Page 96 - Báo Thái Nguyên
P. 96

Khi nông dân hạnh phúc






             Có câu nói “Hạnh phúc là một hành trình chứ không phải là đích đến”,      nghiệp; chuyển từ sản xuất manh        Đau đáu, trăn trở cùng với cơ
             và hạnh phúc của mỗi người, mỗi nghề lại được đo đếm, cảm nhận            mún, cá thể sang liên kết sản xuất   duyên được đi thăm quan vùng chè tại
             theo một cách khác nhau. Với những người nông dân mà chúng tôi gặp,       theo mô hình hợp tác xã. Đồng thời,   Nhật Bản, trở về nhà anh quyết tâm
                                                                                                                           thay đổi “số phận” cây chè, bằng cách
                                                                                       chuyển canh tác từ dựa theo kinh
             hạnh phúc là làm ra, nâng tầm những sản phẩm nông sản đặc trưng           nghiệm, thời tiết, từ bón phân hoá   làm chè hữu cơ, tạo ra “cây chè hạnh
             vốn có của vùng đất, quê hương; là mồ hôi, trí óc, tâm huyết được kết     học, thuốc bảo vệ thực vật sang áp   phúc”. Anh đã thành lập HTX, liên
             tinh trên từng sản phẩm...                                                dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản   kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với
                                                                                       xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP   gần 80 hộ dân, vùng nguyên liệu
                                                                                       rồi chuyển dần sang canh tác hữu    khoảng 60ha chè, trong đó 40ha chè
                     TỰ HÀO LÀ NÔNG DÂN           những “nông sản hạnh phúc”, những    cơ…                                 được chứng nhận hữu cơ. HTX đang
                Vườn cây ăn quả với diện tích 3ha   sản phẩm thị trường cần chứ không    Anh Tô Văn Khiêm, Giám đốc        sản xuất hơn 10 dòng sản phẩm trà
             của anh Ngô Văn Trường, xóm Na       phải sản xuất theo ý mình. Khi đó    Hợp tác xã (HTX) Chè an toàn Khe    khác nhau, trong đó có các sản phẩm
             Tranh, xã Nam Hoà (Đồng Hỷ) được     mới tạo ra một nền nông nghiệp bền   Cốc luôn say sưa, tự hào khi nói về   được công nhận OCOP 4 sao, 3 sao.
             chăm sóc theo hướng hữu cơ, lắp đặt   vững.                               cây chè, vùng đất quê hương Tức     HTX đã có những đơn hàng sang các
             hệ thống phun tưới tự động. Nguồn                                         Tranh (Phú Lương). Anh bảo, nếu     nước như: Ba Lan, Pháp, Bỉ, Hà
             phân bón hữu cơ, anh ủ bằng cá, đỗ         “NÔNG SẢN HẠNH PHÚC”           mình cứ như bao người trên mảnh đất   Lan...
             tương ngâm, nuôi thêm vi sinh vật      Cây chè ở Thái Nguyên nổi tiếng    này, ngày này qua tháng khác chỉ       Cùng với anh Khiêm, trên địa bàn
             bản địa, ủ với men vi sinh. Những    khắp nơi, nghề làm chè gắn bó mật    quanh quẩn với việc lên đồi hái chè,   tỉnh đã có rất nhiều nông dân vươn
             cách làm này đều đòi hỏi học tập,    thiết với cuộc sống của người nông   sao sấy rồi ra chợ bán, thì bản thân   lên làm chủ HTX, doanh nghiệp, xây
             kiên trì áp dụng vì mất nhiều thời   dân qua các thế hệ. Và thật mừng, khi   mình cũng khắc khoải, không hạnh   dựng thương hiệu nên những sản
             gian, công sức, đổi lại, vườn cây lúc   hơn chục năm nay, nhiều nông dân,   phúc với chính mình. Sản phẩm chè   phẩm chè nổi tiếng của từng vùng.
             nào cũng phát triển tốt, cho số lượng   chủ thể sản xuất, kinh doanh chè đã   quê hương cũng sẽ không đi đến đâu   Các thương hiệu được tạo ra từ những
             quả nhiều, thơm ngon, dễ bán. Với    thay đổi tư duy, chuyển từ sản xuất   dù có nằm trong vùng chè nổi tiếng   người nông dân yêu chè, yêu quê
             mô hình này, trừ chi phí, thu nhập của   nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông   thế giới.                     hương như: chè Hảo Đạt, chè La
             gia đình anh đạt từ 700-800 triệu                                                                             Bằng, chè Khe Cốc, chè Thuỷ Thuật,
             đồng/năm.                                                                                                     trà Tiến Yên, Hương Vân trà, chè
                Anh Trường vui vẻ cho biết: Mỗi                                                                            Thịnh An, chè Nguyên Việt…
             ngày trôi qua, tôi chỉ thấy thêm yêu,                                                                            Không chỉ chè, mà chúng tôi tin,
             hạnh phúc, say mê với công việc của                                                                           tất cả những thương hiệu nông sản có
             mình, nhắc nhở bản thân phải trách                                                                            thương hiệu trên thị trường đều được
             nhiệm với người tiêu dùng để làm ra                                                                           làm ra bởi những vùng nguyên liệu an
             sản phẩm an toàn, chất lượng.                                                                                 toàn, hữu cơ, bởi tình yêu của người
                Chuyện làm vườn của anh Trường                                                                             nông dân một nắng hai sương và bởi
             nghe đơn giản, nhưng nó thể hiện rõ                                                                           thôi thúc một điều gì đó từ bên trong
             điều hiển nhiên là tạo ra sản phẩm                                                                            mỗi người, mang lại giá trị tốt đẹp
             nông nghiệp sạch bằng cả trái tim thì                                                                         cho cả cộng đồng chứ không chỉ vì
             sản phẩm đó luôn có một chỗ đứng.                                                                             bản thân, gia đình họ. Khi đó, họ thực
             Đây là hướng đi phù hợp trong bối                                                                             sự là những nông dân hạnh phúc!
             cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức                                                                             Tất nhiên, để có những “nông sản
             tạp, là xu hướng phát triển bền vững,                                                                         hạnh phúc”, “nông dân chuyên
             mang lại nhiều giá trị kinh tế. Và                                                                            nghiệp” thì lại là một câu chuyện dài,
             người nông dân là "mắt xích" đầu tiên                                                                         cần sự vào cuộc từ nhiều phía, cũng
             trong chuỗi ngành hàng, do vậy                                                                                như khả năng “tự tri thức hoá” của
             không chỉ vui với những thành quả    Vườn bưởi được canh tác theo hướng hữu cơ, để cỏ mọc tự nhiên của gia    mỗi người nông dân.
             mình tạo ra, mà phải biết sản xuất ra   đình anh Ngô Văn Trường, xã Nam Hoà (Đồng Hỷ).                                  LƯU PHƯỢNG







