Page 57 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Dương lịch
P. 57

55

                                                                                                                    Tết Dương lịch 2025










         Thong dong




         câu chuyện






          VĂN HÓA TRÀ




















                                                                          Du khách nước ngoài thích thú, khám phá, trải nghiệm quá trình sản xuất, nét
                                                                             văn hoá trà Thái Nguyên tại Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên
                                                                                                                    (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên).


                                                                               Xác định sứ mệnh và con     vào mùa thu và Tứ quý - Đông chí, thu hoạch
                                                                            đường đi riêng đó là đưa câu   chế biến vào ngày Đông chí. Mỗi sản phẩm
                                                                            chuyện văn hoá vào từng sản    trong bộ Trà Tứ Quý  mang nét đặc trưng khác
                                                                           phẩm để trà không đơn thuần là   nhau. Chính những câu chuyện riêng này đã
                                                                          thức uống, mà hướng tới trà đạo,   giúp sản phẩm đạt Thương hiệu vàng nông
                                                                         văn hoá trà, sau gần 20 năm       nghiệp Việt Nam; Danh hiệu Sản phẩm nông
                                                                        nghiên cứu, Công ty TNHH TH        nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh lần thứ 5 năm
                                                                       Hải Đăng đã xây dựng 12 dòng sản    2022...
                                                                     phẩm với tên gọi, câu chuyện khác       Hiện nay, nhiều HTX chè trên địa bàn tỉnh
                                                                  nhau. Đó là Diên Hồng trà, Khổng Tước    vừa tập trung xây dựng sản phẩm chất lượng,
                  Mỗi sản phẩm trà của Công ty TNHH TH          Nương trà, Nguyệt Giang trà gắn các sự kiện   vừa tận dụng những tài nguyên bản địa như
                  Hải Đăng đều có những tên gọi hấp dẫn,      lịch sử hào hùng của Việt Nam cũng như       phong cảnh, văn hoá, ẩm thực dân tộc để phát
                  gắn với những câu chuyện riêng về văn       mảnh đất Thái Nguyên. Đó là Cốc Sơn Giang    triển du lịch cộng đồng. Khách đến những
                  hoá, lịch sử, thông điệp nhân văn.          trà, Bát Tiên trà  với các câu chuyện trong   vùng đất này không chỉ được hít hà không khí
                                                              truyền thuyết của vùng trà vẫn đang được lưu   trong lành ngắm nương chè xanh ngát, mà còn
          Trong xu thế nông nghiệp xanh,                      giữ. Là Tương ngộ trà, Tri âm trà gắn với    được trải nghiệm cách chăm bón, thu hái, chế
          nông nghiệp tuần hoàn như hiện                      thông điệp về tôn trọng thiên nhiên, sự kết nối   biến chè, nghe những câu chuyện từ đời sống
          nay, người sản xuất không chỉ chú                   tâm hồn con người với sức sống cây chè, là thú   lao động của người nông dân làm chè, lịch sử
          trọng đến chất lượng mà còn gửi                     vui tao nhã, giúp con người ta trí sáng, tâm an,   vùng chè.
          thông điệp, văn hoá thông qua sản                   muốn gắn kết với bạn tâm giao mà cống hiến     Anh Bùi Trọng Đại, Giám đốc HTX Trà và
          phẩm. Với tình yêu với cây chè, khát                nhiều hơn cho cộng đồng...                   Du lịch cộng đồng Tiến Yên (xã Tân Cương)
          khao đưa hương chè Thái Nguyên                        Để đưa câu chuyện, văn hoá vào sản phẩm,   tự hào: 10 năm nay, nhiều du khách đặc biệt là
          bay xa, nhiều chủ thể sản xuất, kinh                Công ty TNHH TH Hải Đăng đã xây dựng         khách nước ngoài đến Thái Nguyên đều tìm
