Page 87 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 87

CHÂN DUNG VÀ TÁC PHẨM


           thì những cuộc Triển lãm của các hoạ sĩ  đấy chính là mình trong quá khứ....”.
           cũng như những lần mở “show” ca nhạc              Những ý kiến này được ghi lại trong
           vậy, cũng hướng tới giới thiệu và bán. Mọi  bài “Vũ Tuấn Việt sắc độ qua lăng kính vạn
           người  đến  Triển  lãm  và  khen  Triển  lãm  hoa” in Tạp chí Mỹ thuật Việt Nam được
           rất hợp với phong cách của Ka Koncept,  đồng nghiệp, những người yêu nghệ thuật
           mình thấy đây là một lựa chọn đúng đắn.  và các nhà sưu tập tranh đặc biệt quan tâm.
           Hỏi  rằng  đã  đạt  đến  mong  đợi  chưa  thì     Chợt nhớ đến mấy câu trong bài thơ
           mình có thể nói là khá hài lòng”. Vũ Tuấn  “Một cõi đi về” của cố nhà thơ, nhạc sĩ
           Việt tham gia tiếp Triển lãm “Vòng lặp”  Trịnh Công Sơn “Trong khi ta về lại nhớ ta
           do câu lạc bộ Nghệ sĩ Trẻ - Hội Mỹ thuật  đi... Con tim yêu thương vô tình chợt gọi.
           Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, Triển lãm  Lại thấy trong ta hình bóng con người...”.
           “Nhịp sống” tại nhà Triển lãm Mỹ thuật 16  Ta về trong thơ - ca từ của Trịnh tiên sinh
           Ngô Quyền...Lại có một câu hỏi khá “hóc  phải chăng là lại nhớ lúc ta đi, nhớ về quá
           búa” đi sâu vào nghề nghiệp hội hoạ, rằng:  khứ để con tim yêu thương thổn thức, để
           “Liệu  có  lí  do  gì  để  anh  chọn  khai  thác  lại  thấy  trong  ta  hình  bóng  con  người  -
           chủ đề “góc khuất” nội tâm của con người  hình bóng của chính chúng ta?
           trong xã hội hiện đại?”. Hoạ sĩ Vũ Tuấn           “...Xuyên suốt các tác phẩm của mình
           Việt  không  chút  ngần  ngại:  “Mình  nghĩ  thường  có  một  người  ngồi  ôm  gối  trong
           rằng mỗi một hoạ sĩ hay một người trong  góc  tranh,  nó  như  hiện  thân  của  chính
           thế giới này đều là một bản thể riêng biệt  mình hoặc một đại diện cho một tiềm thức
           cho nên đó không phải việc mình sao chép  nào đó trong quá khứ cần đối mặt với hiện
           người khác, sao chép lại góc nhìn hay kỹ  tại và tương lai (V.T.V)”.
           thuật của ai đó làm là việc mình có thể đưa       Tư duy nghệ thuật của các nghệ sĩ nói
           được cái cá nhân của mình vào hay không.  chung, bất chấp thời gian, không gian, thể
           Dù mình có đặt nó dưới bất kỳ một dạng  loại tác phẩm... họ thường gặp nhau về ý
           thức nào thì nó vẫn là của mình và sẽ có sự  tưởng trong sáng tác. Giữa cố nghệ sĩ họ
           riêng biệt. Cho nên mình mang cái cá nhân  Trịnh và hoạ sĩ trẻ Vũ Tuấn Việt, tư duy
           của mình vào tác phẩm. Chủ đề mình theo  nghệ thuật của họ “không hẹn mà nên”.
           đuổi trong nghệ thuật chủ yếu xoay quanh          Hai gia đình nhỏ của hai hoạ sĩ cha
           hình tượng con người với những góc khuất  và hai hoạ sĩ con, lớn bé đều là những tay
           trong tâm tưởng. Nơi mà chúng ta thường  cầm cọ vẽ có tài. Cái tài của từng người có
           lảng tránh và không dám đối mặt...Xuyên  khác nhau nhưng gắn kết cùng nhau làm
           suốt  các  tác  phẩm  của  mình  thường  có  nên sự nghiệp, khác xa với không ít cảnh
           một người ngồi ôm gối trong góc tranh,  “con ông cháu cha” dở khóc dở cười.
           nó như hiện thân của chính mình hoặc một          Sự thật đã và đang chứng minh điều

           đại diện cho một tiềm thức nào đó trong  đó.
           quá khứ cần đối mặt với hiện tại và tương
           lai. Có một tác phẩm là “Ký ức sâu” được     ----------------
                                                        (*) Bài viết này tác giả có sử dụng một số tư liệu của
           sáng tác năm 2018. Trong khi vẽ xong tầm     các hoạ sĩ Lê Đức Biết, Lê Minh Châu, An Hà...in
           khoảng  gần  hai  năm  mình  chợt  nhận  ra   trong tập “Chân dung và cuộc sống”.


           86                                                                                              VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92