Page 51 - Báo Lào Cai - Số Tết Âm Lịch
P. 51
Ất Tỵ 20252025 51
51
Xuân
Xuân
Ất
Tỵ
Gặp “ người hùng”
Gặp “người hùng”
cứu cầu sông Hồng
cứu cầu sông Hồng
HOÀN LƯU BÃO SỐ
3 (YAGI) TRUNG TUẦN
THÁNG 9/2024 ĐÃ MANG
ĐẾN BAO BIẾN CỐ CHO
NGƯỜI DÂN LÀO CAI. HÀ AN
TRONG MƯA LŨ, TÌNH
NGƯỜI, SỰ ĐOÀN KẾT VÀ
LÒNG DŨNG CẢM ĐƯỢC húng tôi tới tổ dân phố Phú Long chuyện xấu nhất có thể xảy ra. Nếu cho tàu chui qua 2 cầu, tránh xa mố
TỎA SÁNG. MỘT TRONG 1 gặp 3 “người hùng chân đất” không khống chế được 2 tàu sắt trôi cầu”, anh Đại nhớ lại. Sau khi vượt cầu
NHỮNG VÍ DỤ NHƯ THẾ Cđúng dịp cuối năm Giáp Thìn. tự do thì nguy cơ tiếp theo còn là cầu thành công, nhờ 2 cộng sự lái thuyền
LÀ CÂU CHUYỆN VỀ 3 Những ngày này, vườn hoa nơi đây Bảo Hà và các cây cầu trên sông Hồng và những người đứng trên bờ hoa
NGƯỜI ĐÀN ÔNG TẠI TỔ đang nở rộ, người dân hối hả thu hoạch thuộc tỉnh Yên Bái, Phú Thọ... tiêu, anh Đại khéo léo đưa 2 chiếc tàu
cập vào bãi bồi ở thôn An Thắng, xã
bán dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ. “Nhà anh
DÂN PHỐ PHÚ LONG 1, Đại, người lái tàu trôi trên sông Hồng “Ai giúp chúng tôi tiếp cận được 2 Sơn Hà, Bảo Thắng, cách cầu Phố Lu
THỊ TRẤN PHỐ LU, HUYỆN ở khu nào chị ơi?”, Tôi hỏi một phụ nữ tàu này?”, một cán bộ cơ quan chức khoảng 2 km. Cột chặt được hai tàu sắt
BẢO THẮNG ĐÃ KHÔNG đang bó hoa cúc bên ruộng ven đường năng huyện Bảo Thắng cất giọng hỏi cũng là lúc đồng hồ báo 3 giờ 30 phút
NGẠI HIỂM NGUY, LAO và nhận được câu trả lời rất thân thiện: những người đang có mặt tại đó. Sau ngày 11/9, lúc này, anh Đại, anh Tuyên
RA GIỮA DÒNG LŨ DỮ “Đại lái ô tô, máy xúc chứ gì, nhà ở câu hỏi, mọi người yên lặng trong ít phút và anh Biên mới thở phào nhẹ nhõm,
và hướng cặp mắt đầy lo âu về phía
ĐỂ KHỐNG CHẾ, ĐIỀU giữa tràn ruộng kia”. sông Hồng lúc này đang là cơn thịnh nộ quên luôn cả mệt mỏi sau một đêm
KHIỂN 2 CHIẾC TÀU Nơi ở của gia đình anh Nguyễn của thủy thần, mặt nước sôi sục, cuồn nước lũ thử thách.
LỚN ĐANG TRÔI TỰ DO, Quốc Đại, sinh năm 1987 thoạt trông cuộn chảy. “Có tôi!”, anh Nguyễn Quốc Lại nói về những “người hùng”,
TRÁNH THIỆT HẠI CHO khá hoàn cảnh, đó là ngôi nhà gỗ đã Đại xác nhận dứt khoát rồi hỏi thêm: “Có ngoài anh Đại với công việc chính là
CÁC CÂY CẦU TRÊN cũ, trước mặt là bờ mương thoát nước ai đi cùng tôi nữa không?”. Rất nhanh, 2 lái ô tô, xe, máy công trình, còn anh
SÔNG HỒNG. CHỨNG của khu đô thị mới được đào đắp cao cánh tay cùng giơ lên, đó là các anh Vũ Tuyên, anh Biên hoàn toàn là “chân
KIẾN CẢNH TƯỢNG ĐÓ, ngang mái nhà. Thực ra, đây là ngôi Văn Biên và Vũ Văn Tuyên, hàng xóm đất”. Chiếc thuyền nhỏ hằng ngày vẫn
NHIỀU NGƯỜI GỌI 3 ANH nhà thuộc diện di dời, giải phóng mặt của anh Đại. đưa hai anh ra cù lao giữa sông Hồng
LÀ “NGƯỜI HÙNG CHÂN bằng, anh Đại mượn để làm nơi ở cho Trong đêm tối, chiếc thuyền lắp máy thuộc địa giới tổ dân phố Phú Long 2
ĐẤT”, CÓ NGƯỜI CÒN DÍ tiện sản xuất, nhà chính của anh phía co - le nhỏ như lá tre chở 3 người đàn để trồng rau, màu, trồng ngô, trồng cỏ
DỎM LÀ “3 CHÀNG LÍNH chân núi. Pha xong ấm trà đặc sánh, ông bập bềnh lao ngược dòng nước và chăn trâu, bò. Cù lao có diện tích
NGỰ LÂM” NHƯ NHÂN “người hùng” Nguyễn Quốc Đại kể lại lũ. Ít phút sau, chiếc thuyền đã tiếp cận khá lớn, ước chừng 7 ha, nhiều hộ tại
câu chuyện bằng chất giọng hào sảng,
Phú Long 2 hằng ngày vẫn canh tác,
VẬT TRONG TIỂU THUYẾT chất phác, mộc mạc. được 2 khối sắt khổng lồ đang cột chặt chăn nuôi trên đó. Riêng anh Tuyên,
