Page 147 - Văn Nghệ Phú Yên
P. 147

Còn họa sĩ Lê Trí Dũng sử dụng hình ảnh khuôn mặt phụ nữ vào những
           tác phẩm tranh rắn của mình. Với bộ tranh rắn năm Quý Tỵ (2013) họa sĩ Lê
           Trí Dũng đã tạo nên một phong cách riêng trong nghệ thuật vẽ con giáp. Mỗi
           bức tranh rắn của ông là một vẻ đẹp bí ẩn được biến hóa dưới bút pháp đầy mới
           mẻ, sáng tạo và cũng ẩn chứa nhiều yếu tố văn hóa mang đậm màu sắc Á Đông.
               Với họa sĩ Đặng Mậu Tựu, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Thừa Thiên
           Huế, xuân Qúy Tỵ 2013 ông đã triển lãm 13 tác phẩm với chất liệu Acrylic về
           rắn. Mỗi một bức tranh đều tràn đầy ý nghĩa nhân sinh về cuộc đời mà chúng
           ta có thể tìm thấy một phần con người ta ở đó. Thể loại bình thơ dưới tiêu đề
           mỗi tác phẩm cũng là một điều lạ, hút người xem dừng lại lâu hơn để xem tranh,
           thưởng thơ. Sự sinh động về hình ảnh, chất liệu màu tươi vui cũng được họa
           sĩ dùng nhiều trong chùm tranh về rắn…đã tạo nên một phòng tranh đầy đủ
           ý nghĩa về cuộc sống hiện hữu mà họa sĩ Đặng Mậu Tựu muốn gửi tới tất cả
           những ai yêu hội họa.
               Hay trong bức tranh “Sự cám dỗ của Eva” chất liệu sơn dầu của họa sĩ
           Dương Văn Kính (Thừa Thiên Huế), triển lãm ở Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Thừa
           Thiên Huế, nhân dịp “Mừng xuân Qúy Tỵ 2013”con rắn hiện lên như một lời
           nhắc nhở về những cám dỗ và thử thách mà con người phải đối mặt trong xã
           hội hiện đại.
               Các nghệ sĩ trẻ hiện nay cũng thể hiện sự sáng tạo qua việc lồng ghép
           hình ảnh con rắn với các yếu tố đời sống đô thị, các vấn đề môi trường và sự
           phát triển không bền vững. Một số tác phẩm còn thể hiện rắn trong tư thế bị
           tổn thương, đứt đoạn, như để nhắc nhở con người về mối quan hệ giữa thiên
           nhiên và con người.
               Có thể nói, hình tượng con rắn trong hội họa Việt Nam là một minh chứng
           cho sự phát triển và sáng tạo không ngừng của nghệ thuật Việt. Qua từng thời
           kỳ, con rắn mang trong mình nhiều ý nghĩa khác nhau: từ linh vật trong tín
           ngưỡng dân gian, biểu tượng huyền bí trong văn hóa truyền thống đến biểu
           tượng của sự đấu tranh, suy tư và sáng tạo trong hội họa hiện đại. Sự đa dạng
           trong cách thể hiện hình tượng này đã mang lại cho hội họa Việt Nam một sức
           sống mãnh liệt và khả năng kết nối sâu sắc với tâm hồn người xem.Trong tương
           lai, hình tượng này chắc chắn sẽ tiếp tục được các nghệ sĩ khai thác, biến đổi
           và phát triển, phản ánh những biến chuyển của văn hóa và tâm thức dân tộc.



           Tài liệu tham khảo:
           1. Hoạ sĩ Lê Trí Dũng: Rắn và những đám mây xù màu cô - ban (Diễn đàn Văn nghệ -báo
               Công an Nhân Dân Online)
           2. Tranh rắn Qúy Tỵ của họa sĩ Nguyễn Quân (Báo Doanh nhân Sài Gòn Online)
           3. Họa sĩ Đặng Mậu Tựu và “Sông như rắn” (Mục Văn Hóa -báo Dân trí Online)


                                                             VĂN NGHỆ PHÚ YÊN  141
   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152