          doanh chè trên địa bàn tỉnh đang                    được vùng nguyên liệu, đặc biệt là chè cổ    đến vùng chè Tân Cương, HTX chúng tôi để
                                                              trung du tại xã Tân Cương. Áp dụng quy trình
                                                                                                           trải nghiệm. Bởi vậy, bên cạnh xây dựng vùng
          gửi vào sản phẩm của mình nhiều                     sản xuất chè an toàn, hữu cơ; sản phẩm đạt   nguyên liệu, tạo ra sản phẩm chất lượng,
          câu chuyện khác nhau…                               tiêu chuẩn ISO 2200:2018, một tiêu chuẩn     chúng tôi mở đường để khách tham quan, xây
                                                              quốc tế khắt khe trong thực hành nông nghiệp   dựng chòi quanh hồ, mô hình homestay để
                                                              an toàn; quá trình chế biến, đóng gói, thiết kế   khách lưu trú, mở ra dịch vụ trải nghiệm từng
                       ây chè ở Thái Nguyên đã gắn bó mật     bao bì nhận diện sản phẩm... Với cách làm đó,   công đoạn trong nghề làm chè và các “tua” trải
                       thiết với cuộc sống của người dân qua   từ năm 2019, Công ty TNHH TH Hải Đăng       nghiệm xứ chè...
                 Cnhiều thế hệ. Ngoài việc đem lại giá trị    vinh dự được trưng bày và mở tiệc thưởng trà   Nói về câu chuyện sản phẩm, vị tư lệnh
                 kinh tế, cây chè còn mang những nét văn hóa   trong các kỳ họp Quốc hội với sản phẩm Diên   ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan
                 truyền thống và tiềm năng phát triển du lịch   Hồng trà. Các sản phẩm trà của đơn vị này   nhiều lần nhấn mạnh: “Ngày nay, người ta
                 cho người dân địa phương. Điều thú vị là mỗi   cũng được đưa vào hệ thống các siêu thị và   không chỉ mua sản phẩm, mà mua cách tạo ra
                 nơi trên mảnh đất này lại có tiểu vùng khí hậu,   tiêu thụ tại nước ngoài.                sản phẩm, mua cảm xúc từ những câu chuyện.
                 chất đất đặc trưng, tạo những hương vị trà     Nằm trong vùng chè La Bằng nơi có khí      Niềm tin tạo sự kết nối. Kết nối tạo ra giá trị.
                 riêng có, gắn với những địa danh, phong cảnh,   hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước đặc trưng dọc   Giá trị tạo thu nhập. Thu nhập tạo hạnh phúc”.
                 nếp sống văn hoá từng vùng.                  theo dãy Tam Đảo, từ năm 2021, Công ty cổ    Những điều này cũng đang được tỉnh đặc biệt
                   Những năm gần đây, các chủ thể sản xuất,   phần chè Hà Thái đã xây dựng thương hiệu     quan tâm, xây dựng lộ trình “Nâng tầm thương
                 kinh doanh chè trên địa bàn đã chuyển đổi tư   “Trà Tứ quý”. Sản phẩm là sự kết hợp tinh tế,   hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hoá trà”, tổ
                 duy,“thổi hồn” vào sản phẩm, vùng nguyên     thanh tao linh khí từ đất trời thiên nhiên của 4   chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, trao
                 liệu để mang lại nhiều giá trị. Họ mong muốn   mùa “Xuân, Hạ, Thu, Đông”; là bộ sản phẩm   đổi phát triển văn hóa trà và nghệ thuật thưởng
                 truyền tải đến cộng đồng, người tiêu dùng    mang lại may mắn, thịnh vượng bởi khi thưởng   trà  tới các cơ quan, đơn vị, chủ thể sản xuất,
                 niềm tự hào, nét văn hóa, sự tâm huyết, kỳ   thức vị trà êm dịu, ngát hương, sẽ có cảm giác   kinh doanh chè. Để từ đó, trà không đơn thuần
                 vọng của người làm chè Thái Nguyên. Mỗi      thanh thản, hạnh phúc. Bộ sản phẩm bao gồm:   là sản phẩm thông thường mà còn là “đại sứ”
                 câu chuyện sản phẩm chứa những thông điệp    Tứ quý - Tiền xuân được thu hái trong tiết trời   văn hoá vùng đất, con người Thái Nguyên, gia
                 có thể chạm đến cảm xúc, trái tim của người   đầu xuân; Tứ quý - Đoan ngọ thu hái đúng dịp   tăng giá trị, khắc phục “đồng hoá” sản phẩm.
                 tiêu dùng.                                   Tết Đoan ngọ; Tứ quý - Tiền minh, thu hái                 LƯU PHƯỢNG
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62