CÙNG TÊN CỦA ĐẠI VĂN vào nhau và trôi phăm phăm. Ra hiệu anh Biên mỗi hộ duy trì nuôi từ 15 đến
HÀO A-LẾCH-XĂNG ĐUY-MA. Đó là buổi tối 10/9, thời điểm nước cho đồng đội điều khiển thuyền vào 25 con trâu, bò; các hộ còn kéo điện,
lũ sông Hồng lên nhanh và cao nhất. sát hơn, cú nhảy ngoạn mục của anh làm lán trại cho tiện việc sản xuất. Sau
Khoảng 22 giờ, anh Đại được một Nguyễn Quốc Đại từ thuyền nhỏ sang trận lũ lịch sử tháng 9, cù lao chỉ còn
người bạn nhờ ra sông neo buộc lại tàu lớn đã thành công. Việc đầu tiên anh đầy bùn và cát nhô cao giữa lòng sông
một tàu hút cát có nguy cơ bị lũ cuốn Đại là xem xét tình hình, lúc này trên tàu Hồng nhưng điều đó không hề hấn,
trôi. Khi tới bờ sông, anh Đại thấy mọi không có người, một tàu dường như bỏ anh Tuyên, anh Biên và các hộ lại tiếp
người đang tụ tập rất đông và bàn tán đã lâu vì cỏ mọc um tùm, tàu lớn hơn tục gây dựng từ đầu.
về 2 tàu sắt lớn đang trôi từ thượng đã cũ nhưng có dấu hiệu vận hành bình
nguồn, sắp tới Phố Lu. Điều khiến mọi thường. Có một số lần vận hành tàu hút Đầu tháng 10/2024, Chủ tịch UBND
người lo lắng là hai con tàu có thể va cát nên anh Đại hiểu phải làm gì. Trong tỉnh ký Quyết định khen thưởng một số
đập mạnh làm hỏng, thậm chí đánh đêm tối như mực, nhờ ánh sáng từ điện tập thể, cá nhân tiêu biểu trong tìm kiếm
sập 2 cây cầu đường sắt và đường bộ thoại, anh lần dò vào ca-bin và tìm được cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả
bắc qua sông Hồng đoạn thị trấn Phố chỗ kích nổ máy chiếc tàu. thiên tai do ảnh hưởng bão Yagi, trong
Lu. Trên đầu cả 2 cây cầu lúc này, lực Một lần, hai lần, đến lần thứ ba, anh đó có các anh Nguyễn Quốc Đại, Vũ
lượng công an đã chốt chặn, cấm mọi Đại cảm thấy mồ hôi chảy ròng, may Văn Biên và Vũ Văn Tuyên. Đưa chúng
phương tiện lưu thông để đề phòng tôi ra bãi sông thôn An Thắng, xã Sơn
mắn lần thứ 4 đã thành công, tàu nổ Hà, chỉ vào 2 chiếc tàu nằm chỏng chơ
máy vang khúc sông. bên bãi ngô, anh Nguyễn Quốc Đại bảo
Tiếng máy nổ lớn mà chưa từng thấy tàu hút cát nào to như
anh vẫn cảm nhận được thế tại Lào Cai, tàu có đến 4 máy hút
tiếng reo vui của những cát công suất lớn, máy của tàu là thứ 5
người đang đứng trên bờ cũng thuộc “hàng khủng”.
cổ vũ, động viên.
“Không như ô tô, Đứng cạnh ca-bin tàu, anh Vũ Văn
xe, máy khác, máy tàu Tuyên đùa vui: “Tàu này mà giao cho
cát không có cầu giao, anh em chúng tôi sử dụng thì hết nước
không có công tắc, phải chấm, trông như này thôi nhưng còn
chọn đúng hai đầu dây tốt lắm đấy”. Tôi chỉ tay vào tấm biển
điện, đấu với nhau mới nền đỏ, chữ vàng mới dựng lên trên
nổ được. Nhưng nổ máy thân tàu, anh Tuyên lẩm nhẩm: “Tài sản
được chưa quan trọng tạm giữ quốc gia, cấm mọi hành vi xâm
bằng việc làm chủ con phạm”. Đọc đến đây anh Tuyên tự bảo:
tàu, điều khiển để nó “Hóa ra anh em chúng tôi cũng làm
đi theo ý mình, tránh được việc lớn đấy chứ”, nói xong cả 3
không va đập vào mố cùng cất tiếng cười vang cả khúc sông.
của 2 cây cầu bắc qua Bất giác tôi thấy, ở đất nước mà lịch
sông Hồng. Lúc nổ được sử dựng nước và giữ nước thường
máy đã quá gần với cầu xuyên phải đối mặt với thiên tai, chống
đường sắt rồi, nước lại quân thù, khi Tổ quốc cần, mỗi người
đoạn này lại chảy rất xiết, dân Việt Nam đều có thể trở thành
không thể đưa tàu cập những những vị anh hùng, anh hùng
bờ ngay được, vậy là trong lòng Nhân dân và được Nhân dân
Ba “người hùng chân đất” với “chiến công” khống chế 2 tàu sắt. chỉ còn cách điều khiển tôn vinh, ngợi ca n