                                                                          hu vườn của nghệ nhân    khu đất với tổng diện tích      đến hàng chục tỷ đồng.
                                                                          Trần Quang Khải, Phó     19.000m . Bắt đầu trồng một vài   Rời vườn cây cảnh của ông
                                                                                                           2
                             Gặp những                            KChủ tịch Hội SVC TP.            cây theo sở thích, sau để phục   Khải, chúng tôi đến xóm Hiệp
                                                                   Thái Nguyên cách trung tâm
                                                                                                                                   Lực, xã Sơn Cẩm (TP. Thái
                                                                                                   vụ nhu cầu của khách hàng và
                                                                                                   bán cây có lãi, tôi mở rộng đầu
                                                                   thành phố chừng 7km, sát tuyến
                                                                                                                                   Nguyên), thăm khu vườn của gia
                              nghệ nhân                            đường Thái Nguyên - Bắc Kạn.    tư kinh doanh cây cảnh.         đình anh Vũ Văn Minh, Phó
                                                                   Trong khu vườn của gia đình
                                                                                                                                   Chủ tịch Hội SVC xã Sơn Cẩm.
                                                                                                     Ông Khải theo mọi người về
                                                                   hiện có 30 loại cây, được tạo
                                                                                                                                   Khu vườn được thiết kế bài bản,
                                                                                                   Nam Định, rồi đi khắp nơi tìm
                                                                                                                                   quy mô rộng khoảng 2ha, với
                                                                   dáng, thế công phu, trong đó có
                                                                                                   chọn mua những cây quý, có
               sinh vật cảnh                                       nhiều cây trị giá tới hàng trăm   dáng, thế độc đáo và nhân rộng.   trên 1.000 cây các loại. Anh
                                                                                                   Ông tới thăm nhiều vườn cây
                                                                                                                                   Minh vốn sinh ra ở làng nghề
                                                                   triệu đồng, thậm chí cả tỷ
                                                                                                                                   SVC ở Nam Định, lên Thái
                                                                   đồng...
                                                                                                   cảnh nổi tiếng, để học hỏi kinh
                                                                     Tiếp khách trong căn nhà với
                                                                                                   huyết phương pháp chăm sóc,
                                                                   không gian xanh, sạch, thoáng   nghiệm từ các nghệ nhân tâm     Nguyên lập nghiệp và xây dựng
                                                                                                                                   gia đình năm 2006. Đã từng
                    Với niềm đam mê, tâm huyết và đôi bàn tay      đãng, nhấp ngụm trà thơm, ông   tạo thế và dáng. Nhờ sự tâm     bươn trải dọc trong Nam ngoài
                khéo léo, nghệ nhân sinh vật cảnh (SVC) đã tạo     Khải say sưa kể về cơ duyên đến   huyết, tác phẩm do ông và     Bắc, song anh vẫn luôn canh
                                                                                                                                   cánh trong lòng sự đam mê và
                                                                   với nghề SVC: Từng trải qua
                                                                                                   những người thợ uốn, cắt tỉa của
                  nên những khu vườn với nhiều loại cây phong      nhiều công việc khác nhau, năm   vườn nhà có giá trị nghệ thuật và   vươn lên làm giàu từ cây cảnh.
                  phú, đủ kiểu dáng. Nghề SVC không chỉ là thú     1993, tôi thuê mặt bằng và thợ   kinh tế cao. Mỗi năm, doanh thu   Anh Minh tâm sự: Người làm
                  chơi tao nhã mà còn góp phần phát triển kinh     về quay chậu cảnh để bán kết    bình quân từ cây cảnh của gia   nghề cần phải hiểu biết đặc điểm
                  tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và    hợp với kinh doanh vật liệu xây   đình đạt 500-600 triệu đồng; vào   sinh học và sự phát triển của
                                                                                                                                   từng loại cây; sự thích hợp của
                                                                                                   những năm từ 2009-2011, có
                                                                   dựng. Buôn may bán đắt, đến
                                cải thiện môi trường sinh thái...  năm 2005, tôi đã mua được các   năm doanh thu đạt vài tỷ đồng   cây đó với yếu tố thời tiết, quy
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101