Page 57 - Báo Thái Nguyên - Số Tết Dương lịch
P. 57
55
Tết Dương lịch 2025
Thong dong
câu chuyện
VĂN HÓA TRÀ
Du khách nước ngoài thích thú, khám phá, trải nghiệm quá trình sản xuất, nét
văn hoá trà Thái Nguyên tại Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên
(xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên).
Xác định sứ mệnh và con vào mùa thu và Tứ quý - Đông chí, thu hoạch
đường đi riêng đó là đưa câu chế biến vào ngày Đông chí. Mỗi sản phẩm
chuyện văn hoá vào từng sản trong bộ Trà Tứ Quý mang nét đặc trưng khác
phẩm để trà không đơn thuần là nhau. Chính những câu chuyện riêng này đã
thức uống, mà hướng tới trà đạo, giúp sản phẩm đạt Thương hiệu vàng nông
văn hoá trà, sau gần 20 năm nghiệp Việt Nam; Danh hiệu Sản phẩm nông
nghiên cứu, Công ty TNHH TH nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh lần thứ 5 năm
Hải Đăng đã xây dựng 12 dòng sản 2022...
phẩm với tên gọi, câu chuyện khác Hiện nay, nhiều HTX chè trên địa bàn tỉnh
nhau. Đó là Diên Hồng trà, Khổng Tước vừa tập trung xây dựng sản phẩm chất lượng,
Mỗi sản phẩm trà của Công ty TNHH TH Nương trà, Nguyệt Giang trà gắn các sự kiện vừa tận dụng những tài nguyên bản địa như
Hải Đăng đều có những tên gọi hấp dẫn, lịch sử hào hùng của Việt Nam cũng như phong cảnh, văn hoá, ẩm thực dân tộc để phát
gắn với những câu chuyện riêng về văn mảnh đất Thái Nguyên. Đó là Cốc Sơn Giang triển du lịch cộng đồng. Khách đến những
hoá, lịch sử, thông điệp nhân văn. trà, Bát Tiên trà với các câu chuyện trong vùng đất này không chỉ được hít hà không khí
truyền thuyết của vùng trà vẫn đang được lưu trong lành ngắm nương chè xanh ngát, mà còn
Trong xu thế nông nghiệp xanh, giữ. Là Tương ngộ trà, Tri âm trà gắn với được trải nghiệm cách chăm bón, thu hái, chế
nông nghiệp tuần hoàn như hiện thông điệp về tôn trọng thiên nhiên, sự kết nối biến chè, nghe những câu chuyện từ đời sống
nay, người sản xuất không chỉ chú tâm hồn con người với sức sống cây chè, là thú lao động của người nông dân làm chè, lịch sử
trọng đến chất lượng mà còn gửi vui tao nhã, giúp con người ta trí sáng, tâm an, vùng chè.
thông điệp, văn hoá thông qua sản muốn gắn kết với bạn tâm giao mà cống hiến Anh Bùi Trọng Đại, Giám đốc HTX Trà và
phẩm. Với tình yêu với cây chè, khát nhiều hơn cho cộng đồng... Du lịch cộng đồng Tiến Yên (xã Tân Cương)
khao đưa hương chè Thái Nguyên Để đưa câu chuyện, văn hoá vào sản phẩm, tự hào: 10 năm nay, nhiều du khách đặc biệt là
bay xa, nhiều chủ thể sản xuất, kinh Công ty TNHH TH Hải Đăng đã xây dựng khách nước ngoài đến Thái Nguyên đều tìm
doanh chè trên địa bàn tỉnh đang được vùng nguyên liệu, đặc biệt là chè cổ đến vùng chè Tân Cương, HTX chúng tôi để
trung du tại xã Tân Cương. Áp dụng quy trình
trải nghiệm. Bởi vậy, bên cạnh xây dựng vùng
gửi vào sản phẩm của mình nhiều sản xuất chè an toàn, hữu cơ; sản phẩm đạt nguyên liệu, tạo ra sản phẩm chất lượng,
câu chuyện khác nhau… tiêu chuẩn ISO 2200:2018, một tiêu chuẩn chúng tôi mở đường để khách tham quan, xây
quốc tế khắt khe trong thực hành nông nghiệp dựng chòi quanh hồ, mô hình homestay để
an toàn; quá trình chế biến, đóng gói, thiết kế khách lưu trú, mở ra dịch vụ trải nghiệm từng
ây chè ở Thái Nguyên đã gắn bó mật bao bì nhận diện sản phẩm... Với cách làm đó, công đoạn trong nghề làm chè và các “tua” trải
thiết với cuộc sống của người dân qua từ năm 2019, Công ty TNHH TH Hải Đăng nghiệm xứ chè...
