Page 96 - Báo Thái Nguyên
P. 96
Khi nông dân hạnh phúc
Có câu nói “Hạnh phúc là một hành trình chứ không phải là đích đến”, nghiệp; chuyển từ sản xuất manh Đau đáu, trăn trở cùng với cơ
và hạnh phúc của mỗi người, mỗi nghề lại được đo đếm, cảm nhận mún, cá thể sang liên kết sản xuất duyên được đi thăm quan vùng chè tại
theo một cách khác nhau. Với những người nông dân mà chúng tôi gặp, theo mô hình hợp tác xã. Đồng thời, Nhật Bản, trở về nhà anh quyết tâm
thay đổi “số phận” cây chè, bằng cách
chuyển canh tác từ dựa theo kinh
hạnh phúc là làm ra, nâng tầm những sản phẩm nông sản đặc trưng nghiệm, thời tiết, từ bón phân hoá làm chè hữu cơ, tạo ra “cây chè hạnh
vốn có của vùng đất, quê hương; là mồ hôi, trí óc, tâm huyết được kết học, thuốc bảo vệ thực vật sang áp phúc”. Anh đã thành lập HTX, liên
tinh trên từng sản phẩm... dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với
xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP gần 80 hộ dân, vùng nguyên liệu
rồi chuyển dần sang canh tác hữu khoảng 60ha chè, trong đó 40ha chè
TỰ HÀO LÀ NÔNG DÂN những “nông sản hạnh phúc”, những cơ… được chứng nhận hữu cơ. HTX đang
Vườn cây ăn quả với diện tích 3ha sản phẩm thị trường cần chứ không Anh Tô Văn Khiêm, Giám đốc sản xuất hơn 10 dòng sản phẩm trà
của anh Ngô Văn Trường, xóm Na phải sản xuất theo ý mình. Khi đó Hợp tác xã (HTX) Chè an toàn Khe khác nhau, trong đó có các sản phẩm
Tranh, xã Nam Hoà (Đồng Hỷ) được mới tạo ra một nền nông nghiệp bền Cốc luôn say sưa, tự hào khi nói về được công nhận OCOP 4 sao, 3 sao.
chăm sóc theo hướng hữu cơ, lắp đặt vững. cây chè, vùng đất quê hương Tức HTX đã có những đơn hàng sang các
hệ thống phun tưới tự động. Nguồn Tranh (Phú Lương). Anh bảo, nếu nước như: Ba Lan, Pháp, Bỉ, Hà
phân bón hữu cơ, anh ủ bằng cá, đỗ “NÔNG SẢN HẠNH PHÚC” mình cứ như bao người trên mảnh đất Lan...
tương ngâm, nuôi thêm vi sinh vật Cây chè ở Thái Nguyên nổi tiếng này, ngày này qua tháng khác chỉ Cùng với anh Khiêm, trên địa bàn
bản địa, ủ với men vi sinh. Những khắp nơi, nghề làm chè gắn bó mật quanh quẩn với việc lên đồi hái chè, tỉnh đã có rất nhiều nông dân vươn
cách làm này đều đòi hỏi học tập, thiết với cuộc sống của người nông sao sấy rồi ra chợ bán, thì bản thân lên làm chủ HTX, doanh nghiệp, xây
kiên trì áp dụng vì mất nhiều thời dân qua các thế hệ. Và thật mừng, khi mình cũng khắc khoải, không hạnh dựng thương hiệu nên những sản
gian, công sức, đổi lại, vườn cây lúc hơn chục năm nay, nhiều nông dân, phúc với chính mình. Sản phẩm chè phẩm chè nổi tiếng của từng vùng.
nào cũng phát triển tốt, cho số lượng chủ thể sản xuất, kinh doanh chè đã quê hương cũng sẽ không đi đến đâu Các thương hiệu được tạo ra từ những
quả nhiều, thơm ngon, dễ bán. Với thay đổi tư duy, chuyển từ sản xuất dù có nằm trong vùng chè nổi tiếng người nông dân yêu chè, yêu quê
mô hình này, trừ chi phí, thu nhập của nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông thế giới. hương như: chè Hảo Đạt, chè La
gia đình anh đạt từ 700-800 triệu Bằng, chè Khe Cốc, chè Thuỷ Thuật,
đồng/năm. trà Tiến Yên, Hương Vân trà, chè
Anh Trường vui vẻ cho biết: Mỗi Thịnh An, chè Nguyên Việt…
ngày trôi qua, tôi chỉ thấy thêm yêu, Không chỉ chè, mà chúng tôi tin,
hạnh phúc, say mê với công việc của tất cả những thương hiệu nông sản có
mình, nhắc nhở bản thân phải trách thương hiệu trên thị trường đều được
nhiệm với người tiêu dùng để làm ra làm ra bởi những vùng nguyên liệu an
sản phẩm an toàn, chất lượng. toàn, hữu cơ, bởi tình yêu của người
Chuyện làm vườn của anh Trường nông dân một nắng hai sương và bởi
nghe đơn giản, nhưng nó thể hiện rõ thôi thúc một điều gì đó từ bên trong
điều hiển nhiên là tạo ra sản phẩm mỗi người, mang lại giá trị tốt đẹp
nông nghiệp sạch bằng cả trái tim thì cho cả cộng đồng chứ không chỉ vì
sản phẩm đó luôn có một chỗ đứng. bản thân, gia đình họ. Khi đó, họ thực
Đây là hướng đi phù hợp trong bối sự là những nông dân hạnh phúc!
cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức Tất nhiên, để có những “nông sản
tạp, là xu hướng phát triển bền vững, hạnh phúc”, “nông dân chuyên
mang lại nhiều giá trị kinh tế. Và nghiệp” thì lại là một câu chuyện dài,
người nông dân là "mắt xích" đầu tiên cần sự vào cuộc từ nhiều phía, cũng
trong chuỗi ngành hàng, do vậy như khả năng “tự tri thức hoá” của
không chỉ vui với những thành quả Vườn bưởi được canh tác theo hướng hữu cơ, để cỏ mọc tự nhiên của gia mỗi người nông dân.
mình tạo ra, mà phải biết sản xuất ra đình anh Ngô Văn Trường, xã Nam Hoà (Đồng Hỷ). LƯU PHƯỢNG
hu vườn của nghệ nhân khu đất với tổng diện tích đến hàng chục tỷ đồng.
Trần Quang Khải, Phó 19.000m . Bắt đầu trồng một vài Rời vườn cây cảnh của ông
2
Gặp những KChủ tịch Hội SVC TP. cây theo sở thích, sau để phục Khải, chúng tôi đến xóm Hiệp
Thái Nguyên cách trung tâm
Lực, xã Sơn Cẩm (TP. Thái
vụ nhu cầu của khách hàng và
bán cây có lãi, tôi mở rộng đầu
thành phố chừng 7km, sát tuyến
Nguyên), thăm khu vườn của gia
nghệ nhân đường Thái Nguyên - Bắc Kạn. tư kinh doanh cây cảnh. đình anh Vũ Văn Minh, Phó
Trong khu vườn của gia đình
Chủ tịch Hội SVC xã Sơn Cẩm.
Ông Khải theo mọi người về
hiện có 30 loại cây, được tạo
Khu vườn được thiết kế bài bản,
Nam Định, rồi đi khắp nơi tìm
quy mô rộng khoảng 2ha, với
dáng, thế công phu, trong đó có
chọn mua những cây quý, có
sinh vật cảnh nhiều cây trị giá tới hàng trăm dáng, thế độc đáo và nhân rộng. trên 1.000 cây các loại. Anh
Ông tới thăm nhiều vườn cây
Minh vốn sinh ra ở làng nghề
triệu đồng, thậm chí cả tỷ
SVC ở Nam Định, lên Thái
đồng...
cảnh nổi tiếng, để học hỏi kinh
Tiếp khách trong căn nhà với
huyết phương pháp chăm sóc,
không gian xanh, sạch, thoáng nghiệm từ các nghệ nhân tâm Nguyên lập nghiệp và xây dựng
gia đình năm 2006. Đã từng
Với niềm đam mê, tâm huyết và đôi bàn tay đãng, nhấp ngụm trà thơm, ông tạo thế và dáng. Nhờ sự tâm bươn trải dọc trong Nam ngoài
khéo léo, nghệ nhân sinh vật cảnh (SVC) đã tạo Khải say sưa kể về cơ duyên đến huyết, tác phẩm do ông và Bắc, song anh vẫn luôn canh
cánh trong lòng sự đam mê và
với nghề SVC: Từng trải qua
những người thợ uốn, cắt tỉa của
nên những khu vườn với nhiều loại cây phong nhiều công việc khác nhau, năm vườn nhà có giá trị nghệ thuật và vươn lên làm giàu từ cây cảnh.
phú, đủ kiểu dáng. Nghề SVC không chỉ là thú 1993, tôi thuê mặt bằng và thợ kinh tế cao. Mỗi năm, doanh thu Anh Minh tâm sự: Người làm
chơi tao nhã mà còn góp phần phát triển kinh về quay chậu cảnh để bán kết bình quân từ cây cảnh của gia nghề cần phải hiểu biết đặc điểm
tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hợp với kinh doanh vật liệu xây đình đạt 500-600 triệu đồng; vào sinh học và sự phát triển của
từng loại cây; sự thích hợp của
những năm từ 2009-2011, có
dựng. Buôn may bán đắt, đến
cải thiện môi trường sinh thái... năm 2005, tôi đã mua được các năm doanh thu đạt vài tỷ đồng cây đó với yếu tố thời tiết, quy