Page 89 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 89

CHÂN DUNG VÀ TÁC PHẨM


                Hoa nắng buông đầy theo gió/ Rớt vào  chỉ có điều là sớm hay muộn nó sẽ hiển
           tách trà ngất ngây/ Mùa nghiêng hương  lộ ra với cuộc đời này mà thôi. Như tác
           đầy tay nhỏ/ Gặp nhau trời đã thương rồi.  giả  của  ấn  phẩm  Duyên  thơ  này  là  một
                             (Thánh thót giọt cà phê).  ví dụ, nếu không có căn thơ, nghiệp chữ,
                Những câu thơ trong veo ấy, đã được  thì trong thơ chị không bao giờ xuất hiện
           cảm thức thơ thanh tẩy, lọc lắng về từ bộn  những nhãn tự như thế! Tất nhiên, đấy mới
           bề cuộc sống. Quả thật, nếu không có một  chỉ là sự khởi duyên của thơ ca trong một
           tâm hồn nhân bản, thì không thể tương tác,  tâm hồn, nó là dấu hiệu để nhận biết một
           gạn  lọc  qua  muôn  ồn  ã  thường  nhật,  để  hồn thơ đích thực!
           lắng lại những dòng thơ như thế này:              Người  làm  thơ  ở  ta  đang  ngày  một
                Xa xa tiếng sáo hồn quê/ Khúc mùa  nhiều lên, điều ấy cũng là dễ hiểu, bởi dân
           ai trỗi lời thề cỏ may/ Gót giày xưa cũ còn  tộc Việt Nam là dân tộc yêu thơ ca! Dân số
           đây/  Liễu  buông  rèm  nhớ  cho  ngày  mãi  đông lên, thì tỷ lệ người làm thơ cũng tăng
           xanh! (Giao mùa).                            theo, ấy là thuận tự nhiên vậy. Sự đông lên
                Sự trong trẻo ấy, thấy trong một cây  của đội ngũ những người làm thơ còn là
           bút thơ tuổi xế chiều là rất quý, nhất là khi  một sự khẳng định rằng: Không điều gì có
           nó được tạo ra từ những cách nói, những  thể tách thơ ca ra khỏi đời sống của người
           hình ảnh có sức lay gợi đặc trưng:           dân Việt Nam cho dù ở bất cứ hình thái xã
                Ngang mùa thoảng chút heo may/ Vai  hội nào! Bởi vậy, cứ sau mỗi bình minh,
           em gió vấn lên đầy đặn hương.../.../ Trổ lên  vào mạng xã hội lại thấy cả ngàn, cả vạn
           chiều biếc mắt ngày/ Giấc mùa thiêm thiếp  bài thơ mới được cập nhật! Ấy cũng là một
           chân mây ửng hồng. (Thu chín).               việc đáng để mừng cho sức sống và sức hút
                Khoan  chưa  bàn  sâu  về  tính  nghệ  của thơ. Trong số cả ngàn vạn bài thơ ấy,
           thuật hay thi pháp của một cây bút thơ, bởi  có 10% được đem đi xuất bản thành chính
           với nhà giáo Hương Sen, hình như trong  phẩm như tập Duyên thơ này, rồi trong số
           thơ tất cả vừa mới bắt đầu.                  những chính phẩm đã xuất bản ấy, có vài
                Cái tươi mới của thi ca rất lạ, nó không  mươi cuốn để ta tương tác và chia sẻ được
           phụ thuộc vào tuổi tác, mà nó phụ thuộc  với vài chục bài trong ấn phẩm ấy, thế là
           vào những góc nhìn, vào cách tiếp cận của  đã thành công đối với cả người viết, người
           tác giả với những nỗi niềm của kiếp người  đọc và cả nền văn học của nước non này!
           trong cuộc sống hôm nay! Dĩ nhiên, trong          Mấy dòng mở trước một mối Duyên
           những kiếp người ấy, thì bản thể của tác  thơ của một nữ nhà giáo ở Thành Nam,
           giả sẽ hiện lên rõ nhất!                     như  một  chia  sẻ  và  trân  quý  những  lay
                Người  xưa.  Ừ.  Đã  xa  rồi/  Mà  ngày  thức đã được cài đặt trong ngôn ngữ thơ
           xưa vẫn đầy vơi gọi thầm/ Dòng sông ký  của một tác giả thơ trong tuổi xế chiều.
           ức bâng khuâng/ Con đò nhung nhớ... sóng          Xế chiều vương sợi tơ trời/ Miền thơ
           ngầm đảo chao/ Cơn mơ đã lạc chiều nào/  ai dệt bỗng ngời gọi xanh/
           Võng thơ trĩu gió xôn xao còn ngờ/ Trang          Duyên  thơ  chợt  đến  ngọt  lành/  Xin
           chiều một chấm vu vơ... (Vu vơ chiều).       dâng đời những trang thành thật em!
                Phàm đã có căn có cốt với thơ ca, thì                               (Duyên thơ)


           88                                                                                              VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94