Cnhiều thế hệ. Ngoài việc đem lại giá trị vinh dự được trưng bày và mở tiệc thưởng trà Nói về câu chuyện sản phẩm, vị tư lệnh
kinh tế, cây chè còn mang những nét văn hóa trong các kỳ họp Quốc hội với sản phẩm Diên ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan
truyền thống và tiềm năng phát triển du lịch Hồng trà. Các sản phẩm trà của đơn vị này nhiều lần nhấn mạnh: “Ngày nay, người ta
cho người dân địa phương. Điều thú vị là mỗi cũng được đưa vào hệ thống các siêu thị và không chỉ mua sản phẩm, mà mua cách tạo ra
nơi trên mảnh đất này lại có tiểu vùng khí hậu, tiêu thụ tại nước ngoài. sản phẩm, mua cảm xúc từ những câu chuyện.
chất đất đặc trưng, tạo những hương vị trà Nằm trong vùng chè La Bằng nơi có khí Niềm tin tạo sự kết nối. Kết nối tạo ra giá trị.
riêng có, gắn với những địa danh, phong cảnh, hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước đặc trưng dọc Giá trị tạo thu nhập. Thu nhập tạo hạnh phúc”.
nếp sống văn hoá từng vùng. theo dãy Tam Đảo, từ năm 2021, Công ty cổ Những điều này cũng đang được tỉnh đặc biệt
Những năm gần đây, các chủ thể sản xuất, phần chè Hà Thái đã xây dựng thương hiệu quan tâm, xây dựng lộ trình “Nâng tầm thương
kinh doanh chè trên địa bàn đã chuyển đổi tư “Trà Tứ quý”. Sản phẩm là sự kết hợp tinh tế, hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hoá trà”, tổ
duy,“thổi hồn” vào sản phẩm, vùng nguyên thanh tao linh khí từ đất trời thiên nhiên của 4 chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, trao
liệu để mang lại nhiều giá trị. Họ mong muốn mùa “Xuân, Hạ, Thu, Đông”; là bộ sản phẩm đổi phát triển văn hóa trà và nghệ thuật thưởng
truyền tải đến cộng đồng, người tiêu dùng mang lại may mắn, thịnh vượng bởi khi thưởng trà tới các cơ quan, đơn vị, chủ thể sản xuất,
niềm tự hào, nét văn hóa, sự tâm huyết, kỳ thức vị trà êm dịu, ngát hương, sẽ có cảm giác kinh doanh chè. Để từ đó, trà không đơn thuần
vọng của người làm chè Thái Nguyên. Mỗi thanh thản, hạnh phúc. Bộ sản phẩm bao gồm: là sản phẩm thông thường mà còn là “đại sứ”
câu chuyện sản phẩm chứa những thông điệp Tứ quý - Tiền xuân được thu hái trong tiết trời văn hoá vùng đất, con người Thái Nguyên, gia
có thể chạm đến cảm xúc, trái tim của người đầu xuân; Tứ quý - Đoan ngọ thu hái đúng dịp tăng giá trị, khắc phục “đồng hoá” sản phẩm.
tiêu dùng. Tết Đoan ngọ; Tứ quý - Tiền minh, thu hái LƯU PHƯỢNG