là
           rùa rắn), “Quy dữ xà giao” (Rùa với rắn      loại bệnh mà cây lúa thường gặp phải,
           giao tiếp), “Nhất rốn chị sui, nhì đuôi rắn   bà con đã có ý thức phòng ngừa bằng
           hổ” (Đông Nam Bộ), xem ra rắn cũng           câu  nói:  “Gà  kỵ  rắn  hổ  mang,  lúa  kỵ
           có vai trò quan trọng, có ích. Đó là khi     màng rạp”.
           rắn trở thành các món ăn ẩm thực thú             Ở  các  miền  quê  trong  nước,  đồng
           vị, nhất là món “Tam xà đại hội” gồm         bào thường nhận xét nọc độc của Rắn
           các loại rắn độc và không độc được chế       rất  nguy  hiểm,  Rắn  có  thể  cắn  chết
           biến phối hợp với các gia vị. Rắn còn        người như hổ dữ: “Con hổ vằn da, con
           được làm thuốc, đặc biệt là đơn thuốc        rắn  xanh  độc  có  nọc”  (Mông),  “Rắn
           “Tam  xà  đởm  trần  bì”  gồm  3  loại  rắn   hiểm  độc,  hổ  ác  dữ”  (Bru  Vân  Kiều),
           phối hợp với vị trần bì và nhiều vị khác,    “Hang hùm ổ rắn”, “Hang hùm miệng
           khá bổ dưỡng.                                rắn”, “Miệng hùm nọc rắn”. Người Tày ở
               Trong quá trình phát triển, Rắn có       huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái nói “Rắn
           đặc  tính  mang  tính  quy  luật  là  “Rắn   câm cắn chết người”. Bà con còn có ý



            112                                         Văn nghệ Yên Bái- Số 307 (01/2025)
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118