Page 147 - Văn Nghệ Phú Yên
P. 147
Còn họa sĩ Lê Trí Dũng sử dụng hình ảnh khuôn mặt phụ nữ vào những
tác phẩm tranh rắn của mình. Với bộ tranh rắn năm Quý Tỵ (2013) họa sĩ Lê
Trí Dũng đã tạo nên một phong cách riêng trong nghệ thuật vẽ con giáp. Mỗi
bức tranh rắn của ông là một vẻ đẹp bí ẩn được biến hóa dưới bút pháp đầy mới
mẻ, sáng tạo và cũng ẩn chứa nhiều yếu tố văn hóa mang đậm màu sắc Á Đông.
Với họa sĩ Đặng Mậu Tựu, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Thừa Thiên
Huế, xuân Qúy Tỵ 2013 ông đã triển lãm 13 tác phẩm với chất liệu Acrylic về
rắn. Mỗi một bức tranh đều tràn đầy ý nghĩa nhân sinh về cuộc đời mà chúng
ta có thể tìm thấy một phần con người ta ở đó. Thể loại bình thơ dưới tiêu đề
mỗi tác phẩm cũng là một điều lạ, hút người xem dừng lại lâu hơn để xem tranh,
thưởng thơ. Sự sinh động về hình ảnh, chất liệu màu tươi vui cũng được họa
sĩ dùng nhiều trong chùm tranh về rắn…đã tạo nên một phòng tranh đầy đủ
ý nghĩa về cuộc sống hiện hữu mà họa sĩ Đặng Mậu Tựu muốn gửi tới tất cả
những ai yêu hội họa.
Hay trong bức tranh “Sự cám dỗ của Eva” chất liệu sơn dầu của họa sĩ
Dương Văn Kính (Thừa Thiên Huế), triển lãm ở Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Thừa
Thiên Huế, nhân dịp “Mừng xuân Qúy Tỵ 2013”con rắn hiện lên như một lời
nhắc nhở về những cám dỗ và thử thách mà con người phải đối mặt trong xã
hội hiện đại.
Các nghệ sĩ trẻ hiện nay cũng thể hiện sự sáng tạo qua việc lồng ghép
hình ảnh con rắn với các yếu tố đời sống đô thị, các vấn đề môi trường và sự
phát triển không bền vững. Một số tác phẩm còn thể hiện rắn trong tư thế bị
tổn thương, đứt đoạn, như để nhắc nhở con người về mối quan hệ giữa thiên
nhiên và con người.
Có thể nói, hình tượng con rắn trong hội họa Việt Nam là một minh chứng
cho sự phát triển và sáng tạo không ngừng của nghệ thuật Việt. Qua từng thời
kỳ, con rắn mang trong mình nhiều ý nghĩa khác nhau: từ linh vật trong tín
ngưỡng dân gian, biểu tượng huyền bí trong văn hóa truyền thống đến biểu
tượng của sự đấu tranh, suy tư và sáng tạo trong hội họa hiện đại. Sự đa dạng
trong cách thể hiện hình tượng này đã mang lại cho hội họa Việt Nam một sức
sống mãnh liệt và khả năng kết nối sâu sắc với tâm hồn người xem.Trong tương
lai, hình tượng này chắc chắn sẽ tiếp tục được các nghệ sĩ khai thác, biến đổi
và phát triển, phản ánh những biến chuyển của văn hóa và tâm thức dân tộc.
Tài liệu tham khảo:
1. Hoạ sĩ Lê Trí Dũng: Rắn và những đám mây xù màu cô - ban (Diễn đàn Văn nghệ -báo
Công an Nhân Dân Online)
2. Tranh rắn Qúy Tỵ của họa sĩ Nguyễn Quân (Báo Doanh nhân Sài Gòn Online)
3. Họa sĩ Đặng Mậu Tựu và “Sông như rắn” (Mục Văn Hóa -báo Dân trí Online)
VĂN NGHỆ PHÚ YÊN 141