Page 182 - Văn hoá Huế
P. 182
ở xã Điền Lộc xuôi về hướng biển, công trình hiện nay đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục.
Anh Nguyễn Văn Phong, ở thôn Nhất Phong, xã Phong Chương chia sẻ: “Từ khi có
tuyến Phong Điền - Điền Lộc, từ nhà anh lên Khu công nghiệp Phong Điền làm việc
chỉ mất khoảng chừng 10 phút. Trước đây, muôn lên thị trấn Phong Điền thì phải đi
theo tuyến Tỉnh lộ 6, mất gần nửa giờ đồng hồ. Giao thông thuận lợi không chỉ rút ngắn
khoảng cách, thời gian mà còn tạo cơ hội cho người dân trong vùng giao thương, buôn
bán dễ dàng hơn…”.
Ông Hồ Ngọc Nam, một hộ dân ở thị trấn Phong Điền sống bên tuyến đường kết nối
Phong Điền - Điền Lộc kỳ vọng, con đường sẽ tạo động lực liên vùng phát triển. “Từ
ngày tuyến Phong Điền - Điền Lộc hiện rõ hình hài, người dân địa phương nhận định
đây là tuyến đường ước mơ của bao năm qua đã thành hiện thực, là tuyến đường có quy
mô lớn nhất ở địa phương”, ông Nam nói.
Nhiều năm nay, bằng nỗ lực xây dựng và phát triển hạ tầng tạo bộ khung cho vùng
lõi đô thị, diện mạo các xã đã đổi thay từng ngày, khang trang mang dáng phố, với nhu
cầu phát triển theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch đã tạo dáng vóc
thị xã cho Phong Điền.
Là người địa phương, nên tôi hiểu ngọn rễ ở vùng đất này. Từ năm 2018, khi tuyến
đường Phong Điền - Điền Lộc khởi công và những tuyến “huyết mạch” nối trục Đông
- Tây làm thức dậy nhiều kỳ vọng cho cả một vùng, hứa hẹn sẽ khép kín hệ thống giao
thông liên vùng nối từ núi đến đồng bằng và đồng bằng về biển. Thấy rất rõ khi tuyến
Phong Điền - Điền Lộc hoàn thiện, sẽ nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua TL9 và
vào Khu công nghiệp Phong Điền; xuôi về phía biển. Từ đây kết nối cụm Ngũ Điền và
đường ven biển Bắc Nam của tỉnh dài hơn 100km nối từ Phong Điền đến Phú Lộc - nơi
giàu tiềm năng đất đai, hệ sinh thái nuôi trồng thủy, hải sản.
Những cánh cửa bắt đầu mở. Cảng biển Điền Lộc được quy hoạch xây dựng trong
vài năm tới để tiếp nhận tàu có trọng tải 50 nghìn tấn; Khu công nghiệp Phong Điền
được mở rộng ra thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn. Vùng đồi Sơn - Xuân -
Mỹ được quy hoạch các cụm công nghiệp làng nghề, cùng với các dự án phát triển du
lịch sinh thái, hồ thác, di tích lịch sử vùng chiến khu xưa… Gần đây, tỉnh tiếp đón nhiều
tập đoàn kinh tế nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư, phát triển các dự án du lịch, dịch
vụ ở vùng cát Điền Lộc, Phong Bình, Phong Chương… với diện tích hàng nghìn hecta.
Có thể nói, “đại lộ” Phong Điền - Điền Lộc cũng là một trong những đáp án cho kết
quả thực hiện xây dựng khu vực phía Bắc tỉnh nhà trở thành thị xã, đô thị loại IV, góp
phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025
theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.
Nỗ lực giảm nghèo
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, trong hành trình xây
dựng trở thành thị xã, Phong Điền đặt mục tiêu hạ tỷ lệ giảm nghèo xuống còn 1,75%
vào cuối năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Phong Điền (nay là thị
xã Phong Điền) cho biết, cuối năm 2023, toàn huyện Phong Điền còn 615 hộ nghèo,
chiếm tỷ lệ 2,05%; trong đó, có 462 hộ không có khả năng lao động, 2 hộ có đối tượng
là người có công cách mạng; giảm 245 hộ so với kế hoạch đề ra là 122 hộ. Hộ cận
nghèo còn 996 hộ, chiếm tỷ lệ 3,32%; trong đó, có 530 hộ không có khả năng lao động,
21 hộ có đối tượng là người có công cách mạng. Hộ cận nghèo giảm 125 hộ, tỷ lệ giảm
180 SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO THÀNH PHỐ HUẾ